Thao luan ti cho do buon

  • Thread starter echop
  • Ngày gửi
E

echop

Thành viên sơ cấp
25/8/04
53
1
0
107
vietnam
#1
Có tình huống thế này bà con cho ý kiến tý góp vui nhé:

Công ty A kinh doanh hàng tiêu dùng bán hàng theo hình thức đại lý bán thẳng. Công ty có chính sách bảo hành (tạm gọi thế) sản phẩm của mình, sp sai hỏng do lỗi của nhà sx sẽ được đổi lại. Tuy nhiên, công ty phải nhờ các đại lý của mình đổi lại hàng cho khách hàng và cuối kỳ chuyển trả lại công ty. Công ty sẽ thanh toán lại cho các đại lý về số hàng sai hỏng do khách hàng trả về bằng tiền (hoặc bằng hàng, hoặc trừ nợ). Giá thanh toán này bằng với giá mà đại lý đã bán cho khách hàng (thường là cao hơn giá Cty đã bán cho đại lý do phần chênh lệch giá các đại lý bán để đảm bảo việc kinh doanh của họ là có lợi). Các đại lý sẽ phát hành hoá đơn tương ứng với số tiền của số hàng trả về đó.

Trong tình huống này, hàng trả về được coi là hàng bán bị trả lại hay hàng Cty mua từ đại lý??
 
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,373
2
0
37
~S~
#2
Theo mình để coi là hàng bán trả lại hay hàng mua thì tùy theo đlý xuất hóa đơn số hàng hỏng này cho cty theo giá mà cty đã bán hay là giá cty sẽ thanh tóan. Nếu xuất theo giá cty đã bán thì phần chênh lệch có thể xem như là hoa hồng dành cho đại lý.

Nếu bạn mở bài này ở box thảo luận thì chắc là có nhiều người góp ý hơn đấy.
 
E

echop

Thành viên sơ cấp
25/8/04
53
1
0
107
vietnam
#3
lannhu nói:
Theo mình để coi là hàng bán trả lại hay hàng mua thì tùy theo đlý xuất hóa đơn số hàng hỏng này cho cty theo giá mà cty đã bán hay là giá cty sẽ thanh tóan. Nếu xuất theo giá cty đã bán thì phần chênh lệch có thể xem như là hoa hồng dành cho đại lý.

Nếu bạn mở bài này ở box thảo luận thì chắc là có nhiều người góp ý hơn đấy.
Hoá đơn được xuất theo giá mà đại lý đã bán cho khách hàng (đương nhiên vì nếu khách hàng họ đòi lại tiền chẳng hạn thi đại lý phải trả lại tiền cho khách hàng theo giá khách hàng đã mua chứ).
 
lequanghuy

lequanghuy

Giang hồ lãng tử
8/4/05
1,105
2
38
Hải Phòng
#4
theo mình coi là hàng bán trả lại thì hợp lý hơn vì đại lý bán hàng là bán hàng của công ty và hưởng hoa hồng nên không thể coi hàng trả về đó là hàng công ty mua của đại lý được
 
X

xungdanhanhhung

Thành viên sơ cấp
6/2/05
268
0
0
Hanoi
#5
Trời ơi cái bác này, hưởng hoa hồng đâu mà hưởng hoa hồng.
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#6
Bán hàng đại lý là hình thức mà bên chủ hàng (gọi là bên giao đại lý) xuất hàng giao cho bên nhận đại lý, ký gửi (gọi là bên đại lý) để bán. Bên đại lý sẽ được hưởng thù lao đại lý dưới hình thức hoa hông hoặc chênh lệch giá.

Xem đầu bài, chúng ta thấy đây là trường hợp hưởng thù lao dưới hình thức chênh lệch giá. Tức là bên đại lý có thể bán với giá tùy ý, không cần đúng như giá mà bên giao đại lý bán.
 
lequanghuy

lequanghuy

Giang hồ lãng tử
8/4/05
1,105
2
38
Hải Phòng
#7
to xungdanhanhhung
Ban echop hỏi hàng trả về được coi là hàng bị trả lại hay hàng Cty mua từ đại lý thì mình muốn nhấn mạnh đó không phải là hàng công ty mua từ đại lý. Đại lý chỉ ở giữa đẻ hưởng chênh lệch giá hay hưởng số tiền hoa hồng từ khoản chênh lệch giá hay hoa hồng môi giới. Có gì chứng tỏ rõ trong khoản tiền đại lý được hưởng đâu mà bạn khẳng định không phải hưởng hoa hồng. Suy cho cùng phần trăm hoa hồng cũng được xuất phát từ việc tính chênh lệch giá mà thôi để đại lý và công ty cùng có lợi .
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#8
Chắc chắn một điều là bên đại lý sẽ phải bán cho khách hàng với giá cao hơn để còn được hưởng lợi từ sự chênh lệch giá.

Nếu phát sinh hàng bị hỏng thì bên giao đại lý sẽ móm nặng vì họ sẽ phải trả một số tiền lớn hơn khi bán nó ra. Nếu là hàng bán trả lại thì sẽ không có chuyện thiệt thòi như thế này vì xuất ra trị giá bao nhiêu sẽ thu lại đúng trị giá đã bán ra.

Vậy thì có lẽ là hàng mua lại từ đại lý chăng?

echop nói:
Giá thanh toán này bằng với giá mà đại lý đã bán cho khách hàng (thường là cao hơn giá Cty đã bán cho đại lý do phần chênh lệch giá các đại lý bán để đảm bảo việc kinh doanh của họ là có lợi).
 
E

echop

Thành viên sơ cấp
25/8/04
53
1
0
107
vietnam
#9
Nguyen Tu Anh nói:
Chắc chắn một điều là bên đại lý sẽ phải bán cho khách hàng với giá cao hơn để còn được hưởng lợi từ sự chênh lệch giá.

Nếu phát sinh hàng bị hỏng thì bên giao đại lý sẽ móm nặng vì họ sẽ phải trả một số tiền lớn hơn khi bán nó ra. Nếu là hàng bán trả lại thì sẽ không có chuyện thiệt thòi như thế này vì xuất ra trị giá bao nhiêu sẽ thu lại đúng trị giá đã bán ra.

Vậy thì có lẽ là hàng mua lại từ đại lý chăng?
Hì, sao lại trả lời băng 1 câu hỏi nhỉ :biggrin: . Nếu nói về khía cạnh thuế nhé (lại thuế) nếu coi là hàng mua từ đại lý, thì hàng này do bị hỏng nên phải huỷ (với những sp không thể sửa chữa được - thực phẩm chẳng hạn) mà huỷ thì không được coi là chi phí hợp lý cho mục đích xác định thuế TNDN :biggrin: - chuối
Chuyên gia tư vấn thuế sẽ không chọn giải pháp này :biggrin:
 
hat

hat

Đội ăn chơi
27/6/05
743
4
18
Hà nội
#10
Tình huống của bạn echop là như thế này:
echop nói:
Công ty A kinh doanh hàng tiêu dùng bán hàng theo hình thức đại lý bán thẳng.
có nghĩa là giữa công ty và đại lý là mua đứt bán đoạn. Tuy nhiên công ty A lại có chính sách bảo hành sản phẩm, sp sai hỏng do lỗi của nhà sản xuất sẽ được đổi lại. Chính vì vậy mà khi:
echop nói:
....Các đại lý sẽ phát hành hoá đơn tương ứng với số tiền của số hàng trả về đó...
thì đó là hàng khiếu nại thị trường và chi phí này được hạch toán vào TK 641.Phí bảo hành sản phẩm.
Cheers,
 
S

songmay

Thành viên thân thiết
15/4/05
40
0
6
36
hanoi
ctv.3inetwork.com.vn
#11
To Hat: Có nghĩa là hàng trả về không phải là hàng bán bị trả lại mà cũng không phải là hàng công ty mua từ đại lý???
 
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,373
2
0
37
~S~
#12
(1) Có thể hiểu đây là chính sách bảo hành của chính cty đối với khách hàng gián tiếp thông qua đlý. Như vậy khi khách hàng trả lại sp đại lý sẽ ứng trước tiền của mình để trả lại cho khách hàng, sau đó cty sẽ trả lại tiền này cho đlý như là thu chi hộ. Việc xuất hóa đơn xuất trả hàng hỏng này cho cty, đại lý sẽ xuất đúng như giá đã nhận.
Chi phí bảo hành đối với sp của mình lớn hơn giá đã bán thì xem ra không hợp lý nên việc cty thanh tóan lại với giá mà đlý bán cho KH xuất hiện khoản chênh lệch thì khoản này về bản chất chính là khoản ưu đãi mà cty dành cho đlý và được xem như là hoa hồng đại lý, gián tiếp được hiểu như thế.

(2) Còn nếu đlý trực tiếp bảo hành cho khách hàng, sau đó cty lại bảo hành cho đại lý (như là 2 khâu độc lập) thông qua chính sách là cam kết mua lại tòan bộ hàng hỏng mà khách hàng của đlý trả về thì TH này coi như là cty mua hàng từ đại lý và đlý phải xuất hóa đơn như đã xuất đối với các khách hàng thông thường khác.

Nhưng mình sẽ ưu tiên đối với TH (1) trả lại hàng hơn vì nếu là mua bán thông thường thì không ai lại bỏ tiền ra mua 1 món hàng mà mình đã sản xuất và có giá trị nhỏ hơn gía thành sx cả. Và trong TH này phải mua là do chính sách bảo hành của cty và ưu đãi dành cho đại lý. Xét cho cùng thì cũng đi ngược về TH (1)
 
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,373
2
0
37
~S~
#13
echop nói:
Hoá đơn được xuất theo giá mà đại lý đã bán cho khách hàng (đương nhiên vì nếu khách hàng họ đòi lại tiền chẳng hạn thi đại lý phải trả lại tiền cho khách hàng theo giá khách hàng đã mua chứ).
Đại lý đã thu tiền của khách hàng bao nhiêu thì trả lại cho họ bấy nhiêu, hà cớ gì lại bắt cty bù thêm chứ. Đúng ra cty chỉ trả lại cho đlý phần tiền mà họ đã thu của cty thôi, giờ lại bù thêm khoản chênh lệch nữa thì có phải là quá ưu ái cho đlý không vậy?
 
E

echop

Thành viên sơ cấp
25/8/04
53
1
0
107
vietnam
#14
lannhu nói:
Đại lý đã thu tiền của khách hàng bao nhiêu thì trả lại cho họ bấy nhiêu, hà cớ gì lại bắt cty bù thêm chứ. Đúng ra cty chỉ trả lại cho đlý phần tiền mà họ đã thu của cty thôi, giờ lại bù thêm khoản chênh lệch nữa thì có phải là quá ưu ái cho đlý không vậy?
Hì, chắc tôi diễn đạt lủng củng quá hay sao mà Lannhu không hiểu nhỉ? thế này nhé: Công ty bán cho đại lý (xin nói thêm là đại lý bán thẳng có nghĩa là họ mua đứt và tự bán hàng của mình theo giá họ tự xác định-tuy nhiên, vì phải giữ uy tín nên Công ty vẫn phải đổi hàng cho khách hàng - người tiêu dùng) với giá 10 đồng, đại lý bán lại cho người tiêu dùng với giá 15 đồng. Khi hàng được trả về công ty từ đại lý, đại lý xuất lại hoá đơn là 15 đồng. Clear chưa ? :biggrin:

Như tôi đã nói, nếu xem là hàng mua thì sẽ bất lợi về thuế TNDN khi xử lý số hàng này. Có giải pháp nào toàn vẹn không?
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#15
Mình đang muốn nói đến sự chênh lệch về số tiền và số thuế trên hóa đơn xuất ra của bên giao đại lý với hóa đơn xuất (trả hàng - tạm coi) của bên đại lý. Sự chênh lệch này có giống như hàng bán bán bị trả lại hay không?

echop nói:
hàng này do bị hỏng nên phải huỷ (với những sp không thể sửa chữa được - thực phẩm chẳng hạn) mà huỷ thì không được coi là chi phí hợp lý cho mục đích xác định thuế TNDN
Cái này thì đi hơi xa rồi, chưa nên nói chuyện giải quyết hậu quả của lô hàng bị hỏng, hãy đề cập đến vấn đề đầu tiên là nhận lại nó như thế nào thôi.

echop nói:
Hôm nay ăn ít chuối thôi nhé! Vừa ngó qua mục "Tâm sự người làm kế toán" cũng gặp phải chuối rồi.
 
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,373
2
0
37
~S~
#16
echop nói:
Hì, chắc tôi diễn đạt lủng củng quá hay sao mà Lannhu không hiểu nhỉ? thế này nhé: Công ty bán cho đại lý (xin nói thêm là đại lý bán thẳng có nghĩa là họ mua đứt và tự bán hàng của mình theo giá họ tự xác định-tuy nhiên, vì phải giữ uy tín nên Công ty vẫn phải đổi hàng cho khách hàng - người tiêu dùng) với giá 10 đồng, đại lý bán lại cho người tiêu dùng với giá 15 đồng. Khi hàng được trả về công ty từ đại lý, đại lý xuất lại hoá đơn là 15 đồng. Clear chưa ? :biggrin:

Như tôi đã nói, nếu xem là hàng mua thì sẽ bất lợi về thuế TNDN khi xử lý số hàng này. Có giải pháp nào toàn vẹn không?
Báo cáo bác là em đã clear từ lâu lắm rồi. Chỉ có điều bác làm ơn đọc lại cái ý của em tí xem nó có đúng với đề bài bác đưa ra không.

Đại lý đã thu tiền của khách hàng bao nhiêu(15đ) thì trả lại cho họ bấy nhiêu (15đ), hà cớ gì lại bắt cty bù thêm chứ. Đúng ra cty chỉ trả lại cho đlý phần tiền mà họ đã thu của cty thôi(10đ)-Công ty bán cho đại lý với giá 10 đồng- , giờ lại bù thêm khoản chênh lệch (5đ) nữa-Khi hàng được trả về công ty từ đại lý, đại lý xuất lại hoá đơn là 15 đồng- thì có phải là quá ưu ái cho đlý không vậy?

Trước khi xét xem có bất lợi về thuế không, bác hày nghĩ xem việc mua hàng hỏng từ đại lý coi như là mua bán thông thường có hợp lý không?
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#18
hat nói:
Lại bắt đầu lan man, theo tôi Mod nên đóng topic này được rồi đó.
Đã ra đâu vào đâu đâu mà đóng hả bác? Khổ chủ còn chưa lên tiếng để kết cơ mà?

hat nói:
Bạn echop chắc đã hết "buon" rồi!
Cái này thì bác nhầm to, chưa chắc đâu! À, mà buôn hay buồn ý nhỉ?
 
E

echop

Thành viên sơ cấp
25/8/04
53
1
0
107
vietnam
#19
Ôi giời, lại giải thích lại (lại nữa):

To Tu anh: ở đây không nên chỉ xem xét phần chênh lệch số tiền trên hoá đơn vì như vậy chẳng có ý nghĩa gì. Cụ thể thế này nhé:Tháng 8/2005 Cty bán cho đại lý 10 sp với giá 10đ/sp thì hoá đơn là 100đ. Trong tháng đó chỉ có 1 sp bị hỏng thôi nên đại lý xuất trả lại hoá đơn 1 sp với số tiền 15 đ. Như vậy phần chênh lệch theo ý Tú Anh ở đây là gì? (85đ = 100đ-15đ, hay 5đ=15đ-10đ, nói chung cả 2 trường hợp trên đều không có ý nghĩa gì) . Chúng ta đang xét tới toàn bộ số tiền hàng bị trả về, trong ví dụ này là 15đ. Chả biết nói có đúng ý của mọi người không nữa, từ đầu tới giờ giải thích nhiều wa'.

To Lannhu: Cái phần này của Lannhu tôi thấy...vẫn khó hiểu : Đúng ra cty chỉ trả lại cho đlý phần tiền mà họ đã thu của cty thôi(10đ)-Công ty bán cho đại lý với giá 10 đồng- , giờ lại bù thêm khoản chênh lệch (5đ) nữa-Khi hàng được trả về công ty từ đại lý, đại lý xuất lại hoá đơn là 15 đồng- thì có phải là quá ưu ái cho đlý không vậy?

Đoạn này tui chả hiểu ai thu tiền của ai :). Nhưng tôi cũng đoán là Lannhu thắc mắc tại sao đại lý lại xuất hoá đơn 15đ mà không phải chỉ là 10 đồng?? có phải không. Tôi xin được giải thích thế này, Đại lý lập luận rằng, hàng đó họ đã bán và đã thu tiền đã là thu nhập của họ rồi, họ đã có doanh thu chắc chắn theo giá 15 đ/sp rồi. Tuy nhiên, do hàng này bị hỏng mà khách hàng trả lại, đây là lỗi của công ty vì vậy, công ty phải trả 15 đ. Vì nếu Cty chỉ trả 10 đồng thì hoá ra đại lý đó coi như chưa bán được số hàng đó.

To both: làm kế toán cũng phải toàn vẹn 1 chút chứ, vì đây là vấn đề ...xử lý cho nên phải xử lý sao cho ...hợp lý :) nhất chứ, không thể không quan tâm tới vấn đề thuế được :)

To HAT: dao này tui đang thất nghiệp nên lên đây buôn dưa lê vậy đó :)
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#20
Thôi thế này nhé! Để cho đỡ mất thời gian vào chuyện quá lan man. Chúng ta hãy chú tâm chỉ vào câu hỏi của bạn echop thôi. Nó là thế này:

echop nói:
Trong tình huống này, hàng trả về được coi là hàng bán bị trả lại hay hàng Cty mua từ đại lý??
Vậy thì, ai cho nó là hàng bán bị trả lại, hãy chứng minh. Ai cho nó là hàng Cty mua từ đại lý, hãy chứng minh. Và ai cho rằng chẳng phải là hai hình thức trên thì xin cũng hãy chứng minh nốt.

Như thế được không ạ?
 

BQT trực tuyến

  • HungTV
    HungTV
    Quản trị viên / Admin

Thành viên trực tuyến

  • HungTV
  • daongocnam0603

Xem nhiều