Confuse quá, giúp mình với !

  • Thread starter nthvietnam
  • Ngày gửi
nthvietnam

nthvietnam

Guest
28/7/05
24
0
1
vietnam
Mình trình bày hơi lan man, nhưng mong các bạn chỉ giúp!

Sự việc của mình như sau:

Công ty nhập khẩu nguyên liệu sản xuất:
Số lượng: 10,5 tấn
Đơn giá: 890 USD/tấn (Giá trị đơn hàng là 9.345$)
Giá CIF Hải Phòng => Công ty phải trả thêm các khoản thuế như: Thuế NK: 10%; VAT 5% và cước vận chuyển, thông quan...(khoảng 25 triệu đồng)

Sau khi kiểm định, lô hàng trên được Vinacontrol xác định là kém chất lượng.

Công ty tiến hành khiếu nại nhà cung cấp (không có văn bản chính thức mà chỉ là điện thoại và email) và được nhà cung cấp đồng ý:
Chuyển trả 10,5 tấn nguyên liệu mới thay thế
Bán 10,5 tấn hàng cũ cho công ty khác tại Việt Nam với giá : 500USD/tấn.

Vì không thể thông quan được với phương thức hàng đền bù, nên hai bên nhất trí nhập khẩu lô hàng mới với hình thức mua bán thông thường và trên hoá đơn thể hiện là hàng mua trả chậm CIF Hải Phòng = 9.345USD
Lô hàng này công ty phải trả thuế nhập khẩu + cước vận chuyển : 25 triệu đồng
Sau khi công ty nhận lô hàng mới về kho, thì đồng thời khách hàng của nhà cung cấp cũng đến nhận số hàng cũ. Nhưng trong kho hàng cũ chỉ còn 06 tấn. Khách hàng của nhà cung cấp nhận 06 tấn về kho của mình.

Trong trường hợp này công ty mình có xuất hoá đơn bán nguyên liệu kém phẩm chất cho khách hàng của nhà cung cấp được không?

Sau khi khách hàng của nhà cung cấp thanh toán cho công ty mình 06 tấn, tất nhiên là công ty phải chuyển trả lại cho nhà cung cấp 10,5 tấn x 500$/tấn - 25 triệu đồng .

Vậy mình phải hạch toán như thế nào cho phù hợp ạ ?

Mong các bác chỉ giúp.
 
Sửa lần cuối:
Khóa học Quản trị dòng tiền
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,372
2
0
42
~S~
Bạn hạch tóan bình thường như đối với các lô hàng khác. Nhưng phần công nợ đối với lô hàng kém chất lượng, căn cứ vào biên bản xử lý (lập thành văn bản có chữ ký của nhà cc->gởi qua email cũng được), để xóa nợ tương ứng với số tiền chuyển trả lại nhà cc, số nợ còn lại hạch tóan tăng thu nhập khác.
 
A

AC3K

Cao cấp
27/6/05
679
6
18
HCM
Câu hỏi của bạn dài quá, đọc rồi suy nghĩ muốn nhức đầu luôn.
Sau khi bạn xác định số tiền phải thanh toán cho 2 lô hàng cách giải quyết và có sự thống nhất của 2 bên, bạn lập thành biên bản và có xác định của bên nước ngoài (gửi email cũng được)
Bạn dựa vào biên bản đó và hạch toán công nợ bình thường, nhưng nhớ là thanh toán qua ngân hàng nhé.

Việc cty bạn xuất bán hàng cho một cty khác (sau khi có cách giải quyêt lô hàng kém chất lượng thì bạn cứ việc xuất hóa đơn bình thường như thực tế phát sinh. (vì cty của bạn cũng có chứng nhận của vinacontrol là hàng kém chất lượng thì đâu có sợ xuất giá thấp)
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA