Hạch toán với hóa đơn bị trả lại?

  • Thread starter spring hero
  • Ngày gửi
S

spring hero

Sơ cấp
25/4/10
17
0
0
41
tphcm
Cty mình buôn bán rượu. Có xuất hóa đơn đỏ cho nhà hàng 50 chai. Cuối tháng nhà hàng bán kg dc xuất trả lại cho mình hóa đơn 10 chai. Vậy căn cứ vào hóa đơn 10 chai này e hạch toán như hàng bán bị trả lại hay là nhập kho bình thường. Trong tờ kê khai thuế e kê âm bên hóa đơn đầu ra hay kê bình thường vào hóa đơn đầu vào. Anh, chị, e nào có kinh nghiệm chỉ mình với. Thanks nhiều lắm::wall:
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
H

HOANGNAM

Cao cấp
17/10/04
1,257
17
38
60
Binh duong
Cty mình buôn bán rượu. Có xuất hóa đơn đỏ cho nhà hàng 50 chai. Cuối tháng nhà hàng bán kg dc xuất trả lại cho mình hóa đơn 10 chai. Vậy căn cứ vào hóa đơn 10 chai này e hạch toán như hàng bán bị trả lại hay là nhập kho bình thường. Trong tờ kê khai thuế e kê âm bên hóa đơn đầu ra hay kê bình thường vào hóa đơn đầu vào. Anh, chị, e nào có kinh nghiệm chỉ mình với. Thanks nhiều lắm::wall:
Trường hợp này không phải hàng bị lỗi và bị trả lại. Bạn hãy hạch toán như trường hợp mua lại hàng đầu vào. Kê khai thuế đầu vào, đầu ra bình thường.
 
S

spring hero

Sơ cấp
25/4/10
17
0
0
41
tphcm
Nếu vậy thì mình đâu có giảm doanh thu bán hàng xuống dc, vì thực tế cty mình chỉ bán dc có 40 chai mà. Chẳng lẽ phải đóng thuế lun 10 chai bị trả về lun à.
 
H

HOANGNAM

Cao cấp
17/10/04
1,257
17
38
60
Binh duong
Nếu vậy thì mình đâu có giảm doanh thu bán hàng xuống dc, vì thực tế cty mình chỉ bán dc có 40 chai mà. Chẳng lẽ phải đóng thuế lun 10 chai bị trả về lun à.
Bạn được khấu trừ thuế đầu vào của 10 chai trả lại mà.
 
S

spring hero

Sơ cấp
25/4/10
17
0
0
41
tphcm
Tại vì bạn nói đối với hóa đơn bị trả lại đó mình hạch toán như 1 hóa đơn mua hàng đầu vào thì sao mà hạch toán giảm doanh thu được và bị đóng thuế thu nhập lun 10 chai đó chứ kg phải là thuế GTGT. Chỉ là Nợ 156, n 133, có 331 thôi.
 
H

HOANGNAM

Cao cấp
17/10/04
1,257
17
38
60
Binh duong
Tại vì bạn nói đối với hóa đơn bị trả lại đó mình hạch toán như 1 hóa đơn mua hàng đầu vào thì sao mà hạch toán giảm doanh thu được và bị đóng thuế thu nhập lun 10 chai đó chứ kg phải là thuế GTGT. Chỉ là Nợ 156, n 133, có 331 thôi.
Bạn hãy coi như bạn đã bán được 50 chai và mua lại 10 chai để bán tiếp và tất nhiên là 10 chai đó sau khi bán sẽ không phải nộp thuế TNDN (vì giá vốn bằng giá bán).
 
S

spring hero

Sơ cấp
25/4/10
17
0
0
41
tphcm
uh ha, bạn nói mình thấy hợp lý. Chắc bạn làm kế toán lâu rồi đúng không. Thấy cách nói của bạn rõ ràng và dễ hiểu quá. Thanks bạn nhiều nhé. Mà sao lúc mình học hạch toán hàng bán bị trả lại thấy khó khăn quá vậy bạn. Khi nào mình mới vận dụng tk 531 để hạch toán. Bạn hoàng nam ơi cho mình hỏi thêm phần trích trước lương nghỉ phép cnsx chỉ dùm mình với dc kg. Mình có post bài đó lên rồi đó, bạn đọc rồi chỉ dùm mình lun nha. Thanks nhiều nhiều.
 
Sửa lần cuối:
N

noel

Trung cấp
23/10/07
84
13
8
tp hcm
uh ha, bạn nói mình thấy hợp lý. Chắc bạn làm kế toán lâu rồi đúng không. Thấy cách nói của bạn rõ ràng và dễ hiểu quá. Thanks bạn nhiều nhé. Mà sao lúc mình học hạch toán hàng bán bị trả lại thấy khó khăn quá vậy bạn. Khi nào mình mới vận dụng tk 531 để hạch toán. Bạn hoàng nam ơi cho mình hỏi thêm phần trích trước lương nghỉ phép cnsx chỉ dùm mình với dc kg. Mình có post bài đó lên rồi đó, bạn đọc rồi chỉ dùm mình lun nha. Thanks nhiều nhiều.

nếu hạch toán như Hoàng Nam thì rõ ràng bạn kê sai doanh thu thực tế rùi...Đặt trường hợp trả lại hàng cuối tháng hay cuối năm thì bạn sẽ thấy doanh thu ảnh hưởng rất lớn và không đúng thự tế. Và như vậy DN phải đóng thuế 25% phần thu nhập chưa phát sinh? ( trong khi nhiệm vụ của kế toán là giúp DN tránh thuế ( tránh thuế chứ không phải trốn thuế nha bạn. hehehe))
Khi trả lại hàng 10 chai thì người mua sẽ xuất hóa đơn cho mình đúng bằng giá bán.
Bên mình xử lý: hạch toán tăng 531-hàng bán bị trả lại, khi lên báo cáo Dthu thì sẽ làm giảm doanh thu đúng với thực tế.
N156
N1331
C131

N531
C632

Các bạn cho ý kiến nha. Tkx
 
H

HOANGNAM

Cao cấp
17/10/04
1,257
17
38
60
Binh duong
Lưu ý : TK 531 chỉ sử dụng trong trường hợp hàng bị trả lại do : vi phạm cam kết, vi phạm hợp đồng kinh tế, hàng bị kém, mất phẩm chất, không đúng chủng loại, quy cách. Như vậy trường hợp người mua hàng, do bán không được nên trả lại thì có coi là hàng bán bị trả lại được hay không ? Liệu cơ quan thuế có chấp nhận trường hợp này hạch toán giảm doanh thu hay không ?
To Spring hero:
Bạn hoàng nam ơi cho mình hỏi thêm phần trích trước lương nghỉ phép cnsx chỉ dùm mình với dc kg. Mình có post bài đó lên rồi đó, bạn đọc rồi chỉ dùm mình lun nha. Thanks nhiều nhiều.
Các bạn trên diễn đàn đã góp ý cho bạn đúng rồi đó.
 
Sửa lần cuối:
N

nguyengv

Sơ cấp
5/3/10
16
0
0
37
Ninh Binh
Lưu ý : TK 531 chỉ sử dụng trong trường hợp hàng bị trả lại do : vi phạm cam kết, vi phạm hợp đồng kinh tế, hàng bị kém, mất phẩm chất, không đúng chủng loại, quy cách. Như vậy trường hợp người mua hàng, do bán không được nên trả lại thì có coi là hàng bán bị trả lại được hay không ? Liệu cơ quan thuế có chấp nhận trường hợp này hạch toán giảm doanh thu hay không ?
To Spring hero:
Các bạn trên diễn đàn đã góp ý cho bạn đúng rồi đó.

Hoàn toàn chấp nhận. Đó là do bạn hiểu quá máy móc, nhưng thực tế hàng hoá bị trả lại, có sự việc diễn ra đúng thực tế, khi đó cơ quan thuế sẽ không trách cứ gì bạn. Nên nhớ trong kế toán không nên quá máy móc, hãy hiểu rõ bản chất thực tế của nó để lựa chọn cách hạch toán sao cho phù hợp.
Nếu tôi không nói quá, bạn mới chỉ làm kế toán sản xuất, kế toán thương mại, còn kế toán xây dựng cơ bản dở dang thì bạn chưa làm.
Mình khuyên bạn hãy nhìn nhận 1 cách thực tế mà làm
 
N

noel

Trung cấp
23/10/07
84
13
8
tp hcm
Lưu ý : TK 531 chỉ sử dụng trong trường hợp hàng bị trả lại do : vi phạm cam kết, vi phạm hợp đồng kinh tế, hàng bị kém, mất phẩm chất, không đúng chủng loại, quy cách. Như vậy trường hợp người mua hàng, do bán không được nên trả lại thì có coi là hàng bán bị trả lại được hay không ? Liệu cơ quan thuế có chấp nhận trường hợp này hạch toán giảm doanh thu hay không ?
To Spring hero:
Các bạn trên diễn đàn đã góp ý cho bạn đúng rồi đó.
Mình đồng ý với bạn về điều kiện hạch toán TK 531, trong trường hợp này cần xét xem việc trả lại 10 chai rượu này là do đâu nữa? cái này thì chủ topic mới rõ.
Thanks Hoang Nam nha.
 
hiepnt1974

hiepnt1974

Chạy xe ôm ^^
25/11/08
1,162
41
48
Hạ Long city
Cty mình buôn bán rượu. Có xuất hóa đơn đỏ cho nhà hàng 50 chai. Cuối tháng nhà hàng bán kg dc xuất trả lại cho mình hóa đơn 10 chai. Vậy căn cứ vào hóa đơn 10 chai này e hạch toán như hàng bán bị trả lại hay là nhập kho bình thường. Trong tờ kê khai thuế e kê âm bên hóa đơn đầu ra hay kê bình thường vào hóa đơn đầu vào. Anh, chị, e nào có kinh nghiệm chỉ mình với. Thanks nhiều lắm::wall:

Mình đồng ý với các bạn có ý kiến hạch toán vào TK 531. Vì như vậy mới phản ánh đúng Doanh thu thực tế của DN.
Việc giải trình với cơ quan thuế về vấn đề này cũng không có gì là phức tạp.
Mình chỉ có thêm ý kiến thế này:
Nếu trường hợp hàng hoá mà bạn xuất cho các nhà hàng hay bị trả lại như thế này thì bạn có thể nghiên cứu về thời gian xuất hoá đơn ? Có thể là xuất cuối tháng hoặc thực tế số tiền thu, điều này tránh tình trạng hàng mua rồi, không tiêu thụ được lại cứ mang trả ( kinh doanh kiểu này cũng hơi lạ )
Hoặc có thể coi các nhà hàng là 1 đại lý tiêu thụ và bạn nghiên cứu sử dụng tài khoản 157 ( hàng gửi đi bán ), khi đại lý thanh toán hết lô hàng thì bạn mới hạch toán Doanh thu và giá vốn .
Thân!
 
S

spring hero

Sơ cấp
25/4/10
17
0
0
41
tphcm
Vậy là khi vi phạm hợp đồng..........nếu bên mua không xuất hóa đơn trả lại cho bên bán được thì mình mới hạch toán giảm doanh thu bán hàng phải kg bạn.
Còn phần trích trước tiền lương thì lúc mình trích trước là nợ 622, có 335 thì cộng vào chi phí nhân công trực tiếp sx của tháng đó. Còn phần thực tế nghỉ phép của cnsx là nợ 335, có 334 mình kg cộng vào phần chi phí nhân công trực tiếp của tháng đó mà chỉ tính bhxh, bhyt, bhtn và kpcd thôi phải kg bạn hoàng nam
 
S

spring hero

Sơ cấp
25/4/10
17
0
0
41
tphcm
Tại vì bên cty mình bán cho các nhà hàng dạng như là ký gửi hàng hóa đó. Nhưng do quản lý thị trường hay kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ của rượu trong các nhà hàng nên tất cả các nhà hàng đều bắt buộc bên cty mình xuất hóa đơn. Và đến 2, 3 tháng gì đó, nếu hàng nào bán chậm or kg bán được thì họ xuất trả lại cho bên mình. Vậy đó bạn hiepnt1974. Bạn cho mình ý kiến đi. Mình thấy làm như hoàng nam cho dễ, khỏi giải trình thuế và phức tạp
 
H

HOANGNAM

Cao cấp
17/10/04
1,257
17
38
60
Binh duong
...
Còn phần trích trước tiền lương thì lúc mình trích trước là nợ 622, có 335 thì cộng vào chi phí nhân công trực tiếp sx của tháng đó. Còn phần thực tế nghỉ phép của cnsx là nợ 335, có 334 mình kg cộng vào phần chi phí nhân công trực tiếp của tháng đó mà chỉ tính bhxh, bhyt, bhtn và kpcd thôi phải kg bạn hoàng nam
TK 622 sử dụng để tập hợp và kết chuyển chi phí nhân công trực tiếp : tập hợp bên Nợ và kết chuyển bên Có. Như vậy khi bạn hạch toán vào bên Nợ TK 622 thì đó là chi phí nhân công trực tiếp.

To bạn NguyenGV :
Nếu tôi không nói quá, bạn mới chỉ làm kế toán sản xuất, kế toán thương mại, còn kế toán xây dựng cơ bản dở dang thì bạn chưa làm. Mình khuyên bạn hãy nhìn nhận 1 cách thực tế mà làm
Cảm ơn bạn ! Bạn thật là tài giỏi !
 
Sửa lần cuối:
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,376
653
113
60
TP. Hồ Chí Minh
Về vấn đề này tôi cũng có biết, và cách xử lý thế nào là tuỳ bạn chọn.
- Trước đây Cục Thuế TPHCM có hướng dẫn cái này là khai giảm doanh thu; và khai âm trên 01-1/GTGT
- Nhưng sau đó thì theo Giáo Trinh Pháp Luật về thuế thì lại hướng dẫn kê cái hoá đơn trả lại hàng vào 01-2/GTGT là số dương.

Về sự khác biệt này anh Hoà ở Cục Thuế TPHCM có nêu rõ sự khác biệt này. Như vậy còn lại các bạn muốn làm thế nào thì làm. Đây không là vấn đề trọng yếu
 
S

spring hero

Sơ cấp
25/4/10
17
0
0
41
tphcm
Vậy là làm sao cũng được hả bạn xuân thắm. Tại mình mới ra trường đi làm nên thấy lý thuyết là hạch toán giảm doanh thu phải kê âm hàng bán ra mà thực tế kg bít làm sao. Chắc làm bình thường như hóa đơn mua vào như bạn hoàng nam là khỏe nhất mà cũng kg bị thiệt hại gì. Cám ơn bạn đã góp ý.
 
H

HOANGNAM

Cao cấp
17/10/04
1,257
17
38
60
Binh duong
Hàng bán bị trả lại thì người mua sẽ xuất HĐ trả lại hàng, người bán căn cứ vào HĐ hàng trả lại này mà kê khai thuế GTGT đầu vào là hợp lý (kê khai âm thuế GTGT đầu ra thực chất là dựa vào cách hạch toán giảm thuế GTGT đầu ra của kế toán mà vận dụng). Tuy nhiên vấn đề ở đây là số hàng bị trả lại (do người mua không bán được hàng) có được xem là trường hợp hàng bị trả lại để ghi giảm doanh thu hay không ?
 
S

spring hero

Sơ cấp
25/4/10
17
0
0
41
tphcm
Hoàng Nam ơi chỉ mình với, mình có post bài mới là hóa đơn bị mất đó. Giúp mình với
 

Xem nhiều