Tập nhật ký "Mãi mãi tuổi hai mươi" của Liệt sỹ Nguyễn Văn Thạc

  • Thread starter Nguyen Tu Anh
  • Ngày gửi
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Những ngày gần đây, các nhà sách tại Hà Nôi đều bị cháy sách bởi các cuốn nhật ký của các liệt sỹ Nguyễn Văn Thạc, Đặng Thùy Trâm.

Đây là đoạn trích giới thiệu về cuốn nhật ký của liệt sỹ Nguyễn Văn Thạc trên Web:

"Mãi mãi tuổi hai mươi" - của liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc 1952-1972 (viết từ ngày nhập ngũ 2.10.1971 đến ngày 24.5.1972) do NXB Thanh Niên giới thiệu chiều 4.5.2005 là cuốn nhật ký dày dặn và khá hoàn chỉnh đầu tiên được xuất bản. Nhà thơ, nhà báo Đặng Vương Hưng cùng với việc biên soạn "Những lá thư chiến tranh", đã làm được một việc tốt đẹp - nhiều khi còn có ích hơn cả việc sáng tác - khi sưu tầm giới thiệu tập nhật ký này.

Mặc dù anh lính sinh viên Nguyễn Văn Thạc (hy sinh ở thành cổ Quảng Trị) đã từng viết trong nhật ký: "Cả những trang nhật ký bây giờ cũng vá víu bằng chục, trăm, nghìn mụn vá - mà nào những mụn vá ấy có sạch sẽ, có đẹp đẽ và đáng nhìn đâu - tất cả đều mơ hồ, tất cả đều mòn cũ và chán ngắt..." thì những trang viết của anh vẫn xứng đáng được đón nhận. Điều đáng tiếc là khi rời Hà Tĩnh để vào chiến trường miền Nam - trong khoảng 2 tháng cuối cùng của đời mình - Nguyễn Văn Thạc không để lại dòng nhật ký nào.

Hiện nay trang Web vnthuquan.net đã đưa lên cuốn sách này. Xin giới thiệu với các bạn:

http://vnthuquan.net/truyen/truyen.aspx?tid=2qtqv3m3237n3n0ntn0n31n343tq83a3q3m3237nvn

Tuy nhiên, cuốn sách đang trong giai đoạn đánh máy nên vẫn còn chưa đầy đủ. Dần dần sẽ được đưa lên hết, các bạn chú ý theo dõi nhé!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
S

StonyHeartedMan

Guest
2/10/04
306
2
0
Hà nội
www.vnuni.net
Mãi mãi tuổi 20 & Nhật ký Đặng Thùy Trâm

Mãi mãi tuổi 20

AND

Nhật ký Đặng Thùy Trâm


Chú ý (for internet newbie :)): Dùng "Save As..." thay vì nháy chuột lên file (trừ phi có đường net nhanh - vì nếu click vào link thì nó sẽ phải mở Acrobat reader nên sẽ rất chậm - nếu ko biết thì tưởng treo máy). Tốt nhất, mọi người hãy dùng 1 phần mềm download cho nó chuyên nghiệp (tránh trường hợp như NAT nói là đường link ... ko có gì :) ) - Thiết nghĩ, đáng ra ko phải viết hướng dẫn đến mức như trên - kỷ nguyên của internet từ lâu rồi mà!

Mod đâu rồi, hãy ra tay move bài này vào mục "Giới thiệu sách hay" đi chứ nhỉ. Ai lại gọi bài này là giao lưu chia sẻ được nhỉ???

Có 2 vấn đề
:
+ Mục Giới thiệu sách hay chẳng nhẽ chỉ giới thiệu cho sinh viên thôi sao???. Thực ra, mục "Giới thiệu sách hay" nên dành cho mọi người thì đúng hơn.
+ Cứ cho là "Giới thiệu sách hay" nằm trong mục "Góc dành cho sinh viên kế toán", vậy theo như NAT nói thì chẳng nhẽ mấy quyển sách này sinh viên ko nên đọc?
 
Sửa lần cuối:
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Thứ 1: Hai cái đường link bác nối em chẳng thấy nó ra cái em cần đọc.

Thứ 2: Phụ mục "Giới thiệu sách hay" nằm ở trong Mục "Góc dành cho sinh viên kế toán" nên em không dám post vào bác ạ. Vì diễn đàn chúng ta không chỉ dành cho sinh viên phải không bác?
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Em thành thật xin lỗi bác StonyHeartedMan!

Sao mà đao nốt lâu thế bác nhờ! Mãi lúc tối em mới có thời gian ngồi để kiểm tra lại đường link của bác đó, may thay nó OK.

Nguyen Tu Anh nói:
Thứ 1: Hai cái đường link bác nối em chẳng thấy nó ra cái em cần đọc.
 
omargiaochu

omargiaochu

Guest
17/5/05
430
0
16
Viet Nam
www.sisvn.com
Đúng là 2 cuốn sách hay và có ý nghĩa. Em đọc vài trang đầu đã cảm nhận được sự trong sáng, tình yêu đối với cuộc sống của cả 2 con người. Nếu như những ai có suy nghĩ tăm tối về cuộc đời thì hãy 1 lần đọc chúng.
Em thấy cuốn của Đặng Thuỳ Trâm đọc có phần hay hơn vì nó có vẻ thật hơn là những câu văn uốn nắn quá trong mãi mãi tuổi hai mươi.
 
X

xungdanhanhhung

Guest
6/2/05
267
1
0
Hanoi
Tôi đã đọc lướt qua hai cuốn "Mãi mãi tuổi hai mươi" và "Nhật ký Đặng Thuỳ Trâm". Đối với "Mãi mãi tuổi hai mươi" tôi lật lật và lật, tìm kiếm những đoạn viết về Như Anh để đọc. "Nhật ký Đặng Thuỳ Trâm" lại khác, tôi đọc lần lượt từng đoạn một. Tôi đoán những người khác cũng xử sự giống như tôi. Tại sao lại có sự khác nhau như vậy?

Tôi nghĩ nguyên nhân không phải do tài văn. Đó là vì hiện thực để viết của hai người là khác nhau. Nguyễn Văn Thạc là một anh lính trẻ, khoảng thời gian viết "Mãi mãi tuổi hai mươi" là khoảng thời gian Thạc chuẩn bị ra chiến trường, thế giới nội tâm của Thạc chỉ là những hồi ức về một thời học sinh, cảm xúc đầu tiên của một người vừa bước vào đời (xúc động khi lần đầu tiền thấy được tình yêu thương của bà mẹ đối với bộ đội...). Đặng Thuỳ Trâm lại khác, người đọc cảm nhận dược rõ ràng đây là một chiến sỹ đã có những trải nghiệm nhất định, thấu hiểu nỗi đau của chiến tranh nhưng không bi luỵ, mà tìm luôn cách xoa dịu nỗi đau.

Túm lại, "Mãi mãi tuổi hai mươi" và "Nhật ký Đặng Thuỳ Trâm" cho ta cái nhìn tổng quan hơn về người lính Cụ Hồ, trước và trong chiến đấu, sự trưởng thành của người lính về trình độ cũng như về nhân cách. Ngày hôm qua của Đặng Thuỳ Trâm chính là Nguyễn Văn Thạc, Nguyễn Văn Thạc rỗi cùng sẽ trở thành một người lính với lòng yêu Đảng,yêu nghề, yêu đồng đội như Đặng Thuỳ Trâm. Mới hiểu sơ bộ như vậy thôi nhưng tôi đã nghĩ khác, nếu lần sau đọc tôi sẽ đọc có trình tự và đọc kỹ càng hơn.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA