Trao đổi về IAS và VAS:"Có nên nghiên cứu IAS hay chỉ cần VAS là đủ"

  • Thread starter A_Solutions
  • Ngày gửi
A

A_Solutions

Guest
27/7/05
9
0
0
46
HCMC
Trao đổi về IAS và VAS:"Có nên nghiên cứu IAS hay chỉ cần VAS là đủ"

--------------------------------------------------------------------------------

Xin chào các bác kế toán và kiểm toán, chúc các bác vui khỏe

Mời các bác tham gia trao đổi về IAS...xin gửi đến các bác những ý đầu tiên...

01 số điểm khác nhau giữa IAS và VAS

1.Cơ quan ban hành : IAS do tổ chức nghề nghiệp phi Chính phủ ban hành; VAS do MoF VN ban hành. Do đó, IAS mang tính khách quan nhiều hơn là VAS bởi nó phản ảnh bản chất kinh tế không phụ thuộc (hoặc ít) vào ý chí giai cấp. Điều này làm cho IAS có tính toàn cầu hóa cao, uyển chuyển, tính thống nhất cao hơn VAS.

2.Tính pháp lý của chuẩn mực : IAS mang tính hướng dẫn hơn là bắt buộc áp dụng. VAS mang tính pháp lý bắt buộc.

3.Nội dung chuẩn mực : về căn bản là VAS xây dựng trên nền tảng IAS. Tuy nhiên, nội dung và độ sâu của IAS hơn là VAS do tính toàn cầu hóa của IAS, tính đa dạng của đối tượng sử dụng thông tin tài chính.

4.Tính tổng thể : IAS rộng hơn VAS và tổng quát hơn. Lý do : đặc điểm các hoạt động kinh tế toàn cầu đa dạng hơn là VAS. (điều này dễ thấy qua việc phân tích từng qui định của IAS và VAS).
...
...
Có nên nghiên cứu IAS hay chỉ cần VAS là đủ

1.IAS mang tính phổ quát hơn VAS. Điều này luôn đúng vì tính toàn cầu hóa của IAS

2.Nội dung của IAS luôn rộng và sâu hơn VAS

3.Nghiên cứu IAS, khả năng tiếp cận kiến thức kế toán, tính logic của vấn đề rộng và sâu hơn do tính toàn cầu hóa của IAS cao hơn. Điều này tác động tương hỗ lại cho việc nghiên cứu và hoàn thiện VAS

4.Nghiên cứu IAS cho cơ hội hiểu các chuẩn mực của các nước khác nhiều hơn -> quá trình hợp tác phát triển với các đối tác nước ngoài thuận lợi hơn

5.Tính chuẩn hóa các thuật ngữ trong IAS giúp rất nhiều trong việc chuẩn hóa các thuật ngữ của VAS

6.Về ngoại ngữ chuyên ngành -> là cơ hội để có thể tiếp cận được các tài liệu nước ngoài trongchuyên ngành tài chính kế toán.

Trên đây là vài ý chỉ mang tính trao đổi.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
A

accastudent

Guest
1/4/04
53
0
0
Góp thêm một chút với A Solutions:
- VAS có tính pháp lý cao hơn nên dân kế toán buộc phải theo nó (nếu DN không đăng ký hệ thống kế toán nước ngoài). Việc này có cái hay là các báo cáo TC của các doanh nghiệp VN dễ dàng so sánh với nhau trên cùng một cơ sở. Tuy nhiên nếu VAS mà không tương thích với IAS thì các báo cáo TC của VN không ra được nước ngoài. Nói cách khác là những người đầu tư nước ngoài chẳng dám đầu tư vào các doanh nghiệp VN khi mà các thông tin trong báo cáo TC không cung cấp được các thông tin mà họ muốn.
- Kế toán nhà ta không phải ai cũng giỏi tiếng Anh, nếu bây giờ mà chuyển qua IAS thì chắc thiếu người làm kế toán. Mà nhiều công ty các sếp cũng có phải ai cũng biết tiếng Anh đâu mà đọc được các báo cáo theo kiểu IAS.
- VAS được bộ TC hướng dẫn bằng thông tư này thông tư khác mà nhiều khi các bác kế toán còn phải hỏi nhau loạn trên webketoan. Nếu dùng IAS thì webketoan chắc là suốt ngày nghẽn mạch.
 
A

A_Solutions

Guest
27/7/05
9
0
0
46
HCMC
Xin được phép trao đổi "chút chút" với accastudent nhé !

1. accastudent viết : "VAS có tính pháp lý cao hơn nên dân kế toán buộc phải theo nó (nếu DN không đăng ký hệ thống kế toán nước ngoài). Việc này có cái hay là các báo cáo TC của các doanh nghiệp VN dễ dàng so sánh với nhau trên cùng một cơ sở. Tuy nhiên nếu VAS mà không tương thích với IAS thì các báo cáo TC của VN không ra được nước ngoài. Nói cách khác là những người đầu tư nước ngoài chẳng dám đầu tư vào các doanh nghiệp VN khi mà các thông tin trong báo cáo TC không cung cấp được các thông tin mà họ muốn." : là quá đúng ! Ở Việt Nam thì phải theo luật VN thì là quá chuẩn rồi ! Không riêng gì ở VN mà nước nào cũng thế thôi. Pháp luật có tính địa lý nữa mà. Tuy nhiên, tôi muốn đề cập ở khía cạnh nghiên cứu kiến thức nền tảng, phổ quát là cái chung (mạo muội triết học Marx một chút : cặp phạm trù cái chung và cái riêng) để tạo điều kiện tiếp cận cái riêng (là kế toán VN hoặc các quốc gia khác) trên con đường hội nhập ấy mà ! :cheesebur . Hơn nữa, theo tôi thì : nếu chúng ta hướng đến cái chung là IAS thì VAS của chúng ta ngày càng có tính thống nhất, tính có thể hiểu được một cách rộng rãi hơn, không còn bị bó hẹp ở phạm vi VN nữa (bởi cái chung lại nằm trong cái riêng). Với các thuộc tính phải có của các thông tin tài chính (understandability...) thì chắc là VAS của VN chúng ta phải sát tới IAS thôi để thế giới còn hiểu chúng ta nữa chứ ! :1351:
2. accastudent viết : "Kế toán nhà ta không phải ai cũng giỏi tiếng Anh, nếu bây giờ mà chuyển qua IAS thì chắc thiếu người làm kế toán. Mà nhiều công ty các sếp cũng có phải ai cũng biết tiếng Anh đâu mà đọc được các báo cáo theo kiểu IAS". Mình nghĩ là bạn quá khiêm tốn đấy. Nghe nickname của bạn là mình biết là "cao thủ" rồi ! Mình thì tiếng Anh còn tệ hơn là "vợ thằng Đậu" nữa đấy, nhưng cũng đã thử liều một phen xem sao ! :wall: . Với lại, đâu cứ phải "báo cáo theo kiểu IAS" là phải bằng tiếng Anh đâu ! Hơn nữa, nếu có một cái nhìn đúng đắn về IAS thì ngôn ngữ, theo mình nghĩ, cũng không phải trở ngại chính. vd : sẽ dịch ra tiếng Việt, hoặc việc đam mê nghiên cứu IAS biết đâu chúng ta lại biến thách thức thành cơ hội ? Vì lẽ đó mình mới viết là "Về ngoại ngữ chuyên ngành -> là cơ hội để có thể tiếp cận được các tài liệu nước ngoài trong chuyên ngành tài chính kế toán". Với lại, nghiên cứu IAS sẽ được nhiều hơn là mất.
3. accastudent viết : "VAS được bộ TC hướng dẫn bằng thông tư này thông tư khác mà nhiều khi các bác kế toán còn phải hỏi nhau loạn trên webketoan. Nếu dùng IAS thì webketoan chắc là suốt ngày nghẽn mạch." Mình nghĩ là việc "hỏi nhau loạn" cũng có phần nhiều là kế toán của VN chúng ta chưa được hệ thống cho lắm, chưa thành một chỉnh thể. Do vậy, cứ cái này nó "hích" cái kia, thông tư này "đá" thông tư nọ. Bạn xem chúng ta trước đây học môn nào của kế toán được xem là "nền tảng" ? có phải là môn Nguyên lý kế toán không ? Cái cách học này đã sản sinh ra biết bao nhiêu là "võ sinh" kế toán. Mình chỉ băn khoăn là liệu môn nguyên lý kế toán của chúng ta có "tựa" trên các chuẩn mực kế toán không ? Chính điều này mà làm cho các chuẩn mực kế toán trở nên xa lạ với dân kế toán !? Mình không phản đối chuyện nghiên cứu VAS, nhưng theo ý kiến mình thì nghiên cứu IAS trước sẽ có lợi hơn rất nhiều cho việc nghiên cứu VAS sau này. Do đó, mình mới viết : "Nghiên cứu IAS, khả năng tiếp cận kiến thức kế toán, tính logic của vấn đề rộng và sâu hơn do tính toàn cầu hóa của IAS cao hơn. Điều này tác động tương hỗ lại cho việc nghiên cứu và hoàn thiện VAS". Còn việc "hỏi nhau loạn" trên webketoan đến mức "suốt ngày nghẽn mạch" thì chắc các bác Quản trị mừng lắm nhỉ !!! :food-smil .

Chỉ vài lời trao đổi, chắc ý tứ, câu cú còn thô thiển, xin các "cao thủ" bỏ quá cho mà chỉ bảo tận tình. Mong lắm thay ! Mong lắm thay ! :help:
 
phamcung

phamcung

Guest
30/9/05
378
13
0
Hanoi
(1) Định hướng của VAS là hướng tới IAS đó là điều không phải bàn cãi.
(2) Trong tương lai (xa hay gần?) việc xây dựng và cập nhật VAS sẽ do hiệp hội nghề nghiệp thực hiện chứ không phải là do BTC ban hành, do vậy hệ thống nghị định, thông tư sẽ được thay thế bằng hệ thống hướng dẫn của Hiệp hội
(3) Trong quá trình hội nhập, để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, các báo cáo tài chính sẽ phải áp dụng IAS (chính xác hơn bây giờ phải gọi là IFRS), nếu các bác nhà ta cứ một mình một chợ, thì làm sao mà hội nhập được. Xin các bác lưu ý là các nước EU đã phải áp dụng IAS từ năm nay rồi.
(4) Tuy nhiên, nếu mà Việt Nam mạnh như Mỹ thì cũng có thể chẳng cần đếm xỉa gì tới IAS, theo mình biết Mỹ vẫn cứ là US gi ây ây pi (GAAP) nhé, ông nào muốn có share được niêm yết trên NYSEC thì vẫn cứ phải áp dụng GAAP.
 
D

dangkhoa2k

Guest
26/12/04
15
0
0
VietNam
ông nào muốn có share được

Định hướng của VAS là hướng tới IAS đó là điều không phải bàn cãi.
(2) Trong tương lai (xa hay gần?) việc xây dựng và cập nhật VAS sẽ do hiệp hội nghề nghiệp thực hiện chứ không phải là do BTC ban hành, do vậy hệ thống nghị định, thông tư sẽ được thay thế bằng hệ thống hướng dẫn của Hiệp hội
(3) Trong quá trình hội nhập, để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, các báo cáo tài chính sẽ phải áp dụng IAS (chính xác hơn bây giờ phải gọi là IFRS), nếu các bác nhà ta cứ một mình một chợ, thì làm sao mà hội nhập được. Xin các bác lưu ý là các nước EU đã phải áp dụng IAS từ năm nay rồi.
(4) Tuy nhiên, nếu mà Việt Nam mạnh như Mỹ thì cũng có thể chẳng cần đếm xỉa gì tới IAS, theo mình biết Mỹ vẫn cứ là US gi ây ây pi (GAAP) nhé, ông nào muốn có share được
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA