Nghị định số 51/2010/NĐ-CP

  • Thread starter superdream1983
  • Ngày gửi
B

bongmit

Guest
15/7/10
1
0
0
hai phong
co ai co nghi dinh 51 ve quy ®inh in hoa d¬n kh«ng cho em xin víi ¹, email cua em lµ nmaixuan23@.yahoo. e thÊy lê mê qu¸ ch­­ua biet phai lam sao
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
H

hiennguyencd

Sơ cấp
2/4/10
34
0
6
HN
Em cũng đang băn khoăn về cái mục hóa đơn 200000 đồng đây. Đầu ra không nhất thiết phải xuất nhưng đầu vào không nói là dưới 200000đồng không có hóa đơn có được tính vào chi phí hay không thì biết đằng nào mà lần nhỉ? thế thì chẳng hóa ra chúng ta vẫn cứ phải lấy hóa đơn đúng không? Các bác giúp em vụ này với?Thanks các bác nhiều.
 
Kế Toán Già Gân

Kế Toán Già Gân

Già mà ham
Em cũng đang băn khoăn về cái mục hóa đơn 200000 đồng đây. Đầu ra không nhất thiết phải xuất nhưng đầu vào không nói là dưới 200000đồng không có hóa đơn có được tính vào chi phí hay không thì biết đằng nào mà lần nhỉ? thế thì chẳng hóa ra chúng ta vẫn cứ phải lấy hóa đơn đúng không? Các bác giúp em vụ này với?Thanks các bác nhiều.

Người bán: giá trị dưới 200.000 đồng không nhất thiết xuất hoá đơn
Điều 17. Bán hàng hóa, dịch vụ không bắt buộc phải lập hóa đơn
1. Khi bán lẻ hàng hoá, dịch vụ có tổng giá thanh toán dưới 200.000 đồng mỗi lần thì không phải lập hóa đơn nếu người mua không có yêu cầu lập và giao hóa đơn. Trường hợp người mua yêu cầu giao hóa đơn thì người bán hàng vẫn phải lập và giao hóa đơn theo quy định.

2. Bán hàng hóa, dịch vụ có tổng giá thanh toán dưới 200.000 đồng mỗi lần không phải lập hóa đơn nhưng phải lập Bảng kê bán lẻ hàng hóa, dịch vụ. Bảng kê được cơ sở kinh doanh tự lập phải có tên, mã số thuế và địa chỉ của cửa hàng bán lẻ hàng hoá, dịch vụ, tên hàng hoá, dịch vụ, giá trị hàng hoá, dịch vụ bán ra, ngày lập, tên và chữ ký người lập Bảng kê. Trường hợp người bán khai thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ thì Bảng kê bán lẻ phải có chỉ tiêu thuế suất thuế giá trị gia tăng và tiền thuế giá trị gia tăng. Nội dung Bảng kê ghi theo thứ tự bán hàng trong ngày. (Mẫu Bảng kê tham khảo số 5.7 Phụ lục 5 ban hành kèm theo Thông tư này).

3. Cuối mỗi ngày, cơ sở kinh doanh lập một hoá đơn GTGT hoặc hóa đơn bán hàng ghi số tiền bán hàng hoá, dịch vụ trong ngày thể hiện trên dòng cộng của bảng kê, ký tên và giữ liên giao cho người mua tại cuống, các liên khác luân chuyển theo quy định. Tên người mua trong hoá đơn này được ghi là “bán lẻ không giao hoá đơn”.

Điều 14. Nguyên tắc lập hóa đơn
.........
Trường hợp bán xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ cho người mua thường xuyên là tổ chức, cá nhân kinh doanh, ngày lập hoá đơn thực hiện định kỳ theo hợp đồng giữa hai bên kèm bảng kê có xác nhận của hai bên về việc cung cấp xăng dầu, nhưng chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng phát sinh hoạt động mua bán.
Riêng đối với các đơn vị bán lẻ xăng dầu từ 200.000 đồng trở lên mỗi lần, người mua không yêu cầu lấy hoá đơn, cuối ngày đơn vị phải lập chung một hoá đơn cho doanh thu phát sinh trong ngày theo công thức: Doanh thu từ người mua không lấy hoá đơn (bao gồm cả thuế GTGT) = Tổng doanh thu phát sinh (bao gồm cả thuế GTGT) - Doanh thu đã xuất hoá đơn cho khách hàng có nhu cầu lấy hoá đơn (bao gồm cả thuế GTGT).
.......

Người mua: dầu có dưới 200.000 đồng thì cũng phải đề nghị bên bán xuất hoá đơn thì mới được xem là chi phí hợp lý hợp lệ. Không có hoá đơn chứng từ thì xuất toán. Quyền lợi của người mua phải đòi bên bán xuất hoá đơn
 
tungo203

tungo203

Tìm về chốn bình yên.
10/8/10
88
0
0
35
Túp liều lý tưởng.
" 2. Hóa đơn do các Cục Thuế đặt in chỉ được bán cho tổ chức không phải là doanh nghiệp nhưng có hoạt động kinh doanh, hộ gia đình và cá nhân kinh doanh có cơ sở tại địa phương.
3. Hóa đơn do các Cục Thuế đặt in được cấp cho các tổ chức không phải là doanh nghiệp, hộ gia đình và cá nhân không kinh doanh nhưng có phát sinh hoạt động bán hàng hóa, dịch vụ cần có hóa đơn để giao cho khách hàng."
Theo 02 mục trên của điều 10 thì trừ các cá nhân kinh doanh, hộ gia đình, thì các loại hình công ty kinh doanh khác đều phải đặt in hóa đơn tại công ty in đúng không ạ? Mình chưa nắm được cái này lắm, các bạn chỉ giúp mình nhé.
Mình cảm ơn,

Chào cả nhà!
1.tổ chức không phải là doanh nghiệp nhưng có hoạt động kinh doanh, hộ gia đình và cá nhân kinh doanh có cơ sở tại địa phương.=> Vd những người bán hàng ở các sạp chợ: vải vóc hay hàng hóa chi đó, thì họ đâu phải là doanh nghiệp nhưng có hoạt động kinh doanh.
2.các tổ chức không phải là doanh nghiệp, hộ gia đình và cá nhân không kinh doanh: vd kế toán nhà mình thành lập một hội chuyên giúp đỡ giải đáp thắc mắc, học hỏi với nhau, nhưng mở những lớp dạy nghiệp vụ kế toán có thu phí =>có phát sinh hoạt động bán hàng hóa
Hi mình cũng thắc mắc cái ni nữa vừa lĩnh giáo xong nên lên đây trao đổi với cả nhà. Mong góp thêm ý kiến!
 
Sửa lần cuối:
N

nhanchia

Cao cấp
29/5/07
285
69
28
BRATISLAVA
Sao lâu quá chưa thấy thông tư chính thức hướng dẫn thi hành Nghị định 51/2010/NĐ-CP này nhỉ, nghe thông tin là đầu tháng 09/2010.Hôm nay đã qua giữa tháng rồi, mọi người muốn biết để chuẩn bị cho kịp sang năm 2011- Có thông tư còn phải tập huấn, phải nghiên cứu kỹ, phải rút kinh nghiệm những phát sinh mới chưa lường hết được......
 
P

PTND

Sơ cấp
17/6/09
18
0
0
37
Hà Nội
Em cũng chỉ mới biết về nghị định này nên chưa hiểu lắm, các anh chị cho em hỏi, ví dụ tại thời điểm 1/1/2011 hoá đơn GTGT cũ của mình mua mà chưa xuất hết vẫn còn thì sẽ sử lý số hoá đơn này như thế nào ạ? nộp lại cho cơ quan thuế ah?
Hết năm 2010 nếu DN bạn có nhu cầu sử dụng hoá đơn do Cơ quan thuế cung cấp thì Gửi bản đăng
kí tiếp tục sử dụng theo mẫu số 3.12 phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư 153/ 2010/ TT - BTC
Thời hạn chậm nhất là ngày 20/ 01/ 2011
Trường hợp không sử dụng nữa thì thực hiện hủy hóa đơn và tiến hành tạo hoá đơn, thông báo phát
hành hoá đơn theo hướng dẫn tại thông tư 153 nha
 
C

codua

Trung cấp
9/8/08
92
4
8
Vũng Tàu
Bạn hiểu sai bản chất vấn đề rồi. Ở đây là qui định:
1. Nếu bán từ 200.000 trở lên thì ngay lần bán đó phải xuất hoá đơn. Và trong trường hợp này dù khách khách hàng có lấy hoá đơn hay không thì cũng phải xuất hoá đơn ngay, nếu khách không lấy thì liên khách hàng sẽ lưu tại cuốn hoá đơn luôn. Chứ không được kê số tiền bán lần này vào bán kê bán lẻ. ( Bảng kê bán lẻ này sẽ lấy số tổng xuất 1 đơn bán lẻ trong ngày

2. Nếu bán <200.000 mà khách hàng yêu cầu lấy hoá đơn thì bắt buộc phải xuất hoá đơn cho khấch hàng. Khi này thì số tiền này sẽ không ghi vào bảng kê bán lẻ nữa. Quy định này để bên bán không viện cớ là dưới 200.000 nên không viết hoá đơn cho khách hàng.

Thực tế nhiều nhà kinh doanh lấy con số này để làm chuẩn không xuất hoá đơn cho người mua nếu dưới số tiền này, và một sự hiểu sai là: chi phí dưới số này không cần có hoá đơn. Đây là môt sự hiểu sai nguy hiểm

Bạn ơi, mình hiểu cái mà nghị định nói gì theo ý bạn, tuy nhiên ở cơ quan mình mình muốn hỏi vấn đề khác:
Mua hàng <200k thì bên bán có thể không xuất hóa hơn nếu người mua không yêu cầu - OK
Mình là người mua, có bao nhiều thứ <200k (qui định trược đây là <100K thi mình chỉ lấy HĐ bán lẻ). Nay <200K phải có HĐ hợp lệ (HĐ của cục thuế hoạc tự in) thì mới được cho vào chi phí thì hóa ra cải tiến thụt lùi à?. Những khoản mua <200k của những hộ kinh doanh nhỏ, họ không có hóa đơn theo qui định thì làm thế nào? VD: Mua hoa, bánh kẹo tiếp khách...
 
VTM

VTM

Guest
14/10/05
5,506
81
48
TÂY NAM BỘ
Bạn ơi, mình hiểu cái mà nghị định nói gì theo ý bạn, tuy nhiên ở cơ quan mình mình muốn hỏi vấn đề khác:
Mua hàng <200k thì bên bán có thể không xuất hóa hơn nếu người mua không yêu cầu - OK
Mình là người mua, có bao nhiều thứ <200k (qui định trược đây là <100K thi mình chỉ lấy HĐ bán lẻ). Nay <200K phải có HĐ hợp lệ (HĐ của cục thuế hoạc tự in) thì mới được cho vào chi phí thì hóa ra cải tiến thụt lùi à?.

Không phải cải tiến thụt lùi như bạn nghỉ,... vì cả trước đây (<100: TT120) và hiện tại (< 200: TT153) đều qui định không xuất hoá đơn nếu dưới mức trên và khi người mua không yêu cầu hoá đơn, khi người mua yêu cầu thì người bán phải xuất.
Những khoản mua <200k của những hộ kinh doanh nhỏ, họ không có hóa đơn theo qui định thì làm thế nào? VD: Mua hoa, bánh kẹo tiếp khách...

Không ai bắt buộc mình phải mua ở những nơi đó (không có hoá đơn), để đảm bảo quyền lợi cho chính mình thì hảy tìm mua ở những nơi có hoá đơn, còn không thì phải chấp nhận !
Nghe có vẻ hơi "sốc" nhưng ... Luật đã qui định như vậy, không chấp hành đúng thì phải chịu chế tài mà thôi.
 
C

codua

Trung cấp
9/8/08
92
4
8
Vũng Tàu
Cám ơn bạn nhìu. Trước đây nếu gt<100k mình vẫn thanh toán bằng hoá đơn bán lẻ. Thuế kiểm tra và nói HD bán lẻ hợp lệ!. Thế nay phải có hoá đơn d9a8ng ký tại cơ quan thuế à?
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA