Thế nào là âm thanh sành điệu.

  • Thread starter htqtn
  • Ngày gửi
H

htqtn

Guest
21/8/05
32
0
0
44
Thais Nguyeen
Trong phòng ngủ của bạn lên lắp đặt một bộ dàn âm thanh và Bạn đang suy ghĩ làm thế nào có bộ dàn âm thanh thật sành điệu, đầu tư 20 - 30 triệu vào các loài dàn có vẻ như sành điệu nhất như, sony liệu tính hiệu quả về tính kinh tế mà mà chất lương âm thanh liệu có làm bạn hài lòng không ? Bạn thử nghe nhạc bằng máy tính xem, nó cho kết quả thật tuyện vời mà đầu tư không lớn lắm, đi đâu rù xa nhà bạn chỉ muốn về nhà và vào phòng minh thôi nó sẽ làm cho tình yêu vợ chồng sẽ sống động hơn. Sau đây là một kinh nghiệm chon card âm thanh và loa mà tôi cho là có thể giup bạn được cảm giác như vậy. Với những cặp bài trùng: Creative Audigy2 và Inspire 6600, oundsticks II

Sự kết hợp giữa card âm thanh Creative Sound Blaster Audigy2 (SB Audigy2) với hệ thống loa Creative Inspire 6600 6.1 và oundsticks II sẽ biến căn phòng của bạn thành một thế giới âm thanh sống động như trong rạp hát.

Khả năng của card âm thanh SB Audigy hẳn đã làm hài lòng rất nhiều người dùng nhưng Creative vẫn chưa thỏa mãn. Sau 1 năm nỗ lực, nhà sản xuất này đã cho ra đời card SB Audigy2.



Công nghệ 24-bit Advanced HD đã tạo nên sức mạnh cho SB Audigy2 vì đây là kiến trúc âm thanh tương tự hàng đầu tạo được âm thanh ở mức chất lượng 24-bit; tương thích tốt với các thiết bị âm thanh 24-bit khác; nâng cao chất lượng âm thanh 16-bit từ nguồn CD, MP3, phim và trò chơi; đặc biệt tối ưu với DVD-Audio 24-bit và được tích hợp đầy đủ các tính năng của công nghệ EAX Advanced HD. Chỉ số SNR (signal-to-noise rate) 106dB của SB Audigy2 cao hơn mức 88dB của card âm thanh 16-bit thông thường đến 8 lần nên chất lượng âm thanh CD, MP3 giờ đây trong và sắc hơn đáng kể.

DVD-Audio, một trong những thành tựu mới nhất của công nghệ âm thanh kỹ thuật số, có khả năng lưu giữ 6 kênh âm thanh 24-bit/96kHZ độc lập nên không chỉ ghi nhận được mọi âm sắc mà còn cho phép tái tạo không gian. Nghe DVD-Audio hoà nhạc trên SB Audigy2, bạn sẽ đạt đến cảm giác hoà mình trong không gian của phòng hoà nhạc... mà không phải đi đâu cả! Thay vì phải mua đầu và ampli hỗ trợ DVD-Audio, với SB Audigy2, bạn đã có thể tận hưởng thành tựu âm thanh mới nhất này qua ổ DVD gắn trên PC.

SB Audigy2 còn là card âm thanh duy nhất (tính đến thời điểm này) đạt được chúng nhận THX Certification của THX Labs. Ngoài ra, SB Audigy2 còn hỗ trợ chuẩn Dolby Digital Surround EX, phiên bản nâng cao từ Dolby Digital 5.1 cho phép thiết lập thêm loa surround ở phía sau.

Riêng phiên bản SB Audigy2 Platinum thì có thêm hộp giao tiếp Audigy2 Drive gắn ở mặt trước thùng máy, cho phép kết nối dễ dàng với thiết bị âm thanh khác qua các ngõ audio in/out, cáp quang (optical), cáp đồng trục (coaxial), MIDI và SB1394. Nhờ có cổng SB1394 (Firewire) mà bạn có thể truyền nhận dữ liệu dễ dàng, nhanh chóng với các thiết bị gắn ngoài khác. Bộ điều khiển từ xa sẽ giúp bạn điều chỉnh âm lượng, chọn chế độ hiệu ứng...

Không chỉ chú trọng đến phần cứng, Creative còn cung cấp cho người dùng nhiều phần mềm hữu ích: Creative MediaSource, MediaSource DVD-Audio Player để nghe nhạc DVD, MP3, MediaSource Organizer giúp tạo và quản lý danh mục bài hát MP3, Cubasic VST CE giả lập PC thành phòng thu, Native Instruments Tractor DJ chắp cánh cho ước mơ trở thành tay "phù thủy đĩa", trình biên tập phim Ulead VideoStudio 5.0, trò Hitman 2 và Soldier of Fortune II.

Để tận hưởng được hết khả năng của card SB Audigy2, bạn còn cần đến một hệ thống loa hỗ trợ tốt môi trường âm thanh đa kênh 6.1. Theo Creative thì đó là hệ thống Inspire 6600.

6600-PdtShot.jpg


Hệ thống này được tích hợp mạch giải mã kỹ thuật số nên có khả năng tái tạo mọi mức độ âm thanh, đặc biệt là những hiệu ứng có trong phim DVD. Hệ thống Inspire 6600 gồm 7 loa riêng biệt: 1 loa siêu trầm và 6 loa vệ tinh (trước trái/phải/giữa, sau trái/phải/giữa). Nếu card âm thanh của bạn chỉ mới hỗ trợ đến hệ thống loa 5.1, bạn nên gạt nút Upmix Switch phía sau thùng loa siêu trầm sang chế độ 5.1; hệ thống sẽ cố gắng giả lập để mang lại cho bạn "cảm giác 6.1".

Loa siêu trầm có thùng dày, chắc chắn; đường kính 16,5cm; có thêm một ống hơi bên hông giúp tiếng bass thêm siêu trầm, có định hướng và hạn chế âm thanh phản hồi. Dù âm lượng lớn hay nhỏ, tiếng bass vẫn chắc, tiếng treble vẫn bén, không hề bị "bể". Mặt trước loa siêu trầm còn có một lỗ cắm headphone; nút âm lượng được nối dài thêm để luôn nằm trong tầm tay điều khiển của bạn.

Nếu bạn không dùng hệ thống loa Inspire 6600 thì có thể dùng Soundsticks II

A0405_HT_Speaker_harmankard.gif

Soundsticks II cho chất lượng âm thanh rất tốt, làm hài lòng ngay cả những người "kén" âm thanh hay khó tính với chất lượng loa máy tính. Âm cao và trung nghe trong, rõ, các kênh trái phải tách biệt rõ ràng. Bạn có thể nghe cả tiếng lấy hơi của ca sỹ, tiếng rít tay trên cây ghita thùng hay tiếng hơi còn ngân của nghệ sỹ thổi kèn saxo... Âm trầm chắc nhưng không mạnh và sâu. Nhìn chung, âm thanh tái hiện tốt nhưng còn hơi "mỏng", chưa thể hiện được hết không khí âm nhạc. Với công suất 40W (loa siêu trầm 20W và mỗi loa trái phải 10W), Soundsticks II chỉ phù hợp với không gian nhỏ. Vì công suất thấp nên xem phim hay chơi game cũng không thực sự "bốc" lắm so với các bộ loa Dolby 4.1 hay 5.1. Tuy nhiên, âm thanh của Soundsticks khi chơi game và xem phim vẫn tách biệt khá rõ ràng.

Loa Soundsticks II : 250$
Loa Inspire 6600 :105
Creative SoundBlaster Audigy2 Platinum (6.1) US$210.00

Bạn chỉ cần bỏ ra 7 - 8 triêu VNĐ là có thể sở hữu được bộ dàn âm thanh mà tôi cho là sành điệu nếu mà so sanh với bộ dàn 20 - 30 triệu VNĐ thì hơn hẳn rồi, à quên bạn phai có máy tinh rồi nhé mình chưa cộng thêm cái may tinh vào.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
congvinh

congvinh

Guest
21/4/06
108
0
0
Ho Chi Minh City
Nếu người quan tâm nhiều về âm thanh thì không ai chơi nhạc trên máy tính vì những lý do sau:

1. Khi nghe nhạc phải mở máy > khởi động rất lâu.
2. Loa của PC không bao giờ = loa của dàn máy, vì loa của PC dùng Sub dạng hơi nên khi nghe tiếng bass sẽ ồm ồm không chắc như bass của dàn máy.
3. Về thẩm mỹ và độ "sang" không bằng dàn máy.
4. Xem phim không sướng = dàn máy.
5. Dò FM có thể không được và không dễ dàng.
...
Còn về chi phí thì đối với mình khoảng 10 chai là có 1 dàn máy khá ổn rồi. Đó là theo mình còn các bác thì sao ?
 
thanhvunt

thanhvunt

http://thanhvunt.com
22/1/06
2,078
10
0
Nha Trang
thanhvunt.com
congvinh nói:
Nếu người quan tâm nhiều về âm thanh thì không ai chơi nhạc trên máy tính
Thường thì nghe nhạc = máy tính là biện pháp thư giãn tại chỗ bình dân, tất nhiên không dành cho dân chơi nhạc. Nói vậy thôi chứ tại vì bạn chưa thấy những thiết bị chuyên dụng để sản xuất nhạc, soạn nhạc, chơi nhạc ... chuyên nghiệp chạy trên máy tính điều khiển = phần mềm chuyên nghiệp. Nó còn dữ dằn hơn bạn tưởng nhiều.

congvinh nói:
Còn về chi phí thì đối với mình khoảng 10 chai là có 1 dàn máy khá ổn rồi.
Dàn máy 10 triệu không dành cho giới bình dân, khoảng 10 triệu để có dàn máy khá ổn thì ..... :wall: tớ để tiền chơi máy tính chứ không chơi dàn nhạc.

Về thiết bị để nghe nhạc trong khoảng vài triệu thì mỗi cái 1 vẻ, do đó mà tùy nhu cầu thưởng thức:

Với dàn máy vài chai thì không thể có được dàn 5.1 hoặc 6.1, vậy thì xem phim DVD không đã. Khi nghe nhạc bằng dàn máy mà nghe 6.1 giả lập thì thấy âm thanh giả tạo vô cùng.

Còn mấy bộ loa 5.1 hoặc 6.1 thường bán cho máy tính có chất lượng âm thanh tốt khi dùng trong phòng nhỏ (ví dụ phòng ngủ cá nhân), ngoài phòng rộng như phòng khách thì nó chịu không nổi. Khi xem phim DVD mà không nghe 6.1 thì lại phí công nhà sản xuất.
 
Sửa lần cuối:
congvinh

congvinh

Guest
21/4/06
108
0
0
Ho Chi Minh City
Thêm vài ý kiến sau:

Giàn máy trên máy tính của các Studio thì thử hỏi có mấy người không làm Studio mà có được, với lại người bình thường chắc cũng không biết đường để mở mà nghe vì nó rất là phức tạp và công kềnh. Và lúc này máy tính chỉ có chức năng mix thôi còn âm thanh thì phải qua equalize, ampli ... gắn ngoài mới thu vào băng đĩa, như vậy đâu còn gọi là âm thanh của máy tính nữa.

Ai nói dàn vài chai là không có 5.1, 6.1 ! Vào đây xem thử nhé www.sony.com.vn
Nếu ở Sài gòn thì vào Điện máy Nguyễn Kim mà coi... hết sẩy.

Dàn máy của tui ở nhà rất bình thường DVD:Sony, Ampli+loa 5.1:Sony hỗ trợ Dolby Digital, DTS,... Optical cable chỉ có 6 chai thôi mà nghe thì chẳng khác nào rạp chiếu phim, chỉ sợ làm phiền hàng xóm thôi (không so sánh với các chuyên gia nhé vì mình không phải là chuyên gia về âm nhạc nên tai nghe dễ tính hơn nhiều) ăn đứt mấy lần Loa Creative 5.1, 7.1.

Tuy nhiên, đôi khi bỏ ra chi phí cao mà chưa chắc đã chọn được một dàn ưng ý vì lý do không hiểu về kỷ thuật, về những địng dạng âm thanh, hình ảnh trên DVD mà đang thịnh hành trên thị trường.

Để chọn được 1 dàn ưng ý đói hỏi phải có kinh nghiệm trong lĩnh vực này và tất nhiên phải chịu đi lùng các siêu thị điện máy để xem, nghe, thấy, rồi còn cách bố trí vị trí loa sao cho hợp lý để nghe rõ từng kênh, rồi không gian phòng như thế nào ... nói chung là không đơn giản tí nào.

Vậy mới sinh ra Studio chuyên nghiệp, nhà hát, rạp chiếu phim.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA