Kế toán đơn vị sự nghiệp tự chủ toàn phần về kinh phí

  • Thread starter ducanh112003
  • Ngày gửi
D

ducanh112003

Trung cấp
6/12/07
196
4
18
Hải Phòng
Chào các bác!
E mới về công tác tại một đơn vị sự nghiệp tự chủ toàn phần về kinh phí nên có rất nhiều vấn đề chưa rõ muốn nhờ các bác nhà ta giải đáp giúp.
1. Đơn vị e có DV thu phí kiểm định, theo quy định thì phải xuất biên lai thu phí, nhưng biên lai thì không có GTGT nên khách hàng họ k lấy biên lai mà họ yêu cầu bên e phải xuất hóa đơn GTGT.
Vậy e hỏi nếu mình xuất hóa đơn GTGT cho họ thì có đúng k? Các hóa đơn đó có phải kê khai thuế GTGT k?
2. Kế toán cũ bên e hạch toán theo 2 hệ thống tài khoản kế toán (Nguồn thu DV hạch toán theo hệ thống TK kế toán theo QĐ 15; Nguồn NS cấp hạch toán theo hệ thống TK kế toán theo QĐ 19) Nhưng e thấy vậy không ổn nên e định sẽ hạch toán 1 hệ thống TK theo QĐ 19 thôi, vậy số dư của kế toán cũ bàn giao cho e thì làm thế nào? Vì hệ thống TK của chị ấy khác của e mà.
3. E là lao động HĐồng (12 tháng), vậy quyết định bổ nhiệm do GĐ QĐ bổ nhiệm phụ trách kế toán thời hạn là 5 năm, phụ cấp trách nhiệm là 0,2 như vậy có đúng k? Vì e được bit phụ trách kế toán chỉ được bố trí trong thời gian là 1 năm tài chính sau đó phải bố trí người làm kế toán trưởng.
4. Đơn vị e đã có QCCTNB vậy khi CBVC đi du lịch thì thanh toán được những jf ạh? Hạch toán thế nào?
Rất mong các bác cho ý kiến!
E xin cám ơn!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
V

vuthilan_1984@y

Guest
29/1/07
7
0
0
Hải Phòng
1. Về phí kiểm định: Bên bạn xuất biên lai thu phí là đúng rùi. Phí không có thuế suất, tổng số tiền phí sẽ được tính vào chi phí của doanh nghiệp khách hàng bên bạn kiểm định thui.
2. Về hạch toán: Đơn vị bạn là đơn vị sự nghiệp tự chủ toàn bộ nên phải áp dụng chế độ kế toán theo qd 19. Qd 19 vẫn đảm bảo cho bạn hạch toán được đầy đủ các nghiệp vụ phát sinh về dịch vụ. Bạn chuyển số dư các tài khoản theo tính chất của các tài khoản tương ứng(2 qd 15 và 190 tên tài khoản có thể khác nhau thui nhưng về tính chất các khoản doanh thu, chi phí, công nợ, tiền vẫn thế)
3. Về qd giao phụ trách kế toán: Theo Luật kế toán phụ trách kế toán không được giao quá 1 năm phải bổ nhiệm ktt. Vì vậy để ko sai luật thì qd bổ nhiệm của bạn nên đưa câu mở là "Giao ông ... làm phụ trách kể toán kể từ ngày ... cho đến khi có qd về nhân sự mới làm ktt".
4. Đơn vị bạn đã có qcctnb, trong đó đã phải quy định rõ chi tiêu từ quỹ phúc lợi. Cán bộ đi du lịch là một khoản phúc lợi cho người lao động nên phải theo quy chế quy định. Hạch toán là chi từ quỹ phúc lợi.
 
D

ducanh112003

Trung cấp
6/12/07
196
4
18
Hải Phòng
Cám ơn bạn đã chỉ giáo!
Nhưng ở phần 1 mình muốn hỏi là nếu bên mình xuất hóa đơn cho khách hàng phí kiểm định thì có được k? và hóa đơn đó có kê khai thuế hàng thág k?
Còn phần 2 mình định vẫn nhận bàn giao từ kế toán cũ theo hệ thống TK của kế toán cũ, sau đó làm tờ trình gửi lãnh đạo các tài khoản chuyển sang theo hệ thống mới để lưu lại sau này
Mong được trao đổi thêm!
 
SAA

SAA

Siêu nhảm
31/5/09
1,416
102
63
HCM city
Đọc câu hỏi của bạn, tôi chưa rõ lắm. Nếu mức thu phí và nội dung thu phí này nằm trong quy định thu,khung giá thu của nhà nước thì bạn xuất biên lai phí, lệ phí.

Ngược lại nếu mức thu, nội dung thu phí kiểm định này nằm trong khoảng thu dịch vụ của đơn vị đã được cơ quan nhà nước chấp nhận thì bạn xuất hóa đơn dịch vụ và hóa đơn này không có thuế GTGT. hàng tháng chỉ kê khai số lượng hóa đơn sử dụng, doanh thu và nộp thuế TNDN theo quy định
 
tookblack

tookblack

Gạo, Dầu, Cầu, Cờ.
Chào các bác!
E mới về công tác tại một đơn vị sự nghiệp tự chủ toàn phần về kinh phí nên có rất nhiều vấn đề chưa rõ muốn nhờ các bác nhà ta giải đáp giúp.
1. Đơn vị e có DV thu phí kiểm định, theo quy định thì phải xuất biên lai thu phí, nhưng biên lai thì không có GTGT nên khách hàng họ k lấy biên lai mà họ yêu cầu bên e phải xuất hóa đơn GTGT.
Vậy e hỏi nếu mình xuất hóa đơn GTGT cho họ thì có đúng k? Các hóa đơn đó có phải kê khai thuế GTGT k?
2. Kế toán cũ bên e hạch toán theo 2 hệ thống tài khoản kế toán (Nguồn thu DV hạch toán theo hệ thống TK kế toán theo QĐ 15; Nguồn NS cấp hạch toán theo hệ thống TK kế toán theo QĐ 19) Nhưng e thấy vậy không ổn nên e định sẽ hạch toán 1 hệ thống TK theo QĐ 19 thôi, vậy số dư của kế toán cũ bàn giao cho e thì làm thế nào? Vì hệ thống TK của chị ấy khác của e mà.
3. E là lao động HĐồng (12 tháng), vậy quyết định bổ nhiệm do GĐ QĐ bổ nhiệm phụ trách kế toán thời hạn là 5 năm, phụ cấp trách nhiệm là 0,2 như vậy có đúng k? Vì e được bit phụ trách kế toán chỉ được bố trí trong thời gian là 1 năm tài chính sau đó phải bố trí người làm kế toán trưởng.
4. Đơn vị e đã có QCCTNB vậy khi CBVC đi du lịch thì thanh toán được những jf ạh? Hạch toán thế nào?
Rất mong các bác cho ý kiến!
E xin cám ơn!

1. Hiện nay một số phí kiểm định đã bị huỷ và chuyển sang hình thức thu và xuất hoá đơn GTGT, không biết đơn vị bạn kiểm định hàng hoá thuộc lĩnh vực nào nhỉ? (tham khảo Thông tư 231/2009/TT-BTC)
Còn nếu đã bắt vuộc phải thu phí thì bắt buộc bạn phải xuất Biên lai, Pháp lệnh Phí, lệ phí đã quy định rõ ràng thế rồi. Không thể dùng hoá đơn được đâu bạn ạ.

2. Hạch toán 2 hệ thống TK, và như thế sẽ sinh ra 2 hệ thống sổ sách. Ak ak, cái này hay đấy, nhưng như thế là Phạm Luật roài. hic

3. Phụ trách kế toán chỉ có hiệu lực 1 năm đối với đơn vị có 2 kế toán trở lên. Còn đơn vị bạn nếu chỉ có mình bạn làm kế toán thì bạn chỉ là Phụ trách kế toán thôi, không có chức danh Kế toán trưởng đâu. Bạn nói sếp tuyển thêm kế toán đi thì sẽ có vị trí Kế toán trưởng ngay (nếu sếp đồng ý thì nhớ phím cho anh em cái nhể, hic).

4. An toàn nhất là cứ lấy Quỹ phúc lợi ra mà chi, tiền nhiều sợ gì!!!

Gluck
 
D

ducanh112003

Trung cấp
6/12/07
196
4
18
Hải Phòng
Đơn vị e kiểm định các loại máy móc, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động
Theo quy định thì DV kiểm định của bên e là DV công và phải xuất biên lai, nhưng khách hàng họ k nhận biên lai, họ yêu cầu viết hóa đơn GTGT để họ đc khấu trừ thuế GTGT. Theo các bác thì phải làm sao?
Làm thế nào cho đúng ạh?
 
tookblack

tookblack

Gạo, Dầu, Cầu, Cờ.
Đơn vị e kiểm định các loại máy móc, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động
Theo quy định thì DV kiểm định của bên e là DV công và phải xuất biên lai, nhưng khách hàng họ k nhận biên lai, họ yêu cầu viết hóa đơn GTGT để họ đc khấu trừ thuế GTGT. Theo các bác thì phải làm sao?
Làm thế nào cho đúng ạh?

Cái xanh xanh này của đơn vị bạn thực hiện theo quy định tại văn bản nào vậy? bạn nói cụ thể ra thì mọi người mới góp ý được chứ.
 
D

ducanh112003

Trung cấp
6/12/07
196
4
18
Hải Phòng
E cũng mới vừa chân ướt chân ráo về đơn vị nên chưa bit rõ theo văn bản nào là chuẩn nhất, hỏi kế toán cũ thì cũng không nắm được. E có xem trên mạng thấy một số văn bản sau, các bác xem giúp xem áp dụng có đc k ạh?
Theo thông tư số 63/2002/TT-BTC, ngày 24/07/2002.
Đối với phí, lệ phí thuộc ngân sách nhà nước, tổ chức, cá nhân khi thu phí, lệ phí phải lập và cấp biên lai thu cho đối tượng nộp phí, lệ phí theo quy định hiện hành của Bộ Tài chính về phát hành, quản lý, sử dụng ấn chỉ thuế.
Trường hợp tổ chức, cá nhân thu phí, lệ phí có nhu cầu sử dụng chứng từ thu phí, lệ phí khác với mẫu chứng từ quy định chung thì phải có văn bản đề nghị cơ quan thuế có thẩm quyền giải quyết theo chế độ quy định.
2. Đối với phí không thuộc ngân sách nhà nước, tổ chức, cá nhân khi thu phí phải lập và giao hoá đơn cho đối tượng nộp phí theo quy định hiện hành của Bộ Tài chính về phát hành, quản lý, sử dụng hoá đơn bán hàng.
Theo thông tư số 03/2003/TT-BTC ngày 10/01/2003
II- THU, NỘP VÀ QUẢN LÝ SỬ DỤNG PHÍ, LỆ PHÍ:
1. Cơ quan Kiểm định kỹ thuật an toàn thực hiện thu phí, lệ phí theo quy định:
a) Tổ chức thu, nộp phí, lệ phí kiểm định kỹ thuật an toàn theo đúng quy định tại Thông tư này. Khi thu tiền phí, lệ phí phải cấp biên lai thu phí, lệ phí cho người nộp tiền (loại biên lai do Bộ Tài chính phát hành, nhận tại Cục Thuế địa phương nơi cơ quan Kiểm định kỹ thuật an toàn đóng trụ sở chính).
b) Đăng ký, kê khai, nộp phí, lệ phí kiểm định kỹ thuật an toàn theo quy định tại Thông tư số 63/2002/TT-BTC ngày 24/7/2002 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện các quy định pháp luật về phí và lệ phí.
E lại nhờ các bác bit thì chỉ giáo giúp e nhé!
 
D

ducanh112003

Trung cấp
6/12/07
196
4
18
Hải Phòng
Vậy doanh thu các dịch vụ bên e hạch toán thế nào ạh?
Phần thu phí kiểm định xuất biên lai (DV công)
Phần thu phí kiểm định, huấn luyện an toàn lao động, đo tiếp địa, lập hồ sơ....(DV có thu với các tổ chức cá nhân bên ngoài, tự thu tự chi)
Vì e thấy trong QĐ 19/2006 có TK 5111,5211: đều phản ánh thu phí, lệ phí
 
Sửa lần cuối:
tookblack

tookblack

Gạo, Dầu, Cầu, Cờ.
Vậy doanh thu các dịch vụ bên e hạch toán thế nào ạh?
Phần thu phí kiểm định xuất biên lai (DV công)
Phần thu phí kiểm định, huấn luyện an toàn lao động, đo tiếp địa, lập hồ sơ....(DV có thu với các tổ chức cá nhân bên ngoài, tự thu tự chi)
Vì e thấy trong QĐ 19/2006 có TK 5111,5211: đều phản ánh thu phí, lệ phí

Bạn thu phí theo mức nào, cái này bạn phải biết chứ, đúng không? và mức đó quy định tại văn bản nào thì cũng phải biết chứ, nếu không thì thu theo mức nào? khách hàng họ cũng thường yêu cầu phải cho biết cơ sở số tiền họ phải nộp cho bạn chứ.
Bạn nói không biết văn bản nào thì mức thu hiện nay bạn thu như thế nào? chịu

Còn tài khoản 521 là tài khoản trung gian khi chưa được cơ quan tài chính ghi thu, ghi chi. Khi được ghi thu, ghi chi khoản thu phí đó thì kết chuyển từ 521 về 511 bạn ạ.
 

Xem nhiều