Hạch toán CF chuyển tiền của NH

  • Thread starter DoDo
  • Ngày gửi
D

DoDo

Sơ cấp
11/1/05
24
0
0
Hai Duong
#1
Các bác cho em hỏi:
-Khách hàng của em gửi tiền thanh toán cho công ty, thấy hao hụt mất mấy chục USD so với Proforma invoice, số tiền này hạch toán vào TK nào? 811 có được không?
-Phí nhận tiền đến, phí chuyển tiền (khi có UNC) của Ngân hàng thì hạch toán vào đâu?
-Nhờ các bác hạch toán giúp em định khoản này vì đang có sự tranh cãi giữa nhân viên trong cty về định khoản:
Ngày 25/5 Khách hàng chuyển USD 5035 đặt cọc trước tiền hàng.
Ngày 30/5 Báo có của ngân hàng: USD 5000
Báo nợ của ngân hàng kiêm hoá đơn thu phí: USD 5.5 (USD 5 phí dịch vụ và USD 0.5 tiền VAT), Tỷ giá: 15.865

Tỷ giá hạch toán của Cty: 15.800
 
MINA

MINA

TV Ban Quản Trị / Admin
Thành viên BQT
12/11/03
3,502
108
63
Ninh Thuận
#2
Tiền hao hụt khi nhận tiền từ nước ngoài bạn cứ đưa vào chi phí quản lý (vấn đề này đã đựơc đề cập từ những bài trước), phí chuyển tiền nhận tiền cũng đưa vào phí quản lý.

Hạch tóan:

Nợ 112: 5000*15800

Nợ 642: (35 + 5)*15865

Nợ 133: 0.5*15865

Có 131: 5035*15800

Có 515: 40.5(15865-15800)

Lâu rồi Mina không làm tỷ giá hạch tóan nên không chắc lắm

Các bạn cho ý kiến với.
 
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,373
2
0
37
~S~
#3
Hao hụt? Bạn phải tìm ra nguyên nhân của khoản hao hụt này thì mới hạch toán chính xác được.
 
MINA

MINA

TV Ban Quản Trị / Admin
Thành viên BQT
12/11/03
3,502
108
63
Ninh Thuận
#4
To Lan nhu, nếu như bạn muốn tìm hiểu thì phải nhờ ngân hàng nhận đầu cuối truy tìm dùm. Mina đã từng làm như vậy nhưng thường cũng chẳng có chứng từ gì cả (ngân hàng hình như không cho mình photo..) Trong thanh toán và nhận tiền từ nước ngòai chuyện mất tiền trên dưới 100USD là chuyện thường.
 
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,373
2
0
37
~S~
#5
Thì một trong những nguyên nhân là phí NH tại các NH trung gian. Ý em muốn nói ở đây là đối với 1 khoản chênh lệch phát sinh thì phải biết tại sao, biết nguyên nhân rồi thì tự khắc sẽ có định khỏan thôi mà.
 
H

hungthinhphat

Sơ cấp
29/4/05
9
0
0
14
HaiDuong
#6
Chào các bạn!

Chuyện chuyển tiền qua Ngân hàng mà bị thiếu là chuyện bình thường thôi DoDo à! Số tiền này nếu bạn nhờ Ngân hàng xác minh các khoản chi phí qua các khâu trung gian thanh toán thì sẽ mất rất nhiều thời gian và có thể cả chi phí nữa (Ngân hàng có thể sẽ thu điện phí tra soát đấy!!!!!!)

Như mình trước đã từng làm thì mình luôn yêu cầu khách hàng phải Fax hoặc Scan rồi gửi Email cho mình "Điện chuyển tiền" gốc từ Ngân hàng thanh toán của họ. Mình làm như vậy vì lý do sau:

1. Đây là cơ sở để bạn làm quyết toán với cơ quan thuế quản lý vì bạn đã chứng minh được số tiền lúc người mua thanh toán và số tiền Ngân hàng báo có trong tài khoản của bạn là chênh lệch với nhau (không bao giờ là chính xác cả nếu các Ngân hàng nước ngoài này và Ngân hàng Việt Nam không phải là đại lý của nhau). Khi bán hàng cho khách hàng thuộc các nước Trung Đông bạn nên tính toán kỹ chi phí Ngân hàng nếu không thì bạn sẽ bị "chóng mặt" vì phí Ngân hàng ở các nước này đấy.

2. Đây cũng là cơ sở để bạn kiểm tra và lập báo cáo hoàn thành doanh vụ kinh doanh của Phòng Kinh doanh trước khi tiến hành thanh lý Hợp đồng. Khách hàng không bao giờ đồng ý cách giải thích về số tiền trên Invoice là số tiền chưa bao gồm chi phí Ngân hàng. Không biết chỗ bạn xuất khẩu mặt hàng gì nhưng lợi nhuận hàng xuất khẩu rất thấp vì phải cạnh tranh nhau về giá. Chỗ làm cũ của mình đã có những Hợp đồng xuất khẩu bị lỗ so với phương án kinh doanh cũng chỉ vì chi phí Ngân hàng vượt ngoài sự tính toán của cán bộ kinh doanh.

Trường hợp của bạn mới chỉ là Proforma Invoice thì bạn hạch toán như bạn MINA là được rồi mà.
 
T

tien map

Sơ cấp
17/1/05
18
0
0
44
HCM City
#7
To Mina: mình xin phép nói thật
"Trong thanh toán và nhận tiền từ nước ngòai chuyện mất tiền trên dưới 100USD là chuyện thường."
Công ty của mình thành lập tren 10 năm, số tiền giao dịch trên các ngân hàng tính bằng con số chục triệu USD. Nhưng hình như chưa hề bị khỏan nào mất mà không có nguyên do cả.
Theo mình khỏan mất mát là do mình thiếu thông tin thường xuyên với khách hàng(nhà cung cấp) thôi.
Khi mình nhận tiền và phát hiện ra thiếu tiền, mình yêu cầu phòng sales nhờ bên khách hàng fax hoặc email cho mình lệnh chuyển tiền của họ.
Căn cứ vào lệnh chuyển tiền này, mình sẽ có thông tin chính xác:

1. Số tiền họ gởi có đúng hay không
2. Họ chuyển tiền có thông qua ngân hàng trung gian không
3. Nếu có qua trung gian thì: họ hay mình trả phí ngân hàng cho việc trung gian này

Từ đó có thể có căn cứ để xem đó là phí chuyển tiền

Lý do mình làm điều này vì thỉnh thỏang (tuy không nhiều) ngân hàng cũng có làm sai đấy. Nếu mình cứ ung dung mà bỏ tất vào phí thì thì mình bị bỏ mất một khỏan tiền nho nhỏ (đối với công ty) nhưng khá lớn với đồng lương của mình, và lại khó giải thích với sếp nữa đấy.
 

Thành viên trực tuyến

  • lethanhqlda



Xem nhiều