Kế toán DN gia công

  • Thread starter wish
  • Ngày gửi
W

wish

Guest
17/12/04
10
0
0
Ha Noi
Tôi có tình hình tại một Cty nhờ các bạn góp ý giúp, cụ thể như sau:


Công ty A là DN 100% vốn đầu tư nước ngoài thành lập tại Việt Nam với hoạt động gia công các sản phẩm bao bì từ nguyên vật liệu của Công ty mẹ. giao dịch với Cty mẹ được thực hiện theo các đơn đặt hàng với giá quy định theo hợp đồng. Giá gia công cho sản phẩm A là 0,5 USD/SP và SP B là 1,5 USD/SP.

Chu trình sản xuất:

Nấu dệt in may
hạt nhựa -------> kéo sợi --------> vải nhựa ----------> cắt ---------> thành phẩm
(1) (2) (3) (4)

(1) và (2) máy chạy suốt để tạo ra vải nhựa. khi có đơn đặt hàng thì quản lý xưởng báo cho phụ trách kho xuất vải nhựa ra để in, cắt và may thành sản phẩm.
(3) và (4) thường mất khoảng 2 tiếng cho 1 SP B. mỗi đợt hàng sản xuất thường hoàn tất trong 2 ngày. thời gian để hoàn tất SP B thường gấp 3 lần so với SP A.

Vì là hàng gia công nên kế toán không theo dõi trên sổ sách kế toán nhập xuất tồn của hàng tồn kho. việc theo dõi HTK sẽ do bộ phận kho phụ trách và báo cáo quyết toán trực tiếp với Cty mẹ. với mỗi đơn đặt hàng thực hiện xong và hàng thực xuất đi, kế toán xuất hoá đơn GTGT và ghi nhận doanh thu. Chi phí gia công (bao gồm nhân công trực tiếp và chi phí quản lý chung) được ghi nhận hết vào kết quả hoạt động kinh doanh trong kỳ (TK 632). Theo báo cáo kho của Cty tại ngày 31/12/2004, số lượng HTK còn tồn lại là:

Vải nhựa: 5000m;
SPA: 98.964 cái
SPB: 3.379 cái

tổng CP gia công được ghi nhận vào TK 632 trong năm là 421.556,37 USD và trong năm Cty sản xuất được 1.050.000 SP A và 120.000 SPB.


Tình huống có vẻ rườm rà và thừa khá nhiều dữ liệu các bạn nhỉ? Nhưng tôi nghĩ là không thừa.

Theo các bạn, việc hạch toán kế toán của Cty A có vấn đề gì không và có thể hoàn thiện như thế nào.

Mong các bạn cùng trao đổi.
 
Sửa lần cuối:
Khóa học Quản trị dòng tiền
W

wish

Guest
17/12/04
10
0
0
Ha Noi
Nấu, dệt, in, may là tương ứng 4 mũi tên ở 4 công đoạn, tương tự (1), (2), (3), (4) tương ứng 4 mũi tên đó. Chẳng hiểu sao khi lên bài lại bị thế.
 
P

PHIHUNGVN

Cao cấp
4/1/05
1,394
12
38
50
HANOI
Cụ ketoangiachat đâu rồi nhỉ, cụ giúp một tay cái đi
 
B

BILY

Guest
28/8/05
51
0
0
42
HCM City
Giải hộ Wish một tay nào, cái này thì khó đấy, Em cũng Pó tay thôi, bác nào có kinh nghiệm lâu năm giúp một tay nhé!
 
K

ketoangiachat

Lão già ham vui
8/10/04
246
3
0
Nơi bình yên Chim hót
wish nói:
Tình huống có vẻ rườm rà và thừa khá nhiều dữ liệu các bạn nhỉ? Nhưng tôi nghĩ là không thừa.
.
Theo Lão gia, dữ liệu không chỉ không thừa mà còn thiếu nhiều nưã, ở đây Lão gia chỉ đưa ra một số gợi ý để nhằm hoàn thiện công tác kế toán của bạn mà thôi.
Thứ nhất, bạn là doanh nghiệp chỉ đơn thuần gia công theo quy định trên giấy phép đầu tư và chỉ gia công duy nhất cho Công ty mẹ thì không có vấn đề gì về hạch toán theo dõi chi phí và tồn kho. Tuy nhiên bạn phải thực hiện hai vấn đề sau:
1. Các tài khoản tập hợp chi phí phải là 622, 627, 641, 642. Đồng thời cuối năm phải xác định chi phí dỡ dang tương ứng với lượng hàng gia công chưa xuất cho khách hàng (hay chưa lập hoá đơn- cái này gọi là sự phù hợp giữa doanh thu và chi phí). Không thể tất cả đều tập hợp trên 632 và đưa hết vào chi phí trong kỳ--> thuế sẽ không chịu.
2. Bạn phải tổ chức theo dõi tồn kho hạt nhưạ và thành phẩm, đồng thời xây dựng và đăng ký định mức tiêu hao gia công để quyết toán Nguyên liệu với Hải quan theo hình thức gia công (nhập nguyên liệu, xuất thành phẩm).
Còn lại thì không ảnh hưởng đến hoà bình thế giới. Việc theo dõi tồn kho vải chỉ có tính chất tham khảo để xác định giá trị chi phí dở dang thôi.

Thứ hai, nếu Công ty bạn gia công cho nhiều đơn hàng, nhiều khách hàng hoặc đăng ký kinh doanh nhiều loại hình hoặc là mua nguyên liệu bán thành phẩm thì ....ôi thôi, mọi chuyện sẽ phức tạp hơn nhiêù. Cụ thể:
1. Phải tổ chức hạch toán chi tiết (như trên đã nói)
2. Phải tổ chức theo dõi chi tiết kho. Theo Lão gia cần tổ chức các kho sau:
- Kho hạt nhựa
- Kho sợi
- Kho Vải
- Kho Thành phẩm
Sở dĩ phải chia nhiều kho là vì bạn phải tính chi phí sản xuất theo từng công đoạn như thế, kể cả tính chi phí dỡ dang (không phải là SPDD đâu nhé) theo từng công đoạn (bằng cách chia chi tiết tài khoản theo dõi).
Nguyên nhân của mọi việc rắc rối là có khả năng bạn bán "bán thành phẩm" bất kỳ công đoạn nào. Do vậy phải tính để có giá vốn phù hợp.

Sơ sơ đôi ba dòng vậy thôi, vì Lão gia chưa biết Kế toán của Công ty bạn tổ chức như thế nào nên chưa thể giúp nhiều hơn.
Nếu bạn có thể cho Lão gia biết nhiều hơn về Công ty bạn thì Lão gia có thể giúp kỹ hơn. Cụ thể nếu Công ty bạn sản xuất Vải bạt che mưa thì sẽ khác, sản xuất mùng chống muổi thì khác, sản xuất Túi xách thì khác .....

Bạn cứ mạnh dạn liên lạc với Lão để hỏi thêm.
 
HOLLAND

HOLLAND

Trung cấp
7/4/10
108
1
18
Cần Thơ
....
Bạn cứ mạnh dạn liên lạc với Lão để hỏi thêm.[/QUOTE]

Bác cho số điện thoại hay địa chỉ email để tiện việc liên lạc với bác nha. Em định thọ giáo bác một vài điều bên sản xuất :D. Thanks bác nhiều nhiều!
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA