Xin tư vấn về CFA level 2 June 2011 của các tiền bối

  • Thread starter minh267
  • Ngày gửi
M

minh267

Guest
11/8/09
3
0
0
37
Hà Nội
Xin chào mọi người trên diễn đàn. Em là newcomer của diễn đàn, hiện theo học chương trình thạc sĩ tại UK ngành Investments, tháng 9 này sẽ về tới Việt Nam. Thấy đề tài CFA level 2 được mọi người bàn tán rôm rả nên đoán chắc nhiều người vừa trải qua kỳ thi level 2 tháng 6 vừa rồi. Vì thế em muốn xin các anh chị tư vấn một chút về level 2 vì em đang cân nhắc thi vào năm sau.


Thứ nhất, CFA level 2 có ảnh hưởng thế nào tới cơ hội nghề nghiệp trong ngành chứng khoán, tài chính và quản lý quỹ. Em vừa pass level 1 nhưng thấy mọi người bảo level 1 hầu như chỉ để CV đẹp hơn tí tẹo thôi, chứ cũng ko giúp ích nhiều. Em ko biết value added của level 2 lớn như thế nào xét về mặt cơ hội nghề nghiệp + lương thưởng (ko xét tới yếu tố kiến thức, vì em biết chương trình có khối lượng kiến thức rất phong phú ạ).

Thứ hai, các anh chị đã thi level 2 thì thấy phần nào là khó xơi nhất. Em đọc qua các bài post thấy mọi người bị below 50% với phần Portfolio Management nhiều quá, ko biết nó khó đến đâu. Do đang là du học sinh ngành Investments ở UK nên chương trình học của em có một số nét tương đối giống CFA level 2 ( vd study notes 5 derivatives + investment valuatión ở note 3 là em đã học rồi). Theo anh chị, những phần còn lại thì phần nào nên dành nhiều thời gian để học hơn.

Thứ ba, về tài liệu học tập, đợt CFA level 1, em kết hợp notes và official book thì thấy có một số câu hỏi trong đề thi chính thức ko có trong notes mà chỉ có trong sách. Ko biết level 2 có tình trạng tương tự ko ( general question nên ko vi phạm code of ethics của CFA đúng ko ạ). Anh chị học hết 5 notes thì mất tổng cộng bao nhiêu thời gian? Em hơi lo về chuyện thời gian vì em phải xin việc và đi làm trong năm nay + kế hoạch lập gia đình trong năm sau.

Thứ tư, em chưa có sách chính thức, mà dùng study notes nhưng ko có note 4 nên ko biết mặt mũi nó là gì. Em đoán nó là Portfolio management + Alternative Investments ko biết có phải ko ạ? Nếu anh chị nào có thể gửi cho em xin bản pdf note 4 thì tốt quá ạ.

Cuối cùng, câu hỏi luyện thi ngoài Qbank ra, có tài liệu nào khác mà tương đối sát đề thi hay ko? Học tập từ CFA là kiến thức nhưng đi thi phụ thuộc phần nhiều vào phong độ, vì nó là dạng multiple choice, nên em muốn practice nhiều nhiều một tí.

Em xin cám ơn tất cả các ý kiến đóng góp của các tiền bối.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
R

redshoes

Guest
28/7/10
6
0
0
HN
chào bạn minh267,

Xin trả lời câu hỏi thứ nhất của bạn theo cách nhìn của 1 người mới ra trường, mới đi làm (ý kiến cá nhân ^_^): CFA rất có ích cho cơ hội nghề nghiệp. Dù là pass level 1 hay 2, nhưng điều đó cũng cho interviewer thấy bạn có khả năng, và có ý định nghiêm túc với ngành tài chính. Dù sao 3 chữ CFA cũng khá bắt mắt trong resume rồi.

Với câu hỏi thứ hai của bạn, phần nào là khó xơi nhất, thì tớ nghĩ là Alternative Investments (nội dung rất dài, trong khi số điểm không nhiều). Trong khi học, do thời gian cũng gấp vì tớ đến tháng 2 mới bắt đầu học để thi tháng 6, nên tớ chỉ lướt qua phần này, để tập trung cho 6 phần quan trọng hơn: Equity, Financial Statement Analysis, Fixed Income, Derivatives, Corporate Finance, và Portfolio Management. Kinh nghiệm sau khi thi 2 levels mà tớ rút ra được, là nên học trọng tâm. Tất nhiên nếu bạn có nhiều thời gian, học được hết thì càng tốt.
Về Portfolio Mgt, hầu như kiến thức đều được dạy ở những 4th-year courses ở bậc undergrad rồi nhưng kiểu dàn trải, bạn chỉ cần tóm tắt các đề mục trong curriculum, hệ thống lại theo kiểu sơ đồ, là sẽ ok, lại tiết kiệm thời gian.

Thứ ba, Schweser notes cũng tốt, nhưng bạn đừng tin tưởng quá vào Schweser questions (dễ hơn đề thi thực tế), mà nên tập trung vào câu hỏi cuối chương của curriculum (rất sát đề thi).
Tớ nghĩ cfa cả level 1 & 2 nên học lý thuyết hết một lượt, make notes, sau đó mới bắt đầu làm câu hỏi, càng làm nhiều càng quen và tốc độ càng nhanh; chứ nếu học phần nào làm bài phần đó luôn rồi chuyển qua phần khác, đến lúc thi trong đầu sẽ nhớ kỹ phần mới học nhưng lại có thể quên hết những phần trước đấy. Thời gian học cho level 2 thì khoảng 4-5 tháng chuẩn bị là vừa.

Thứ tư, trong forum các anh chị em cũng upload notes rồi, bạn tìm kỹ sẽ thấy.

Chúc bạn học thi ngon lành ^_^
 
P

phamhaiyenjapan

Guest
7/12/09
4
0
0
Kusatsu Japan
Chào bạn,
Để vượt qua kỳ thi cho lever 2 mình nghĩ mỗi người sẽ có một cách học riêng phù hợp với mình nhất, có người chỉ dùng curr, nhưng cũng có những người dùng sachs của Schweser, Stalla, etc.
Với mình mình chỉ dùng Schweser books và Qbank. Sách của Schweser rất cô đọng nên tiết kiệm được thời gian đọc, nếu có phần nào chưa rõ có thể đọc tham khảo trong curr. Qbank cũng vô cùng hữu ích vì với việc làm các bài tập trong đó bạn sẽ hiểu rõ về lý thuyết và đồng thời cũng luyện khả năng tính toán của mình. Trong kỳ thi vừa rồi phần tính toán cũng rất nặng đó.
Bạn cũng nên đăng ký sớm, một mặt là chi phí giảm, mặt khác quan trọng hơn và xác định được tư tưởng sẽ thi và bố trí đủ thời gian học cho nó.
Chúc các bạn chuẩn bị tốt và thi tốt trong kỳ thi năm tới.
 
M

minh267

Guest
11/8/09
3
0
0
37
Hà Nội
lịch học cho cfa 2 thế nào ạ?

tìm hiểu qua thông tin của các anh chị, em thấy thôi thì thi CFA level 2 luôn cũng được, thi luôn cho đỡ rơi kiến thức. Nhưng bây h em ko biết nên học CFA level 2 theo trình tự ra sao?

Theo như CFA1 thì em nhớ là được mọi người gợi ý là để phần ethics xuống cuối cùng, nên 1 tháng trước khi thi em mới bắt đầu ôn ethics, kết quả thi thì mỹ mãn nên có thể coi lịch học như vậy là hiệu quả.

Nhưng CFA level 2 thì sao em lại không biết. Hôm nay vừa thử dựa vào lịch học của AFTC để đoán thì thấy theo trung tâm này, người ta tập trung phần lý thuyết nhiều ( Econ, Ethics, Reporting) được học trước 1 lần + review lại. Các phần nặng về tính toán như Quant, Fixed Income, Derivatives lại để lại gần thi mới ôn. Em ko biết ôn theo cách này có hiệu quả hay ko?

Hơn nữa, em đã có background về Fixed Income , Derivatives, Equity Investments, Portfolio Management và Quant rồi thì em nên đi theo lịch học như thế nào? Nên học những kiến thức mới trước rồi ôn lại 1 thể, hay tranh thủ ôn những thứ đã biết rồi trước cho nhớ để tạo động lực cho phần kiến thức chưa biết?

Mong các anh chị đã ôn thi level 2 tư vấn giúp em về vấn đề này.
 
P

PhuongAftc

Guest
7/8/10
1
0
0
Hanoi
Chào các bạn,

Mình là Phương, CEO và giảng viên của AFTC. Thấy có người chỉ cho forum này có bạn đang căn cứ vào lịch level 2 của AFTC để học, mà mình là người tạo ra cái lịch đó, nên hôm nay mình đăng ký làm thành viên của forum để trực tiếp verify việc này, không nhỡ lại chẳng may "gây tội" gì thì không yên tâm ;-)

Thực ra thứ tự học môn nào trước môn nào sau ở level 2 không quá quan trọng. Mình đặt ra cái lịch đó KHÔNG dựa trên cơ sở môn nào cần học trước, môn nào cần học sau, và cũng KHÔNG dựa trên cơ sở môn nào khó thì được học 2 lần đâu. Lịch học đó có 5 môn được học lại 2 lần, do nguyện vọng về lịch học của các học viên bên mình (những người đã pass level 1 tháng 6 vừa rồi, muốn học ngay, và những người sẽ thi level 1 tháng 12 tới muốn tham gia lớp level 2 sau khi biết điểm tháng 2 năm sau vẫn muốn tham gia cả 10 môn). Do vậy cần repeat 5 môn, và mình đã chọn 5 môn này khá là randomly thôi. Các bạn pls đừng hiều nhầm nhé ;-)

Lời khuyên của mình (chắc ai cũng biết) là hãy bắt đầu với môn nào bạn cảm thấy comfortable nhất, tự tin nhất, và nghĩ đến nó thấy hào hứng nhất. Còn về weights (tầm quan trọng) thì level 2 cũng same same giữa các môn thôi, trong đó nổi lên nhiều điểm nhất là Equity và FRA. Tuy nhiên 2 môn này mình thấy dạng đề thi thường không có nhiều surprise, nên không phải là challenging nhất.

Mấy hôm nữa mình sẽ post toàn bộ concept maps level 2 lên web của công ty mình, và comment về những thay đổi của 2011 so với 2010. Mình sẽ gửi đường link cho các bạn nhé, còn nếu mình quên mất thì các bạn có thể tự vào tìm tại web của AFTC.

Level 2 mình đã dạy 2 lần rồi, có môn dạy 3 lần, và đã từng giải đáp nhiều câu hỏi hóc búa của học viên trên lớp. Các bạn nào trong lúc tự đọc có chỗ nào khó hiểu thì post lên đây, thỉnh thoảng mình lại ghé qua diễn đàn, nếu thời gian cho phép, mình sẽ giải đáp. Nhưng trong 10 môn thì có 3 môn mình không dạy, là Ethics, Econ. và Alternative Inv.

Mình nghĩ là vài năm nữa thì chẳng quan trọng level 1,2, hay 3 mà tất cả chúng ta sẽ giống nhau cả ;-), nên rất muốn trao đổi, hỗ trợ để cùng nhau tiến lên, cùng nhau vững mạnh.
 
M

minh267

Guest
11/8/09
3
0
0
37
Hà Nội
cám ơn anh đã giải thích rõ ràng về lịch học ở trung tâm. Tí tẹo là em hiểu nhầm ý của schedule do trung tâm đặt ra.Very helpful. Thanks anh nhiều ạ.
 
H

haly19288

Sơ cấp
14/7/09
32
0
0
36
hanoi
chào các bạn,

mình là phương, ceo và giảng viên của aftc. Thấy có người chỉ cho forum này có bạn đang căn cứ vào lịch level 2 của aftc để học, mà mình là người tạo ra cái lịch đó, nên hôm nay mình đăng ký làm thành viên của forum để trực tiếp verify việc này, không nhỡ lại chẳng may "gây tội" gì thì không yên tâm ;-)

thực ra thứ tự học môn nào trước môn nào sau ở level 2 không quá quan trọng. Mình đặt ra cái lịch đó không dựa trên cơ sở môn nào cần học trước, môn nào cần học sau, và cũng không dựa trên cơ sở môn nào khó thì được học 2 lần đâu. Lịch học đó có 5 môn được học lại 2 lần, do nguyện vọng về lịch học của các học viên bên mình (những người đã pass level 1 tháng 6 vừa rồi, muốn học ngay, và những người sẽ thi level 1 tháng 12 tới muốn tham gia lớp level 2 sau khi biết điểm tháng 2 năm sau vẫn muốn tham gia cả 10 môn). Do vậy cần repeat 5 môn, và mình đã chọn 5 môn này khá là randomly thôi. Các bạn pls đừng hiều nhầm nhé ;-)

lời khuyên của mình (chắc ai cũng biết) là hãy bắt đầu với môn nào bạn cảm thấy comfortable nhất, tự tin nhất, và nghĩ đến nó thấy hào hứng nhất. Còn về weights (tầm quan trọng) thì level 2 cũng same same giữa các môn thôi, trong đó nổi lên nhiều điểm nhất là equity và fra. Tuy nhiên 2 môn này mình thấy dạng đề thi thường không có nhiều surprise, nên không phải là challenging nhất.

Mấy hôm nữa mình sẽ post toàn bộ concept maps level 2 lên web của công ty mình, và comment về những thay đổi của 2011 so với 2010. Mình sẽ gửi đường link cho các bạn nhé, còn nếu mình quên mất thì các bạn có thể tự vào tìm tại web của aftc.

Level 2 mình đã dạy 2 lần rồi, có môn dạy 3 lần, và đã từng giải đáp nhiều câu hỏi hóc búa của học viên trên lớp. Các bạn nào trong lúc tự đọc có chỗ nào khó hiểu thì post lên đây, thỉnh thoảng mình lại ghé qua diễn đàn, nếu thời gian cho phép, mình sẽ giải đáp. Nhưng trong 10 môn thì có 3 môn mình không dạy, là ethics, econ. Và alternative inv.

Mình nghĩ là vài năm nữa thì chẳng quan trọng level 1,2, hay 3 mà tất cả chúng ta sẽ giống nhau cả ;-), nên rất muốn trao đổi, hỗ trợ để cùng nhau tiến lên, cùng nhau vững mạnh.

em cảm ơn những lời tư vấn của cô! đúng là chân tình:)
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA