Chi phí lãi vay khi vốn điều lệ chưa sử dụng hết có được tính là chi phí hợp lý không?

  • Thread starter knganvu
  • Ngày gửi
K

knganvu

Guest
12/10/06
2
0
0
38
đồng nai
Chào các anh chị! Em đang có một vấn đề cần các anh chị giúp đỡ.
Công ty em thành lập năm 2007, có vốn điều lệ là 20tỷ, trong đó Tiền mặt là 17tỷ và TSCĐ là 3tỷ. Trong năm, công ty em có vay Ngân hàng cho xây dựng. Khi đó, bên em không hạch toán khoản chi phí này vào chi phí thuế TNDN, vì kế toán lúc đó cho rằng: Vốn góp chưa sử dụng hết nên các khoản lãi vay không được tính vào chi phí hợp lý.
Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu trên một số diễn đàn thì em chỉ tìm được thông tin: lãi vay để bổ sung cho phần vốn chưa góp vào vốn điều lệ thì không đươc tính vào cp hợp lý. Còn trường hợp của công ty em thì em chưa biết phải giải quyết như thế nào. Mong các anh chị giúp em!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
D

Dungford

Sơ cấp
27/7/10
10
0
1
42
Buôn Ma Thuột, DakLak
Nếu các khoản vốn góp bằng tiền mặt (20 tỷ) là đã góp đủ:
Nếu bạn chứng minh được khoản tiền mặt tồn 17tỷ là đúng với số tiền mà bạn kiểm kê quỹ tiền mặt thì những chi phí lãi vay đó vẫn là chi phí hợp lý, hợp lệ khi tính thuế.
Trong trường hợp Doanh nghiệp của bản vay tiền để góp cho đủ vốn điều lệ, thì các khoản lãi vay phát sinh sẽ khong được coi là chi phí hợp lý, hợp lệ khi xác định thu nhập chịu thuế
 
L

lamhic

Trung cấp
4/10/04
190
2
18
41
Ha Noi
Việc chứng minh tiền mặt của công ty bạn có 17tỷ là sẽ khó. Nếu số dư tiền mặt lớn 17tỷ thì tại sao lại vay vốn ngân hàng.??? Nếu chứng minh vay đầu tư, xây dựng ... và chứng minh được tính hợp lý của nó thì thuế sẽ chấp nhận cho bạn.

Tuy nhiên, dù nếu chưa góp đủ vốn hay đã góp đủ thì việc hạch toán lãi vay vẫn phải thể hiện vì nó là 1 khoản chi phí của bạn và ảnh hưởng đến dòng tiền của Cty. Nếu ko phải ánh lãi vay ngân hàng thì Báo cáo TC phản ánh chưa hợp lý.

Chú ý đến lợi nhuận thuế và kế toán. Nếu lãi vay ko hợp lý thì chỉ loại ra ở phần quyết toán thuế thôi còn trên sổ sách nên phản ánh đúng.
 
D

Dungford

Sơ cấp
27/7/10
10
0
1
42
Buôn Ma Thuột, DakLak
Kiểm kê tiền mặt thật tại quỹ là biết ngay.
Còn vay đầu tư xây dựng cơ bản thì lãi vay sẽ được vốn hóa vào giá trị công trình theo Chuẩn mực kế toán số 16 Chi phí đi vay
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA