Số hoá đơn trước nhưng ngày tháng sau?

  • Thread starter Luc van
  • Ngày gửi
L

Luc van

Guest
Bên công ty tôi nhận được 2 tờ hoá đơn của cùng một đơn vị nhưng có một điều như thế này:
VD:
số hoá đơn 1234 ngày 27/07/2010
số hoá đơn 1237 lại ngày 20/07/2010
(hai hoá đơn cùng một quyển)
Bây giờ phải làm sao? Mong mọi người giúp đỡ!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
giang3v

giang3v

cowgirl BaVi
21/8/09
586
5
18
Ba Vì - Hà Tây - HN2
Bên công ty tôi nhận được 2 tờ hoá đơn của cùng một đơn vị nhưng có một điều như thế này:
VD:
số hoá đơn 1234 ngày 27/07/2010
số hoá đơn 1237 lại ngày 20/07/2010
(hai hoá đơn cùng một quyển)
Bây giờ phải làm sao? Mong mọi người giúp đỡ!

theo em thì mang 2 số hoá đơn này đến đơn vị xuất 2 số này và xác minh lại, thì sẽ ra vấn đề ạ,
 
G

girl

Ôi cái cuộc đời này!
28/4/09
769
1
18
HD
Bên công ty tôi nhận được 2 tờ hoá đơn của cùng một đơn vị nhưng có một điều như thế này:
VD:
số hoá đơn 1234 ngày 27/07/2010
số hoá đơn 1237 lại ngày 20/07/2010
(hai hoá đơn cùng một quyển)
Bây giờ phải làm sao? Mong mọi người giúp đỡ!
Có thề háo dơn này khác seri thì sao anh khác seri thì số vẫn trùng nhau được mà? Làm soa anh biết đc cùng 1 quyển? Nếu mà họ viết sai ngày như thế thì bên họ phải lo trước chứ mình là hoá đơn đầu vào từ từ rồi kê khai.
 
lovely9999

lovely9999

Trung cấp
21/7/10
115
1
0
40
Hà Nội
Bên công ty tôi nhận được 2 tờ hoá đơn của cùng một đơn vị nhưng có một điều như thế này:
VD:
số hoá đơn 1234 ngày 27/07/2010
số hoá đơn 1237 lại ngày 20/07/2010
(hai hoá đơn cùng một quyển)
Bây giờ phải làm sao? Mong mọi người giúp đỡ!

Nếu bên Luc Van dễ tính thì bảo bên họ sửa ngày trên HĐ số 1237, và đóng dấu tròn vào đó. Còn không bắt họ phải xuất HĐ khác thay thế.
Mình nói thêm thế này nữa nhé. Mình được biết và cũng được nhìn là có một số Công ty khi họ viết HĐ cho khách, họ viết cách vài tờ HĐ. Vì thế trong quá trình viết các HĐ cách đó họ không để ý ngày của HĐ đã viết trước đó nên xảy ra trường hợp như bạn. Nguyên nhân khác cũng có thể do họ không chú ý khi viết. Có thể họ nghĩ là viết ngày 30 nhưng lại viết thành số 20. Hihi.
 
L

Luc van

Guest
Có thề háo dơn này khác seri thì sao anh khác seri thì số vẫn trùng nhau được mà? Làm soa anh biết đc cùng 1 quyển? Nếu mà họ viết sai ngày như thế thì bên họ phải lo trước chứ mình là hoá đơn đầu vào từ từ rồi kê khai.

Girl ới! 1234 và 1237 quá gần nhau không thể ở hai quyển được (vì cùng sơri nữa mà)
bây giờ mình đang tính goị điện cho họ và hỏi tại sao lại thế?
vấn đề mình lo bây giờ là: nếu họ kê khai đúng như vậy, bên thuế QL cty họ phát hiện ra rồi gọi điện lên CCT quản lý cty mình bảo họ xuống kiểm tra, khi đó cho rằng hóa đơn không hợp lệ và loại chi phí đó ra thì sao....?
 
lovely9999

lovely9999

Trung cấp
21/7/10
115
1
0
40
Hà Nội
Girl ới! 1234 và 1237 quá gần nhau không thể ở hai quyển được (vì cùng sơri nữa mà)
bây giờ mình đang tính goị điện cho họ và hỏi tại sao lại thế?
vấn đề mình lo bây giờ là: nếu họ kê khai đúng như vậy, bên thuế QL cty họ phát hiện ra rồi gọi điện lên CCT quản lý cty mình bảo họ xuống kiểm tra, khi đó cho rằng hóa đơn không hợp lệ và loại chi phí đó ra thì sao....?

Chắc là có nhầm lần thôi Luc Van ạ.
 
L

Luc van

Guest
Chắc là có nhầm lần thôi Luc Van ạ.

hai hóa đơn này giá trị gần 500 tr đấy 49 ơi,
ví dụ giờ thuế không rờ đến nhưng sau này khi QT năm 2010 mà thuế loại ra thì sao?
Lúc đó diều chỉnh có mà chết!
 
VTM

VTM

Guest
14/10/05
5,506
81
48
TÂY NAM BỘ
hai hóa đơn này giá trị gần 500 tr đấy 49 ơi,
ví dụ giờ thuế không rờ đến nhưng sau này khi QT năm 2010 mà thuế loại ra thì sao?
Lúc đó diều chỉnh có mà chết!

Nên làm cho rõ ràng, có sai thì còn đường xử lý.
 
L

Luc van

Guest
Nên làm cho rõ ràng, có sai thì còn đường xử lý.

em cũng nghĩ như anh VTM nhưng chưa biết làm thế nào?
gọi điện cho họ thì cũng nhận được câu trả lời bâng quơ, họ ở tận ngoài bắc lận, chẳng biết đường nào mà lần, không giải quyết rõ ràng thì không ổn!
 
G

girl

Ôi cái cuộc đời này!
28/4/09
769
1
18
HD
Thế thì anh yêu cầu viết lại hóa đơn khác.Cơ quan thuế mà ktra thì họ bị loại khỏ chi phí trước vì hóa đơn bên họ là đầu ra họ phải khia trước rồi còn bên anh cứ từ từ ròi khai đc khai sau 6t mà. Tốt nhất là hỏi lại họ cho chắc
 
lovely9999

lovely9999

Trung cấp
21/7/10
115
1
0
40
Hà Nội
hai hóa đơn này giá trị gần 500 tr đấy 49 ơi,
ví dụ giờ thuế không rờ đến nhưng sau này khi QT năm 2010 mà thuế loại ra thì sao?
Lúc đó diều chỉnh có mà chết!

Ý mình nói có thể là nhầm lẫn về ghi ngày tháng Lực ạ
Còn tất nhiên, bây giờ bạn phải làm cho rõ ràng vấn đề này rồi.
 
lan50

lan50

Trung cấp
11/8/10
124
1
0
TraVinh-VinhLong
Bên công ty tôi nhận được 2 tờ hoá đơn của cùng một đơn vị nhưng có một điều như thế này:
VD:
số hoá đơn 1234 ngày 27/07/2010
số hoá đơn 1237 lại ngày 20/07/2010
(hai hoá đơn cùng một quyển)
Bây giờ phải làm sao? Mong mọi người giúp đỡ!

Tại thông tư 120/2002/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định 89/2002/NĐ-CP ngày 7/11/2002 của Chính phủ về việc in, phát hành, sử dụng, quản lý hoá đơn

VI. SỬ DỤNG HOÁ ĐƠN
1.3- Hoá đơn phải sử dụng theo thứ tự, từ số nhỏ đến số lớn, không được dùng cách số.

Nếu bên Luc Van dễ tính thì bảo bên họ sửa ngày trên HĐ số 1237, và đóng dấu tròn vào đó. Còn không bắt họ phải xuất HĐ khác thay thế.
Mình nói thêm thế này nữa nhé. Mình được biết và cũng được nhìn là có một số Công ty khi họ viết HĐ cho khách, họ viết cách vài tờ HĐ. Vì thế trong quá trình viết các HĐ cách đó họ không để ý ngày của HĐ đã viết trước đó nên xảy ra trường hợp như bạn. Nguyên nhân khác cũng có thể do họ không chú ý khi viết. Có thể họ nghĩ là viết ngày 30 nhưng lại viết thành số 20. Hihi.

VI. SỬ DỤNG HOÁ ĐƠN

1- Đối với tổ chức, cá nhân sử dụng hoá đơn

1.7- Hóa đơn được dùng để khấu trừ thuế GTGT, hoàn thuế GTGT, tính chi phí hợp lý, thanh toán tiền phải là:

a- Hoá đơn mua hàng hoá, dịch vụ.

- Hóa đơn mua hàng hoá, dịch vụ bản gốc, liên 2 (liên giao khách hàng).

- Hóa đơn ghi đầy đủ các chỉ tiêu, nội dung theo quy định và phải nguyên vẹn.

- Số liệu, chữ viết, đánh máy hoặc in trên hóa đơn phải rõ ràng, đầy đủ, chính xác theo đúng quy định, không bị tẩy xóa, sửa chữa.
 
lan50

lan50

Trung cấp
11/8/10
124
1
0
TraVinh-VinhLong
Các bạn nghiên cứu thêm tình huống cùa Gia Cát - TaxOnline đã trả lời tại đây
http://thue.nld.com.vn/tuvannguoilaodong/web/tuvan_thue_dn/question_reply_detail.jsp?advisor_id=1109 được trả lời như sau:

Viết hóa đơn bị lỗi

Vừa rồi em viết sai phần số lượng trên tờ hóa đơn, em đã gạch đi, viết lại và đã đóng dấu vào phần xóa đi trên tờ hóa đơn đó, rồi chuyển cho khách hàng nhưng khách hàng đã trả lại và yêu cầu em viết lại với lý do là theo qui định mới cơ quan thuế không chấp nhận hóa đơn bi gạch, dù đã có chữ ký và dấu của thủ trưởng bên công ty em xác nhận. Em muốn hỏi về những quy định mới cho việc xuất hóa đơn.

Lê Thị Hà
(ha.anphat@yahoo.com)
-----
Gia Cát - TaxOnline trả lời:
Trong trường hợp bạn đề cập ở trên thì bạn phải xuất hoá đơn mới cho khách hàng vì theo quy định các chỉ tiêu trong hoá đơn không được tẩy, xoá.

Gia Cát - TaxOnline

Tôi gởi cho bạn 1 bài này mà sáng nay tôi đã trả lời cho người bạn thắc mắc qua giải đáp của Gia Cát - TaxOnline

Nghị định 89/2002/ND-CP ngày 07 tháng 11 năm 2002 của Chính Phủ Quy định về việc in, phát hành, sử dụng, quản lý hoá đơn (Hết hiệu lực)

Thông tư 120/2002/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định 89/2002/NĐ-CP ngày 7/11/2002 của Chính phủ về việc in, phát hành, sử dụng, quản lý hoá đơn (Đã sửa đổi)

VI. SỬ DỤNG HOÁ ĐƠN
1- Đối với tổ chức, cá nhân sử dụng hoá đơn
1.7- Hóa đơn được dùng để khấu trừ thuế GTGT, hoàn thuế GTGT, tính chi phí hợp lý, thanh toán tiền phải là:
a- Hoá đơn mua hàng hoá, dịch vụ.
- Hóa đơn mua hàng hoá, dịch vụ bản gốc, liên 2 (liên giao khách hàng).
- Hóa đơn ghi đầy đủ các chỉ tiêu, nội dung theo quy định và phải nguyên vẹn.
- Số liệu, chữ viết, đánh máy hoặc in trên hóa đơn phải rõ ràng, đầy đủ, chính xác theo đúng quy định, không bị tẩy xóa, sửa chữa.


Thông tư 99/2003/TT-BTC của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn sửa đổi, bổ sung Thông tư số 120/2002/TT-BTC ngày 30/12/2002 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định 89/2002/NĐ-CP ngày 7/11/2002 của Chính phủ về việc in, phát hành, sử dụng, quản lý hoá đơn (Chưa xác định)

Công văn 2710/TCT-PCCS của Tổng cục Thuế về việc xử phạt báo cáo tình hình vi phạm sử dụng hoá đơn (Chưa xác định)

Công văn 8585/BTC-TCT của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế (Chưa xác định)

Công văn 1765/TCT-CS của Tổng cục Thuế về việc hoàn tiền nộp phạt do làm mất hóa đơn

Thông tư 16/2010/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn sửa đổi, bổ sung Thông tư số 120/2002/TT-BTC ngày 30/12/2002 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số 89/2002/NĐ-CP ngày 07/11/2002 của Chính phủ về in, phát hành, sử dụng, quản lý hóa đơn

Những quy định chung về sử dụng hóa đơn

CƠ SỞ PHÁP LÝ

Các văn bản pháp quy về hóa đơn chứng từ:

* Nghị định số 89/2002/NĐ-CP ngày 07/11/2002 của Chính phủ quy định về việc in, phát hành, sử dụng, quản lý hóa đơn.
* Thông tư 120/2002/TT-BTC ngày 30/12/2002 của Bộ Tài Chính hướng dẫn thi hành Nghị định 89/2002/NĐ-CP ngày 07/11/2002 của Chính phủ quy định về việc in, phát hành, sử dụng, quản lý hóa đơn.
* Thông tư 99/2003/TT-BTC ngày 23/10/2003 của Bộ Tài chính hướng dẫn sửa đổi, bổ sung Thông tư 120/2002/TT-BTC ngày 30/12/2002 của Bộ Tài chính
* Thông tư liên tịch số 94/2003/TTLT/BTC-BTM-BCA ngày 08/10/2003 của Bộ TC - Bộ TM - Bộ CA hướng dẫn chế độ sử dụng hóa đơn, chứng từ đối với hàng hóa lưu thông trên đường.
* Thông tư số 120/2003/TT-BTC ngày 12/12/2003 của Bộ TC hướng dẫn thi hành Nghị định số 158/2003/NĐ-CP ngày 10/12/2003 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật thuế GTGT.
* Quyết định số 30/2001/QĐ-BTC ngày 13/4/2001 của Bộ Tài Chính ban hành Chế độ in, phát hành, quản lý, sử dụng ấn chỉ thuế.

1. Quy định chung về sử dụng hóa đơn

1.1. Đối tượng và phạm vi áp dụng

- Tổ chức, cá nhân SXKD hàng hóa, dịch vụ có trách nhiệm khi bán, trao đổi hàng hóa, cung ứng dịch vụ phải lập hóa đơn và giao hóa đơn hợp pháp cho khách hàng.

- Tổ chức, cá nhân mua, trao đổi HH, DV có quyền và trách nhiệm yêu cầu người bán lập và giao hóa đơn

- Tổ chức, cá nhân thu mua HH nông, lâm, thủy sản chưa qua chế biến có trách nhiệm lập và giao hóa đơn thu mua hàng cho người trực tiếp sản xuất bán không có hóa đơn

- Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh áp dụng tính thuế Giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ sử dụng Hoá đơn Giá trị gia tăng.

- Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh áp dụng tính thuế Giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp sử dụng Hóa đơn bán hàng thông thường.

- Các hộ sản xuất, kinh doanh nộp thuế theo phương pháp trực tiếp, ấn định ổn định 6 tháng, cả năm, các hoạt động kinh doanh không thường xuyên được sử dụng hoá đơn lẻ do cơ quan thuế lập.

- Tổ chức, cá nhân hoạt động thu mua hàng hoá nông, lâm, thuỷ sản chưa qua chế biến được sử dụng hoá đơn thu mua hàng nông, lâm, thuỷ sản sử dụng Hóa đơn thu mua hàng hóa nông, lâm, thủy sản.

1.2. Trường hợp không bắt buộc sử dụng hóa đơn

a - Trường hợp bán lẻ hàng hóa, cung ứng dịch vụ cho người tiêu dùng có giá trị thấp dưới 100.000 đồng cho mỗi lần thu tiền nếu người mua không yêu cầu lập và giao hóa đơn. Cuối ngày CSKD căn cứ vào báo cáo bán hàng phân loại hàng hóa, dịch vụ bán lẻ theo từng nhóm hàng hóa, dịch vụ có cùng thuế suất, lập bảng kê HH, DV bán lẻ làm căn cứ tính và kê khai thuế GTGT hàng tháng. Nếu người mua hàng yêu cầu giao hóa đơn thì người bán hàng vẫn phải lập và giao hóa đơn theo đúng quy định cho người mua.

Đối với tổ chức, cá nhân SXKD kê khai nộp thuế, các đơn vị thụ hưởng tiền từ NSNN, các đơn vị thực hiện dự án và các khoản chi khác, cần phải hạch toán kế toán thì khi mua hàng hóa có giá trị dưới mức quy định không bắt buộc phải lập hóa đơn vẫn phải yêu cầu người bán lập và giao hóa đơn theo đúng quy định để làm cơ sở kê khai tính thuế, thanh toán tiền theo đúng quy định.



b - Sản phẩm nông, lâm, thủy sản chưa qua chế biến do nông dân, ngư dân tự sản xuất, khai thác trực tiếp bán ra.

Cơ sở mua các sản phẩm này phải lập hóa đơn thu mua hàng nông sản, lâm sản, thủy sản theo mẫu số 06/TMH-3LL ban hành kèm theo Thông tư số 120/2002/TT-BTC ngày 30/12/2002 của Bộ tài chính.



c - Đồ dùng của cá nhân do người sử dụng trực tiếp bán ra, không dùng đem bán thì không phải lập hóa đơn. Nếu doanh nghiệp mua lại để bán hoặc nhận hàng ký gửi bán phải lập bảng kê mua hàng, nhận hàng ký gửi bán.

Bảng kê do doanh nghiệp lập và tự chịu trách nhiệm (theo mẫu quy định tại Thông tư liên tịch số 94/2003/TTLT/BTC-BTM-BCA ngày 08/10/2003 của BTC - BTM - BCA).

d - Sản phẩm làm bằng mây, tre, cọ..., sản phẩm thủ công mỹ nghệ, đất đã, sỏi của người dân tự khai thác bán ra của cá nhân không kinh doanh, không có hoá đơn.

1.3. Sử dụng hóa đơn

a - Thời điểm lập hoá đơn:

Hoá đơn phải được lập ngay khi cung cấp hàng hoá, dịch vụ và các khoản thu tiền phát sinh theo quy định. Khi lập hoá đơn, bên bán phải phản ảnh đầy đủ các nội dung, chỉ tiêu in sẵn trên mẫu hoá đơn, gạch chéo phần bỏ trống (nếu có) từ trái qua phải và phải có chữ ký của người bán và người mua hàng.



b- Hoá đơn hợp pháp - Cách lập hoá đơn:

Hoá đơn phải sử dụng theo thứ tự, từ số nhỏ đến số lớn, không được dùng cách số. Khi lập hóa đơn có thể viết tay hoặc đánh máy, nhưng nhất thiết phải lót giấy than để viết hoặc đánh máy 1 lần được in sang các liên có nội dung giống nhau.

Nội dung chỉ tiêu trên hóa đơn phải rõ ràng, trung thực, đầy đủ, chính xác, không bị tẩy xóa sửa chữa. Hóa đơn phải còn nguyên vẹn, không rách hoặc nhàu nát, và phải ghi mã số thuế của người mua hàng. Trường hợp người mua là người tiêu dùng không có mã số thuế thì phần mã số thuế của người mua được gạch bỏ.

Trường hợp mẫu hóa đơn có chỉ tiêu thủ trưởng đơn vị ký duyệt thì không nhất thiết thủ trưởng đơn vị ký duyệt mà có thể ủy quyền cho người có trách nhiệm trong DN (có thể là người bán hàng) ký, ghi rõ họ, tên, khi lập và giao hóa đơn cho khách hàng. Việc ủy quyền người ký duyệt hóa đơn bán hàng phải có quyết định của thủ trưởng đơn vị (giám đốc) và hóa đơn này phải được đóng dấu của tổ chức, cá nhân vào góc trên, bên trái của liên 2 tờ hóa đơn.

1.4. Xử lý các trường hợp viết sai hóa đơn

- Trường hợp hóa đơn viết sai cần hủy bỏ thì phải gạch chéo các liên của tờ hóa đơn, và ghi chữ hủy bỏ vào các liên của hóa đơn. Tuyệt đối không được xé rời khỏi quyển hóa đơn mà phải lưu giữ đầy đủ các liên để thanh toán số hủy bỏ với cơ quan thuế (tờ hóa đơn này được thể hiện trên báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn tháng ở cột số tổn thất khác).

- Trường hợp hóa đơn đã xé rời khỏi quyển và giao cho người mua rồi sau đó mới phát hiện viết sai như: sai tên, địa chỉ, mã số thuế của người mua hoăc ghi sai số lượng, đơn giá, giá thanh toán, thuế suất… thì 2 bên mua và bán phải lập biên bản ghi rõ nội dung sai, số ký hiệu, sêri, ngày… tháng… năm… của hóa đơn ghi sai đó, thu hồi đủ các liên của tờ hóa đơn sau đó gạch chéo ghi chữ hủy bỏ và lưu trên quyển hóa đơn, đồng thời bên bán phải lập hóa đơn mới giao cho khách hàng và ghi ngay trên tờ hóa đơn mới "thay thế tờ hóa đơn số ký hiệu, sêri, ngày… tháng… năm… " của tờ hóa đơn hủy bỏ. Bên mua, bên bán hàng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về số hóa đơn hủy bỏ.

1.5. Xử lý các trường hợp mất hóa đơn

- Tổ chức cá nhân khi mất hoá đơn phải báo cáo cơ quan thuế. Cơ quan thuế phải thông báo mất hoá đơn và xử lý vi phạm hành chính đối với đơn vị làm mất hoá đơn.

- Trường hợp tổ chức, cá nhân mua hàng làm mất hoá đơn mua hàng bản gốc (liên 2) do hoàn cảnh khách quan như: Thiên tai, hoả hoạn, bị mất cắp; khi xẩy ra mất hoá đơn trong các trường hợp nêu trên, tổ chức, cá nhân phải khai báo, lập biên bản về số hoá đơn bị mất, lý do mất có xác nhận của cơ quan thuế đối với trường hợp thiên tai, hoả hoạn, xác nhận của cơ quan công an địa phương đối với trường hợp bị mất cắp. Hồ sơ liên quan đến hành vi làm mất hoá đơn gồm:

+ Công văn, đơn của tổ chức, cá nhân về việc làm mất hoá đơn.

+ Biên bản mất hoá đơn mua hàng.

+ Bản sao hoá đơn mua hàng (liên 1) có xác nhận ký tên, đóng dấu (nếu có) của bên bán hàng.

Khi tiếp nhận hồ sơ mất hoá đơn mua hàng, cơ quan thuế phải thực hiện thông báo số hoá đơn mua hàng không còn giá trị sử dụng và tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với tổ chức, cá nhân có hành vi làm mất hoá đơn.



1.6. Trường hợp lập lai hóa đơn

Trường hợp mua, bán hàng hoá, khi người bán hàng đã xuất hoá đơn, người mua đã nhận hàng nhưng do hàng hoá không đúng quy cách, chất lượng phải trả lại toàn bộ hay một phần hàng hoá, khi xuất hàng trả lại cho người bán, tổ chức, cá nhân mua hàng phải lập hoá đơn theo đúng quy định nhưng hoá đơn ghi rõ hàng hoá trả lại người bán, số tiền hàng, tiền thuế GTGT kèm theo Phiếu nhập kho, xuất kho (nếu có) làm căn cứ để bên bán, bên mua điều chỉnh tiền hàng, số thuế GTGT khi kê khai thuế.

2. Quy định trách nhiệm

2.1. Tổ chức, cá nhân mua hàng hoá, dịch vụ

Tổ chức, cá nhân khi mua, trao đổi hàng hoá, dịch vụ có quyền và trách nhiệm yêu cầu người bán hàng lập, giao liên 2 hoá đơn để sử dụng theo nhu cầu thực tế của người mua hàng.

Trường hợp tổ chức, cá nhân mua tài sản thuộc loại phải đăng ký sử dụng (xe ô tô, xe máy...) mà liên 2 của hoá đơn phải lưu tại cơ quan quản lý tài sản (Công an) được thay thế hoá đơn mua hàng gồm các chứng từ sau: Phiếu thu tiền (liên 2, bản gốc) - Mẫu CTT 41, Biên lai trước bạ (bản Photocopy liên 2), hoá đơn (bản Photocopy liên 2) liên quan đến tài sản phải đăng ký.

Đối với tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh kê khai nộp thuế, đơn vị thụ hưởng tiền từ Ngân sách Nhà nước, đơn vị thực hiện dự án khi mua hàng (kể cả trường hợp mua hàng hoá có giá trị dưới mức quy định không phải lập hoá đơn), người mua hàng phải nhận hoá đơn và kiểm tra nội dung ghi trên hoá đơn, ký, ghi rõ họ, tên người mua hàng, từ chối không nhận hoá đơn ghi sai các chỉ tiêu, ghi chênh lệch giá trị với thực tế số tiền thanh toán.

Riêng đối với việc mua hàng không trực tiếp như: Mua hàng qua điện thoại, FAX thì bên mua hàng không phải ký trên hoá đơn nhưng ghi rõ là hàng mua qua điện thoại, FAX ...

Đối với người tiêu dùng có hoá đơn mua hàng, kể cả hoá đơn thu mua hàng nông, lâm, thủy sản phải lưu giữ để được hưởng các quyền lợi theo quy định như: Bảo hành sản phẩm, xác nhận tài sản hợp pháp, đăng ký sở hữu tài sản, dự bốc thăm hoá đơn trúng thưởng, kê khai chi phí khi tính thuế...

Đối với việc sử dụng hoá đơn thu mua hàng nông, lâm, thuỷ sản thực hiện theo quy định tại Điều 10 Nghị định số 89/2002/NĐ-CP.

2.2. Tổ chức, cá nhân sử dụng hóa đơn

- Tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ phải sử dụng hoá đơn theo đúng quy định, nghiêm cấm việc mua, bán, cho, sử dụng hoá đơn của tổ chức, cá nhân khác; không được ghi khống hoá đơn để kê khai khấu trừ thuế GTGT, hoàn thuế GTGT, chi phí hợp lý, thanh toán tiền, thanh quyết toán tài chính và sử dụng hoá đơn vào các mục đích khác. Nếu các hành vi vi phạm xảy ra trong đơn vị thì người đứng đầu tổ chức phải chịu trách nhiệm liên đới về số hoá đơn vi phạm đã được ký duyệt.

- Thực hiện mở sổ theo dõi, có nội quy quản lý và phương tiện bảo quản, lưu giữ hoá đơn theo quy định của pháp luật cụ thể như sau:

+ Hàng tháng thực hiện báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn mẫu BC-26/HĐ (theo mẫu đính kèm), chậm nhất vào ngày 10 của đầu tháng sau. Riêng một số ngành đặc thù có thể báo cáo sử dụng hoá đơn hàng quý nhưng phải được sự chấp thuận của Tổng cục Thuế.

+ Báo cáo thanh, quyết toán sử dụng hoá đơn hàng năm (theo mẫu đính kèm) gửi cơ quan thuế trực tiếp quản lý trước ngày 25 tháng 02 năm sau.

- Tổ chức, cá nhân làm mất hoá đơn phải báo cáo ngay bằng văn bản với cơ quan thuế nơi cung cấp hoặc đăng ký sử dụng hoá đơn mẫu BC-21/HĐ (theo mẫu đính kèm). Trường hợp hoá đơn đã thông báo mất nhưng tìm thấy được thì tổ chức, cá nhân phải thực hiện nộp lại cho cơ quan thuế nơi mua hoặc nơi đăng ký sử dụng hoá đơn.

- Hóa đơn chưa sử dụng hoặc đã sử dụng phải được bảo quản, lưu giữ theo quy định của pháp luật Kế toán. Hóa đơn phải được bảo quản an toàn không để mất mát, hư hỏng. Mọi trường hợp để mất hoá đơn, tổ chức, cá nhân phải có trách nhiệm báo cáo ngay với cơ quan thuế nơi trực tiếp quản lý để có biện pháp xử lý theo quy định. Tổ chức, cá nhân sử dụng hóa đơn phải xuất trình hóa đơn chưa sử dụng, đang sử dụng, đã sử dụng cho cơ quan thuế và các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền khi kiểm tra.

- Tổ chức sử dụng hoá đơn phải thường xuyên kiểm tra các cá nhân được giao lập hoá đơn khi bán hàng của đơn vị để theo dõi, chấn chỉnh, ngăn chặn kịp thời những hành vi vi phạm quy định về sử dụng hoá đơn; những cá nhân có hành vi vi phạm về sử dụng hoá đơn thì phải chuyển công việc khác. Người đứng đầu tổ chức phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về số hoá đơn đã mua, đã đăng ký sử dụng, đã sử dụng, đã kê khai thuế, đã thanh, quyết toán.

3. Thanh quyết toán hóa đơn

- Tổ chức, cá nhân sử dụng hoá đơn khi sáp nhập, hợp nhất, giải thể, chuyển đổi hình thức sở hữu, phá sản, ngừng hoạt động, phải báo cáo thanh, quyết toán sử dụng hoá đơn và nộp lại toàn bộ số hoá đơn chưa sử dụng cho cơ quan thuế nơi cung cấp hoặc đăng ký sử dụng hoá đơn trong thời hạn chậm nhất là 5 ngày làm việc, kể từ khi có quyết định sáp nhập, hợp nhất, giải thể, chuyển đổi hình thức sở hữu, phá sản, ngừng hoạt động.

* CÁC HÀNH VI NGHIÊM CẤM

- Bán hàng không lập và giao hóa đơn hoặc lập và giao hóa đơn bất hợp pháp cho khách hàng

- Lập hóa đơn không đầy đủ nội dung, chỉ tiêu quy định

- Hủy bỏ hóa đơn không đúng quy định

- Không báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo quy định

- In hóa đơn giả để sử dụng hoặc bán cho người khác sử dụng

- Mua hóa đơn không phải từ Cơ quan thuế để bán hàng hoặc thanh tóan tài chính

- Tự in hóa đơn chưa được sự chấp thuận của Cơ quan thuế có thẩm quyền hoặc in không đúng mẫu hóa đơn đã được Cơ quan Thuế chấp thuận

- Sử dụng hóa đơn khống

- Sử dụng hóa đơn của Tổ chức, cá nhân khác

- Lập hóa đơn chênh lệch giá trị giữa liên 1 và liên 2 cho khách hàng

- Làm mất hóa đơn
------

Hãy thông cảm, tôi không gởi được files cùng các văn bản liên quan trên để các bạn tham khảo
 
L

Luc van

Guest
vấn đề ở đây là tôi đang muốn có cách giải quyết hợp lý nhất, chứ thông tư, nghị định trên thì tôi có rồi, rất mong mọi người góp ý thêm!
 
lan50

lan50

Trung cấp
11/8/10
124
1
0
TraVinh-VinhLong
vấn đề ở đây là tôi đang muốn có cách giải quyết hợp lý nhất, chứ thông tư, nghị định trên thì tôi có rồi, rất mong mọi người góp ý thêm!

Bạn cần quanh ta để chia sẻ thì người chia sẻ cần phải viết bài rành mạch để cho bạn rõ, còn nói như bạn là bạn đã biết rồi, bà cố nội tôi có sống lại thì cũng chả dám hỗ trợ cho bạn.

chứ thông tư, nghị định trên thì tôi có rồi

Vậy biết rồi thì cần phải làm gì cho 2 hóa đơn đó. Nói thì dễ nhưng không rõ đoạn thông tư, nghị định nào nói về vấn đề này. :wall::wall::wall:

Tôi đã phân tích dẫn chứng và tổng hợp lại để bạn tự quyết định là không nhận hóa đơn của đơn vị đó vì đó là quyền lợi của người thừa hưởng 2 hóa đơn đó

b- Hoá đơn hợp pháp - Cách lập hoá đơn:

Hoá đơn phải sử dụng theo thứ tự, từ số nhỏ đến số lớn, không được dùng cách số. Khi lập hóa đơn có thể viết tay hoặc đánh máy, nhưng nhất thiết phải lót giấy than để viết hoặc đánh máy 1 lần được in sang các liên có nội dung giống nhau.

Nội dung chỉ tiêu trên hóa đơn phải rõ ràng, trung thực, đầy đủ, chính xác, không bị tẩy xóa sửa chữa. Hóa đơn phải còn nguyên vẹn, không rách hoặc nhàu nát, và phải ghi mã số thuế của người mua hàng. Trường hợp người mua là người tiêu dùng không có mã số thuế thì phần mã số thuế của người mua được gạch bỏ.

Trường hợp mẫu hóa đơn có chỉ tiêu thủ trưởng đơn vị ký duyệt thì không nhất thiết thủ trưởng đơn vị ký duyệt mà có thể ủy quyền cho người có trách nhiệm trong DN (có thể là người bán hàng) ký, ghi rõ họ, tên, khi lập và giao hóa đơn cho khách hàng. Việc ủy quyền người ký duyệt hóa đơn bán hàng phải có quyết định của thủ trưởng đơn vị (giám đốc) và hóa đơn này phải được đóng dấu của tổ chức, cá nhân vào góc trên, bên trái của liên 2 tờ hóa đơn.
 
Lanxitin

Lanxitin

Emgaithaibinh2004
8/4/10
105
0
0
Thái Bình
Bên Lucvan nên gọi điện lại cho họ yêu cầu hủy 1 trong 2 hóa đơn đó và xuất lại hóa đơn khác. Nếu trong tháng 7 này thì bên họ vẫn còn kịp khai lại. Cách tốt nhất là yêu cầu bên họ hủy hóa đơn viết sai để tránh phiền phức sau này.
 
L

Luc van

Guest
Bạn cần quanh ta để chia sẻ thì người chia sẻ cần phải viết bài rành mạch để cho bạn rõ, còn nói như bạn là bạn đã biết rồi, bà cố nội tôi có sống lại thì cũng chả dám hỗ trợ cho bạn.

Vậy biết rồi thì cần phải làm gì cho 2 hóa đơn đó. Nói thì dễ nhưng không rõ đoạn thông tư, nghị định nào nói về vấn đề này. :wall::wall::wall:

Tôi đã phân tích dẫn chứng và tổng hợp lại để bạn tự quyết định là không nhận hóa đơn của đơn vị đó vì đó là quyền lợi của người thừa hưởng 2 hóa đơn đó

có gì đâu mà bạn phải bức xúc vậy nhỉ?

không rõ do đó tôi mới hỏi, chứ cái nghị định 89 và thông tư 120 thì ai làm kế toán mà chẳng biết.
vấn đề ở đây là có ai có văn bản nào hướng dẫn cụ thể về vấn đề này không? Chia sẽ cho mọi người cùng biết!
 
Kế Toán Già Gân

Kế Toán Già Gân

Già mà ham
có gì đâu mà bạn phải bức xúc vậy nhỉ?

không rõ do đó tôi mới hỏi, chứ cái nghị định 89 và thông tư 120 thì ai làm kế toán mà chẳng biết.
vấn đề ở đây là có ai có văn bản nào hướng dẫn cụ thể về vấn đề này không? Chia sẽ cho mọi người cùng biết!

Vậy mà cũng ráng nhảy vô viết thêm để tự bào chữa, chả chịu đọc bài gì cả. Hụ hụ hụ

Gởi LucVan cùng các bác yêu dấu,

Ebook Bộ văn bản Luật Việt Nam Ver 2.8 được tác giả Dương Hiển Phát sưu tập & biên soạn Cập nhật đến ngày 11-08-2010. Dung lượng: 9.77 MB

1. Thông tư 96/2010/TT-BTC hướng dẫn phục hồi, xử lý tài liệu kế toán bị mất, hủy hoại.

2. Thông tư 27/2010/TT-BTC mức thu, nộp phí chứng khoán.

3. Thông tư 18/2010/TT-BLĐTBXH quy định tiền lương đối với chuyên gia trong nước

4. Quyết định 04/2010/QĐ-KTNN ban hành quy chế kiểm soát chất lượng kiểm toán.

5. Thông tư 14/2010/TT-BKH về đăng ký kinh doanh.

6. Nghị định 85/2010-NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực chứng khoán.

Download tai đây: http://www.mediafire.com/?asqfl238dqgpfpf

Mirror: Ebook Luật Việt Nam ver 2.8 - tại webketoan.vn
 
NONG DAN

NONG DAN

Người cày không có ruộng.
Bên công ty tôi nhận được 2 tờ hoá đơn của cùng một đơn vị nhưng có một điều như thế này:
VD:
số hoá đơn 1234 ngày 27/07/2010
số hoá đơn 1237 lại ngày 20/07/2010
(hai hoá đơn cùng một quyển)
Bây giờ phải làm sao? Mong mọi người giúp đỡ!

hai hóa đơn này giá trị gần 500 tr đấy 49 ơi,
ví dụ giờ thuế không rờ đến nhưng sau này khi QT năm 2010 mà thuế loại ra thì sao?
Lúc đó diều chỉnh có mà chết!

em cũng nghĩ như anh VTM nhưng chưa biết làm thế nào?
gọi điện cho họ thì cũng nhận được câu trả lời bâng quơ, họ ở tận ngoài bắc lận, chẳng biết đường nào mà lần, không giải quyết rõ ràng thì không ổn!

vấn đề ở đây là tôi đang muốn có cách giải quyết hợp lý nhất, chứ thông tư, nghị định trên thì tôi có rồi, rất mong mọi người góp ý thêm!

Rõ ràng, cái sai từ phía người bán, giải quyết vấn đề phải là người bán chứ không phải bạn (người bán giải quyết ra sao thì đã có VB qui định)

Bạn chỉ có cách giải quyết duy nhất đó là không giải quyết gì hết, đồng nghĩa với việc chấp nhận rủi ro và kê khai. Nếu không chấp nhận rủi ro thì yêu cầu người bán sửa sai. Thế thôi.

Vấn đề đâu có gì phải bàn cải nhiều, phải không ?

To lan50: màn hình vi tính cách con mắt không tới 1/2m, chữ quá to (gần bằng với con mắt) đôi khi có tác dụng ngược :004:
 
lan50

lan50

Trung cấp
11/8/10
124
1
0
TraVinh-VinhLong
có gì đâu mà bạn phải bức xúc vậy nhỉ?

không rõ do đó tôi mới hỏi, chứ cái nghị định 89 và thông tư 120 thì ai làm kế toán mà chẳng biết.
vấn đề ở đây là có ai có văn bản nào hướng dẫn cụ thể về vấn đề này không? Chia sẽ cho mọi người cùng biết!

Biết mà không phát huy mới khổ thân đời tôi
Vậy mà cũng ráng nhảy vô viết thêm để tự bào chữa, chả chịu đọc bài gì cả. Hụ hụ hụ

Gởi LucVan cùng các bác yêu dấu,

Ebook Bộ văn bản Luật Việt Nam Ver 2.8 được tác giả Dương Hiển Phát sưu tập & biên soạn Cập nhật đến ngày 11-08-2010. Dung lượng: 9.77 MB

1. Thông tư 96/2010/TT-BTC hướng dẫn phục hồi, xử lý tài liệu kế toán bị mất, hủy hoại.

2. Thông tư 27/2010/TT-BTC mức thu, nộp phí chứng khoán.

3. Thông tư 18/2010/TT-BLĐTBXH quy định tiền lương đối với chuyên gia trong nước

4. Quyết định 04/2010/QĐ-KTNN ban hành quy chế kiểm soát chất lượng kiểm toán.

5. Thông tư 14/2010/TT-BKH về đăng ký kinh doanh.

6. Nghị định 85/2010-NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực chứng khoán.

Download tai đây: http://www.mediafire.com/?asqfl238dqgpfpf

Mirror: Ebook Luật Việt Nam ver 2.8 - tại webketoan.vn

Load vể đọc chả được gì cả, chán chết đi được
Rõ ràng, cái sai từ phía người bán, giải quyết vấn đề phải là người bán chứ không phải bạn (người bán giải quyết ra sao thì đã có VB qui định)

Bạn chỉ có cách giải quyết duy nhất đó là không giải quyết gì hết, đồng nghĩa với việc chấp nhận rủi ro và kê khai. Nếu không chấp nhận rủi ro thì yêu cầu người bán sửa sai. Thế thôi.

Vấn đề đâu có gì phải bàn cải nhiều, phải không ?

To lan50: màn hình vi tính cách con mắt không tới 1/2m, chữ quá to (gần bằng với con mắt) đôi khi có tác dụng ngược :004:

Cám ơn bạn, chắc bạn không rõ đấy thôi, tôi đã lớn tuổi nên nghĩ mắt mọi người không có độ nhìn tầm xa nên tôi phóng to chữ là thế. Tôi nói thế là bạn hiểu cho thân tôi không còn trẻ nữa
 

Xem nhiều