Phân bổ tiền thuê văn phòng

  • Thread starter Lê Thu Trang
  • Ngày gửi
L

Lê Thu Trang

Cao cấp
26/9/05
325
0
16
Hà Nội
Chào các bạn!
Công ty mình ký hợp đồng thuê văn phòng từ ngày 1/3/05 đến 1/3/06 (giá thuê 300$ chưa bao gồm thuế, bên thuê chịu trách nhiệm thanh toán các khoản thuế), trong hợp đồng ghi là Công ty thanh toán tiền vào cuối sáu tháng một lần. Khi đó là 25/8/05 mình nộp thuế thay và được cơ quan thuế cấp hóa đơn lẻ trên hóa đơn giá thuê nhà là giá bao gồm cả thuế cho ngày thuê (1/3/05-1/3/06).
Mình hạch toán: Nợ 242/ Có331 (giá đã có thuế = số tiền trên hóa đơn); sau đó phân bổ vào các tháng Nợ 642/ Có 242 ( phân bổ từ ngày 01/3/05). Đến khi có hóa đơn (25/8/05) mình mới chi tiền (phân bổ ngược).
Theo các bạn mình phân bổ cho các tháng từ ngày 1/3/05 bằng tổng số tiền ghi trên hóa đơn chia cho thời hạn thuê (12tháng) như vậy có đúng không trong khi thuê từ tháng 3 mãi đến tháng 8 mới biết chính xác giá thuê trên hóa đơn.
Các bạn cùng tham vấn nhé!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
hat

hat

Đội ăn chơi
27/6/05
743
4
18
Hà nội
Từ trước đến giờ mình thấy thuê nhà đều phải trả tiền trước. Trường hợp thuê nhà trả tiền trước khi hạch toán người ta mới sử dụng TK 242 như thế này:
Lê Thu Trang nói:
... Mình hạch toán: Nợ 242/ Có331 (giá đã có thuế = số tiền trên hóa đơn); sau đó phân bổ vào các tháng Nợ 642/ Có 242 ( phân bổ từ ngày 01/3/05).
Còn đối với trường hợp của bạn phải trả tiền thuê nhà sau thì nên sử dụng TK 335. Hàng tháng khi hạch toán tiền thuê nhà bạn ghi:
Nợ TK 642 (số tiền phải trả hàng tháng là số tạm tính)
Có TK 335
Đến khi có hoá đơn bạn ghi:
1. Nợ TK 642: (số tiền phải trả hàng tháng và phần chênh lệch còn lại)
Có TK 335
2. Nợ TK 335
Có TK 111/112
Như vậy sẽ phản ánh nghiệp vụ chính xác hơn.
Cheers,
 
L

Lê Thu Trang

Cao cấp
26/9/05
325
0
16
Hà Nội
Ngoc Thuan nói:
Chao Thu Trang
Theo minh thi ban khong can phan bo nguoc ma vao thang tam thi ban ghi nghiep vu ke toan phat sinh No 642,133 : so tien 6 thang, co 111(112). kem nhung nghiep vu No 242 : so tien cua 6 thang con lai, co 331. Roi toi thang 9 ban bat dau phan bo dan so tien kia cho tung thang con lai. No 642, co 242
Do la gop y nho cua minh thoi hi hi. Vi minh nghi so sach ke toan thang nao cap nhat thang do roi, ma so tien chi ra con tuong ung voi so phieu chi thuc te nua.
Chao than ai. Chuc Thu Trang vui ve.

Cám ơn Ngọc Thuận nhé! Bạn đã giúp mình tìm được hướng đi rồi đấy.
 
L

Lê Thu Trang

Cao cấp
26/9/05
325
0
16
Hà Nội
hat nói:
Từ trước đến giờ mình thấy thuê nhà đều phải trả tiền trước. Trường hợp thuê nhà trả tiền trước khi hạch toán người ta mới sử dụng TK 242 như thế này:

Còn đối với trường hợp của bạn phải trả tiền thuê nhà sau thì nên sử dụng TK 335. Hàng tháng khi hạch toán tiền thuê nhà bạn ghi:
Nợ TK 642 (số tiền phải trả hàng tháng là số tạm tính)
Có TK 335
Đến khi có hoá đơn bạn ghi:
1. Nợ TK 642: (số tiền phải trả hàng tháng và phần chênh lệch còn lại)
Có TK 335
2. Nợ TK 335
Có TK 111/112
Như vậy sẽ phản ánh nghiệp vụ chính xác hơn.
Cheers,

Cám ơn Trọng Nghĩa nhé, mình hiểu ý bạn rồi đấy.
Nhưng Trọng Nghĩa ơi, còn sáu tháng còn lại có hóa đơn rồi chưa trả tiền thì có phải hạch toán như bạn Ngọc Thuận: Nợ TK242/ Có 331 không?
 
Sửa lần cuối:
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Cách hạch toán của bác có bị trùng không đấy ạ?
hat nói:
Hàng tháng khi hạch toán tiền thuê nhà bạn ghi:
Nợ TK 642 (số tiền phải trả hàng tháng là số tạm tính)
Có TK 335
Đến khi có hoá đơn bạn ghi:
1. Nợ TK 642: (số tiền phải trả hàng tháng và phần chênh lệch còn lại)
Có TK 335
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
- Hàng tháng, hạch toán chi phí thuê nhà: Nợ TK 642/ Có TK 335: giá thuê nhà tạm tính.

- Khi nhận được hóa đơn:

+ Nếu giá thuê nhà tạm tính > giá thuê nhà thực tế: Nợ TK 335/ Có TK 642: khoản chênh lệch.

+ Nếu giá thuê nhà tạm tính < giá thuê nhà thực tế: Nợ TK 642/ Có TK 335: khoản chênh lệch.

- Thanh toán tiền chi phí thuê nhà: Nợ TK 335/ Có TK 111, 112: số tiền thanh toán.

Lê Thu Trang nói:
Chào các bạn!
Công ty mình ký hợp đồng thuê văn phòng từ ngày 1/3/05 đến 1/3/06 (giá thuê 300$ chưa bao gồm thuế, bên thuê chịu trách nhiệm thanh toán các khoản thuế), trong hợp đồng ghi là Công ty thanh toán tiền vào cuối sáu tháng một lần. Khi đó là 25/8/05 mình nộp thuế thay và được cơ quan thuế cấp hóa đơn lẻ trên hóa đơn giá thuê nhà là giá bao gồm cả thuế cho ngày thuê (1/3/05-1/3/06).
Mình hạch toán: Nợ 242/ Có331 (giá đã có thuế = số tiền trên hóa đơn); sau đó phân bổ vào các tháng Nợ 642/ Có 242 ( phân bổ từ ngày 01/3/05). Đến khi có hóa đơn (25/8/05) mình mới chi tiền (phân bổ ngược).
Theo các bạn mình phân bổ cho các tháng từ ngày 1/3/05 bằng tổng số tiền ghi trên hóa đơn chia cho thời hạn thuê (12tháng) như vậy có đúng không trong khi thuê từ tháng 3 mãi đến tháng 8 mới biết chính xác giá thuê trên hóa đơn.
Các bạn cùng tham vấn nhé!
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Lê Thu Trang nói:
Cám ơn Trọng Nghĩa nhé, mình hiểu ý bạn rồi đấy.
Hiểu ý sao lại nghĩ thế này:
Lê Thu Trang nói:
còn sáu tháng còn lại có hóa đơn rồi chưa trả tiền thì có phải hạch toán như bạn Ngọc Thuận: Nợ TK242/ Có 331 không?
hat nói như vầy cơ mà:
hat nói:
Trường hợp thuê nhà trả tiền trước khi hạch toán người ta mới sử dụng TK 242 như thế
 
L

Lê Thu Trang

Cao cấp
26/9/05
325
0
16
Hà Nội
Cám ơn Tú Anh và các bạn nhiều nhưng hôm nay mới chợt nhớ là từ T8/2005 đến T3/2006 lúc này đã có hóa đơn đỏ rồi thì hạch toán tiếp theo như thế nào, vì nó lại liên quan đến 2 năm tài chính (năm 2005 và 2006). Mình định sau khi có hóa đơn vẫn hàng tháng phân bổ Nợ TK642/ Có TK335, rồi lúc nào chi tiền thì chi (6 tháng còn lại sẽ chi làm 2 lần mỗi lần 3 tháng). Nhưng thật lòng là mình sợ lại làm sai nên các bạn giúp mình tham vấn tiếp phần tiền thuê nhà còn lại sau khi đã có hóa đơn (trên hợp đồng là trả tiền vào cuối 6 tháng 1 lần).
Hãy giúp mình nhé!
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Bạn cứ làm theo hướng dẫn ở bài số 7 đi. Thực tế có thế nào thì mình ghi nhận đúng như vậy. Không cần lo đến việc nó liên quan đến 2 năm tài chính đâu.
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
xanha78 nói:
Ở đây mình thấy các bác đề cập tới tiền thuế, nhưng chẳng thấy bác nào đả động đến TK thuế cả. Liệu đã đúng chưa?
Bạn đã xem kỹ giả thiết ở ngay bài số 1 chưa? Nó thế này này:
Le Thu Trang nói:
được cơ quan thuế cấp hóa đơn lẻ trên hóa đơn giá thuê nhà là giá bao gồm cả thuế cho ngày thuê (1/3/05-1/3/06).

xanha78 nói:
và TK 335 là chi phí phải trả liệu có sử dụng trong nghiệp vụ này được không?
Theo bạn, sẽ là TK nào?
 
A

antraport

Guest
16/12/05
57
0
0
39
Tây Sơn
Công ty mình cũng làm hợp đồng thuê nhà trả 6 tháng 1 lần, mình thắc mắc khi lên CQ thuế nộp thuế hộ thì họ yêu cầu nộp thuế trên tổng số tiền trả cho chủ nhà(6 tháng) hay là họ yêu cầu nộp 1 năm. và ngoài khoản thuế nộp cho tiền thuê nhà 20.8% còn phải nộp khoản thuế nào khác nữa không. bạn nào biết giúp mình nhé
 
H

hoangaccounting

To put one's family first
22/9/05
836
2
18
HCMC
www.baobinhdinh.com.vn
antraport nói:
Công ty mình cũng làm hợp đồng thuê nhà trả 6 tháng 1 lần, mình thắc mắc khi lên CQ thuế nộp thuế hộ thì họ yêu cầu nộp thuế trên tổng số tiền trả cho chủ nhà(6 tháng) hay là họ yêu cầu nộp 1 năm. và ngoài khoản thuế nộp cho tiền thuê nhà 20.8% còn phải nộp khoản thuế nào khác nữa không. bạn nào biết giúp mình nhé
Ko biết bạn làm ở đâu hồi trước tớ còn làm trên Tân Bình thì việc nộp thuế cho chủ nhà dựa trên hợp đồng thuê nhà của cty bạn mà việc nộp thuế có thể là một năm hay một tháng tùy mình thôi. Vì dựa trên hợp đồng đó thì tiền thuê nhà ko thay đổi mà. Chỉ có hai khoản thuế cần nộp hộ cho chủ nhà là thuế thu nhập và thuế GTGT thôi.
Lại gặp được một đồng hương trên wed rùi.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA