Chợ phiên - Ai đã từng qua???

  • Thread starter TAT
  • Ngày gửi
TAT

TAT

Thành viên Tình Nguyện
6/8/05
1,016
11
0
44
Làng Cà
Chợ Phiên – Ai đã từng qua ?
Nhân có cái bài của bác Kqthin: Làm thế nào để khỏi đi chợ vào ngày chủ nhật, em cũng xin được bàn một chút về đi chợ - nhưng đây lại là một thú vui – mà không phải người nào cũng có được.
Chợ phiên??? Đã có ai từng nghe đến cụm từ này không nhỉ? chắc là ai cũng đẫ từng nghe mà không dưới một lần đâu. Thú thật với các bác em là một người đàn ông – đàn ông 100%- mà lại có cái thú này kể ra cũng hơi bị … một chút. Nhưng có lẽ khi đọc hết bài viết này thì em lại trở về bình thường thôi.
Quả thực cái thú đi chợ của em không giống như cái thú đi chợ của các bà các cô nhà ta, nghĩa là đi chợ để mua đồ, để được mặc cả, để được cò kè bớt 1 thêm 2 …
Thú đi chợ phiên. Nhà ở Hà nội, có người sẽ bảo ở HN thì làm gì có chợ phiên cơ chứ, nếu có thì cũng là mấy cái siêu thị to đùng hay là chợ phiên, chợ quê trong cái “Oasis”. Vậy là có người nhầm rồi đấy, HN và các vùng phụ cận của nó không chỉ có một chợ phiên đâu mà có những 4 cái cơ. Thứ nhất chợ Mơ ở phía Nam họp vào ngày 2 ngày 7, chợ Bưởi họp phía Tây vào ngày 4 ngày 9, chợ Hà Đông họp vào ngày 5 ngày 10, và cuối cùng là chợ … họp vào ngày 3 ngày 8. 3 cái chợ đầu em đều đã đi nên nắm rõ lắm, riêng chợ thứ 4 chỉ biết ngày họp mà chưa có thời gian để đi, nghe đâu chợ đó họp ở phía Bắc sông hồng thì phải?? mà bây giờ hình như cũng đã không còn???.
Mỗi một chợ lại có đặc điểm riêng của nó: Chợ Bưởi chuyên về các loại giống cây trồng, chợ Hà Đông lại chuyên về các loại gia súc gia cầm, còn chợ Mơ lại bao gồm các mặt hàng khô. Mà đã là chợ phiên thì thường họp vào buổi sáng sớm. Từ tờ mờ sáng đã phải dậy rồi, đi đến chợ lúc còn chưa tỏ mặt, phải soi đèn mới thấy đựoc thứ cần mua. Ngày còn đi học đã không biết bao nhiêu lần em đã phải trốn học để đi chợ chơi. Sáng sớm đã chẳng thấy mặt ở nhà, mà đáng lý ra thì chợ chỉ họp đến 7h30 sáng là cùng, còn thừa thời gian quay lại lớp học nhưng đôi khi cũng vì mải xem mải chơi và cũng vì thích một thứ gì đó (mà chủ yếu là các con vật: Chó, mèo và gà chọi) nên cứ ngồi lán lại. Cũng chính vì điều này mà năm em học lớp mười xém chút nữa là bị ở lại lớp(cả một học kỳ có hơn 5 tháng mà em đã nghỉ mất hơn 40 ngày) may mà mà thầy cô trâm trước và thi cử không đến nỗi nào.
Sau này, mà cụ thể hơn là khi học lên đại học có thêm thời gian và cũng dư giả hơn về tiền bạc, cái thú đi chợ phiên của em lại được mở rộng địa bàn cũng như địa hình của nó. Nghe ở đâu có chợ phiên hay hay là lại tìm cách tìm hiểu, tích trữ lương thảo làm một chuyến.
Chợ phiên thì nhiều lắm. mỗi một chợ lại có mặt hàng riêng, chợ thì bán nông sản, chợ bán gia súc gia cầm, có chợ lại chuyên bán nón ….
Ai đã từng đi chợ tình Sapa, chợ gia súc(chợ trâu bò) Văn Trấn – Yên Bái, rồi chợ Viềng – Nam Định mỗi năm chỉ họp một lần vào đầu năm âm lịch…. rồi những phiên chợ ở vùng cao mà phải là chợ ở những nơi các bác làm du lịch chưa mò tới cơ.
Chợ vùng cao cũng có thú vui của nó (Em đã được đi chợ phiên của Tỉnh Hà Giang, chợ Tình SaPa, Văn Chấn, Lao Cai, Lạng Sơn) vui lắm, đi chẳng cần mua gì, chỉ xem thôi, đói tạt vào một cái quán nào đó thưởng thức đặc sản – mà không phải món nào cũng dễ ăn đâu – hay đáo để.
………………………………….
Bây giờ nhiều lúc nghỉ lại, mình cũng đã có một chút tiền(đi làm vài năm rồi mà, không có nhiều nhưng lương tháng cũng đủ duy trì được 30 ngày) nhưng lại không thể đi được những nơi mình thích. Buồn!.
Ước gì: lại được làm một lữ khách (Nhưng không còn độc hành như ngày trước nữa) lang thang khắp đó đây, vai balô, chân lê bước, đói ăn khát uống. tối nghỉ ngày đi …. Sung sướng làm sao!
Bác nào có hứng thú viết thêm cho em vài dòng nữa. Quả thực càng viết càng nhớ lại thủa xưa, muốn dứt rất khó, mà viết nữa sẽ lan man, các bác lại hết cả hứng tìm hiểu “Chợ Phiên”
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Tigon-ETC

Tigon-ETC

Gió bụi nhân gian
Em thì chưa được đi chợ phiên bao giờ, nhưng có một lần nhân mấy cái tiện mà em được đến chợ Bắc Hà - Lào Cai. Lên đấy đi giữa những người dân tộc toàn mông là mông. Oh quên em xin lỗi toàn dân tộc Ho'mong. Thấy quang cảnh chợ cũng tấp nập lắm, lên đó có nhiều cái mà đúng là "không phải món nào cũng dễ ăn". Nhưng ở trên đó có rượu Bắc Hà thì eo ơi nặng kinh khủng chỉ cần nhấp 1 ngụm nhỏ thôi là rượu vào đến đâu biết đến đấy. Lên Lào Cai vào mùa xuân bạn sẽ thấy một màu trắng xoá của hoa mận. Mận Bắc Hà là nổi tiếng lắm đấy.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA