Hạch toán giá thành phần mềm theo dự án

  • Thread starter Lê Thu Trang
  • Ngày gửi
L

Lê Thu Trang

Cao cấp
26/9/05
325
0
16
Hà Nội
Chào các bạn và bác Chiên da xốp!
Công ty em hoạt động dưới dạng gia công phần mềm cho Công ty mẹ ở nước ngoài (chủ đầu tư 100% vốn), Theo ý kiến bác Chiên là hạch toán theo dự án nhưng em mới bước sang dạng Công ty như thế này nên chưa hiểu lắm. Các bạn cùng bác Chiên hãy giúp em chỉ cho em hướng hạch toán theo dự án như thế nào với.
Hiện nay em đang tập hợp chi phí nhân công vào TK622, chi phí chung vào TK627, chi phí quản lý vào TK642 (hạch toán theo doanh nghiệp sản xuất phần mềm) như vậy có hợp lý không?
Công ty em hoạt động từ tháng 2/05 đến giờ nhưng chưa có hợp đồng hoặc đơn đặt hàng trên giấy tờ nào làm cơ sở, chỉ nhận chương trình từ bên kia truyền sang bằng internet và làm. Theo bác và các bạn thì phải có thủ tục giấy tờ gì để làm chứng cứ pháp lý để khi các cơ quan chuyên quản kiểm tra vào cuối năm trong khi dự tính năm nay chưa có doanh thu (xác định là lỗ)
Bác Chiên cùng các bạn giúp cho mình hướng đi nhé!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
C

Chiên da xốp

Cao cấp
Lê Thu Trang nói:
chưa có hợp đồng hoặc đơn đặt hàng trên giấy tờ nào làm cơ sở
muốn quản lý theo dự án thì trước hết là phải có dự án. Bạn phải hình thành 1 dự án dựa vào đơn hàng hoặc hợp đồng, thỏa thuận. Dự án phải có mục tiêu, khối lượng công việc và thời gian thực hiện. Một dự án có thể chia thành nhiều dự án con theo hạng mục hoặc thời gian.
Chi phí lương thì căn cứ vào chấm công số giờ làm việc của nhân viên theo từng dự án.
Các khoản chi phí chung (khấu hao, tiền nhà, điện, quản lý ...) thì phân bổ theo tỉ lệ doanh thu hoặc định hệ số phân bổ.
..vv...
Nhưng trước tiên là phải có đơn hàng hoặc hợp đồng, thỏa thuận gì đó làm cơ sở, phải có tổng trị giá dự án ( cho dù chỉ là ước tính hay dự toán ).
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA