luongtu3112 nói:
Anh chị nào có thể cho em biết Theo quan điểm của kế toán quản trị, có bao nhiêu mô hình quản lý và gồm những nội dung nào?Sự ảnh hưởng của mô hình quản lý đến tổ chức quản lý và hạch toán chi phí ? Giúp em với nhé, em đang cần gấp!!!Thanks!!!
Chắc là không chỉ có 2 đâu. Nhưng tôi thì chỉ biết có 2 nên sẽ trình bày với bạn về 2 mô hình quản lý đó:
Thứ 1: mô hình quản lý theo cấp(hình cây, hoặc theo chức năng...) mô hình này phần lớn các công ty, tổ chức, doanh nghiệp ... tại Việt Nam áp dụng. Trên Giám đốc -> Trưởng Phòng -> trưởng nhóm -> ...., nói tóm lại là theo mô hình này thì ông bên dưới chỉ nhìn thấy có mỗi ông trên đầu mình và ngược lại. Công việc do đó cũng chạy qua khá nhiều cửa mới đi đến đích, và ai cũng chỉ biết có mỗi việc của mình và cho nó là quan trọng... còn nhiều nữa nhưng giải thích thì hơi bị dài.
Thứ 2: mô hình cuốn lô, (theo các BU): mô hình này thường áp dụng ở các nước phát triển(Đặc biệt thông dụng ở Mỹ và Nhật): Mô hình này: mọi người tập trung vào giải quyết công việc chung, mô hình có thể diễn tả: "ngồi chung bàn" mọi người nhìn thấy và biết được ai làm gì, làm như thế nào. Nó không còn lắm các bộ phận chức năng rườm rà nữa. Những bộ phận trực tiếp tạo ra sản phẩm được thống nhất lại làm thành một khối gọi là khối sản xuất hay còn gọi là các BU, (Những bộ phận không trực tiếp tham gia vào hoạt động sản xuất được gộp chung vào gọi là nhóm hỗ trợ)....
Có thể mô tả 2 mô hình này trong 1000 chữ không nhỉ? chắc chắn là không rồi. Vì tư duy còn hạn chế lắm.
Bạn đang là Trưởng phòng kỹ thuật của một công ty lớn, một ngày kia công ty cơ cấu lại tổ chức, phòng kỹ thuật không còn, bạn trở thành phụ trách kỹ thuật cho bộ phận kinh doanh. Bạn nghĩ sao? tốt hay xấu?