P
Có 2 trường hợp xảy ra:
TH1: Là trường hợp của bạn, cùng trong 1 niên độ kế toán. Bạn xử lý như sau:
- Tháng 6 hoặc 7 bạn cho nhập kho theo giá tạm tính ( TH hàng về hóa đơn chưa về)
Nợ 152, 133/ Có 331
Sau đó xuất đi công trình: Nợ 621/Có 152
Đến tháng 9 bạn nhận được hóa đơn thì hạch toán: Nợ 331, 133/ Có 111,112
TH2. Giả sử đến 2011 bạn mới nhận được hóa đơn thì cuối năm bạn trích trước chi phí phải trả. Còn cái hóa đơn đó thì bạn hạch toán cho công trình khác thôi.
Có những chi phí của công trình năm 2010 nhưng năm 2011 người bán mới xuất hóa đơn vậy năm 2010 mình hạch toán chi phí NVL theo giá không thuế đến năm 2011 mình hạch toán thêm phần thuế phải trả cho kh áchhàng có được không bạn? VD: mình mua vật tư của công trình A đã hoàn thành bàn giao năm 2010 giá trị 330.000 đ trong đó thuế 33.000 đ. Nhưng cuối năm 2010 khách hàng chưa đưa hóa đơn, mình nhập vật tư năm 2010 theo giá chưa thuế Nợ TK 152/331: 300.000đ. sang năm 2011 khi có hóa đơn mình hạch toán thêm phần thuế VAT Nợ TK133/331 33.000 đ thì có hợp lý không? C ânự giúp đỡ của bạn cảm ơn nhiều?