Tại sao chi phí lãi vay lại là chi phí bất biến?

  • Thread starter Phuong2989
  • Ngày gửi
P

Phuong2989

Guest
7/8/10
3
0
1
34
TP.Hồ Chí Minh
Khi mình vay nhiều thì chi phí lãi vay sẽ phải trả cao và ngược lại nhưng sao theo thầy em lại là chi phí bất biến :wall:
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Bong05

Bong05

Bà già khó tính
6/1/07
1,921
11
38
Nam Dinh
Khi mình vay nhiều thì chi phí lãi vay sẽ phải trả cao và ngược lại nhưng sao theo thầy em lại là chi phí bất biến :wall:

Nếu thầy em nói thế thì em hỏi luôn lại thầy chứ! Suy nghĩ của bạn đúng rồi đấy!
 
S

songcham

Cao cấp
17/7/08
533
4
18
HCM
Gần đây mình có đưa ý kiến thảo luận với một bạn khác cũng về đề tài xác định chi phí bất biến và khả biến, bạn có thể thảo luận thêm theo đường link dưới đây:
http://www.webketoan.vn/forum/f68/t...-gian-la-chi-phi-bat-bien-dinh-phi-97957.html

Riêng về chi phí lãi vay, ở đây bạn lập luận vay nhiều thì trả lãi nhiều, như vậy là chi phí lãi vay sẽ biến đổi chứ không cố định. Tuy nhiên, bạn nghĩ xem trong lập luận đó, lãi vay biến đổi theo cái gì? Có phải là biến đổi theo vốn vay hay không? Còn việc xác định chi phí nào là biến phí, chi phí nào là định phí của Thầy là dựa trên cơ sở chi phí thay đổi theo cái gì? Có phải là sản lượng sản xuất hay không?

Tỷ như thầy đang xem xét việc biến đổi chi phí theo sản lượng sản xuất, thì rằng trong chu kỳ sản xuất đó bạn đã vay một khoản X đồng tài trợ việc mua máy móc hay nguyên vật liệu gì đấy để sản xuất ra 1000 sản phẩm Y. Trong chu kỳ này bạn phải trả lãi 10%, chi phí lãi vay sẽ là 10% X đồng. Như vậy cũng để sản xuất 1000 sản phẩm Y trong chu kỳ đó mà bạn có nguồn vốn nội tại đủ dùng, chỉ cần vay (X-v) đồng thì chi phí lãi vay sẽ là 10% (X-v). Như vậy chi phí lãi vay nhiều ít không làm thay đổi sản lượng sản xuất trong chu kỳ đó (tổng nguồn vốn vẫn đủ chỉ khác cco7 cấu nguồn vốn mà thôi).

Trường hợp cũng vay X đồng ấy nhưng ở chu kỳ sản xuất sau bạn lại làm ra 1200 sản phẩm Y (do những nguyên nhân khác ví dụ năng suất lao động tăng). Tại đây, sản lượng sản xuất thay đổi nhưng chi phí lãi vay phải trả vẫn giữ nguyên là 10%X.

Ví dụ như thế thì Thầy xác định chi phí lãi vay là chi phí bất biến là có lý do của nó. Vậy bạn đặt vấn đề vào đúng phạm vi của nó thì sẽ hiểu đúng kết quả mà người đặt vấn đề nhắm tới. Được ha!
 
H

HOANGNAM

Cao cấp
17/10/04
1,257
17
38
58
Binh duong
Chi phí bất biến hay khả biến phụ thuộc vào mối quan hệ giữa chi phí và sản lượng sản xuất. Lãi vay trong kỳ là một số tiền cố định mà DN phải trả, nó không phụ thuộc vào sản lượng sản xuất trong kỳ. Do đó nó là chi phí bất biến.
 
T

Thai My

Trung cấp
1/6/09
65
0
6
Kiên Giang
Khi mình vay nhiều thì chi phí lãi vay sẽ phải trả cao và ngược lại nhưng sao theo thầy em lại là chi phí bất biến :wall:

Đúng như bạn nói đó Khi mình vay nhiều thì chi phí lãi vay sẽ phải trả cao và ngược lại nhưng trước đó bạn đã xác định được trong quý này (hoặc năm này) bạn phải vay bao nhiêu tiền, trong bao lâu. khi vay thì trong hợp đồng cũng ghi rõ là vay với lãi suất bao nhiêu, như vậy bạn đã xác định trong quý này (hoặc năm này) bạn phải trả bao nhiêu tiền lãi vay. Như vậy nên mình nghĩ đó là chi phí bất biến. Thân chào bạn!
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA