lương tháng 13

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi cucvang, 10 Tháng mười 2005.

3,667 lượt xem

  1. cucvang

    cucvang Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha noi
    Các anh (chị) ơi cho em hỏi chút: Trong hợp đồng lao động năm 2005 em đã ghi người lao động được hưởng lương tháng 13, nhưng khoản lương này đưọc tính vào chi phí năm 2005 hay chờ đến khi thực chi lương tháng thứ 13 (đã sang 2006) mới đưa vào chi phí?
     
    #1
  2. keto@n

    keto@n Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Dưới hầm cầu
    ghi vô chi phí chờ phân bổ 2005, nhưng thuế thì phải khai báo như là chi phí
     
    #2
  3. Viva

    Viva Nôngdânthậthột@ ®

    Bài viết:
    387
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Gầm cầu chữ Y
    Thông thường lương tháng 13 chi vào dịp cuối năm âm lịch, mà thời gian này đã là tháng 2, 3 của năm sau.
    Do vậy , nếu bạn kỹ thì bạn tính và trích trước lương tháng 13 vào CPSX trong tháng 12 DL, lúc nào chi thì hạch tóan sau, lập BCTC rất chính xác và hợp lý.
    Còn nếu không thì lúc nào chi thì tính vào chi phí tháng đó cũng chẳng sao nhưng nếu làm B/c quản trị mà căn cứ b/c TC thì hơi sai.
     
    #3
  4. hoaimy78

    hoaimy78 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    35
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    "Chốn đông người..."
    Theo mình nhớ thì năm 2005 chi phí cho lương tháng 13 sẽ không được tính rồi cơ mà? Nhưng mà không chính xác lắm, các bác hỏi lại giùm mình với?
     
    #4
  5. PHIHUNGVN

    PHIHUNGVN Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    1,394
    Đã được thích:
    11
    Nơi ở:
    HANOI
    Cái này thì tuỳ theo đơn vị bạn, bạn thấy đưa vào lúc nào hợp lý đối với bạn thì bạn đưa thôi.
    Tuy nhiên theo ý kiến riêng tôi thì đối với tháng lương thứ 13 bạn cứ tính và trích ra và đưa vào TK trung gian ( VD chi phí trích trước); KC đưa vào chi phí để quyết toán năm. Còn khi nào thực chi thì hạch toán nốt.
     
    #5
  6. dongho_cat

    dongho_cat Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    213
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    Vỉ tuyến 17
    Mình nghĩ thì đó là một khoản chi phí được ghi nhận vào năm 2005 và đó là một khoản chi phí trích trước. Khi nào chi khoản lương đó thì mình sẽ hạch toán tiếp thôi.
     
    #6
  7. lathanhtom

    lathanhtom Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    46
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    hcmc
    Có một thông tư của BTC tôi không nhớ thông tư số mấy cho phép trích trước lương tháng 13. Nếu sau này thực chi bao nhiêu thì sẽ điền chỉnh lại
     
    #7
  8. Bluehn

    Bluehn Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    121
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Bạn cứ đưa thẳng vào chi phí lương năm 2005 cho gọn.
     
    #8
  9. lequanghuy

    lequanghuy Giang hồ lãng tử

    Bài viết:
    1,105
    Đã được thích:
    2
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Hải Phòng
    Bạn đưa sang năm 2006 hay đưa luôn vào 2005 cũng được ( cái đó tuỳ vào DN bạn muốn đưa chi phí sang năm nào). Cả hai trường hợp này là do mình có thể chủ động làm được ( chế biến số liệu hợp lệ cũng không khó )
     
    #9
  10. anh_dien

    anh_dien Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Thành phố Huế
    Việc bạn hạch toán vào chi phí lương năm 2005 hay không không liên quan đến việc thực hiện chi xảy ra vào năm 2006.
    Việc hạch toán lương là căn cứ vào thời điểm bạn tính lương chứ không phải là trả lương.
     
    #10
  11. AC3K

    AC3K Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    680
    Đã được thích:
    6
    Nơi ở:
    HCM
    Nói tóm lại, Nếu bạn đang ở kỳ kế toán năm 2005 mà bạn biết cty bạn có trả lương tháng 13 (thể hiện trên hợp đồng) thì bạn cứ việc trích lương này vào chi phí.

    Còn nếu bạn đã thực hiện quyết toán rồi, giả sử vào năm 2004 bạn chưa trích lương mà qua năm 2005 bạn trả thì năm 2005 đưa vào chi phí như bạn Viva nói đó. Tính quản trị không chính xác
     
    #11
  12. Va Anh Toi

    Va Anh Toi Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    979
    Đã được thích:
    4
    Nơi ở:
    Vĩnh Phúc - Hà Nội - Hà Tây
    Tiền lương tháng 13 sẽ được hạch toán vào chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp, và phải đăng ký với cơ quan thuế về tổng quỹ tiền lương phải tratrong năm, căn cứ vào phương pháp xây dựng tổng quỹ lương cùng với việc nộp tờ khai thuế TNDN.
    Trong hợp đồng năm 2005 đã ghi người lao động được hưởng lương tháng thứ 13 thì bắt buộc phải hạch toán khoản lương tháng thứ 13 đó vào chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2005.
     
    #12

Chia sẻ trang này