Mỗi tuần một chuyên đề

QĐ 2905/QĐ-BTC Về việc đính chính Thông tư 153/TT-BTC ngày 28/09/2010

  • Thread starter chau2009
  • Ngày gửi
I

ISKATA

Trung cấp
9/9/06
77
1
0
Cố đô
Các bác bàn luận vui nhỉ!
Em thì nẫu ruột đây. Số là em vừa mới nhận được thông báo cho nghỉ việc:
Thời gian : 31/12
Lý do : giảm biên chế
Nhưng khi ra ngoài hành lang thi nghe nói là giảm đề cty thành siêu nhỏ, khỏi in hóa đơn.
Hy vọng sắp tới nhà nước nhìn nhận cty cở 10-100 nhân viên thành siêu nhỏ đề em vào làm lại.
Vì nhìn lại cũng làm được việc, được lòng các sếp cả, đâu có lỗi gì đâu.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Kế Toán Già Gân

Kế Toán Già Gân

Già mà ham
Rắc rối với các chỉ tiêu BÊN MUA và BÊN BÁN không được ghi Thủ trưởng và người bán hàng

d6j9xps0udt6gmb.jpg
 
VTM

VTM

Guest
14/10/05
5,506
81
48
TÂY NAM BỘ
Bà Trần Thị Lệ Nga (CT.TP-HCM)

Năm thông báo phát hành hóa đơn được ghi hai số cuối của năm thông báo phát hành. Ký hiệu của hình thức hóa đơn, sử dụng 3 ký hiệu gồm E (hóa đơn điện tử), T (hóa đơn tự in) và P (hóa đơn đặt in).Ví dụ: AA/11E là hóa đơn điện tử, ký hiệu AA được phát hành năm 2011; AB/11T là hóa đơn tự in, ký hiệu AB được phát hành năm 2011; AA/12P là hóa đơn đặt in, ký hiệu AA được phát hành năm 2012

Trường hợp người nộp thuế thông báo phát hành hóa đơn tự in hoặc đặt in theo quy định tại Thông tư số 153/2010/TT-BTC trong năm 2010 để sử dụng trong năm 2011 thì năm thông báo phát hành các loại hóa đơn này phải thể hiện là năm 2011, từ năm 2011 phải thể hiện năm thông báo phát hành hóa đơn theo đúng quy định nêu trên.

Phải chi trong Quyết định 2905 lấy câu trên và chỉ cần thay thế các chữ có màu đỏ bên trên bằng chữ tạo ... thì đở cho DN biết là bao nhiêu. Than ôi !
Đúng là biến cái đơn giản thành phức tạp :wall:

SGGP Online- Hóa đơn tự in, đặt in - Những nội dung cần thể hiện
 
Sửa lần cuối:
C

chau2009

Guest
19/3/09
37
0
0
Nha Trang
Rắc rối với các chỉ tiêu BÊN MUA và BÊN BÁN không được ghi Thủ trưởng và người bán hàng

Click here to enlarge

Dzụ này là sao nữa đây???? Ghi NGƯỜI BÁN HÀNG không được à? Hay phải bỏ chữ HÀNG ??? =)) Đeu cái đèu
quá đi.
Đúng là cái quyết định 2905 là đầu mối của mọi rắc rối. Các bác đính chính một phát mà gây ra không biết bao nhiêu là phiền muộn cho đồng bào. Tự nhiên lại cứ phải mất thời gian và chất xám để mà suy nghĩ về 2 con số: 10 và 11. Như các anh (chị) đã nói ở trên thì mỗi người một kiểu, người thích số 10 thì bảo 10, người thích 11 thì bảo 11. Chẳng giấu gì các anh (chị) chứ ngay tại tỉnh em đây thôi, chi cục nói một kiểu mà cục nói một kiểu. Em đã gọi điện lên phòng ấn chỉ gặp anh phó phòng để em méc cái việc người Chi cục bắt khách hàng của em phải in số 11, anh ấy cười, cười và cười (dường như là mệt mỏi). Sau đó là em phải tự xử luôn, em bảo với anh ấy là "thôi, chắc em in theo yêu cầu của khách", ảnh cười và bảo "ừ". Dễ thương ghê.
Nên bây giờ, trước khi in hóa đơn em phải nói khách hàng mang mẫu và thông báo phát hành lên nộp cho cơ quan thuế trước, nếu họ OK thì in, còn không OK thì sửa lại theo họ. Có chữ ký của cơ quan thuế rồi, có ngày tháng đấy rồi, Thông tư cũng hướng dẫn tại Điều 9, khoản 4
Trường hợp khi nhận được Thông báo phát hành do tổ chức, hộ, cá nhân gửi đến, cơ quan Thuế phát hiện thông báo phát hành không đảm bảo đủ nội dung theo đúng quy định thì trong thời hạn hai (02) ngày làm việc kể từ ngày nhận được Thông báo, cơ quan thuế phải có văn bản thông báo cho tổ chức, hộ, cá nhân biết. Tổ chức, hộ, cá nhân có trách nhiệm điều chỉnh để thông báo phát hành mới.
 
Sửa lần cuối:
Kế Toán Già Gân

Kế Toán Già Gân

Già mà ham
Dzụ này là sao nữa đây???? Ghi NGƯỜI BÁN HÀNG không được à? Hay phải bỏ chữ HÀNG ??? =)) Đeu cái đèu
quá đi.

Văn tự (từ ngữ) được rút gọn sau khi giải phương trình đó mà. Người bán thì phải biết là bán hàng chứ bán cái mô???:wall: để hiểu ngầm chữ Hàng (ẩn) có hàng mình dấu không bán chờ lên giá rồi mới bán. Khà khà khà.

Sốt vó vụ in ấn này, các nhà in cũng đang làm giá, mấy ông bán máy in giá cả cũng có dịp tung hoành, giấy (VPP) thì giá cũng lên phát sốt khi TT 153 có hiệu lực thi hành. Dây chuyền sản xuất TT 153
 
thanhvunt

thanhvunt

http://thanhvunt.com
22/1/06
2,077
10
0
Nha Trang
thanhvunt.com
Nên bây giờ, trước khi in hóa đơn em phải nói khách hàng mang mẫu và thông báo phát hành lên nộp cho cơ quan thuế trước, nếu họ OK thì in, còn không OK thì sửa lại theo họ.
Vậy bạn chỉ in riêng tờ hóa đơn mẫu trước cho khách hàng hở
 
C

chau2009

Guest
19/3/09
37
0
0
Nha Trang
Phải chi trong Quyết định 2905 lấy câu trên và chỉ cần thay thế các chữ có màu đỏ bên trên bằng chữ tạo ... thì đở cho DN biết là bao nhiêu. Than ôi !

Chính xác! Ngay cả 2 từ Tự inĐặt in cũng gây phiền phức.
Nghị định 89:

Điều 3. Một số từ ngữ trong Nghị định này được hiểu như sau:

1. Hoá đơn là chứng từ được in sẵn thành mẫu, in từ máy tính tiền, in thành vé có mệnh giá theo quy định của Nhà nước, xác nhận khối lượng, giá trị của hàng hoá, dịch vụ mua, bán, trao đổi, quyền lợi và nghĩa vụ của các bên tham gia giao dịch mua, bán, trao đổi hàng hoá, dịch vụ.

2. Hoá đơn tự in là hoá đơn do tổ chức, cá nhân được phép in hoặc đặt in theo mẫu quy định.

Nghị định 51:

Điều 4. Loại, hình thức và nội dung hóa đơn
.................................
2. Hóa đơn được thể hiện bằng các hình thức sau:
a) Hóa đơn tự in là hóa đơn do các tổ chức, cá nhân kinh doanh tự in ra trên các thiết bị tin học, máy tính tiền hoặc các loại máy khác khi bán hàng hóa, dịch vụ;
b) Hóa đơn điện tử là tập hợp các thông điệp dữ liệu điện tử về bán hàng hóa, dịch vụ, được khởi tạo, lập, gửi, nhận, lưu trữ và quản lý theo quy định tại Luật Giao dịch điện tử và các văn bản hướng dẫn thi hành;
c) Hóa đơn đặt in là hóa đơn do các tổ chức, cá nhân kinh doanh đặt in theo mẫu để sử dụng cho hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, hoặc do cơ quan thuế đặt in theo mẫu để cấp, bán cho các tổ chức, cá nhân.

Ban đầu đọc em lại tưởng là Cty em là Cty in, tự in ra hóa đơn để sử dụng thì Cty em thuộc loại Tự in, nhưng không phải thế, khi đọc lại thì không biết xếp Cty em vào loại gì nữa, đành phải hỏi cán bộ thì được trả lời là thuộc loại Đặt in. Tức là em tự đặt em in ạ, hiiiii. Nên trên tờ Thông báo phát hành hóa đơn, tại 2 cột cuối là số hợp đồng và ngày hợp đồng để trống, cán bộ thay vào đó là số quyết định và ngày (về in hóa đơn của thủ trưởng đơn vị) và được ghi bằng bút chì để cán bộ dễ theo dõi.

Và ngay cả cái cụm từ được tô đậm bên dưới đây (tại Điều 8, khoản 3, điểm c của Thông tư 153) làm cho em không hiểu được. Tại sao lại có chữ TỰ IN ở trỏng??? :025:

c) Trường hợp tổ chức nhận in hoá đơn tự in hoá đơn đặt in để sử dụng cho mục đích bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ, phải có quyết định in hoá đơn của thủ trưởng đơn vị. Quyết định in phải đảm bảo các nội dung quy định như loại hóa đơn, mẫu số hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, số lượng, số thứ tự hoá đơn đặt in (số thứ tự bắt đầu và số thứ tự kết thúc), kèm theo hóa đơn mẫu.

Đại khái, em chỉ biết là đọc xong em hiểu tầm bậy tầm bạ, chắc có thể do đầu óc em kém cỏi. :wall:
 
Sửa lần cuối:
C

chau2009

Guest
19/3/09
37
0
0
Nha Trang
Vậy bạn chỉ in riêng tờ hóa đơn mẫu trước cho khách hàng hở

Đúng rồi anh. Vì người ở trển nói em là chỉ cần in đúng nội dung, màu sắc gần gần giống và không cần đúng y chang loại giấy của quyển hóa đơn chính thức, nên Cty em in tại văn phòng bằng máy in màu, hiiiiii. Giờ em cũng đỡ khổ rồi anh ạ.
 
Sửa lần cuối:
C

chautiet

Guest
16/11/07
21
0
1
TPHCM
"Rắc rối với các chỉ tiêu BÊN MUA và BÊN BÁN không được ghi Thủ trưởng và người bán hàng"

ấy cha, vụ này nữa ah. Mình vẫn đang thiết kế theo Mẫu Hoá Đơn của thuế bán trước đây gồm :
Người Mua Hàng-Người Bán Hàng-Thủ trưởng đơn vị (Ký,đóng dấu,ghi rõ họ tên)
Vì như vậy mới biết cụ thể NV nào lập hoá đơn.

Kiểu này có cần bỏ chữ Thủ trưởng đơn vị rồi đẩy chữ Người Bán Hàng sang ko nhỉ?
 
C

chau2009

Guest
19/3/09
37
0
0
Nha Trang
"Rắc rối với các chỉ tiêu BÊN MUA và BÊN BÁN không được ghi Thủ trưởng và người bán hàng"

ấy cha, vụ này nữa ah. Mình vẫn đang thiết kế theo Mẫu Hoá Đơn của thuế bán trước đây gồm :
Người Mua Hàng-Người Bán Hàng-Thủ trưởng đơn vị (Ký,đóng dấu,ghi rõ họ tên)
Vì như vậy mới biết cụ thể NV nào lập hoá đơn.

Kiểu này có cần bỏ chữ Thủ trưởng đơn vị rồi đẩy chữ Người Bán Hàng sang ko nhỉ?

Mình nghĩ chả quan trọng gì chuyện này, trong mẫu tham khảo của Thông tư 153 lẫn QĐ 2905 vẫn ghi là Người bán hàngNgười mua hàng. Chuyện Người mua, Người bán kia thật là lố bịch.
 
VTM

VTM

Guest
14/10/05
5,506
81
48
TÂY NAM BỘ
Mình nghĩ chả quan trọng gì chuyện này, trong mẫu tham khảo của Thông tư 153 lẫn QĐ 2905 vẫn ghi là Người bán hàngNgười mua hàng. Chuyện Người mua, Người bán kia thật là lố bịch.

DN có thể "tiêu tùng" vì mấy cái mẫu tham khảo (kèm theo TT153) này, "rõ ràng mẫu là dùng từ hàng_sau người mua và người bán".

Trong khi:
Nghị định 51/2010/NĐ-CP

Điều 4. Loại, hình thức và nội dung hóa đơn
3. Hóa đơn phải có các nội dung sau:
...
đ) Tổng số tiền thanh toán, chữ ký người mua, chữ ký người bán, dấu người bán (nếu có) và ngày, tháng, năm lập hóa đơn.
... và:
Thông tư 153/2010/TT-BTC

Điều 4. Nội dung trên hóa đơn đã lập
1. Nội dung bắt buộc trên hóa đơn đã lập phải được thể hiện trên cùng một mặt giấy.
...
h) Người mua, người bán ký và ghi rõ họ tên, dấu người bán (nếu có) và ngày, tháng, năm lập hoá đơn.

=> cả 2 văn bản trên đều không có chữ "hàng" => ngay TT153 đã tích tụ mâu thuẫn với chính nó ==> mâu thuẫn này đẩy DN vào tình thế "giữa muôn trùng vây" khi giờ "G" đã gần kề mà việc giải quyết các mâu thuẫn trên vẫn "án binh bất động":wall:

Công văn (7362/CT-TTHT) của Cục thuế TP.HCM không dùng chữ hàng_sau người bán và người mua là hoàn toàn có cái lý của mình.
 
mynhan

mynhan

Cao cấp
18/10/07
243
5
0
Đến từ Triều Châu
Trò thì nghĩ khác với Thầy VTM, sao cho đó là lý luận đúng được

Công văn 7362/CT-TTHT ngày 09/11/2010 do Cục Thuế TP.HCM (được ký bởi Cục Phó Nguyễn Trọng Hạnh) của bác Gân gởi lên có 1 điều không ổn, trái pháp lệnh ban hành văn bản.

Tại thông tư 153 có ghi:

Chương III - SỬ DỤNG HOÁ ĐƠN

Điều 14. Lập hoá đơn

2. Cách lập một số tiêu thức cụ thể trên hoá đơn

d) Tiêu thức "người bán hàng (ký, đóng dấu, ghi rõ họ tên)”
Trường hợp thủ trưởng đơn vị không ký vào tiêu thức người bán hàng thì phải có giấy ủy quyền của thủ trưởng đơn vị cho người trực tiếp bán ký, ghi rõ họ tên trên hóa đơn và đóng dấu của tổ chức vào phía trên bên trái của tờ hóa đơn.
đ) Tiêu thức “người mua hàng (ký, ghi rõ họ tên)”
Riêng đối với việc mua hàng không trực tiếp như: Mua hàng qua điện thoại, qua mạng, FAX thì người mua hàng không nhất thiết phải ký, ghi rõ họ tên trên hoá đơn. Khi lập hoá đơn tại tiêu thức “người mua hàng (ký, ghi rõ họ tên)”, người bán hàng phải ghi rõ là bán hàng qua điện thoại, qua mạng, FAX

Mẫu đính kèm:
fnbct06e8kfj4ta.png

Chỉ tiêu: "Thủ trưởng đơn vị (Ký, đóng dấu, ghi rõ họ tên)" ---> Không cần chỉ tiêu này là đúng so với các hóa đơn trước đây

Sao có quyền phát hành văn bản trái pháp luật, bỏ đi chữ "hàng". Hay là do đánh máy thiếu từ "hàng" hoặc chủ đích: Có thể cung cấp dịch vụ nên bỏ từ "hàng"
 
VTM

VTM

Guest
14/10/05
5,506
81
48
TÂY NAM BỘ
Trò thì nghĩ khác với Thầy VTM, sao cho đó là lý luận đúng được

Công văn 7362/CT-TTHT ngày 09/11/2010 do Cục Thuế TP.HCM (được ký bởi Cục Phó Nguyễn Trọng Hạnh) của bác Gân gởi lên có 1 điều không ổn, trái pháp lệnh ban hành văn bản.

Sao có quyền phát hành văn bản trái pháp luật, bỏ đi chữ "hàng". Hay là do đánh máy thiếu từ "hàng" hoặc chủ đích: Có thể cung cấp dịch vụ nên bỏ từ "hàng"

Trời, mynhan xem kỹ lại nhé, mọi sự "rối bộ đàm" phát sinh từ cái TT153 (và các mẫu tham khảo kèm theo) để hướng dẫn thực hiện ND 51 ... hướng dẫn rối ... sau đó có thêm quyết định đính chính để "gở rối" ... mà hình như làm rối hơn :wall:

Vấn đề "người bán, người mua" hay "người bán hàng, người mua hàng": Thông tư 153 lúc thì gọi có chữ hàng (Điều 14 và các PL), lúc thì không có chữ hàng (Điều 4) quá tuỳ tiện ...:wall:

Đối chiếu chữ "hàng_người bán, người mua" ở các điều giữa Thông tư và Nghị định:
Điều 4 (TT153) Điều 4 (ND51)_Nội dung bắt buộc trên hoá đơn: chỉ có người bán, người mua. Không có chữ hàng.

Điều 14 (TT153) Điều 15 (ND51)_Lập hoá đơn: chỉ có TT153 gọi là "người bán hàng, người mua hàng"
=>=>
Căn cứ vào Khoản 2, Điều 83, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Điều 83. Áp dụng văn bản quy phạm pháp luật
...
2. Trong trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật có quy định khác nhau về cùng một vấn đề thì áp dụng văn bản có hiệu lực pháp lý cao hơn.

Kết luận Thông tư 153/2010/TT-BTC ... hehe, ...
Công văn của Cục thuế TP.HCM gọi (người bán, người mua) giống Nghị định nhưng không giống Thông tư.

Xong bài này tui về quê cắm câu luôn, vì đã in hoá đơn cho 4 DN đều có chữ "hàng_người bán người mua". Ẹc ẹc ẹc...
 
T

trieukhang

Cao cấp
1/5/08
606
2
0
SG
Qd2905

Trích TT 53:
"Điều 9. Phát hành hoá đơn của tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh
...
4. Thông báo phát hành hóa đơn phải được gửi đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp chậm nhất năm (05) ngày trước khi tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh bắt đầu sử dụng hóa đơn và trong thời hạn mười (10) ngày, kể từ ngày ký thông báo phát hành. ......
Điều 33. Hiệu lực thi hành
4. Tổ chức, hộ, cá nhân có nhu cầu sử dụng hoá đơn ngay từ 01/01/2011 được thực hiện tạo hoá đơn tự in, hoá đơn đặt in và thông báo phát hành hoá đơn ngay từ năm 2010 theo hướng dẫn tại Thông tư này. "
Giả định không có Quyết định 2905 để đính chính TT 53 về:

“3 ký tự cuối cùng thể hiện năm tạo hoá đơn và hình thức hoá đơn.
Năm tạo hoá đơn được thể hiện bằng hai số cuối của năm”.
3. Mẫu 3.1, mẫu 3.2 tại Phụ lục 3
- Tại phần thông tin người bán hàng và người mua hàng, đã in tiêu thức “ địa chỉ” và “số tài khoản” cùng một dòng.

Thì:
Hóa đơn sử dụng bắt đầu từ 01/01/2011 vẫn là: AA/10P
VÌ: Thông báo phát hành hóa đơn sử dụng từ 01/01/2011 phải gửi cho cơ quan thuế trước ngày 25/12/2010 và ký trước ngày 20/12/2010
Khi chưa cơ QD 2905, CQT cũng đã hướng dẫn hóa đơn sử dụng từ 01/01/2011 vẫn lấy 2 số cuối của 2010.
Chào
 
Sửa lần cuối:
T

trieukhang

Cao cấp
1/5/08
606
2
0
SG
Vấn đề: "Người bán" hay "Người bán hàng"....đều không ảnh hưởng đến phát hành, sử dụng hóa đơn.
Các mẫu hóa đơn phải đảm bảo các nội dung bắt buộc. Còn nội dung nào không bắt buộc thì không nhất thiết phải có. Các mẫu hóa đơn dành cho doanh nghiệp là mẫu tham khảo.Xem lại phụ lục 3:
Trích phụ lục 3:
"3.1. Mẫu Hóa đơn Giá trị gia tăng do Cục Thuế phát hành
...
3.2. Mẫu Hóa đơn bán hàng do Cục Thuế phát hành
...

Phụ lục 5
MẪU HÓA ĐƠN, BẢNG BIỂU THAM KHẢO (Ban hành kèm theo Thông tư số 153/2010/TT-BTC
ngày 28 tháng 9 năm 2010 của Bộ Tài chính)"

Ví dụ: Có doanh nghiệp cần giám đốc ký tên, đóng dấu, ghi rõ họ tên để quản lý bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ thì vẫn được ghi thêm chỉ tiêu này.
Hoặc như: DN có nhiều tài khoản ngân hàng thì có thể in 1 số hoặc 1 số tài khoản hoặc cũng có thể không cần in số tài khoản trên hóa đơn vì số tài khoản không phải là chỉ tiêu bắt buộc theo điều 4 TT 153.
v.v.v...
 
T

trieukhang

Cao cấp
1/5/08
606
2
0
SG
Ngay QD 2905 cũng có cái không ổn.
Đơn cử:
9. Mẫu 5.1 Phụ lục 5
- Tại phần thông tin người mua hàng, đã in thiếu tiêu thức “mã số thuế”; đã in tiêu thức “địa chỉ” và “số tài khoản” cùng một dòng.
Nay sửa thành:
- Tại phần thông tin người mua hàng thêm tiêu thức “mã số thuế”.
- Chuyển tiêu thức “số tài khoản” xuống cùng dòng với tiêu thức “hình thức thanh toán”.10. Mẫu 5.6 tại Phụ lục 5:
- Phần Ghi chú, đã in là: “Liên 2: Dùng để vận chuyển hàng”
Nay sửa thành:
- “Liên 2: Giao cho đại lý bán hàng”

Phụ lục 5 là phụ lục tham khảo mà????
Yêu cầu ở đây là đúng chỉ tiêu bắt buộc theo điều 4 TT153,
"c) Tên liên hóa đơn
Liên hóa đơn là các tờ trong cùng một số hóa đơn. Mỗi số hoá đơn phải có từ 2 liên trở lên và tối đa không quá 9 liên, trong đó:
+ Liên 1: Lưu.
+ Liên 2: Giao cho người mua. "
Như vậy TT 153 cần phải: tại điểm c, khoản 1, điều 4 hướng dẫn thêm hóa đơn đối với chuyển hàng cho đại lý, Phiếu xuất kho kiêm vCNB... thì Liên 2 sẽ là: "Dùng cho vận chuyển hàng"
Còn sữa mẫu như QD 2905 (Mà là mẫu tham khảo nữa chứ) thì không... được ổn với TT 153 rồi đây.
...
Và còn....
 
T

trieukhang

Cao cấp
1/5/08
606
2
0
SG
Rắc rối với các chỉ tiêu BÊN MUA và BÊN BÁN không được ghi Thủ trưởng và người bán hàng

d6j9xps0udt6gmb.jpg

Nếu thêm "Thủ trưởng... " vẫn được vì đây là chỉ tiêu không bắt buộc, vẫn đảm bảo khoản 2, điều 4, TT 153.
"2. Nội dung không bắt buộc trên hóa đơn đã lập
a) Ngoài nội dung bắt buộc theo hướng dẫn tại khoản 1 Điều này, tổ chức, cá nhân kinh doanh có thể tạo thêm các thông tin khác phục vụ cho hoạt động kinh doanh, kể cả tạo lô-gô, hình ảnh trang trí hoặc quảng cáo.
b) Cỡ chữ của các thông tin tạo thêm phải nhỏ hơn cỡ chữ nhỏ nhất của các nội dung bắt buộc.
c) Các thông tin tạo thêm phải đảm bảo phù hợp với pháp luật hiện hành, không che khuất, làm mờ các nội dung bắt buộc phải có trên hóa đơn."
 
T

trieukhang

Cao cấp
1/5/08
606
2
0
SG
Bà Trần Thị Lệ Nga (CT.TP-HCM)

Năm thông báo phát hành hóa đơn được ghi hai số cuối của năm thông báo phát hành. Ký hiệu của hình thức hóa đơn, sử dụng 3 ký hiệu gồm E (hóa đơn điện tử), T (hóa đơn tự in) và P (hóa đơn đặt in).Ví dụ: AA/11E là hóa đơn điện tử, ký hiệu AA được phát hành năm 2011; AB/11T là hóa đơn tự in, ký hiệu AB được phát hành năm 2011; AA/12P là hóa đơn đặt in, ký hiệu AA được phát hành năm 2012

Trường hợp người nộp thuế thông báo phát hành hóa đơn tự in hoặc đặt in theo quy định tại Thông tư số 153/2010/TT-BTC trong năm 2010 để sử dụng trong năm 2011 thì năm thông báo phát hành các loại hóa đơn này phải thể hiện là năm 2011, từ năm 2011 phải thể hiện năm thông báo phát hành hóa đơn theo đúng quy định nêu trên.

Phải chi trong Quyết định 2905 lấy câu trên và chỉ cần thay thế các chữ có màu đỏ bên trên bằng chữ tạo ... thì đở cho DN biết là bao nhiêu. Than ôi !
Đúng là biến cái đơn giản thành phức tạp :wall:

SGGP Online- Hóa đơn tự in, đặt in - Những nội dung cần thể hiện

HÌnh như ".... trong năm 2010 để sử dụng trong năm 2011 thì năm thông báo phát hành các loại hóa đơn này phải thể hiện là năm 2011...." Nếu không có QD 2905 ... thì cũng đã nhầm lẫn rồi. Thông báo phát hành hóa đơn gửi cho CQT trước 5 ngày, cũng có nghĩa là gửi trước 1/1/2011 năm ngày, tức thuộc năm 2010.
 
NONG DAN

NONG DAN

Người cày không có ruộng.
Bà Trần Thị Lệ Nga (CT.TP-HCM)
Năm thông báo phát hành hóa đơn được ghi hai số cuối của năm thông báo phát hành. Ký hiệu của hình thức hóa đơn, sử dụng 3 ký hiệu gồm E (hóa đơn điện tử), T (hóa đơn tự in) và P (hóa đơn đặt in).Ví dụ: AA/11E là hóa đơn điện tử, ký hiệu AA được phát hành năm 2011; AB/11T là hóa đơn tự in, ký hiệu AB được phát hành năm 2011; AA/12P là hóa đơn đặt in, ký hiệu AA được phát hành năm 2012

Trường hợp người nộp thuế thông báo phát hành hóa đơn tự in hoặc đặt in theo quy định tại Thông tư số 153/2010/TT-BTC trong năm 2010 để sử dụng trong năm 2011 thì năm thông báo phát hành các loại hóa đơn này phải thể hiện là năm 2011, từ năm 2011 phải thể hiện năm thông báo phát hành hóa đơn theo đúng quy định nêu trên.

SGGP Online- Hóa đơn tự in, đặt in - Những nội dung cần thể hiện

HÌnh như ".... trong năm 2010 để sử dụng trong năm 2011 thì năm thông báo phát hành các loại hóa đơn này phải thể hiện là năm 2011...." Nếu không có QD 2905 ... thì cũng đã nhầm lẫn rồi. Thông báo phát hành hóa đơn gửi cho CQT trước 5 ngày, cũng có nghĩa là gửi trước 1/1/2011 năm ngày, tức thuộc năm 2010.

Vậy là bà Trần Thị Lệ Nga, Trưởng phòng Tuyên tuyền Hỗ trợ người nộp thuế, Cục thuế TPHCM phát biểu trước giới báo chí ... cũng nhầm to luôn rồi => DN thiệt hại (vì đã in hoá đơn AA/11P) phải làm sao đây ?
Trích VD tại đểm 1.3 Phục lục 1 Ban hành kèm theo Thông tư số 153/2010/TT-BTC.

Ví dụ: Hoá đơn do Cục thuế Hà Nội in, phát hành có ký hiệu như sau:
01AA/11P thể hiện Hoá đơn có ký hiệu do Cục Thuế Hà Nội đặt in, phát hành năm 2011;
=> Liệu Cục thuế các tỉnh thành trên cả nước có kịp phát hành hoá đơn (để bán) cho các DN thuộc đối tượng mua hoá đơn tại cơ quan thuế theo Điều 11. Bán hoá đơn do Cục Thuế đặt in_TT153 ngay những ngày đầu năm ?

Nếu CQ thuế đảm bảo kịp phát hành hoá đơn đặt in (vì đã in trong năm 2010) thì phải ghi ký hiệu AA/10P và như vậy có đúng theo tinh thần TT153 có hiệu lực 1/1/ 2011 (ký hiệu P= đặt in: chỉ có ở TT153).
Xem ra ....
 
Sửa lần cuối:
QuynhThi5

QuynhThi5

Trung cấp
25/8/09
80
1
0
39
An Giang
Kính chào các Cô Chú thân yêu của diễn đàn,

Sau sinh nhật của webketoan.vn, con cùng 4 cô hoa hậu, á hậu của webketoan đi 1 vòng qua xứ sư tử (Sing), giờ chúng con mới về chiều tối qua. Xin cám ơn các thành viên đã bình chọn cho 4 cô hoa hậu á hậu webketoan và đã tài trợ cho chúng con 1 chuyến du lịch ở "Xinh". Vừa đến nhà, thì nhận được thông báo cơ quan cho thôi việc, lý do đơn giản: Tinh Giảm Biên Chế để giúp DN trở thành "Siêu Nhỏ" không phải nhức đầu thiết kế tự tạo, phát hành hóa đơn vào năm 2011. Chủ DN con có điện thoại nói nhỏ cùng con: Chú muốn sống và giữ nguyên cái thời vàng son "Bao cấp" thà cực 1 tí đứng xếp hàng, chầu trực để mua hóa đơn đỏ như trước đây thôi. Ôi thời vàng son, oanh oanh liệt liệt nay còn đâu? Bánh xe phát triển ngày 1 lăn tới,....Ẹc ẹc ẹc

Công văn 7362/CT-TTHT ngày 09/11/2010 do Cục Thuế TP.HCM (được ký bởi Cục Phó Nguyễn Trọng Hạnh) của bác Gân gởi lên có 1 điều không ổn, trái pháp lệnh ban hành văn bản. Con tha thiết mong bác già Gân đừng quẳng lên các thông tin nữa, rối bộ đàm thêm.

Nếu thêm "Thủ trưởng... " vẫn được vì đây là chỉ tiêu không bắt buộc, vẫn đảm bảo khoản 2, điều 4, TT 153.
"2. Nội dung không bắt buộc trên hóa đơn đã lập
a) Ngoài nội dung bắt buộc theo hướng dẫn tại khoản 1 Điều này, tổ chức, cá nhân kinh doanh có thể tạo thêm các thông tin khác phục vụ cho hoạt động kinh doanh, kể cả tạo lô-gô, hình ảnh trang trí hoặc quảng cáo.
b) Cỡ chữ của các thông tin tạo thêm phải nhỏ hơn cỡ chữ nhỏ nhất của các nội dung bắt buộc.
c) Các thông tin tạo thêm phải đảm bảo phù hợp với pháp luật hiện hành, không che khuất, làm mờ các nội dung bắt buộc phải có trên hóa đơn."

Con đồng ý với ý kiến của cô/chú ở điểm này vì không có chữ Thủ trưởng thì ông chief con nói là tao mất quyền kiểm soát tụi bây sao? Tao bỏ tiền ra thành lập DN theo luật DN mà tước cái quyền của tao ạ???

Vậy công văn 7362/CT-TTHT ngày 09/11/2010 này không có giá trị để áp dụng
"Thủ trưởng... " vẫn được vì đây là chỉ tiêu không bắt buộc, vẫn đảm bảo khoản 2, điều 4, TT 153.

Còn thêm hoặc không có chữ “hàng’ thì giải quyết sao đây?

Con còn nhớ rành rành, tại thông tư 153 có ghi:

Chương III - SỬ DỤNG HOÁ ĐƠN

Điều 14. Lập hoá đơn

2. Cách lập một số tiêu thức cụ thể trên hoá đơn

d) Tiêu thức "người bán hàng (ký, đóng dấu, ghi rõ họ tên)”
Trường hợp thủ trưởng đơn vị không ký vào tiêu thức người bán hàng thì phải có giấy ủy quyền của thủ trưởng đơn vị cho người trực tiếp bán ký, ghi rõ họ tên trên hóa đơn và đóng dấu của tổ chức vào phía trên bên trái của tờ hóa đơn.
đ) Tiêu thức “người mua hàng (ký, ghi rõ họ tên)”
Riêng đối với việc mua hàng không trực tiếp như: Mua hàng qua điện thoại, qua mạng, FAX thì người mua hàng không nhất thiết phải ký, ghi rõ họ tên trên hoá đơn. Khi lập hoá đơn tại tiêu thức “người mua hàng (ký, ghi rõ họ tên)”, người bán hàng phải ghi rõ là bán hàng qua điện thoại, qua mạng, FAX

Trời, mynhan xem kỹ lại nhé, mọi sự "rối bộ đàm" phát sinh từ cái TT153 (và các mẫu tham khảo kèm theo) để hướng dẫn thực hiện ND 51 ... hướng dẫn rối ... sau đó có thêm quyết định đính chính để "gở rối" ... mà hình như làm rối hơn :wall:

Vấn đề "người bán, người mua" hay "người bán hàng, người mua hàng": Thông tư 153 lúc thì gọi có chữ hàng (Điều 14 và các PL), lúc thì không có chữ hàng (Điều 4) quá tuỳ tiện ...:wall:

Đối chiếu chữ "hàng_người bán, người mua" ở các điều giữa Thông tư và Nghị định:
Điều 4 (TT153) Điều 4 (ND51)_Nội dung bắt buộc trên hoá đơn: chỉ có người bán, người mua. Không có chữ hàng.

Điều 14 (TT153) Điều 15 (ND51)_Lập hoá đơn: chỉ có TT153 gọi là "người bán hàng, người mua hàng"
=>=>
Căn cứ vào Khoản 2, Điều 83, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Điều 83. Áp dụng văn bản quy phạm pháp luật
...
2. Trong trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật có quy định khác nhau về cùng một vấn đề thì áp dụng văn bản có hiệu lực pháp lý cao hơn.

Kết luận Thông tư 153/2010/TT-BTC ... hehe, ...
Công văn của Cục thuế TP.HCM gọi (người bán, người mua) giống Nghị định nhưng không giống Thông tư.

Xong bài này tui về quê cắm câu luôn, vì đã in hoá đơn cho 4 DN đều có chữ "hàng_người bán người mua". Ẹc ẹc ẹc...

Hình như ".... trong năm 2010 để sử dụng trong năm 2011 thì năm thông báo phát hành các loại hóa đơn này phải thể hiện là năm 2011...." Nếu không có QD 2905 ... thì cũng đã nhầm lẫn rồi. Thông báo phát hành hóa đơn gửi cho CQT trước 5 ngày, cũng có nghĩa là gửi trước 1/1/2011 năm ngày, tức thuộc năm 2010.

Cô/chú giải thích đến đây làm cho con bắt đầu rối bộ đàm rồi, khó dùng Filter advance rùi. Bộ lọc bị nhiễu qua nhiều văn bản gỡ rối tình huống TT 153. Nên khẳng định theo lời phát biểu Trần bà Trần Thị Lệ Nga, Trưởng phòng Tuyên tuyền Hỗ trợ người nộp thuế, Cục thuế TPHCM được chăng??? Vì không ai qua nổi lời nói khẳng định trước giới báo chí. Sao lại phủ nhận lời nói của quan chức

SGGP Online- Hóa đơn tự in, đặt in - Những nội dung cần thể hiện
Năm thông báo phát hành hóa đơn được ghi hai số cuối của năm thông báo phát hành. Ký hiệu của hình thức hóa đơn, sử dụng 3 ký hiệu gồm E (hóa đơn điện tử), T (hóa đơn tự in) và P (hóa đơn đặt in).Ví dụ: AA/11E là hóa đơn điện tử, ký hiệu AA được phát hành năm 2011; AB/11T là hóa đơn tự in, ký hiệu AB được phát hành năm 2011; AA/12P là hóa đơn đặt in, ký hiệu AA được phát hành năm 2012.

Trường hợp người nộp thuế thông báo phát hành hóa đơn tự in hoặc đặt in theo quy định tại Thông tư số 153/2010/TT-BTC trong năm 2010 để sử dụng trong năm 2011 thì năm thông báo phát hành các loại hóa đơn này phải thể hiện là năm 2011, từ năm 2011 phải thể hiện năm thông báo phát hành hóa đơn theo đúng quy định nêu trên.

Sự việc ngày càng trầm trọng thêm sao chời??? No exit à??? Sáng tại quê nhà có tổ chức cúng giỗ,tưởng nhớ các Bà mẹ anh hùng VN . Sắp đến giờ đi dự cúng giỗ rồi, con xin kiếu, hẹn gặp lại sau.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA