Mỗi tuần một chuyên đề

QĐ 2905/QĐ-BTC Về việc đính chính Thông tư 153/TT-BTC ngày 28/09/2010

  • Thread starter chau2009
  • Ngày gửi
D

dodomummim

Guest
23/1/08
15
0
1
45
Hà nội
Theo em biết thì bài phỏng vấn của bà Trần Thị Lệ Nga trước khi có Quyết định số 2905/QĐ-BTC nên bà Nga xác nhận "Trường hợp người nộp thuế thông báo phát hành hóa đơn tự in hoặc đặt in theo quy định tại Thông tư số 153/2010/TT-BTC trong năm 2010 để sử dụng trong năm 2011 thì năm thông báo phát hành các loại hóa đơn này phải thể hiện là năm 2011, từ năm 2011 phải thể hiện năm thông báo phát hành hóa đơn theo đúng quy định nêu trên." là chính xác vào thời điểm đó. Nhưng sau khi có quyết định này thì mọi cái lộn tùng phèo. Công ty em sẵn sàng trực chiến chỉ vì cái XX/10P hay XX/11P thôi ạ. Giờ lại mọc ra cái người mua - người bán hay người mua hàng - người bán hàng nữa thì đúng là đánh đố doanh nghiệp. Mà hạn chỉ còn 1 tháng nữa thôi. Không làm nhanh là các nhà in lại tăng giá trên trời ngay.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Quan su quat mo

Quan su quat mo

Kẻ vác tù và hàng tổng !
22/11/10
333
5
0
Trần gian
Theo em biết thì bài phỏng vấn của bà Trần Thị Lệ Nga trước khi có Quyết định số 2905/QĐ-BTC nên bà Nga xác nhận "Trường hợp người nộp thuế thông báo phát hành hóa đơn tự in hoặc đặt in theo quy định tại Thông tư số 153/2010/TT-BTC trong năm 2010 để sử dụng trong năm 2011 thì năm thông báo phát hành các loại hóa đơn này phải thể hiện là năm 2011, từ năm 2011 phải thể hiện năm thông báo phát hành hóa đơn theo đúng quy định nêu trên." là chính xác vào thời điểm đó. Nhưng sau khi có quyết định này thì mọi cái lộn tùng phèo. Công ty em sẵn sàng trực chiến chỉ vì cái XX/10P hay XX/11P thôi ạ. Giờ lại mọc ra cái người mua - người bán hay người mua hàng - người bán hàng nữa thì đúng là đánh đố doanh nghiệp. Mà hạn chỉ còn 1 tháng nữa thôi. Không làm nhanh là các nhà in lại tăng giá trên trời ngay.

Vẫn làm ... đó là:
Mua thêm hoá đơn trong tháng 12/10 tại cơ quan thuế, rồi làm CV xin xài hoá đơn củ đến hết quí 1/2011.
Chờ đầu năm CQ thuế bán hoá đơn (đặt in) ... xem họ in ra làm sao ????? (10P hay 11P)
 
Kế Toán Già Gân

Kế Toán Già Gân

Già mà ham
.....
Công văn 7362/CT-TTHT ngày 09/11/2010 do Cục Thuế TP.HCM (được ký bởi Cục Phó Nguyễn Trọng Hạnh) của bác Gân gởi lên có 1 điều không ổn, trái pháp lệnh ban hành văn bản. Con tha thiết mong bác già Gân đừng quẳng lên các thông tin nữa, rối bộ đàm thêm.
........
Sự việc ngày càng trầm trọng thêm sao chời??? No exit à??? Sáng tại quê nhà có tổ chức cúng giỗ,tưởng nhớ các Bà mẹ anh hùng VN . Sắp đến giờ đi dự cúng giỗ rồi, con xin kiếu, hẹn gặp lại sau.

Không rõ thì lên Phòng tuyên truyền hỗ trợ để hỏi hêm.
Vẫn là AA/11P các bác ạ, còn thêm chữ "hàng" không sao. Đã xem đồng ý mẫu của DN, trả lời chính thức theo quy trình "2 ngày" nhưng thông cảm cố gắng trong vòng 1 tuần lễ có cho DN, chúng tôi cũng là con người chịu quá tải:wall::wall:. Còn chữ "Thủ trưởng đơn vị" phải bỏ mặc dù chỉ tiêu không bắt buộc.

Trao đổi xong thì ra gặp phóng viên "Chín Thời Sự”, trao đổi đôi điều sau:

KTGG: Bác cho biết cảm tưởng của các DN in (Nhà máy/xưởng in) trong giai đoạn này?

Phóng viên: Họ ngao ngáng lắm bác KTGG ạ, mùa này là mùa hốt bạc của các nhà in. Bao nhiêu đơn hàng phải bỏ, ngưng lại không nhận của ai hết. In lịch Tết, thiệp cưới, thiệp giáng sinh,....đều bỏ hết để đặt chỉ tiêu hàng đầu phải hỗ trợ các DN in hóa đơn

KTGG: Bác cho biết khi nhận hợp đồng để in hóa đơn có những gì thuận lợi và không thuận lợi ạ?

Phóng viên: Bác cũng hiểu các quy định của pháp luật khi nhận in hóa đơn cho khách hàng, nhà in phải báo cáo cho cơ quan quản lý theo ND51,153. Mệt mỏi cho DN in lắm. DN in không thiếu nhưng họ không muốn bổ sung chức năng này.

KTGG: Liệu các DN in họ in kịp tiến độ cho các Hợp đồng đã ký với các DN không?

Phóng viên: Trong 1 thời gian nhất định cùng với 1 số DN được phép in hóa đơn, thật chất chúng tôi làm không xuể. Buộc chúng tôi bắn lẻ (phá rào ngầm) giao lại các DN khác để in hộ. (Chỉ trong ngành in chúng tôi mới biết cái tuyệt chiêu ni thôi ạ)

KTGG: Giá cả trong giai đoạn này như thế nào bác?

Phóng viên: Xem mặt "đặt tên", nhu cầu "bức bách" của khách hàng để có giá cả phù hợp, phải chăng. Không chèn ép, chịt cổ khách hàng. Tiêu chí: khách hàng là thượng đế, Mong bác Gân hiểu cho, Bye bác Gân nhé, đừng hỏi nữa, nói ít hiểu nhiều
 
thanhvunt

thanhvunt

http://thanhvunt.com
22/1/06
2,077
10
0
Nha Trang
thanhvunt.com
Các bác nhà ta ơi, chợt giật mình nhớ ra là cái QĐ2905 chỉ sửa cái phụ lục mà không sửa đổi Điều 4 Thông tư 153 về ký hiệu hóa đơn. Vậy hóa ra sau khi sửa xong thì TT153 vẫn nói ký hiệu theo năm phát hành trong khi phụ lục được sửa thành năm tạo hóa đơn.

hehe, BTC chắp vá ghê thật các bác nhể
 
VTM

VTM

Guest
14/10/05
5,506
81
48
TÂY NAM BỘ
Không rõ thì lên Phòng tuyên truyền hỗ trợ để hỏi hêm.
Vẫn là AA/11P các bác ạ, còn thêm chữ "hàng" không sao. Đã xem đồng ý mẫu của DN, trả lời chính thức theo quy trình "2 ngày" nhưng thông cảm cố gắng trong vòng 1 tuần lễ có cho DN, chúng tôi cũng là con người chịu quá tải:wall::wall:. Còn chữ "Thủ trưởng đơn vị" phải bỏ mặc dù chỉ tiêu không bắt buộc.

Trao đổi xong thì ra gặp phóng viên "Chín Thời Sự”, trao đổi đôi điều sau:

Bác Gân cho út thời sự này hỏi chút:
Đã xem đồng ý mẫu của DN cái này là ai đồng ý mẫu vậy bác ? (DN đồng ý với nhà in hay CQ thuế đồng ý mẫu của DN theo thông báo phát hành)

Tình thế "dầu sôi lửa bỏng" nên út phải hỏi rõ (vì đã in xong AA/11P cho 1 số DN) ...
Nếu có thể bác cho em xin cái hình scan với ...Thank bác.
 
QuynhThi5

QuynhThi5

Trung cấp
25/8/09
80
1
0
39
An Giang
Đối chiếu lại các cụm từ theo:

Thông tư 153/2010/TT-BTC ngày 28 tháng 9 năm 2010 của Bộ Tài chính


3 ký tự cuối cùng thể hiện năm thông báo phát hành hoá đơn và hình thức hoá đơn.
Năm thông báo phát hành hoá đơn được thể hiện bằng hai số cuối của năm thông báo phát hành;
Ký hiệu của hình thức hoá đơn: sử dụng 3 ký hiệu:
E: Hoá đơn điện tử,
T: Hoá đơn tự in,
P: Hoá đơn đặt in;
- Giữa hai phần được phân cách bằng dấu gạch chéo (/).
Ví dụ:
AA/11E: trong đó AA: là ký hiệu hóa đơn; 11: hóa đơn phát hành năm 2011; E: là ký hiệu hóa đơn điện tử;
AB/12T: trong đó AB: là ký hiệu hóa đơn; 12: hóa đơn phát hành năm 2012; T: là ký hiệu hóa đơn tự in;
AA/13P: trong đó AA: là ký hiệu hóa đơn; 13: hóa đơn phát hành năm 2013; P: là ký hiệu hóa đơn đặt in.

Tại Quyết định 2905/QĐ-BTC (09/11/2010) V/v đính chính TT153/2010/TT-BTC

2. Tại điểm 1.3 Phụ lục 1, đã in là:

"3 ký tự cuối cùng thể hiện năm thông báo phát hành hoá đơn và hình thức hoá đơn.
Năm thông báo phát hành hoá đơn được thể hiện bằng hai số cuối của năm thông báo phát hành"
Nay sửa thành:
“3 ký tự cuối cùng thể hiện năm tạo hoá đơn và hình thức hoá đơn.
Năm tạo hoá đơnđược thể hiện bằng hai số cuối của năm”.

Trước Quyết định 2905/QĐ-BTC (09/11/2010) do Bộ Tài Chính ban hành; ngày 03/11/2010, Cuc Thuế TP HCM có văn bản 7097 /CT–TTHT Hướng dẫn cho các đối tượng nộp thuế V/v Thiết kế mẫu hóa đơn tự in, đặt in theo quy định tại Thông tư số 153/2010/TT-BTC ngày 28/9/2010 của Bộ Tài Chính hướng dẫn về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ
b/ Ký hiệu HĐ là dấu hiệu phân biệt HĐ bằng hệ thống chữ cái tiếng Việt và năm phát hành HĐ. Ký hiệu HĐ có 6 ký tự đối với HĐ của các tổ chức, cá nhân tự in và đặt in và 8 ký tự đối với HĐ do Cục Thuế phát hành.
+ 2 ký tự đầu để phân biệt các ký hiệu hóa đơn.
Ký tự phân biệt là hai chữ cái trong 20 chữ cái in hoa của bảng chữ cái tiếng Việt bao gồm: A, B, C, D, E, G, H, K, L, M, N, P, Q, R, S, T, U, V, X, Y;
+ 01 kí tự tiếp theo là “/” để phân biệt ký hiệu với năm thông báo phát hành hóa đơn.
+ 3 ký tự tiếp theo thể hiện năm thông báo phát hành hoá đơn và hình thức hoá đơn.
Năm thông báo phát hành hoá đơn được ghi hai số cuối của năm thông báo phát hành;
Ký hiệu của hình thức hoá đơn: sử dụng 3 kí hiệu: E: Hoá đơn điện tử, T: Hoá đơn tự in và P: Hoá đơn đặt in ;
Thí dụ:
AA/11E: là HĐ điện tử, ký hiệu AA được phát hành năm 2011;
AB/11T: là HĐ tự in, ký hiệu AB được phát hành năm 2011;
AA/12P: là HĐ đặt in, ký hiệu AA được phát hành năm 2012.
Trường hợp người nộp thuế thông báo phát hành hóa đơn tự in hoặc đặt in theo quy định tại Thông tư số 153/2010/TT-BTC trong năm 2010 để sử dụng trong năm 2011 thì năm thông báo phát hành các loại hóa đơn này phải thể hiện là năm 2011, từ năm 2011 phải thể hiện năm thông báo phát hành hóa đơn theo đúng quy định nêu trên.

Sự khác nhau lấn cấn giữa cụm từ "phát hành hóa đơn""tạo hóa đơn" trong các văn bản trên được hiểu như thế nào cho đúng? Dẫn đến việc tiến hành triển khai đặt in chậm chạp.

Năm tạo hóa đơn có thể hiểu là năm doanh nghiệp tiến hành thiết kế tạo mẫu hóa đơn được không? Giả sử tại thời điểm tháng 11/2010, DN tôi mới thiết kế mẫu hóa đơn đặt in rồi đem đến nhà in để đặt in thì ký kiệu có phải:

:004:AA/10P: là HĐ đặt in, ký hiệu AA được phát hành năm 2010.:004:

Các cụm từ trên làm lấn cấn trong việc triển khai, nhưng tôi có nói là các bạn hãy xem các mẫu biểu được đính chính đính kèm tại phần dưới của Quyết định 2905/QĐ-BTC (09/11/2010) V/v đính chính TT153/2010/TT-BTC - Xem các mẫu tại đây http://www.webketoan.vn/forum/f63/van-ban-moi-phat-hanh-thang-11-2010-a-105115.html#post763208

zswct2gx3fq8sdg.png

Quả thật chữ Việt phong phú, trong sáng. Đọc để hiểu như thế nào nếu không có minh họa :004:

svjw0esv724a7u2.png

Mỗi người hiểu 1 cách khác nhau trong đó có cả cán bộ thuế hướng dẫn cho DN. Khà khà khà

Dung hòa khi thực in đặt in hóa đơn:

AA/... P ---> Bỏ trống ký tự, điền tay sau được hem?:004: Làm vậy cho chắc ăn đi:004: Nhỡ có in nhiều, 60 năm sau vẫn còn tốt. Khà khà khà:004:

----> Cho con hỏi bác Gân: Bác có nhớ khi xưa mình mua hóa đơn không? Nội cái cụm từ : 200x rồi doanh nghiệp cũng không dám gạch ngang để đổi sang 2010 sợ vi phạm cách phát hành hóa đơn. Mọi cái phải chờ hướng dẫn, thương cho dân tình của mình sống thật thà luôn chấp hành pháp luật. Ẹc ẹc ẹc
Mọi khó khăn, vui lòng liên hệ Bác Tuấn (Tổng Cục Thuế) cho chắc ăn :004::004:


Spam hoặc liên hệ Mr. Hiền Triết mà nàng Mỹ Nhân đẵ hằng tưởng nhớ


AA/11P nhé


Không đọc kỹ, đã bảo là nói ít hiểu nhiều - Ký hiệu hóa đơn AA/11P nhé
Chờ con gởi mẫu lên sau vậy, đang scan
 
Sửa lần cuối:
QuynhThi5

QuynhThi5

Trung cấp
25/8/09
80
1
0
39
An Giang
Hỏi: Có phải nộp xét duyệt mẫu in không?
Trả lời: Không. Chỉ khi nào in xong mới cần làm "thông báo phát hành hoá đơn", mang theo bản in mẫu và các cuốn hoá đơn đăng ký phát hành đợt này.

Không cần nộp mẫu cho cơ quan thuế trước khi in. Nhưng DN có quyền thiết kế mẫu in và gởi cho Phòng HTTT để được hỗ trợ xem mẫu có phù hợp chuẩn chưa. Khi in xong mới làm "thông báo phát hành hoá đơn" và đính kèm bản in mẫu

Hỏi tiếp: Có in thêm "Thủ trưởng đơn vị ký ghi rõ họ tên" có sai không?
Trả lời: theo 51 và 153

Không thừa chỉ tiêu này

2. Nội dung không bắt buộc trên hóa đơn đã lập

a) Ngoài nội dung bắt buộc theo hướng dẫn tại khoản 1 Điều này, tổ chức, cá nhân kinh doanh có thể tạo thêm các thông tin khác phục vụ cho hoạt động kinh doanh, kể cả tạo lô-gô, hình ảnh trang trí hoặc quảng cáo.

b) Cỡ chữ của các thông tin tạo thêm phải nhỏ hơn cỡ chữ nhỏ nhất của các nội dung bắt buộc.

c) Các thông tin tạo thêm phải đảm bảo phù hợp với pháp luật hiện hành, không che khuất, làm mờ các nội dung bắt buộc phải có trên hóa đơn.


Hỏi tiếp: Người bán hay người bán hàng:
Trả lời: Vẫn theo 51 và 153

Thưa đúng vậy, chữ 'hàng" không thừa. Chắc văn bản bác gân gởi lên mà người ký, hoặc nhân viên đánh máy đánh thiếu từ "hàng" chăng? Nhưng sáng nay theo bác Gân có hỏi lại, từ "hàng" vẫn chấp nhận

attachment.php


Hỏi tiếp: Nếu đã đặt in trước khi 2905 ra đời thì có phải điều chỉnh? Trả lời: Nếu đã đặt in trước 2905 thì không cần. Lần in sau sẽ điều chỉnh. Trừ khi không đủ các tiêu thức bắt buộc như mã số thuế người mua.

Túm lại:

- Một là làm theo thông tư 153
- Hai là nếu nội dung có đính chính theo 2905, thì làm theo 2905.
- Mục nào 2905 không đính chính: làm theo 153.

- Hết

Ý kiến riêng:

Ba cái công văn hướng dẫn hoặc trả lời riêng cho DN cần phải đọc cho kỹ hơn.

Con thấy Thầy nói đúng, Cần đọc kỹ các văn bản liên quan để thực hiện.

Sao không chú ý đến chữ: "Đối với mẫu hoá đơn do công ty đính kèm"

Biết đâu mẫu đó của công ty đó nó như thế nào?
Biết đâu mẫu đó chỉ có 2 mục để ký là người mua và thủ trưởng đơn vị, không có người bán? Cho nên công văn bảo sửa lại như vậy?

Cái mẫu này có các chỉ tiêu đầy đủ "Người mua hàng, người bán hàng, Thủ trưởng", cũng như hướng dẫn TT 153 là thêm chỉ tiêu "Thủ trưởng" nhưng Bác Hạnh trả lời "Không cần thiết" dẫn đến nhà in 'Thống Kê" không ký Hợp đồng in

Ngoài ra: giữa 2 văn bản pháp luật: thông tư và công văn, cái nào cấp cao hơn? Cái nào có giá trị toàn quốc, cái nào chỉ có giá trị cục bộ? Công văn trên thậm chí chỉ có giá trị đối với DN được trả lời thôi!

Đúng là tự mình làm rối mình.

Văn bản Cục Thuế TP. HCM ban hành trái pháp luật,

Khoản 2, Điều 83, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Điều 83. Áp dụng văn bản quy phạm pháp luật
...
2. Trong trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật có quy định khác nhau về cùng một vấn đề thì áp dụng văn bản có hiệu lực pháp lý cao hơn.

Một số tranh chấp đã rõ nhưng vẫn làm lơ trước đà hiểu sai, bảo thủ hướng dẫn về ký hiệu hóa đơn

Ký hiệu hóa đơn AA/10P nhé hoặc Ký hiệu hóa đơn AA/11P nhé

TP Hồ Chí Minh cho là Ký hiệu hóa đơn AA/11P nhé nhưng Tổng Cục Thuế và 1 số tỉnh thành khác cho là Ký hiệu hóa đơn AA/10P nhé . Giả sử sau này các DN TP.HCM phát hành hóa đơn cho các Tỉnh liệu rằng các hóa đơn đó được xem là chứng từ hợp pháp, hợp lệ không? Cái ni không dám nói Tỉnh này chơi Tỉnh kia.

Cái ni ông Giám Đốc con nói tao mất quyền kiểm soát mấy đưa phát hành hóa đơn, ông buồn nhắm; mấy ngày liền không hạt cơm trong bụng chỉ ăn cháo "gà" qua ải đoạn trường này thôi. Tao bỏ tiền thành lập DN chứ ai bỏ ra.
 
Bong05

Bong05

Bà già khó tính
6/1/07
1,921
11
38
Nam Dinh
Nếu bỏ Thủ trưởng đơn vị ký thì mất mất quyền kiểm soát và lãnh đạo của DN. Nhân viên bán tự do, khi làm sai sót ai chịu trách nhiệm. Nên em cứ thêm cái chữ thủ trưởng đơn vị vào. Thông tư, nghị định không cấm là ko đc ghi mà bác.
Không thủ trưởng ký sau này biết túm tóc ai để xử bây giờ!
 
QuynhThi5

QuynhThi5

Trung cấp
25/8/09
80
1
0
39
An Giang
Nếu bỏ Thủ trưởng đơn vị ký thì mất mất quyền kiểm soát và lãnh đạo của DN. Nhân viên bán tự do, khi làm sai sót ai chịu trách nhiệm. Nên em cứ thêm cái chữ thủ trưởng đơn vị vào. Thông tư, nghị định không cấm là ko đc ghi mà bác.
Không thủ trưởng ký sau này biết túm tóc ai để xử bây giờ!

Con cũng đồng ý với Cô Bông quan điểm này, nhỡ bộ phận phát hành hóa đơn cứ tung hoành phát phát hành hóa đơn cho Nợ để đạt chỉ tiêu kế hoạch về doanh thu trong năm, sau này ai có trách nhiệm thu hồi công nợ. Nên con cũng cho chỉ tiêu này "Thủ trươgnđơn vị" vào

otlopnqnwa14owl.jpg


Nhưng con còn 1 số vướng mắc

Một số tranh chấp đã rõ nhưng vẫn làm lơ trước đà hiểu sai, bảo thủ hướng dẫn về ký hiệu hóa đơn

Ký hiệu hóa đơn AA/10P nhé hoặc Ký hiệu hóa đơn AA/11P nhé

TP Hồ Chí Minh cho là Ký hiệu hóa đơn AA/11P nhé nhưng Tổng Cục Thuế và 1 số tỉnh thành khác cho là Ký hiệu hóa đơn AA/10P nhé . Giả sử sau này các DN TP.HCM phát hành hóa đơn cho các Tỉnh liệu rằng các hóa đơn đó được xem là chứng từ hợp pháp, hợp lệ không? Cái ni không dám nói Tỉnh này chơi Tỉnh kia.
 
Sửa lần cuối:
cachep87

cachep87

chief accounting
6/3/10
1,210
22
38
TP Hà Nội
www.ketoanxanh.com
Nhưng con còn 1 số vướng mắc

Ký hiệu hóa đơn AA/10P nhé hoặc Ký hiệu hóa đơn AA/11P nhé

Mỗi cơ quan thuế 1 ý kiến..:wall:. Theo em, các DN tiếp tục sử dụng hóa đơn cho đến hết ngày 31/03/2011. Khi đó Hóa đơn tạo năm 2011, thông báo phát hành năm 2011 ==> ký hiệu AA/11P. Như vậy có ổn không các Bác?:dance2:

Thông tư 153/2010/TT-BTC nói:
2. Tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện kiểm kê để xác định hoá đơn do Bộ Tài chính phát hành đã mua hoặc hoá đơn do doanh nghiệp đã tự in theo quy định tại Thông tư số 120/2002/TT-BTC của Bộ Tài chính hướngdẫn Nghị định số 89/2002/NĐ-CP còn chưa sử dụng.

Trường hợp không có nhu cầu tiếp tục sử dụng thì thực hiện huỷ hoá đơn và tiến hành tạo hoá đơn, thông báo phát hành hoá đơn mới theo hướng dẫn tại Thông tư này.

Trường hợp tổ chức, hộ, cá nhân có nhu cầu tiếp tục sử dụng thì đăng ký hoá đơn tiếp tục sử dụng với cơ quan thuế quản lý trực tiếp (mẫu số 3.12 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư này) để được tiếp tục sử dụng đến hết ngày 31/03/2011. Thời hạn gửi đăng ký chậm nhất là ngày 20/01/2011.

Trường hợp đến hết ngày 31/03/2011, tổ chức, hộ, cá nhân chưa sử dụng hết hóa đơn thì tổ chức, cá nhân thực hiện hủy hoá đơn theo hướng dẫn tại Điều 27 Thông tư này.
 
VTM

VTM

Guest
14/10/05
5,506
81
48
TÂY NAM BỘ
Nếu bỏ Thủ trưởng đơn vị ký thì mất mất quyền kiểm soát và lãnh đạo của DN. Nhân viên bán tự do, khi làm sai sót ai chịu trách nhiệm. Nên em cứ thêm cái chữ thủ trưởng đơn vị vào. Thông tư, nghị định không cấm là ko đc ghi mà bác.
Không thủ trưởng ký sau này biết túm tóc ai để xử bây giờ!

Con cũng đồng ý với Cô Bông quan điểm này, nhỡ bộ phận phát hành hóa đơn cứ tung hoành phát phát hành hóa đơn cho Nợ để đạt chỉ tiêu kế hoạch về doanh thu trong năm, sau này ai có trách nhiệm thu hồi công nợ. Nên con cũng cho chỉ tiêu này "Thủ trươgnđơn vị" vào

Nhưng con còn 1 số vướng mắc

Thật ra trong Thông tư 153 cũng đã ngầm mặc định Người bán hàng (ký, đóng dấu, ghi rõ họ tên) chính là "Thủ trưởng đơn vị" rồi, vì nếu không như vậy thì làm sao có câu này:
TT 153.

2. Cách lập một số tiêu thức cụ thể trên hoá đơn
d) Tiêu thức “người bán hàng (ký, đóng dấu, ghi rõ họ tên)”
Trường hợp thủ trưởng đơn vị không ký vào tiêu thức người bán hàng thì phải có giấy ủy quyền của thủ trưởng đơn vị cho người trực tiếp bán ký, ghi rõ họ tên trên hóa đơn và đóng dấu của tổ chức vào phía trên bên trái của tờ hóa đơn.
=> suy ra cho cùng thì Thủ trưởng đơn vị phải chịu trách nhiệm nếu không trực tiếp ký vào tiêu thức "người bán hàng" (vì đã uỷ quyền cho người khác ký)
Thế mới nên "chọn mặt gởi vàng", ủa lộn ... "chọn mặt uỷ quyền ký hoá đơn" :004:

TT153

2. Nội dung không bắt buộc trên hóa đơn đã lập
a) Ngoài nội dung bắt buộc theo hướng dẫn tại khoản 1 Điều này, tổ chức, cá nhân kinh doanh có thể tạo thêm các thông tin khác phục vụ cho hoạt động kinh doanh, kể cả tạo lô-gô, hình ảnh trang trí hoặc quảng cáo.

=> Thêm cụm từ "Thủ trưởng đơn vị" vào hoá đơn là chuyện của DN có muốn tạo thêm hay không mà thôi (vì luật không cấm) để phục vụ cho hoạt động kinh doanh (quản lý DN)
Không cho thay thế nhưng không cấm thêm vào !
 
thanhvunt

thanhvunt

http://thanhvunt.com
22/1/06
2,077
10
0
Nha Trang
thanhvunt.com
Trích Mục d Khoản 2 Điều 14 Thông tư 153 về Lập hóa đơn thì:

d) Tiêu thức “người bán hàng (ký, đóng dấu, ghi rõ họ tên)”

Trường hợp thủ trưởng đơn vị không ký vào tiêu thức người bán hàng thì phải có giấy ủy quyền của thủ trưởng đơn vị cho người trực tiếp bán ký, ghi rõ họ tên trên hóa đơn và đóng dấu của tổ chức vào phía trên bên trái của tờ hóa đơn.

Vậy là đã rõ nhé, Người bán ở đây được hiểu là Tổ chức, cá nhân kinh doanh chứ không phải để chỉ nhân viên bán hàng. Nếu là nhân viên được ủy quyền thì ký cùng chỗ đó luôn chứ không ký riêng như ở TT120.

Do đó, Người bán là chỉ tiêu bắt buộc không nên tự ý sửa thành Thủ trưởng đơn vị, nếu muốn thêm để kiểm soát thì các bác cứ thêm chỉ tiêu "Người lập hóa đơn" rồi cho nhân viên ký ở đó.

Nếu các bác cứ lý lẽ kiểu suy luận mà không có cơ sở chắn chắn như thế thì các bác sao không tự ý sửa luôn các chỉ tiêu Tên, địa chỉ, MST người bán thành Tên, địa chỉ, MST thủ trưởng đơn vị luôn đi.
 
Sửa lần cuối:
thanhvunt

thanhvunt

http://thanhvunt.com
22/1/06
2,077
10
0
Nha Trang
thanhvunt.com
=> Thêm cụm từ "Thủ trưởng đơn vị" vào hoá đơn là chuyện của DN có muốn tạo thêm hay không mà thôi (vì luật không cấm) để phục vụ cho hoạt động kinh doanh (quản lý DN)
Không cho thay thế nhưng không cấm thêm vào !
Anh thêm vào có thể nói là không cấm nhưng thừa vì khi đó Thủ trưởng ký ở đâu và đóng dấu ở đâu, cả 2 vị trí à. Vì nếu Thủ trưởng ký đóng dấu tại chỉ tiêu do anh thêm vào thì bị sai so với quy định tại TT153 là phải ký và đóng dấu chỗ Người bán.
 
N

ncthanh1986

Sơ cấp
28/8/10
44
0
0
37
HCM
ax ax, em đọc xong cái đề tài này em nhức đầu quá, càng đọc càng rối. HĐ bên em đặt in y chang bạn bên cty Cleverlearn, mà trước khi em in, em cũng đem lên cho Thuế quận Phú Nhuận coi rồi, họ trả lời " đúng ". Thui thì có gì mình với bạn chịu nghe chửi chung vậy, thân phận nhân viên thấp hèn khổ quá
 
VTM

VTM

Guest
14/10/05
5,506
81
48
TÂY NAM BỘ
Trích Mục d Khoản 2 Điều 14 Thông tư 153 về Lập hóa đơn thì:
...
Do đó, Người bán là chỉ tiêu bắt buộc không nên tự ý sửa thành Thủ trưởng đơn vị, nếu muốn thêm để kiểm soát thì các bác cứ thêm chỉ tiêu "Người lập hóa đơn" rồi cho nhân viên ký ở đó.

Nếu các bác cứ lý lẽ kiểu suy luận mà không có cơ sở chắn chắn như thế thì các bác sao không tự ý sửa luôn các chỉ tiêu Tên, địa chỉ, MST người bán thành Tên, địa chỉ, MST thủ trưởng đơn vị luôn đi.

Xem ra là phải thêm nhân viên chứ không thể thêm Thủ trưởng rồi, vì khi hoá đơn đóng dấu treo ở góc trái thì Người lập hoá đơn sẽ trở thành người bán hàng (ký vào chổ người bán hàng mới đúng theo TT153)
Người lập hoá đơn sẽ ký vào bên nào (Người lập_Người bán hay ký cả 2 bên)
Càng suy càng rối ...bộ đàm ... ẹc ẹc ẹc.
 
D

dodomummim

Guest
23/1/08
15
0
1
45
Hà nội
Thế mà đợt tháng 10 em đi tập huấn thuế có bác cán bộ thuế còn nói như đinh đóng cột là phải có thủ trưởng đơn vị ký và đóng dấu, bọn em giở trang 94 của quyển Hóa đơn chứng từ thuế 2011 là mẫu 5.1 bác còn bảo là sai nhé, giờ càng hỏi càng rối :((
 
mynhan

mynhan

Cao cấp
18/10/07
243
5
0
Đến từ Triều Châu
Cuộc sống của trò với cái nhìn: "Hãy đơn giản hóa vấn đề" và hãy biến cuộc sống của ta "Simple live" để trở nên tuyệt vời hơn ạ.

Viết sao đọc và hiểu vậy? No Table!!! Are you OK? Được thế thì thần tiên, không còn luận với bàn thêm đau đầu nữa. :004:Nói sao nghe vậy :004: Quá rành rành rồi, trao đổi cũng hết nước bọt, đọc cũng lòa cả đôi mắt rồi.

Văn bản viết tiếng Việt có dấu chứ đâu viết tiếng Việt không dấu đâu?
 
Quan su quat mo

Quan su quat mo

Kẻ vác tù và hàng tổng !
22/11/10
333
5
0
Trần gian
Cuộc sống của trò với cái nhìn: "Hãy đơn giản hóa vấn đề" và hãy biến cuộc sống của ta "Simple live" để trở nên tuyệt vời hơn ạ.

Viết sao đọc và hiểu vậy? No Table!!! Are you OK? Được thế thì thần tiên, không còn luận với bàn thêm đau đầu nữa. :004:Nói sao nghe vậy :004: Quá rành rành rồi, trao đổi cũng hết nước bọt, đọc cũng lòa cả đôi mắt rồi.

Văn bản viết tiếng Việt có dấu chứ đâu viết tiếng Việt không dấu đâu?

Được như vậy thì Thiên hạ thái bình !
Như tui đây sẽ bỏ nghề quân sư đốt cháy quạt mo :wall::wall:
 
thanhvunt

thanhvunt

http://thanhvunt.com
22/1/06
2,077
10
0
Nha Trang
thanhvunt.com
Xem ra là phải thêm nhân viên chứ không thể thêm Thủ trưởng rồi, vì khi hoá đơn đóng dấu treo ở góc trái thì Người lập hoá đơn sẽ trở thành người bán hàng (ký vào chổ người bán hàng mới đúng theo TT153)
Người lập hoá đơn sẽ ký vào bên nào (Người lập_Người bán hay ký cả 2 bên)
Càng suy càng rối ...bộ đàm ... ẹc ẹc ẹc.
Ký 2 bên hay 1 bên đều được bởi vì:

- Theo quy định tại TT153 thì ít nhất phải có 1 chữ ký ở Người bán, ai ký là do phân cấp quản lý tại Dn

- Nếu Dn muốn thêm 1 chữ ký nữa thì thêm hay không tùy Dn mà thôi.

Chỗ này em thấy chẳng có gì để rối, 1 người ký 2 vị trí đâu có gì là lạ, còn nếu 1 người vừa lập hóa đơn vừa ký luôn nếu thích thì ký 2 bên và nếu lười thì ký 1 bên tại vị trí Người bán. Vậy thôi mà.
 
Sửa lần cuối:
NONG DAN

NONG DAN

Người cày không có ruộng.
Vậy là đã rõ nhé, Người bán ở đây được hiểu là Tổ chức, cá nhân kinh doanh chứ không phải để chỉ nhân viên bán hàng. Nếu là nhân viên được ủy quyền thì ký cùng chỗ đó luôn chứ không ký riêng như ở TT120.

Do đó, Người bán là chỉ tiêu bắt buộc không nên tự ý sửa thành Thủ trưởng đơn vị, nếu muốn thêm để kiểm soát thì các bác cứ thêm chỉ tiêu "Người lập hóa đơn" rồi cho nhân viên ký ở đó.

Nếu các bác cứ lý lẽ kiểu suy luận mà không có cơ sở chắn chắn như thế thì các bác sao không tự ý sửa luôn các chỉ tiêu Tên, địa chỉ, MST người bán thành Tên, địa chỉ, MST thủ trưởng đơn vị luôn đi.

Lại suy luận nữa rồi:

Trong 11 mẫu tham khảo của Tổng Cục thuế đưa ra thì hết 8 mẫu đề có thêm chữ "Thủ trưởng đơn vị"
Không biết Tổng Cục thuế có ý gì ?
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA