Trao đổi về nội dung CTy Phú Lễ kiện Cục Thuế TPHCM

  • Thread starter xuantham
  • Ngày gửi
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,375
652
113
58
TP. Hồ Chí Minh
Chiều 18-9, TAND TP.HCM đã mở phiên tòa hành chính xét xử vụCông ty Cổ phần Thương mại Phú LễViệt Nam kiệnCục Thuế TP.HCM. Công ty Phú Lễ khởi kiện vì bị Cục ThuếTP truy thu và phạt gần 5,6 tỉ đồng thuế. Vụ việc này xuất phát từ sự lấn cấn trong cách hiểu giữa “khuyến mãi” và “chiết khấu thương mại”.
Công ty chiết khấu, bên thuế không chịu
Phú Lễ chuyên bán sỉ rượu nếp và rượu chuối hột, có hợp đồng với nhà phân phối quy định các tỉ lệ chiết khấu nếu nhà phân phối đạt điều kiện. Cụ thể là nhà phân phối mua hàng thì hưởng chiết khấu 5%, cộng thêm chiết khấu 1% hằng tháng nếu nhà phân phối đạt các chỉ tiêu mua vào - bán ra của tháng (trên 100 triệu đồng).

Theo ý kiến cá nhân tôi thì sự việc rắc rối xuất phát từ việc dùng từ . Công Ty Phú Lễ thì cho rằng đó là chiết khấu thương mại nên cơ quan thuế dựa trên biểu hiện trên việc doanh thu giảm xuống trong khi số lượng bán ra không giảm, và cho đó là giảm giá, mà giảm giá là một nội dung trong hoạt động khuyến mại- mà Công Ty Phú Lễ không đăng ký khuyến mại nên:
1. Không được chấp nhận chi phí được trừ cho các khoản mà Công Ty Phú Lễ coi rằng đó là chiết khấu thương mại.
2. Vì mặt hàng rượu không được phép quảng cáo, khuyến mại nên các chi phí liên quan đến hoạt động được xem là khuyến mãi không được khấu trừ TGTGT và không được tính vào chi phí được trừ

Tôi có mộtt số nhận định sau, tôi nghĩ rằng có thể trong suy nghĩ và suy luận của tôi còn có điều gì đó còn thiếu sót mà tôi không nhìn ra, mời các bạn trao đổi thêm
PHẦN 1: Về việc CHIẾT KHẤU được xem là GIẢM GIÁ nên xem đây là KHUYẾN MẠI
Thứ nhất:Theo tôi, từ chiết khấu được sử dụng trong thoả thuận hợp đồng với nhà phân phối theo tôi đây thuộc về chính sách bán hàng, chiến lược bán hàng, chiến lược về giá trong khi thoả thuận hợp đồng. Ở Phú Lễ nó áp dụng đối với tất cả các khách hàng là nhà phân phối tuỳ theo sản lượng theo chu kỳ . Nó có tác dụng khuyến khích người bán hàng tăng doanh số để có thu nhập tang thêm và DN có lợi nhuận tang thêm. Nếu nói trong một phạm vi hẹp giữa Công Ty với nhân viên bán hàng thì mức 5% đầu tiên được hưởng đó là doanh số định mức, và các khoản tăng thêm là thu nhập theo doanh số. Và đây thì ai cũng hiểu là chi phí bán hàng thông thường chứ không là chi phí bán hàng theo chương trình khuyến mại

Thứ hai: Nếu xem xét đây là chính sách khuyến mại, giảm giá do khuyến mại thì phải xem xét thế nào là giảm giá. Theo tôi giảm giá tức là cùng một sản phẩm HHDV tôi sẽ phải trả ít tiền hơn để có được và ngay ở thời điểm mua HHDV tôi đã được hưởng sự giảm giá. Vì vậy việc Công Ty Phú Lễ có dùng đúng hay dùng sai từ thì về bản chất trong trường hợp này cũng không phải là giảm giá. Mà khi xử lý công việc thì cuối cùng chúng ta vẫn phải xét đúng bản chất chứ không dựa vào hình thức, hay cách dùng từ theo ý người muốn diễn giải theo hướng nào.

Thứ ba: Đem sự việc này , chính sách bán hàng này kết hợp với một số ý trong một ví dụ cơ bản trong kế toán quản trị thường hay nhắc đến đó là số dư đảm phí. Theo khái niệm này ta hiểu rằng ở một mức sản lượng nào đó, lợi nhuận tăng thêm sau điểm hoà vốn thì lợi nhuận tăng thêm sẽ là doanh thu trừ đi biến phí, Như vậy có khi giá bán< giá thành trước điểm hoà vốn. Nhìn vẻ bề ngoài có vẻ là vô lý nhưng thực tế lợi nhuận lại tăng thêm. Trở lại vấn đề liên quan đến vụ Phú Lễ và việc chính sách bán hàng này có coi là giảm giá và phải đăng ký là khuyến mại hay không. Rõ ràng đây là một cơ hôi bán hàng thông thường chứ không phải là khuyến mại.

Thứ tư: Theo NĐ 37 quy định về khuyến mại thì hình thức chiết khấu của Cty Phú Lễ không rơi vào quy định cụ thể của 1 trong các hìnth hức khuyến mại sau: ( từ điều 7 đến điều 12 của NĐ 37).
" Điều 7. Đưa hàng mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền
Điều 8. Tặng hàng hóa cho khách hàng, cung ứng dịch vụ không thu tiền; không kèm theo việc mua, bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ
Điều 9. Bán hàng, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng, cung ứng dịch vụ trước đó
Điều 10. Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ
. Điều 11. Bán hàng, cung ứng địch vụ có kèm theo phiếu dự thi cho khách hàng để chọn người trao thưởng theo thể lệ và giải thưởng đã công bố
. Điều 12. Bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo việc tham dự chương trình khuyến mại mang tính may rủi"

Giả sử lập luận theo hướng khoản chiết khấu này là một hình thức khuyến mại phải đăng ký với Sở Thương Mại ( Nay là Sở Công Thương ) thì theo điều 19 và điều 20, việc thực hiện hợp đồng của Công Ty Phú Lễ với nhà phân phối muốn chấm dứt trước thời gian hiệu lực của hợp đồng thì phải được cớ quan nhà nước xác nhận mởi được chấm dứt. Mà điều này là vô lý nên giả định này không tồn tại.

Thứ 5:
Khuyến mại là hoạt động xúc tiến thương mai, là thúc đẩy, tìm kiếm cơ hội mua bán hàng hoá và cung ứng dịch vụ. Trong khi đó lại là một thoả thuận mà 2 bên có nghĩa vụ thực hiện. như vậy khi đem 1 điều khoản trong cam kết thực hiện hợp đồng để xem đó là một hoát động khuyến mại liệu có phù hợp chăng?

PHẦN 2: Chi phí bán hàng được xem là chi phí quảng cáo, khuyến mại.

Cty Phú Lễ ( và có lẻ nhiều Công Ty khác cũng vậy) thường hay in tên Công Ty, in Logo của Công Ty để phát tặng, cho không để quảng bá thường hiệu. Hoặc có khi hổ trợ chi phí cho các nhà phân phối sản phẩm của mình. Hai hình thức này có gì khác nhau? Đó là:
+ Nếu Tặng hàng hóa cho khách hàng, cung ứng dịch vụ không thu tiền; không kèm theo việc mua, bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ è đây là một hình thức khuyến mại ( thêo điiều 8 của NĐ 37). Và là khuyến mại nên không chịu thuế GTGT.
+ Nếu chi hổ trợ cho nhà phân phối bằng tiền thì thủ tục là lập phiếu thu- chi để ghi nhận doanh thu- chi phí.
+ Nếu chi hổ trợ bằng hiện vật thì được xem như biếu tặng, lập hoá đơn và chịu thuế GTGT.

Theo nội dung tôi nắm được thì các hàng hoá làm quà tặng thì Công Ty Phú Lễ đã lập hoá đơn, nộp thuế GTGT đầu ra, khấu trừ thuế GTGT đầu vào. Nhưng chi phí và thuế GTGT này bị bác vì đại diện cho Cục Trưởng Cục Thuế TPHCM cho rằng quà tặng này không liên quan đến sản xuất kinh doanh nên loại thuế GTGT đầu vào lẫn chi phí được trừ. Còn tại sao không liên quan đến sản xuất kinh doanh thì chỉ là cảm nhận.

Đây là vấn đề hầu hết các DN đều gặp khi bị loại trừ chi phí. Mà tại sao như vậy: Vì cơ quan thuế ( cũng như phần đông kế toán) chỉ xem sổ sách kế toán, hoá đơn ,chứng từ kế toán chỉ là để trình ra cho có khi cơ quan thuế yêu c mà quên đi một khái niệm gốc của chứng từ kế toán là để ghi nhận nghiệp vụ kinh tế phát sinh. Việc chi hổ trợ này nếu muốn loại trừ thì cơ quan thuế phải chứng minh rằng NVKTPS này không phải là NVKTPS trong hoạt động của DN. Nó phải giống như chứng minh việc tặng quà cho nhân viên không liên quan đến SXKD, vì bản chất của chi tiêu này là chi phí của nhân viên và Công ty được xem là NTD cuối cùng nên thuế GTGT đầu vào không được trừ . Như vây để loại chi phí này phải chứng minh rằng nó không thực tế phát sinh ( vì đương nhiên nó phải phục vụ cho sxkd rồi, vì không lẻ DN thành lập ra để mua hàng tặng không ấy à), không thể giả định rằng DN mua hoá đơn hoặc mua hàng tiêu dùng gia đình đem vào tính chi phí của công ty để loại. Mà chị được loại nêú có chứng cứ chứng minh rằng hoá đơn đó là hoá đơn bất hợp hợp pháp.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
nguoilysu

nguoilysu

Amư Minh Khuê
Có vẻ như càng ngày cơ quan nhà nước càng lộng quyền, thấy ngứa mắt ai là tìm cớ để xử người ta, tìm mọi cách để moi cho bằng được lỗi: Tiệm vàng Hoàng Mai ở SG bị khám xét nhà vì 100 USD, Cty Đại Nam ở BD, Bánh trung thu Bảo Phương ở HN, Vụ Đoàn Văn Vương ở Hải Phòng,...

Có thể các đơn vị cũng có sai nhưng cách hành xử của cơ quan nhà nước không làm cho người dân phục.

Để góp phần làm giảm cái nạn này, thiết nghĩ gia đình kế toán mình nắm vững luật, dám cãi đến cùng với mấy ông thuế. Có như vậy, may ra họ bớt ngông cuồng.
 
caochienpy

caochienpy

Cao cấp
21/8/10
412
180
43
cao xa lam thao phu tho
" Cụ thể là nhà phân phối mua hàng thì hưởng chiết khấu 5%, cộng thêm chiết khấu 1% hằng tháng nếu nhà phân phối đạt các chỉ tiêu mua vào - bán ra của tháng (trên 100 triệu đồng)."
Trước tiên chúng ta sẽ tách làm 2 phần :
1 : chiết khấu 1% hằng tháng nếu nhà phân phối đạt các chỉ tiêu mua vào - bán ra của tháng (trên 100 triệu đồng) :
Khái niệm chiết khấu :Chiết khấu thương mại là khoản chiết khấu mà doanh nghiệp bán giảm giá niêm yết cho khách hàng mua hàng với khối lượng lớn
Chúng ta phải xác định đây là chiết khấu hay khuyến mãi .
Theo luật 36/2005/QH11
Khoản 22 điều 7 :
22. Giá tính thuế đối với các loại hàng hóa, dịch vụ quy định từ khoản 1 đến khoản 21 Điều này bao gồm cả khoản phụ thu và phí thu thêm ngoài giá hàng hóa, dịch vụ mà cơ sở kinh doanh được hưởng. Trường hợp cơ sở kinh doanh áp dụng hình thức giảm giá bán, chiết khấu thương mại dành cho khách hàng (nếu có) thì giá tính thuế GTGT là giá bán đã giảm, đã chiết khấu thương mại dành cho khách hàng. Trường hợp việc giảm giá bán, chiết khấu thương mại căn cứ vào số lượng, doanh số hàng hoá, dịch vụ thì số tiền giảm giá, chiết khấu của hàng hoá đã bán được tính điều chỉnh trên hoá đơn bán hàng hoá, dịch vụ của lần mua cuối cùng hoặc kỳ tiếp sau. Trường hợp số tiền giảm giá, chiết khấu được lập khi kết thúc chương trình (kỳ) giảm giá, chiết khấu hàng bán thì được lập hoá đơn điều chỉnh kèm bảng kê các số hoá đơn cần điều chỉnh, số tiền, tiền thuế điều chỉnh. Căn cứ vào hoá đơn điều chỉnh, bên bán và bên mua kê khai điều chỉnh doanh số mua, bán, thuế đầu ra, đầu vào .

Như vậy đây là triết khấu theo luật định triết khấu bao gồm cả doanh số hàng hóa chứ không chỉ nguyên khối lượng .Việc công ty thực hiện triết khấu 1% như trên là hoàn toàn hợp lý và có cơ sở pháp lý .
2 : Chiết khấu 5%:
Khái niệm : Chiết khấu thương mại là khoản chiết khấu mà doanh nghiệp bán giảm giá niêm yết cho khách hàng mua hàng với khối lượng lớn .

Với khoản CK 5 % này không phải là chiết khấu vì nó được thực hiện trong suốt quá trình không phân biệt mua hàng với số lượng lớn hay nhỏ vậy thì nó là gì ? một câu hỏi lớn đây ?
- Nếu coi 5% đó là một khoản nhà sản xuất hỗ trợ nhà phân phối thi căn cứ vào đâu để xác định nó là chi phí hợp lý ? Trong khi bằng chứng lại luôn thể hiện là làm giảm giá bán .
- Chính sách khuyến mãi :
Bán hàng, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng, cung ứng dịch vụ trước đó (Điều 9 Nghị định 37/2006/NĐ-CP) khuyến mãi là một hình thức quảng cáo phải đăng ký với với cơ quan có thẩm quyền .
Thời gian thực hiện :
(Điều 9): tổng thời gian thực hiện chương trình khuyến mại bằng cách giảm giá đối với một loại nhãn hiệu hàng hóa, dịch vụ không được vượt quá 90 ngày trong một năm; một chương trình khuyến mại không được vượt quá 45 (bốn mươi lăm) ngày.
-
Nếu là khuyến mãi mà chưa đăng ký với cơ quan có thẩm quyền là hành vi bất hợp pháp . Luật xúc tiến thương mại và luật thương mại không khuyến khích môi trường cạnh tranh không lành mạnh và các chi phí sẽ có thể bị loại trừ và bị phạt .
Nhìn vào bản chất của vấn đề thì đây là giao kết của người bán đối với người mua là nhà phân phối của mình cam kết thực hiện hỗ trợ 5% đơn hàng . Thì phải xem đây là một khoản chi phí của doanh nghiệp nhưng bằng chứng thì không ủng hộ điều đó.





 
  • Like
Reactions: phongthanhtp
bichvan.tax06

bichvan.tax06

Điều hành viên
Thành viên BQT
4/8/07
4,115
514
113
Thủ Đô
Nhà phân phối có phải là Đại lý bán đúng giá hưởng hoa hồng không?
5% kia là hoa hồng & 1% là thưởng doanh số
Mình muốn nhìn thấy cái hợp đồng Nhà phân phối mà 2 bên ký kết :D
 
nguoilysu

nguoilysu

Amư Minh Khuê
"
2 : Chiết khấu 5%:

...
Nhìn vào bản chất của vấn đề thì đây là giao kết của người bán đối với người mua là nhà phân phối của mình cam kết thực hiện hỗ trợ 5% đơn hàng . Thì phải xem đây là một khoản chi phí của doanh nghiệp nhưng bằng chứng thì không ủng hộ điều đó...

Thực ra không ai biết cụ thể thoả thuận giữa Phú Lễ với Nhà phân phối, vì vây, tất cả chỉ là suy đoán.

Mình đang thắc mắc là 5% chiết khấu cho khách hàng lúc nào?

Trường hợp các nhà phân phối của Phú Lễ được chiết khấu 5% ngay khi mua hàng (giảm thẳng trên Hoá đơn), đến cuối tháng nếu doanh số đạt được từ 100tr trở lên thì sẽ được chiết khấu thêm 1% dưới hình thức trừ vào Hoá đơn kế tiếp đầu tháng sau hoặc xuất 1 Hoá đơn chiết khấu thương mại riêng vào đầu tháng sau.

Nếu làm như vậy thì mình thấy phù hợp chứ sao cơ quan thuế lại bắt bẻ được ta?

Trong trường hợp 5% được chiết khấu sau, sau đó lại chiết khấu thêm 1% nữa thì thực lòng mà nói cũng khó giải thích nhỉ? :)
 
H

Huy Chelsea

Guest
8/9/14
1
0
1
33
Luật không nói cụ thể giữa chiết khấu và khuyến mãi nhưng như chị Thắm nói trong phần 1, từ ban đầu quan điểm việc này bản thân thấy nó là khuyến mãi.
Còn nếu mà đại lý bán đúng giá hưởng hoa hồng thì sẽ ko có việc quy về chiết khấu này.

Tham Bui, cảm ơn chị, một bài viết nữa của chị mà em đồng quan điểm đồng thời tái khẳng định về cách làm việc. Việc làm kế toán là một hệ thống tuần tự, xử lý từng nghiệp vụ chứ ko mang ý nghĩa xử lý sổ sách.
 
bichvan.tax06

bichvan.tax06

Điều hành viên
Thành viên BQT
4/8/07
4,115
514
113
Thủ Đô
Luật không nói cụ thể giữa chiết khấu và khuyến mãi nhưng như chị Thắm nói trong phần 1, từ ban đầu quan điểm việc này bản thân thấy nó là khuyến mãi.
Còn nếu mà đại lý bán đúng giá hưởng hoa hồng thì sẽ ko có việc quy về chiết khấu này.

Tham Bui, cảm ơn chị, một bài viết nữa của chị mà em đồng quan điểm đồng thời tái khẳng định về cách làm việc. Việc làm kế toán là một hệ thống tuần tự, xử lý từng nghiệp vụ chứ ko mang ý nghĩa xử lý sổ sách.
Nó rơi vào 1 trong các hình thức của KM quy định đâu mà gọi là KM.Các hình thức Khuyến mại:

" Đưa hàng mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền
Tặng hàng hóa cho khách hàng, cung ứng dịch vụ không thu tiền; không kèm theo việc mua, bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ
Bán hàng, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng, cung ứng dịch vụ trước đó
Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ
Bán hàng, cung ứng địch vụ có kèm theo phiếu dự thi cho khách hàng để chọn người trao thưởng theo thể lệ và giải thưởng đã công bố
Bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo việc tham dự chương trình khuyến mại mang tính may rủi"
 
nguoilysu

nguoilysu

Amư Minh Khuê
Nó rơi vào 1 trong các hình thức của KM quy định đâu mà gọi là KM.Các hình thức Khuyến mại:

Bán hàng, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng, cung ứng dịch vụ trước đó"

Trong trường hợp Phú Lễ chiết khấu ngay 5% khi bán hàng cho Nhà phân phối, đến cuối tháng nếu Doanh thu đạt từ 100 tr sẽ chiết khấu thêm 1%. Lúc này 5% là khuyến mãi (trường hợp "Bán hàng với giá thấp hơn giá bán trước đó", 1% là chiết khấu thương mại (khi Khách hàng đạt đến 1 số lượng/ số tiền nhất định) - Mình nghĩ vậy không biết đúng không. :)
 
bichvan.tax06

bichvan.tax06

Điều hành viên
Thành viên BQT
4/8/07
4,115
514
113
Thủ Đô
Trong trường hợp Phú Lễ chiết khấu ngay 5% khi bán hàng cho Nhà phân phối, đến cuối tháng nếu Doanh thu đạt từ 100 tr sẽ chiết khấu thêm 1%. Lúc này 5% là khuyến mãi (trường hợp "Bán hàng với giá thấp hơn giá bán trước đó", 1% là chiết khấu thương mại (khi Khách hàng đạt đến 1 số lượng/ số tiền nhất định) - Mình nghĩ vậy không biết đúng không. :)
Chưa rõ là 5% đó trả như thế nào mà.
Ở đây nhập nhằng giữa chiết khấu thương mại với cả hình thức KM bán hàng với giá thấp hơn giá bán trước đó. ^^ Luật VN hại não
Cần xem kỹ lại hợp đồng và thỏa thuận (Điều kiện được hưởng 5%)
 
phongthanhtp

phongthanhtp

miêu tẩy diện
29/8/05
1,309
133
63
đất võ trời văn
Phải khẳng định 1 cách chắc chắn điều này: CHIẾT KHẤU THƯƠNG MẠI LÀ 1 HÌNH THỨC GIẢM GIÁ.

Nhưng điều này thì chưa chắc chắn: CKTM CÓ PHẢI ĐĂNG KÝ CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MÃI HAY KO.
 
mimibe

mimibe

Cao cấp
21/7/11
973
150
43
Hà Nội
Có vẻ như càng ngày cơ quan nhà nước càng lộng quyền, thấy ngứa mắt ai là tìm cớ để xử người ta, tìm mọi cách để moi cho bằng được lỗi: Tiệm vàng Hoàng Mai ở SG bị khám xét nhà vì 100 USD, Cty Đại Nam ở BD, Bánh trung thu Bảo Phương ở HN, Vụ Đoàn Văn Vương ở Hải Phòng,...

Có thể các đơn vị cũng có sai nhưng cách hành xử của cơ quan nhà nước không làm cho người dân phục.

Để góp phần làm giảm cái nạn này, thiết nghĩ gia đình kế toán mình nắm vững luật, dám cãi đến cùng với mấy ông thuế. Có như vậy, may ra họ bớt ngông cuồng.

theo em nghĩ mình có nắm vững luật chỉ giải quyết được 1 phần nào đó thôi, còn họ ở trên họ mình họ thích bới bèo ra bọ thì mình đành phải chịu thiệt thôi
 
bichvan.tax06

bichvan.tax06

Điều hành viên
Thành viên BQT
4/8/07
4,115
514
113
Thủ Đô
Phải khẳng định 1 cách chắc chắn điều này: CHIẾT KHẤU THƯƠNG MẠI LÀ 1 HÌNH THỨC GIẢM GIÁ.

Nhưng điều này thì chưa chắc chắn: CKTM CÓ PHẢI ĐĂNG KÝ CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MÃI HAY KO.
CKTM không phải là khuyến mại thì sao lại phải đăng ký chương trình KM anh?
 
  • Like
Reactions: phongthanhtp
bichvan.tax06

bichvan.tax06

Điều hành viên
Thành viên BQT
4/8/07
4,115
514
113
Thủ Đô
Câu hỏi: http://www.mof.gov.vn/portal/page/portal/mof_vn/1973955/1973240?m_action=4&p_id=44575
Tại mục 2, chương II, Nghị định số 37/2006/NĐ-CP ngày 04/04/2006 của Chính phủ có quy định: các hình thức khuyến mại và giảm giá hàng bán (mức giảm giá tối đa không được vượt quá 50% giá bán ngay trước thời gian giảm giá) cần phải thông báo chương trình khuyến mại với Sở Thương mại (nay là Sở Công Thương), và thời gian thuc hien chuong trinh chiet khau thuong mai khong vuot qua 90 ngay nhu quy dinh tai Dieu 9.4 cua Nghi dinh 37 . Trường hợp Công ty có phát sinh chiết khấu thương mại cho khách hàng khi mua hàng đạt doanh số, số lượng nhất định theo thỏa thuận trong hợp đồng kinh tế và số tiền giảm giá của hàng hóa đã bán Công ty duoc điều chỉnh giảm giá trên hóa đơn bán hàng của lần mua cuối cùng hoặc kỳ tiếp sau cho khach hang. Như vậy, Doanh nghiệp xin được hỏi là : Đối với khoản chiết khấu chiết thương mại thì không thuộc các trường hợp phải đăng ký chương trình khuyến mại với Sở Công Thương và không bị giới hạn thời gian thực hiện chương trình chiết khầu thuong mai 90 ngày mà Doanh nghiệp phải được quy định cụ thể trong hợp đồng mua bán với khách hàng hoặc quy chế bán hàng của Công ty. Điều này có đúng không ? và khoản “chiết khấu thương mại” này có phải là hình thức khuyến mại theo Mục 2 Chương 2 quy định tại Nghị định 37/2006/NĐ-CP ngày 04/4/2006 của Chính Phủ hay không?. Về hóa đơn, chứng từ đối với chiết khấu thương mại doanh nghiep thực hiện theo hướng dẫn tại điểm 2.4, điểm 2.5, phụ lục 4 ban hành kèm theo Thông tư số 153/2010/TT-BTC ngày 28/09/2010 của Bộ Tài chính. Trên đên là một số thắc mắc kính mong Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế vui lòng giải đáp thắc mắc cho Doanhg Nghiệp.
Trả lời:
Phương pháp tiếp cận của chúng tôi theo quy định của pháp luật hiện hành về tài chính và thương mại: Chiết khấu thương mại, chiết khấu bán hàng được hiểu là một khoản giảm trừ vào giá bán mà Bên bán hàng dành cho Bên mua hàng trong các trường hợp mua/bán theo số lượng lớn đến 1 mức nào đó (theo quy định của Bên bán và Bên mua chấp nhận) hoặc Bên bán tiết kiệm được các chi phí về vận chuyển, về kho hàng, về thanh toán tiền,… khi 2 bên có thoả thuận cụ thể trong hợp đồng kinh tế.
Trên giác độ quản lý thuế thì chiết khấu thương mại được trừ ngay trên hoá đơn, hoặc điều chỉnh vào hoá đơn của các kỳ mua/bán tiếp theo, bảo đảm tính thuế theo giá thực bán và đây cũng là giá vốn/chi phí mua hàng của Bên mua được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp. Chiết khấu thương mại đưa đến lợi ích cho thương nhân/doanh nghiệp là đối tác ký hợp đồng mua bán hàng, trên phương diện quản lý thì nhà nước kiểm soát được, thu được thuế.
Chiết khấu thương mại không đồng nhất với hình thức khuyến mại giảm giá bán theo quy định tại Khoản 10, Điều 3 Luật Thương mại và Nghị định số 37/2006/NĐ-CP ngày 04/4/2006 quy định chi tiết thi hành Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại. Chiết khấu thương mại được quy định trong các Hợp đồng mua bán hàng hoá theo tập quán thương mại thì thường được hiểu là thoả thuận về giá thực bán với điều kiện cụ thể về số lượng, trị giá, điều kiện giao hàng của mỗi hợp đồng, thể hiện cam kết của các bên theo quy định của pháp luật về dân sự. Trong trường hợp như Bạn nêu trong thư hỏi thì quan điểm của chúng tôi là Chiết khâu thương mại không thuộc các trường hợp phải đăng ký chương trình khuyến mại và không bị giới hạn thời gian 90 ngày khi các bên đã cam kết trong Hợp đồng kinh tế, ghi chép sổ sách kế toán, chứng từ hoá đơn theo đúng hướng dẫn của Bộ Tài chính.
Khuyến mại nói chung, khuyến mại dưới hình thức giảm giá bán có thể mang lại lợi ích cho thương nhân/doanh nghiệp là đối tác ký hợp đồng mua bán hàng, nhưng không ít trường hợp khuyến mại chỉ mang lại lợi ích cho cá nhân trực tiếp giao nhận hàng hoá hoặc người được thương nhân/doanh nghiệp đối tác giao nhiệm vụ làm công việc liên quan đến mua/bán hàng hoá. Khuyến mại có thể gây ra các tác động méo mó trên thị trường hoặc tạo ra sự cạnh tranh không bình đẳng, chính vì thế mà quản lý nhà nước đối với khuyến mại rất chặt chẽ: Nghị định số 37/2006 có quy định ràng buộc về nguyên tắc, điều kiện, mức giá trị, thời gian của mỗi chương trình khuyến mại không quá 90 ngày và đặc biệt là phải đăng ký với Sở Thương mại/Bộ Thương mại (nay là Sở Công thương/Bộ Công thương) tuỳ thuộc vào phạm vi địa bàn thực hiện hoạt động khuyến mại.
Trong trường hợp Bạn chưa đồng tính với cách hiểu của chúng tôi thì Bạn cần trao đổi theo vơi Bộ Công thương về nội dung này./.
[TBODY] [/TBODY]
 
N

nguoiconxunui

Khách vãng lai
29/6/04
1,280
215
63
Bình Định
aso2pc.co.cc
Giả sử 5% được trả vào cuối mỗi kỳ thì sao? ( mỗi tháng/quý/năm) và nó thể hiện rõ trong hợp đồng kinh tế giữa Phú Lễ và các đại lý. Vậy bản chất của 5% này và trong trường hợp này nó là cái gì ?

Sau đó, bàn tiếp làm thế nào để nó phù hợp với luật/chuẩn mực hiện hành?

---------------------
Nói thêm là trong thực tế trường hợp này rất nhiều đó.
 
phongthanhtp

phongthanhtp

miêu tẩy diện
29/8/05
1,309
133
63
đất võ trời văn
@bichvan.tax06 : link em gửi chỉ là quan điểm của người trả lời.
Khi nào được luật hóa thì mới có cơ sở chắc chắn được.
Văn bản hiện hành, còn mập mờ việc này.
- Nghị định số 37/2006: quy định GIẢM GIÁ là khuyến mại.
- Trong khi đó: CKTM là 1 hình thức giảm giá.
 
K

Kin7

Cao cấp
8/5/15
5,196
987
113
@bichvan.tax06 : link em gửi chỉ là quan điểm của người trả lời.
Khi nào được luật hóa thì mới có cơ sở chắc chắn được.
Văn bản hiện hành, còn mập mờ việc này.
- Nghị định số 37/2006: quy định GIẢM GIÁ là khuyến mại.
- Trong khi đó: CKTM là 1 hình thức giảm giá.
Giảm giá hàng bán và chiết khấu thương mại.
2 cái này bản chất hoàn toàn khác nhau.
 
N

nguoiconxunui

Khách vãng lai
29/6/04
1,280
215
63
Bình Định
aso2pc.co.cc
Giảm giá hàng bán và chiết khấu thương mại.
2 cái này bản chất hoàn toàn khác nhau.
bạn cho ví dụ về cái bản chất khác nhau
 
H

HO Anh Hue

Cao cấp
11/11/11
6,185
1,235
113
Hoa Binh
Giả sử 5% được trả vào cuối mỗi kỳ thì sao? ( mỗi tháng/quý/năm) và nó thể hiện rõ trong hợp đồng kinh tế giữa Phú Lễ và các đại lý. Vậy bản chất của 5% này và trong trường hợp này nó là cái gì ?
Sau đó, bàn tiếp làm thế nào để nó phù hợp với luật/chuẩn mực hiện hành?
Nói thêm là trong thực tế trường hợp này rất nhiều đó.
Về: ( .. Vậy bản chất của 5% này và trong trường hợp này nó là cái gì ? ) thì mình nhất trí với ý kiến của xuantham:
( ... Có hợp đồng với nhà phân phối quy định các tỉ lệ chiết khấu nếu nhà phân phối đạt điều kiện. Cụ thể là nhà phân phối mua hàng thì hưởng chiết khấu 5%, cộng thêm chiết khấu 1% hằng tháng nếu nhà phân phối đạt các chỉ tiêu mua vào - bán ra của tháng (trên 100 triệu đồng ).
( ... Nó có tác dụng khuyến khích người bán hàng tăng doanh số để có thu nhập tang thêm và DN có lợi nhuận tang thêm. Nếu nói trong một phạm vi hẹp giữa Công Ty với nhân viên bán hàng thì mức 5% đầu tiên được hưởng đó là doanh số định mức, và các khoản tăng thêm là thu nhập theo doanh số. Và đây thì ai cũng hiểu là chi phí bán hàng thông thường chứ không là chi phí bán hàng theo chương trình khuyến mại .. )
 
  • Like
Reactions: xuantham
Hien

Hien

WKTER
Thành viên BQT
18/2/05
4,303
1,509
113
Hà Nội - Thái Nguyên
Bản chất của chiết khấu thương mại hay khuyến mại đều là các chiến lược bán hàng của doanh nghiệp nhằm thúc đẩy doanh số bán ra.

Khuyến mại là một chiến thuật bán hàng mang tính ngắn hạn (có thời gian cụ thể) nhằm mục đích thúc đẩy doanh số trong thời gian đó.

Chiết khấu thương mại là khoản mà người bán giảm trừ cho người mua do mua nhiều (tính trên 1 lần hoặc trong một khoảng thời gian) và thường ổn định, mang tính dài hạn.

Theo Điều 88 Luật thương mại 2005:

Khuyến mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định.

Theo Điều 92 Luật Thương mại 2005, từ Điều 7 đến Điều 14 NĐ 37 như chị Thắm đã trích dẫn thì chiết khấu thương mại không thể xem là một hình thức khuyến mại.

Điều 92. Các hình thức khuyến mại
1. Đưa hàng hoá mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền.
2. Tặng hàng hoá cho khách hàng, cung ứng dịch vụ không thu tiền.
3. Bán hàng, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng, giá cung ứng dịch vụ trước đó, được áp dụng trong thời gian khuyến mại đã đăng ký hoặc thông báo. Trường hợp hàng hóa, dịch vụ thuộc diện Nhà nước quản lý giá thì việc khuyến mại theo hình thức này được thực hiện theo quy định của Chính phủ.
4. Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ để khách hàng được hưởng một hay một số lợi ích nhất định.
5. Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm phiếu dự thi cho khách hàng để chọn người trao thưởng theo thể lệ và giải thưởng đã công bố.
6. Bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo việc tham dự các chương trình mang tính may rủi mà việc tham gia chương trình gắn liền với việc mua hàng hóa, dịch vụ và việc trúng thưởng dựa trên sự may mắn của người tham gia theo thể lệ và giải thưởng đã công bố.
7. Tổ chức chương trình khách hàng thường xuyên, theo đó việc tặng thưởng cho khách hàng căn cứ trên số lượng hoặc trị giá mua hàng hóa, dịch vụ mà khách hàng thực hiện được thể hiện dưới hình thức thẻ khách hàng, phiếu ghi nhận sự mua hàng hoá, dịch vụ hoặc các hình thức khác.
8. Tổ chức cho khách hàng tham gia các chương trình văn hóa, nghệ thuật, giải trí và các sự kiện khác vì mục đích khuyến mại.
9. Các hình thức khuyến mại khác nếu được cơ quan quản lý nhà nước về thương mại chấp thuận.


Đối với các khoản chiết khấu cho nhà phân phối không thể xem là khoản khuyến mại do bán hàng với giá hàng thấp hơn giá bán hàng trước đó vì chính sách này được duy trì thường xuyên đối với các nhà phân phối, nó không có hiệu lực trong 1 khoảng thời gian như hoạt động khuyến mại.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA