Trao đổi về nội dung CTy Phú Lễ kiện Cục Thuế TPHCM

  • Thread starter xuantham
  • Ngày gửi
K

Kin7

Cao cấp
8/5/15
5,196
987
113
bạn cho ví dụ về cái bản chất khác nhau
Cái này còn phải cho ví dụ?
Nói chính xác thì hình thức là như nhau. Vì đều là giảm giá.
Còn về bản chất thì khác nhau.
Đấy là quan điểm của tôi. Quan điểm này ko có gì cao siêu cả. Tất cả là đọc sách mà ra. Nếu bạn muốn ví dụ thì tốt nhất là đọc lại sách kế toán.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,375
652
113
58
TP. Hồ Chí Minh
Uh, tất cả chỉ là suy đoán :)

Đó là nội dung đựoc trình bày ngay tại toà, không suy đoán đâu

Phải khẳng định 1 cách chắc chắn điều này: CHIẾT KHẤU THƯƠNG MẠI LÀ 1 HÌNH THỨC GIẢM GIÁ.

Nhưng điều này thì chưa chắc chắn: CKTM CÓ PHẢI ĐĂNG KÝ CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MÃI HAY KO.

@bichvan.tax06 : link em gửi chỉ là quan điểm của người trả lời.
Khi nào được luật hóa thì mới có cơ sở chắc chắn được.
Văn bản hiện hành, còn mập mờ việc này.
- Nghị định số 37/2006: quy định GIẢM GIÁ là khuyến mại.
- Trong khi đó: CKTM là 1 hình thức giảm giá.
CHIẾT KHẤU THƯƠNG MẠI LÀ 1 HÌNH THỨC GIẢM GIÁ, nhưng không phải giảm giá nào cũng là khuyến mại.
Trong các hình thức khuyến mại sẽ có bao gồm GIẢM GIÁ, nhưng KHÔNG PHẢI tất cả mọi sự giảm giá đều coi là khuyến mại
Giảm giá chỉ là khuyến mại khi: Bán hàng, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng, cung ứng dịch vụ trước đó.==> có lẻ điều này cho thấy luật cũng không đầy đủ, mà phải thêm vào: sau thời gian khuyến mại giá bán sẽ trở lại như giá bán truớc đó thì chính xác hơn. Vì bây giờ HHDV tôi muốn bán giá giảm cho số lượng còn lại theo chính sách giá của công ty, hoặc theo chiến lược của Công Ty. Về bản chất tôi không hề có ý định khuyến mại, chẳng qua đó là chiến lược giá của tôi thôi thế cũng gọi là khuyến mại đựoc hay sao? Nếu chiến lược bán hàng, chính sách bán hàng cho nhà phân phối theo hợp đồng thực hiện trong 1 năm hoặc dài hạn thì Công Ty khi ĐKKD phải thông báo thực hiện KHUYẾN MẠI suốt dòng đời của Công Ty sao?

Ở đây luôn luôn là được chiết khấu 5% khi bắt đầu đợt hàng đầu tiên, không phân biệt giá tăng hay giảm. Tháng này giá bán 200.000 /chai thì cũng chiết khấu 5% cho lần đầu mua hàng, tháng sau giá có là 500.000 hay 50.000 cũng chiết khấu 5% Như vậy từ chiết khấu ở đây đựợc sử dụng theo ngôn ngữ dân gian hay dùng, không phải là chiết khấu thương mại.
 
Hien

Hien

WKTER
Thành viên BQT
18/2/05
4,303
1,509
113
Hà Nội - Thái Nguyên
Ở đây luôn luôn là được chiết khấu 5% khi bắt đầu đợt hàng đầu tiên, không phân biệt giá tăng hay giảm. Tháng này giá bán 200.000 /chai thì cũng chiết khấu 5% cho lần đầu mua hàng, tháng sau giá có là 500.000 hay 50.000 cũng chiết khấu 5% Như vậy từ chiết khấu ở đây đựợc sử dụng theo ngôn ngữ dân gian hay dùng, không phải là chiết khấu thương mại.
Theo em thì khoản 5% này là khoản chiết khấu bán buôn so với giá bán lẻ (wholesale discount), cũng là một dạng chiết khấu thương mại (mua 1 lần với số lượng lớn).
 
  • Like
Reactions: To Nhu Ngoc
caochienpy

caochienpy

Cao cấp
21/8/10
412
180
43
cao xa lam thao phu tho
Theo em thì khoản 5% này là khoản chiết khấu bán buôn so với giá bán lẻ (wholesale discount), cũng là một dạng chiết khấu thương mại (mua 1 lần với số lượng lớn).
Khái niệm chiết khấu :Chiết khấu thương mại là khoản chiết khấu mà doanh nghiệp bán giảm giá niêm yết cho khách hàng mua hàng với khối lượng lớn .
Khoản 5% này hoàn toàn mâu thuẫn với khái niệm triết khấu thương mại vì nó áp dụng cho mọi đơn hàng mọi nhà phân phối với số lượng bất kỳ đều được hưởng 5% đặc biệt là trên phương diện giữa nhà cung cấp và nhà phân phối thì không thể coi đây là triết khấu thương mại .

 
H

HO Anh Hue

Cao cấp
11/11/11
6,185
1,235
113
Hoa Binh
Đó là nội dung đựoc trình bày ngay tại toà, không suy đoán đâu ...
CHIẾT KHẤU THƯƠNG MẠI LÀ 1 HÌNH THỨC GIẢM GIÁ, nhưng không phải giảm giá nào cũng là khuyến mại.
Trong các hình thức khuyến mại sẽ có bao gồm GIẢM GIÁ, nhưng KHÔNG PHẢI tất cả mọi sự giảm giá đều coi là khuyến mại
Giảm giá chỉ là khuyến mại khi: Bán hàng, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng, cung ứng dịch vụ trước đó.==> có lẻ điều này cho thấy luật cũng không đầy đủ, mà phải thêm vào: sau thời gian khuyến mại giá bán sẽ trở lại như giá bán truớc đó thì chính xác hơn. Vì bây giờ HHDV tôi muốn bán giá giảm cho số lượng còn lại theo chính sách giá của công ty, hoặc theo chiến lược của Công Ty. Về bản chất tôi không hề có ý định khuyến mại, chẳng qua đó là chiến lược giá của tôi thôi thế ....

Bạn có thể nêu rõ hơn các điều khoản trong HĐ về quyền lợi, nghĩa vụ của nhà phân phối ( ngoài 2 khoản trên ) để mọi người xem xét một cách tổng quát được không ?
 
nguoilysu

nguoilysu

Amư Minh Khuê
Ở Cty mình cũng tương tự như vậy: Tức là giá áp dụng cho các đại lý - là đối tượng mua đi bán lại - thì được giảm 5% ngay trên Hoá đơn lúc mua, không cần biết mua nhiều hay mua ít. Sau đó đến cuối tháng nếu doanh số mua đạt mức quy định thì sẽ chiết khấu thêm.

Nếu hiểu giảm 5% theo nghĩa Khuyến mại dưới hình thức bán thấp hơn giá bán trước đó và đăng ký chương trình với Sở Công thương thì không ổn vì theo quy định (Nghị định 37), chương trình này chỉ được áp dụng không quá 90 ngày trong 1 năm.

Khi Cty hỏi Sở công thương về việc này thì được trả lời: Bản chất nó là Khuyến mại dưới hình thức bán thấp hơn giá bán trước đó nhưng bị vướng về thời gian nên có thể làm chương trình cho Khách hàng thường xuyên (Điều 13 Nghị định 37) và Cty phải cấp thẻ hoặc chứng nhận đại lý/ khách hàng thường xuyên cho khách hàng, và ban chương trình bán hàng áp dụng cho khách hàng thường xuyên.

Như vậy, xử lý vấn đề này phải Đăng ký chương trình khuyến mại Khách hàng thường xuyên với Sở Công thương (Cty phải cấp thẻ hoặc chứng nhận đại lý/ khách hàng thường xuyên cho khách hàng, và ban chương trình bán hàng áp dụng cho khách hàng thường xuyên).
 
Sửa lần cuối:
amtich

amtich

Mơ về nơi xa...
14/10/11
1,483
261
83
37
TP Vinh - TP HCM
- Khuyến mại nghĩa là khuyến khích việc bán hàng

- Chiết khấu thương mại là hình thức giảm giá khi đạt số lượng, doanh số nhất định, mục đích cũng là khuyến khích việc bán hàng

Như vậy chiết khấu thương mại cũng là một hình thức khuyến mại

Trong NĐ 37 và TTLT 07 có 1 hình thức khuyến mại là "Bán hàng, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng, cung ứng dịch vụ trước đó", theo mình có thể hiểu rằng DN bán ra 1 lô hàng với mức giá thấp hơn giá thông thường, ví dụ thông thường giá là 10 đồng, nhưng khách hàng mua với số lượng lớn nên giá được giảm 1 đồng còn 9 đồng.

Trong trường hợp Phú Lễ thì "Nhà phân phối mua hàng thì hưởng chiết khấu 5%, cộng thêm chiết khấu 1% hằng tháng nếu nhà phân phối đạt các chỉ tiêu mua vào - bán ra của tháng (trên 100 triệu đồng)", như vậy khách hàng sẽ mua theo giá thông thường nếu doanh số dưới 100tr, và được hưởng chiết khấu nếu doanh số trên 100tr. Nên có thể xem mức giá giảm 5% + 1% là một hình thức khuyến khích khách hàng đạt doanh số trên 100tr, nghĩa là khuyến khích bán hàng - là 1 dạng khuyến mại.
 
  • Like
Reactions: bichvan.tax06
Hien

Hien

WKTER
Thành viên BQT
18/2/05
4,303
1,509
113
Hà Nội - Thái Nguyên
Khuyến mại hay chiết khấu thương mại đều là chính sách bán hàng nhằm thúc đẩy việc bán hàng.

Vấn đề ở đây là chính sách bán hàng này có thuộc diện bị điều chỉnh bởi luật thương mại khi được xem là khuyến mại trong luật này hay không.

Điều 92. Các hình thức khuyến mại
...
3. Bán hàng, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng, giá cung ứng dịch vụ trước đó, được áp dụng trong thời gian khuyến mại đã đăng ký hoặc thông báo. Trường hợp hàng hóa, dịch vụ thuộc diện Nhà nước quản lý giá thì việc khuyến mại theo hình thức này được thực hiện theo quy định của Chính phủ.
...

Theo câu từ của điều này thì có thể hiểu là khuyến mãi là việc bán hàng thấp hơn so với giá bán thông thường trước đó, và thực hiện trong 1 thời gian nhất định và phải đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước.

Các chính sách chiết khấu thương mại (bao gồm chiết khấu khi mua 1 lần, chiết khấu tính trong 1 kỳ, hay chiết khấu bán buôn) nhà nước không thể và không nên kiểm soát doanh nghiệp. Việc này là bình thường trong thông lệ kinh doanh và không ảnh hưởng đến việc cạnh tranh (trừ khi người bán lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường theo Luật cạnh tranh). Các công ty thường có chính sách chiết khấu cho các đại lý, nhà phân phối theo từng khách hàng dựa trên nhiều yếu tố, và giá sau khi chiết khấu là giá cả trong giao dịch mua bán thông thường, nó áp dụng dài hạn chứ không trong 1 thời gian nhất định như các chương trình khuyến mãi.
 
nguoilysu

nguoilysu

Amư Minh Khuê
Theo mình, so sánh giữa CKTM và KM giảm giá như sau,

CKTMKhuyen mai
Khi mua hàng đạt SL nhất địnhThúc đẩy bán hàng, không nhất thiết đạt SL yêu cầu
Là thoả thuận giữa 2 bên và quy định trong HĐQuyết định đơn phương của bên bán
Do bán với SL lớn => giảm 1 số chi phí vận chuyển, lưu trữ… => giảm giáThường là SP mới ra chưa có trên thị trường, hàng cũ không bán được, lỗi mốt… => giảm giá để bán được
Đối tượng KH: là những người có thoả thuận với bên bán bằng HĐCho 1 nhóm hoặc tất cả khách hàng
Thời gian thực hiện do thoả thuận theo HĐCho 1 khoảng thời gian nhất định
[TBODY] [/TBODY]
 
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,375
652
113
58
TP. Hồ Chí Minh
Theo em thì khoản 5% này là khoản chiết khấu bán buôn so với giá bán lẻ (wholesale discount), cũng là một dạng chiết khấu thương mại (mua 1 lần với số lượng lớn).

Đống ý với em quan điểm này rồi.
như vậy ở đây chính xác Công Ty Phú Lễ gọi đây là chiết khấu thương mại là đúng.
Còn quan điểm chiết khấu thương mại là khuyến mại của thanh tra thuế là không đúng.
 
  • Like
Reactions: To Nhu Ngoc
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,375
652
113
58
TP. Hồ Chí Minh
Ở Cty mình cũng tương tự như vậy: Tức là giá áp dụng cho các đại lý - là đối tượng mua đi bán lại - thì được giảm 5% ngay trên Hoá đơn lúc mua, không cần biết mua nhiều hay mua ít. Sau đó đến cuối tháng nếu doanh số mua đạt mức quy định thì sẽ chiết khấu thêm.

Nếu hiểu giảm 5% theo nghĩa Khuyến mại dưới hình thức bán thấp hơn giá bán trước đó và đăng ký chương trình với Sở Công thương thì không ổn vì theo quy định (Nghị định 37), chương trình này chỉ được áp dụng không quá 90 ngày trong 1 năm.

Khi Cty hỏi Sở công thương về việc này thì được trả lời: Bản chất nó là Khuyến mại dưới hình thức bán thấp hơn giá bán trước đó nhưng bị vướng về thời gian nên có thể làm chương trình cho Khách hàng thường xuyên (Điều 13 Nghị định 37) và Cty phải cấp thẻ hoặc chứng nhận đại lý/ khách hàng thường xuyên cho khách hàng, và ban chương trình bán hàng áp dụng cho khách hàng thường xuyên.

Như vậy, xử lý vấn đề này phải Đăng ký chương trình khuyến mại Khách hàng thường xuyên với Sở Công thương (Cty phải cấp thẻ hoặc chứng nhận đại lý/ khách hàng thường xuyên cho khách hàng, và ban chương trình bán hàng áp dụng cho khách hàng thường xuyên).

Trong bài viết bên trên tôi có sử dụng từ đăng ký là không chính xác. Chính xác là : khi DN có chương trình khuyến mãi thì làm văn bản thông báo với Sở Công Thương chứ không phải đăng ký. Việc đăng ký chỉ áp dụng trong trường hợp chương trình khuyến mại là bắt thăm có tính may rủi. Đây là điểm lưu ý.

NHân đây nói thêm một chút ngoài lề : Như vậy điểm khác nhau giữa việc thông báo khuyến mại với không thông báo khuyến mại là gì?
- Từ năm 2014: Có thông báo khuyến mại thì HHDV khuyến mại sẽ không chịu thế GTGT. Còn chi phí thì vẫn được tính vào chi phí được trừ dù có thông báo khuyến mại hay không.
 
caochienpy

caochienpy

Cao cấp
21/8/10
412
180
43
cao xa lam thao phu tho
Đống ý với em quan điểm này rồi.
như vậy ở đây chính xác Công Ty Phú Lễ gọi đây là chiết khấu thương mại là đúng.
Còn quan điểm chiết khấu thương mại là khuyến mại của thanh tra thuế là không đúng.
Vậy thì chờ đợi câu trả lời từ phiên tòa sử lại ngày 25/09 khi đã đưa ra trước toàn dân thì tòa án sẽ phải có phương án giải quyết thỏa đáng và có câu trả lời thuyết phục nhất .
 
  • Like
Reactions: bichvan.tax06
amtich

amtich

Mơ về nơi xa...
14/10/11
1,483
261
83
37
TP Vinh - TP HCM
Vậy thì chờ đợi câu trả lời từ phiên tòa sử lại ngày 25/09 khi đã đưa ra trước toàn dân thì tòa án sẽ phải có phương án giải quyết thỏa đáng và có câu trả lời thuyết phục nhất .
Tòa xử thì cũng vậy thôi, nếu tòa xử DN đúng thì ko sao chứ xử DN sai thì vẫn gây ra nhiều tranh cãi vì đa phần các DN không xem CKTM là một hình thức KM.
Thực tế có nhiều Cục Thuế cũng đồng ý với việc chiết khấu thương mại không được xem là 1 hình thức khuyến mại và có các công văn trả lời về vấn đề này rồi, ngay cả Chi Cục Thuế quyết toán cho cty này cũng chấp nhận các năm 2010 - 2011 và chỉ sau này mới bị loại ra. Trường hợp này đặc thù hơn chút là ngoài việc truy thu thuế GTGT thì cơ quan Thuế truy thu được phần lớn là thuế TNDN do mặt hàng Rượu không được dùng để khuyến mại, chứ bình thường chỉ truy thu thuế GTGT thì có lẽ cũng không đến nỗi DN khởi kiện, :).
 
  • Like
Reactions: bichvan.tax06
nguoilysu

nguoilysu

Amư Minh Khuê
khi DN có chương trình khuyến mãi thì làm văn bản thông báo với Sở Công Thương chứ không phải đăng ký.

Đúng từ là Thông báo và tiêu đề của biểu mẫu cũng ghi là Thông báo... :)

NHân đây nói thêm một chút ngoài lề : Như vậy điểm khác nhau giữa việc thông báo khuyến mại với không thông báo khuyến mại là gì?
- Từ năm 2014: Có thông báo khuyến mại thì HHDV khuyến mại sẽ không chịu thế GTGT. Còn chi phí thì vẫn được tính vào chi phí được trừ dù có thông báo khuyến mại hay không.

Đấy, vấn đề là chỗ này. Theo quy định, nếu có chương trình khuyến mại phù hợp với quy định của pháp luật thì chi phí này được trừ, thuế GTGT được khấu trừ => Cơ quan thuế phải chấp nhận.
Còn việc DN có chương trình phù hợp với quy định pháp luật nhưng DN quên chưa thông báo với Sở CT thì chỉ xử phạt về việc không nộp thông báo mà thôi (phạt 10-20tr), chứ cơ quan thuế không có quyền loại chi phí hay không cho khấu trừ...
 
  • Like
Reactions: HO Anh Hue
phongthanhtp

phongthanhtp

miêu tẩy diện
29/8/05
1,309
133
63
đất võ trời văn
Mình hoàn toàn đồng ý với quan điểm: về bản chất, thì chiết khấu thương mại khác khuyến mại.
Nhưng về câu chữ quy định trong các văn bản pháp luật hiện hành thì chưa phân biệt rõ điều này.
Chờ kết quả ngày 25/09/2015 ra sao, rồi bàn tiếp nhỉ.
 
bichvan.tax06

bichvan.tax06

Điều hành viên
Thành viên BQT
4/8/07
4,115
514
113
Thủ Đô
@bichvan.tax06 : link em gửi chỉ là quan điểm của người trả lời.
Khi nào được luật hóa thì mới có cơ sở chắc chắn được.
Văn bản hiện hành, còn mập mờ việc này.
- Nghị định số 37/2006: quy định GIẢM GIÁ là khuyến mại.
- Trong khi đó: CKTM là 1 hình thức giảm giá.
Ah cái này em chỉ trích dẫn tham khảo thêm thôi.
Đúng như anh Hiền phân tích. Cá nhân em cũng nghĩ chương trình KM khống chế thời gian triển khai 1 chương trình KM ko quá 45 ngày...vv..còn khoản 5% kia là dọc suốt cả 1 quá trình bán hàng + ngoài ra trên HĐKT cũng quy định điều kiện hưởng 5% kia nữa.
Các bác Thuế đang đánh đồng giữa CKTM với hình thức KM bán giá thấp hơn giá bán trc đó...
 
caochienpy

caochienpy

Cao cấp
21/8/10
412
180
43
cao xa lam thao phu tho
Bản chất chiết khấu thương mại khác so với khuyến mãi .
Việc giảm giá 5% nhằm mục đích thúc đẩy việc mua bán nó có thể xem là một hình thức quảng cáo chuyền miệng mà pháp luật Việt Nam không cho phép quảng cáo đối với một số mặt hàng trong đó có rượu...nhưng có điều kiện là đối tượng dưới 18 tuổi , rượu có nồng độ cao hơn 30 độ....
Xét trên một phương diện khác việc thì phải nói đến quá trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp là có lỗ liên tục và lãi không đủ bù lỗ năm trước...trong khi doanh số không giảm mà có xu hướng tăng thì trách nhiệm nộp thuế của doanh nghiệp ở đâu khi họ đang kinh doanh trên lãnh thổ VN và được hưởng sư bảo hộ và các lợi ích khác của nhà nước . Tính minh bạch trong báo cáo tài chính cần phải được thanh tra lại .
Theo mình doanh nghiệp phải có trách nhiệm với nhà nước với nhân dân khi họ được hưởng những lợi ích trên lãnh thổ Việt Nam đây mới là đạo lý .
Việc kinh doanh buôn bán rượu bia cần phải được quy định rõ ràng hơn nộp thuế nhiều hơn ...vì mặt hàng này nhìn chung không có lợi cho xã hội .
 
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,375
652
113
58
TP. Hồ Chí Minh
Các bạn nào quan tâm đến vấn đề chiết khấu thương mại và khuyến mại thì đến Toà Án Nhân Dân Thành Phố HCM tham dự phiên toà phần 2, tại phòng xử án số 2, tầng trệt. ( đi vào toà án rẻ bên phải) để nghe kết quả cuối cùng của cuộc tranh luận trao đổi này ra sao. Lúc 13g30 ngày thứ Sáu này ,25/9/2015, tức 2 ngày nữa đó
 
bichvan.tax06

bichvan.tax06

Điều hành viên
Thành viên BQT
4/8/07
4,115
514
113
Thủ Đô
Các bạn nào quan tâm đến vấn đề chiết khấu thương mại và khuyến mại thì đến Toà Án Nhân Dân Thành Phố HCM tham dự phiên toà phần 2, tại phòng xử án số 2, tầng trệt. ( đi vào toà án rẻ bên phải) để nghe kết quả cuối cùng của cuộc tranh luận trao đổi này ra sao. Lúc 13g30 ngày thứ Sáu này ,25/9/2015, tức 2 ngày nữa đó
Chị gái có đi không?Ghi âm chị nhé. hihi
 
N

nguoiconxunui

Khách vãng lai
29/6/04
1,280
215
63
Bình Định
aso2pc.co.cc
Cái này còn phải cho ví dụ?
Nói chính xác thì hình thức là như nhau. Vì đều là giảm giá.
Còn về bản chất thì khác nhau.
Đấy là quan điểm của tôi. Quan điểm này ko có gì cao siêu cả. Tất cả là đọc sách mà ra. Nếu bạn muốn ví dụ thì tốt nhất là đọc lại sách kế toán.
Tớ hiểu rồi, khi người ta thắc mắc thì cứ bảo đọc sách.:)
Mà mình nói cho bạn biết, sách chỉ có khái niệm thôi chứ không có sách nào dạy bản chất khác nhau đâu.
 
  • Like
Reactions: xuantham

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA