HẠCH TOÁN TÀI KHOẢN 154
TRONG NGÀNH KINH DOANH DỊCH VỤ CẦN CHÚ Ý 1. Đối với ngành giao thông vận tải, tài khoản này dùng để tập hợp chi phí và tính giá thành về vận tải đường bộ (ô tô, tàu điện, vận tải bằng phương tiện thô sơ khác. . .), vận tải đường sắt, đường thuỷ, đường hàng không, vận tải đường ống. . .
Tài khoản 154 áp dụng cho ngành giao thông vận tải phải được mở chi tiết cho từng loại hoạt động (Vận tải hành khách, vận tải hàng hoá,. . .) theo từng đơn vị hoặc bộ phận kinh doanh dịch vụ.
Trong quá trình vận tải, săm lốp bị hao mòn với mức độ nhanh hơn mức khấu hao đầu xe nên thường phải thay thế nhiều lần nhưng giá trị săm lốp thay thế không tính vào giá thành vận tải ngay một lúc khi xuất dùng thay thế, mà phải chuyển dần từng tháng. Vì vậy, hàng tháng các đơn vị vận tải ô tô được trích trước chi phí săm lốp vào giá thành vận tải (Chi phí phải trả) theo quy định của chế độ tài chính hiện hành.
2. Phần chi phí nguyên liệu, vật liệu, chi phí nhân công trực tiếp vượt trên mức bình thường và phần chi phí sản xuất chung cố định không phân bổ không được tính vào giá thành sản phẩm mà được hạch toán vào giá vốn hàng bán của kỳ kế toán. Phương pháp kế toán một số hoạt động kinh tế chủ yếu ở Tài khoản 154 ở các đơn vị thuộc ngành kinh doanh dịch vụ tương tự như đối với ngành công nghiệp. Ngoài ra cần chú ý: Nghiệp vụ kết chuyển giá thành thực tế của khối lượng dịch vụ đã hoàn thành và đã chuyển giao xác định là đã bán trong kỳ, ghi:
Nợ TK
632 - Giá vốn hàng bán
Có TK
154 - Chi phí sản xuất, kinh doanh dỡ dang.
Vậy theo em hiểu là em sẽ xây dựng định mức nhân công cho từng khóa học. vd 1 khóa học 24 buổi, 300k/buổi>>> giá thành định mức nhân công của khóa học là 7200k
Sau này nếu tập hợp và phân bổ mà chi phí nhân công vượt mức này cho vào 632 trong kì ạ?
VD trong 2 tháng cp nhân công 2 nhân viên khoảng 29tr mà trong tháng này phát sinh mọt khóa học như trên
>>giá thành sp dịch vụ= 7200k+ cp khác liên quán
Nợ 632/154: 7200+ cplq
còn phần thừa 21800k thì kc vào giá vốn trong kì
Nợ 632/154: 21800k ạ