HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG

Rua Diu Dang

Rua Diu Dang

Cao cấp
29/5/17
631
436
63
Vậy giờ trước tiên mình phải đăng ký mst cá nhân hả bạn? Rồi tiếp theo cần làm những gì nữa vậy? Nhờ bnạ hướng dẫn giúp mình với chứ cái này mình chưa nắm rõ. Cảm ơn bạn nhiều.
Cứ lao động vào làm việc tại công ty là mình phải kiểm tra số chứng minh thư của họ xem đã có MST TNCN hay chưa. Nếu chưa có thì đăng ký cho họ, thủ tục rất đơn giản và nhanh chóng. Trước tiên mình phải làm đúng pháp luật ở khâu đầu tiên đã, rồi sau đó căn cứ hợp đồng như thế nào để khấu trừ thuế TNCN

Điều 21 luật quản lý thuế số 78/2006
Điều 21. Đối tượng đăng ký thuế
2. Cá nhân có thu nhập thuộc diện chịu thuế thu nhập cá nhân.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
P

Phuong_VT

Trung cấp
27/12/16
73
9
8
31
Cứ lao động vào làm việc tại công ty là mình phải kiểm tra số chứng minh thư của họ xem đã có MST TNCN hay chưa. Nếu chưa có thì đăng ký cho họ, thủ tục rất đơn giản và nhanh chóng. Trước tiên mình phải làm đúng pháp luật ở khâu đầu tiên đã, rồi sau đó căn cứ hợp đồng như thế nào để khấu trừ thuế TNCN

Điều 21 luật quản lý thuế số 78/2006
Điều 21. Đối tượng đăng ký thuế
2. Cá nhân có thu nhập thuộc diện chịu thuế thu nhập cá nhân.

Cảm ơn những tư vấn của bạn nha. Để mình tham khảo thêm , có gì không hiểu mình lên đây hỏi mọi người giúp mình với nhé.
 
Rua Diu Dang

Rua Diu Dang

Cao cấp
29/5/17
631
436
63
Cảm ơn những tư vấn của bạn nha. Để mình tham khảo thêm , có gì không hiểu mình lên đây hỏi mọi người giúp mình với nhé.
Bạn cứ đăng lên, mọi người cùng giúp đỡ :)
 
L

Linh Nguyễn 71394

Guest
15/7/17
2
0
1
30
Trích dẫn hộ mình với
hoản 2 Điều 22 Bộ luật lao động năm 2012 quy định về các loại hợp đồng lao động. Theo đó người lao động và người sử dụng lao động chỉ được ký tối đa 02 lần đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn từ đủ 12 tháng đến 36 tháng:
“1. Hợp đồng lao động phải được giao kết theo một trong các loại sau đây:
a) Hợp đồng lao động không xác định thời hạn;
Hợp đồng lao động không xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng.
b) Hợp đồng lao động xác định thời hạn;
Hợp đồng lao động xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong khoảng thời gian từ đủ 12 tháng đến 36 tháng.
c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.
2. Khi hợp đồng lao động quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới; nếu không ký kết hợp đồng lao động mới thì hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn và hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động xác định thời hạn với thời hạn là 24 tháng.
Trường hợp hai bên ký kết hợp đồng lao động mới là hợp đồng xác định thời hạn thì cũng chỉ được ký thêm 01 lần, sau đó nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn.”
 
Yêu đời_Yêu người

Yêu đời_Yêu người

https://dichvuketoanthuetrongoi.com/
8/5/17
48
14
8
@Phuong_VT : 1- bạn đăng ký mst cá nhân; 2- do hợp đồng lao động bên bạn đã trên 3 tháng, chắc cũng chưa đăng ký và đóng bảo hiểm phải không, nếu chưa thì điều chỉnh lại thời điểm ký kết hợp đồng là vào thời gian hiện tại để tránh phải bị truy thu tiền bảo hiểm và tiền thuế, tiền phạt (thực tế thì tiền lương bên cty trả cho người lao động với hđ > 3 thàng mà nlđ chưa có mst cá nhân thì không thể đăng ký bảo hiểm và hiển nhiên chi phí tiền lương đã trả không được xem là chi phí được trừ khi tính thuế tndn, nên bạn hãy làm theo hướng dẫn của mình); 3- làm hồ sơ cấp chứng từ khấu trừ thuế tncn (nếu cty có khấu trừ thuế và nlđ yêu cầu chứng từ này thì mới làm)
 
Yêu đời_Yêu người

Yêu đời_Yêu người

https://dichvuketoanthuetrongoi.com/
8/5/17
48
14
8
Não nở hoa lun dòi! hic hic
Bạn tóm lại với TH thực tế là mình đi, b tính ntn:
1, Ký HD> 3 tháng tại Cty (1), Mức lương sau khi trừ các khoản giảm trừ thì chưa tới mức khấu trừ thuế, đương nhiên giảm trừ bản thân ở đây lun
=>> tính theo lũy tiến từng phần, k đc ủy quyền QT cho Cty (1) (Cty này k ps thuế, mình k yêu cầu xuất chứng từ khấu trừ thuế)
2, Ký HD> 3 tháng tại Cty (2), lương 1tr/tháng
=>> K có giảm trừ nào, tính thuế theo lũy tiến từng phần hay k khấu trừ do TN <2tr, k ủy quyền cho cty (2) lun (Cty này có phải xin chứng từ khấu trừ thuế k?)????
Haizzz càng đọc càng lũng não! chỉ giáo hộ mình với!

=== > @ttta92 :
Theo khoản 2 điều 25 Thông tư 111/2013/TT-BTC quy định: “a) Tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập đã khấu trừ thuế theo hướng dẫn tại khoản 1, Điều này phải cấp chứng từ khấu trừ thuế theo yêu cầu của cá nhân bị khấu trừ. Trường hợp cá nhân ủy quyền quyết toán thuế thì không cấp chứng từ khấu trừ.
 
Z

zuzutit

Cao cấp
4/6/13
421
32
28
hà nội
Bạn hỏi chính cái chị kt dịch vụ ấy, chị ấy mà 0 biết thì bạn thuê làm j?
 
N

nt190393

Trung cấp
9/5/16
59
4
8
31
Em cũng đang có một thắc mắc về HĐLĐ ạ. Chuyện là cty em đã ký 1 HĐ thử việc 3 tháng với 1 bạn làm nhân viên bán hàng tại show room cty. Hết 3 tháng thì bạn ấy nghỉ việc, nhưng thỉnh thoảng bạn ấy vẫn tới cty làm việc (vd tháng 8 vừa rồi bạn ấy làm được 4 buổi), cty muốn kí hợp đồng với bạn ấy để đưa vào chi phí cty. Vậy thì em phải soạn HĐ kiểu gì ạ?
 
Rua Diu Dang

Rua Diu Dang

Cao cấp
29/5/17
631
436
63
Em cũng đang có một thắc mắc về HĐLĐ ạ. Chuyện là cty em đã ký 1 HĐ thử việc 3 tháng với 1 bạn làm nhân viên bán hàng tại show room cty. Hết 3 tháng thì bạn ấy nghỉ việc, nhưng thỉnh thoảng bạn ấy vẫn tới cty làm việc (vd tháng 8 vừa rồi bạn ấy làm được 4 buổi), cty muốn kí hợp đồng với bạn ấy để đưa vào chi phí cty. Vậy thì em phải soạn HĐ kiểu gì ạ?
Bạn làm hợp đồng thời vụ/khoán việc với bạn ấy, cuối tháng làm biên bản tổng kết công việc với bạn ấy để làm căn cứ trả thu nhập. Nếu thu nhập 1 tháng >2 triệu thì bạn khấu trừ thuế TNCN 10%, nếu dưới 2 triệu/tháng thì ko khấu trừ thuế TNCN. Bạn ktra lại xem bạn ấy có MST TNCN chưa, nếu chưa có thì báo bạn ấy đi đăng ký MST TNCN
 
  • Like
Reactions: nt190393
N

nt190393

Trung cấp
9/5/16
59
4
8
31
Bạn làm hợp đồng thời vụ/khoán việc với bạn ấy, cuối tháng làm biên bản tổng kết công việc với bạn ấy để làm căn cứ trả thu nhập. Nếu thu nhập 1 tháng >2 triệu thì bạn khấu trừ thuế TNCN 10%, nếu dưới 2 triệu/tháng thì ko khấu trừ thuế TNCN. Bạn ktra lại xem bạn ấy có MST TNCN chưa, nếu chưa có thì báo bạn ấy đi đăng ký MST TNCN
Cám ơn bạn, thời gian hợp đồng mình ghi là 1 tháng hay sao ạ? May là bạn ấy làm dưới 2tr nên mình khỏi khấu trừ thuế TNCN ạ.
 
Rua Diu Dang

Rua Diu Dang

Cao cấp
29/5/17
631
436
63
Cám ơn bạn, thời gian hợp đồng mình ghi là 1 tháng hay sao ạ? May là bạn ấy làm dưới 2tr nên mình khỏi khấu trừ thuế TNCN ạ.
Bạn căn cứ xem thời gian thực tế 2 bên ký với nhau là đến bao giờ thì ký đến thời gian đó. Bên mình cũng có các bạn cộng tác viên, mình ký 1 năm, có tháng bạn ấy làm vài ngày, có tháng ko ngày nào.
 
P

Phuong_VT

Trung cấp
27/12/16
73
9
8
31
@Phuong_VT : 1- bạn đăng ký mst cá nhân; 2- do hợp đồng lao động bên bạn đã trên 3 tháng, chắc cũng chưa đăng ký và đóng bảo hiểm phải không, nếu chưa thì điều chỉnh lại thời điểm ký kết hợp đồng là vào thời gian hiện tại để tránh phải bị truy thu tiền bảo hiểm và tiền thuế, tiền phạt (thực tế thì tiền lương bên cty trả cho người lao động với hđ > 3 thàng mà nlđ chưa có mst cá nhân thì không thể đăng ký bảo hiểm và hiển nhiên chi phí tiền lương đã trả không được xem là chi phí được trừ khi tính thuế tndn, nên bạn hãy làm theo hướng dẫn của mình); 3- làm hồ sơ cấp chứng từ khấu trừ thuế tncn (nếu cty có khấu trừ thuế và nlđ yêu cầu chứng từ này thì mới làm)
Hi bạn.
1. Mình vừa làm thủ tục đăng ký MST có cá nhân đó vào ngày 20/09/2017. Nhưng cho mình hỏi thêm là: nộp file online xong rồi, mình in file cứng ra nộp cho CQT liền hay là khi nào mình kiểm tra được duyệt cấp MST xong rồi mới nộp file cứng sau.
2. Bên mình đã đăng ký đóng BHXH cho NLĐ đó từ tháng 3/2017 rồi bạn. Vậy bây giờ có sao không?Mình phải làm sao?
3. Làm hồ sơ cấp chứng từ khấu trừ thuế tncn (nếu cty có khấu trừ thuế và nlđ yêu cầu chứng từ này thì mới làm): cái này thì bên mình chưa làm bao giờ hết không biết thủ tục ntn vậy bạn? Bên mình còn 5 nhân viên đã có mst từ công ty cũ nhưng qua đây cũng không làm khấu trừ hay gì hết á bạn.
Công ty mình nhỏ ah,giờ không có ai nắm cả nên mình tự tìm hiểu nhưng cái này mình hơi rối không biết áp dụng sao hết. Mong bạn và mọi người chỉ dẫn giúp mình với.
 
Rua Diu Dang

Rua Diu Dang

Cao cấp
29/5/17
631
436
63
Hi bạn.
1. Mình vừa làm thủ tục đăng ký MST có cá nhân đó vào ngày 20/09/2017. Nhưng cho mình hỏi thêm là: nộp file online xong rồi, mình in file cứng ra nộp cho CQT liền hay là khi nào mình kiểm tra được duyệt cấp MST xong rồi mới nộp file cứng sau.
2. Bên mình đã đăng ký đóng BHXH cho NLĐ đó từ tháng 3/2017 rồi bạn. Vậy bây giờ có sao không?Mình phải làm sao?
3. Làm hồ sơ cấp chứng từ khấu trừ thuế tncn (nếu cty có khấu trừ thuế và nlđ yêu cầu chứng từ này thì mới làm): cái này thì bên mình chưa làm bao giờ hết không biết thủ tục ntn vậy bạn? Bên mình còn 5 nhân viên đã có mst từ công ty cũ nhưng qua đây cũng không làm khấu trừ hay gì hết á bạn.
Công ty mình nhỏ ah,giờ không có ai nắm cả nên mình tự tìm hiểu nhưng cái này mình hơi rối không biết áp dụng sao hết. Mong bạn và mọi người chỉ dẫn giúp mình với.
1. Về ngày cấp MST TNCN thường ít ai để ý cấp ngày nào nên bạn cũng ko cần lo lắm đâu, bạn đã lỡ rồi thì lần sau rút kinh nghiệm đăng ký ngay cho các bạn chưa có MST TNCN khi các bạn vào lv tại cty. Bạn nộp online đồng thời in file cứng ký đóng dấu gửi lên BP 1 cửa của cơ quan thuế, sau khi cơ quan thuế nhận file cứng họ mới cấp MST TNCN cho bên bạn, thường sau 5 ngày có kết quả. Bạn vào trang tncnonline tra cứu file đã gửi.
2. Bên bạn ký HĐLĐ với ng đó từ khi nào. Nếu ký từ tháng 1.2017 và tháng 3.2017 đóng BHXH thì là 2 tháng thử việc rồi đóng BHXH là đúng quy trình và thủ tục, còn về vc cấp MST TNCN sau thì như mình vừa giải thích ở trên, ko đáng lo đâu vì ít ai để ý ngày cấp MST TNCN, còn nếu họ ktra ra thì bên bạn bị sai vì nếu chưa có MST TNCN thì ko đc tính theo biểu lũy tiến mà phải khấu trừ 10% thuế TNCN
3. Cấp chứng từ khấu trừ thuế TNCN khi cá nhân đó ko ủy quyền quyết toán thuế TNCN ở cty bạn và có nhu cầu nhận biên lai khấu trừ thuế TNCN để tự đi quyết toán thuế. Nếu bên bạn cần loại chứng từ này thì làm thủ tục xin cấp tại chi cục thuế. Bộ hồ sơ thì mình ko nhớ rõ lắm vì mua lâu rồi, bạn search lại thông tin xem thông tin update bgio gồm những gì, trc kia thì có: Giấy giới thiệu, chứng minh thư người đi nhận, đăng ký kinh doanh, đơn xin cấp biên lai khấu trừ thuế TNCN. Khi bạn nhận chứng từ khấu trừ thuế TNCN này bạn phải làm báo cáo sử dụng ấn chỉ hàng quý, kể cả ko phát sinh vẫn phải nộp. Ko nộp sẽ bị phạt, nên bạn cân nhắc nếu ng lđ ko cần chứng từ này thì ko nên xin thuế cấp để giảm thiếu số lượng báo cáo phải nộp, tránh quên báo cáo rồi bị phạt
 
P

Phuong_VT

Trung cấp
27/12/16
73
9
8
31
1. Về ngày cấp MST TNCN thường ít ai để ý cấp ngày nào nên bạn cũng ko cần lo lắm đâu, bạn đã lỡ rồi thì lần sau rút kinh nghiệm đăng ký ngay cho các bạn chưa có MST TNCN khi các bạn vào lv tại cty. Bạn nộp online đồng thời in file cứng ký đóng dấu gửi lên BP 1 cửa của cơ quan thuế, sau khi cơ quan thuế nhận file cứng họ mới cấp MST TNCN cho bên bạn, thường sau 5 ngày có kết quả. Bạn vào trang tncnonline tra cứu file đã gửi.
2. Bên bạn ký HĐLĐ với ng đó từ khi nào. Nếu ký từ tháng 1.2017 và tháng 3.2017 đóng BHXH thì là 2 tháng thử việc rồi đóng BHXH là đúng quy trình và thủ tục, còn về vc cấp MST TNCN sau thì như mình vừa giải thích ở trên, ko đáng lo đâu vì ít ai để ý ngày cấp MST TNCN, còn nếu họ ktra ra thì bên bạn bị sai vì nếu chưa có MST TNCN thì ko đc tính theo biểu lũy tiến mà phải khấu trừ 10% thuế TNCN
3. Cấp chứng từ khấu trừ thuế TNCN khi cá nhân đó ko ủy quyền quyết toán thuế TNCN ở cty bạn và có nhu cầu nhận biên lai khấu trừ thuế TNCN để tự đi quyết toán thuế. Nếu bên bạn cần loại chứng từ này thì làm thủ tục xin cấp tại chi cục thuế. Bộ hồ sơ thì mình ko nhớ rõ lắm vì mua lâu rồi, bạn search lại thông tin xem thông tin update bgio gồm những gì, trc kia thì có: Giấy giới thiệu, chứng minh thư người đi nhận, đăng ký kinh doanh, đơn xin cấp biên lai khấu trừ thuế TNCN. Khi bạn nhận chứng từ khấu trừ thuế TNCN này bạn phải làm báo cáo sử dụng ấn chỉ hàng quý, kể cả ko phát sinh vẫn phải nộp. Ko nộp sẽ bị phạt, nên bạn cân nhắc nếu ng lđ ko cần chứng từ này thì ko nên xin thuế cấp để giảm thiếu số lượng báo cáo phải nộp, tránh quên báo cáo rồi bị phạt
Trước tiên cảm ơn bạn @Rua Diu Dang
1. Mình sẽ đi nộp file cứng liền để được duyệt cấp MST
2. Bên mình ký HĐLĐ từ tháng 3/2017 luôn ak, không có ký thử việc. Nhưng nếu giờ mình muốn làm hợp đồng thử việc 2 tháng để đưa vào chi phí lương thì có cách nào làm để hợp lý vậy?
3. Bên mình chưa ai yêu cầu cấp chứng từ đó hết. Khi nào họ cần thì mình sẽ xin cấp sau.
Cho mình hỏi thêm: Công ty mình thuộc dạng siêu nhỏ , làm bên dịch vụ nên rất ít chi phí đầu vào, lương thật trả thì cao hơn nhiều so với lương căn bản khai đóng BHXH (vì tính lương theo doanh số của dự án) nhưng do thang bảng lương bên mình không biết đưa cái doanh số dự án đó vào như thế nào cả nên công ty vẫn ráng chịu tất cả khoản chi phí lương đó. Giờ bạn có cách nào chỉ cho mình để đưa chi phí lương đó vào thành chi phí hợp lý khi tính thuế tndn không? Sếp nói năm sau sẽ chấp nhận đóng thuế tncn cho nhân viên luôn nên giờ chỉ đạo mình tìm cách nào để đưa được chi phí lương ấy vào thành chi phí hợp lý.
Mong bạn và mọi người giúp mình với.
 
N

nt190393

Trung cấp
9/5/16
59
4
8
31
Bạn căn cứ xem thời gian thực tế 2 bên ký với nhau là đến bao giờ thì ký đến thời gian đó. Bên mình cũng có các bạn cộng tác viên, mình ký 1 năm, có tháng bạn ấy làm vài ngày, có tháng ko ngày nào.
có tháng không làm ngày nào mà cũng không sao ạ? nếu thế chắc mình cũng soạn thời gian 1 năm cho chắc.
 
Rua Diu Dang

Rua Diu Dang

Cao cấp
29/5/17
631
436
63
Trước tiên cảm ơn bạn @Rua Diu Dang
1. Mình sẽ đi nộp file cứng liền để được duyệt cấp MST
2. Bên mình ký HĐLĐ từ tháng 3/2017 luôn ak, không có ký thử việc. Nhưng nếu giờ mình muốn làm hợp đồng thử việc 2 tháng để đưa vào chi phí lương thì có cách nào làm để hợp lý vậy?
3. Bên mình chưa ai yêu cầu cấp chứng từ đó hết. Khi nào họ cần thì mình sẽ xin cấp sau.
Cho mình hỏi thêm: Công ty mình thuộc dạng siêu nhỏ , làm bên dịch vụ nên rất ít chi phí đầu vào, lương thật trả thì cao hơn nhiều so với lương căn bản khai đóng BHXH (vì tính lương theo doanh số của dự án) nhưng do thang bảng lương bên mình không biết đưa cái doanh số dự án đó vào như thế nào cả nên công ty vẫn ráng chịu tất cả khoản chi phí lương đó. Giờ bạn có cách nào chỉ cho mình để đưa chi phí lương đó vào thành chi phí hợp lý khi tính thuế tndn không? Sếp nói năm sau sẽ chấp nhận đóng thuế tncn cho nhân viên luôn nên giờ chỉ đạo mình tìm cách nào để đưa được chi phí lương ấy vào thành chi phí hợp lý.
Mong bạn và mọi người giúp mình với.
3. Bạn xây dựng quy chế lương quy định lương cơ bản là ntn, lương doanh số dự án ntn, có quy định cách tính cụ thể trong quy chế lương. Có nhiều bên sử dụng cơ cấu lương 2P. 3P. Lương 2P thì P1 là lương cơ bản (đóng BHXH), P2 là lương tính theo KPI kết quả công việc, thay đổi theo từng tháng, có đánh giá cụ thể (phần này ko đóng BHXH). Lương 3P thì P1 là lương chức danh, lương cơ bản (đóng BHXH), P2 là lương năng lực (quy định rõ các tiêu chí xác định năng lực: ví dụ trình độ, số năm kinh nghiệm,...), P3 là lương KPI. Theo mình bên bạn quy mô công ty nhỏ, hệ thống đánh giá yếu thì nên làm theo cơ cấu lương 2P thì dễ làm hơn. Ví dụ xây dựng cơ cấu lương 2P, trong đó P2 (lương KPI) chiếm từ 0% đến 90% lương P1 (lương cơ bản), cái này có đánh giá hàng tháng cụ thể theo mô tả công việc của người đó và các tiêu chí chung của công ty. Ngoài ra phần thưởng dự án bạn có thể quy định cụ thể trong quy chế lương thưởng, đưa khoản thưởng dự án đó vào mục thưởng chứ ko phải lương.
Bạn tham khảo thêm thông tin về các thay đổi trong việc đóng BHXH năm 2018, đọc các văn bản luật cập nhật để update thông tin kịp thời
Hiện tại mình mới thấy có thông tin này mới
Theo quy định của Luật BHXH năm 2014, từ ngày 1/1/2018, mức đóng BHXH bắt buộc sẽ gồm mức lương, phụ cấp và các khoản bổ sung khác.
“Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là mức đóng BHXH sẽ được tính trên tổng thu nhập. Tức là việc đóng BHXH sẽ không phải tính trên mức lương cộng với tất cả các khoản phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác” - ông Vũ Duy Cường nói.
Vậy, những khoản bổ sung và khoản phụ cấp nào được tính đóng BHXH từ 1/1/2018?
Theo đại diện Vụ BHXH tại cuộc họp, các nội dung đóng BHXH đã được quy định rõ tại Điều 30 của Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH.
Theo đó, chỉ những nhóm phụ cấp lương xác định được cùng mức lương, có tính thường xuyên và ổn định sẽ được tính đóng BHXH. Còn những khoản phụ cấp lương gắn với kết quả làm việc của người lao động và có tính biến động thì sẽ không tính đóng BHXH” - ông Vũ Duy Cường lý giải.
Tương tự với khoản bổ sung khác, Vụ phó vụ BHXH cho rằng: Chỉ những khoản được xác định cùng với tiền lương, có tính ổn định thì sẽ được làm căn cứ tính đóng BHXH. Với các khoản bổ sung khác không xác định được ngay với mức lương và phụ thuộc vào kết quả lao động thì không tính đóng BHXH.
Link tham khảo
http://dantri.com.vn/viec-lam/tu-1-...buoc-tren-tong-thu-nhap-20170921084724115.htm
 
Rua Diu Dang

Rua Diu Dang

Cao cấp
29/5/17
631
436
63
có tháng không làm ngày nào mà cũng không sao ạ? nếu thế chắc mình cũng soạn thời gian 1 năm cho chắc.
nó mang tính chất thời vụ ko thường xuyên có tháng phát sinh, có tháng ko. Tháng nào có phát sinh công việc thì mình làm biên bản tổng kết công việc cho những ngày làm việc để trả thu nhập, rồi tính thuế TNCN nếu có.
 
  • Like
Reactions: nt190393
R

rangchuot_08

Sơ cấp
22/3/17
8
4
3
34
@Rua Diu Dang
"Bạn thử nghĩ xem, 1 người mà thu nhập 2 triệu chỉ ở duy nhất 1 nơi thì có đủ sống ko? Chắc chắn họ có thu nhập nơi khác, nhất là những ng làm thời vụ <3 tháng. Trường hợp này kiên quyết ko cho cam kết"
=> Những người làm thời vụ dạng lao động chân tay thường có việc bên ngoài, và đa số không có thu nhập qua công ty hay qua ngân hàng=> ko có cơ sở xác định thu nhập với thuế đâu. Nếu bạn khấu trừ => cuối năm họ cũng chẳng thể biết làm thế nào để lấy lại số thuế đó. Cũng tội nghiệp ngta chứ ha :p
 
P

Phuong_VT

Trung cấp
27/12/16
73
9
8
31
3. Bạn xây dựng quy chế lương quy định lương cơ bản là ntn, lương doanh số dự án ntn, có quy định cách tính cụ thể trong quy chế lương. Có nhiều bên sử dụng cơ cấu lương 2P. 3P. Lương 2P thì P1 là lương cơ bản (đóng BHXH), P2 là lương tính theo KPI kết quả công việc, thay đổi theo từng tháng, có đánh giá cụ thể (phần này ko đóng BHXH). Lương 3P thì P1 là lương chức danh, lương cơ bản (đóng BHXH), P2 là lương năng lực (quy định rõ các tiêu chí xác định năng lực: ví dụ trình độ, số năm kinh nghiệm,...), P3 là lương KPI. Theo mình bên bạn quy mô công ty nhỏ, hệ thống đánh giá yếu thì nên làm theo cơ cấu lương 2P thì dễ làm hơn. Ví dụ xây dựng cơ cấu lương 2P, trong đó P2 (lương KPI) chiếm từ 0% đến 90% lương P1 (lương cơ bản), cái này có đánh giá hàng tháng cụ thể theo mô tả công việc của người đó và các tiêu chí chung của công ty. Ngoài ra phần thưởng dự án bạn có thể quy định cụ thể trong quy chế lương thưởng, đưa khoản thưởng dự án đó vào mục thưởng chứ ko phải lương.
Bạn tham khảo thêm thông tin về các thay đổi trong việc đóng BHXH năm 2018, đọc các văn bản luật cập nhật để update thông tin kịp thời
Hiện tại mình mới thấy có thông tin này mới
Theo quy định của Luật BHXH năm 2014, từ ngày 1/1/2018, mức đóng BHXH bắt buộc sẽ gồm mức lương, phụ cấp và các khoản bổ sung khác.
“Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là mức đóng BHXH sẽ được tính trên tổng thu nhập. Tức là việc đóng BHXH sẽ không phải tính trên mức lương cộng với tất cả các khoản phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác” - ông Vũ Duy Cường nói.
Vậy, những khoản bổ sung và khoản phụ cấp nào được tính đóng BHXH từ 1/1/2018?
Theo đại diện Vụ BHXH tại cuộc họp, các nội dung đóng BHXH đã được quy định rõ tại Điều 30 của Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH.
Theo đó, chỉ những nhóm phụ cấp lương xác định được cùng mức lương, có tính thường xuyên và ổn định sẽ được tính đóng BHXH. Còn những khoản phụ cấp lương gắn với kết quả làm việc của người lao động và có tính biến động thì sẽ không tính đóng BHXH” - ông Vũ Duy Cường lý giải.
Tương tự với khoản bổ sung khác, Vụ phó vụ BHXH cho rằng: Chỉ những khoản được xác định cùng với tiền lương, có tính ổn định thì sẽ được làm căn cứ tính đóng BHXH. Với các khoản bổ sung khác không xác định được ngay với mức lương và phụ thuộc vào kết quả lao động thì không tính đóng BHXH.
Link tham khảo
http://dantri.com.vn/viec-lam/tu-1-...buoc-tren-tong-thu-nhap-20170921084724115.htm

Hi @Rua Diu Dang
- Lương cơ bản bên mình thì xây dựng theo mức thấp nhất: 4.012.500 đ đối với nhân viên, cấp cao hơn thì cộng thêm.
- Còn doanh số dự án thì bên mình tính dựa theo doanh số từng của hợp đồng ký với khách hàng trừ đi các khoản hoa hồng, giảm giá, chi phí đi triển khai dự án.
VD: HĐ ký 100.000.000đ, hoa hồng 10.000.000đ, chi phí triển khai: 10.000.000đ thì bên Lập trình chiếm: 15%/80tr, bên Triển khai: 10%/80tr, bên Kinh doanh: 10%/80tr.
Tính ra thì cũng khá cao so với lương cơ bản. Còn theo như dẫn chứng của bạn: Ví dụ xây dựng cơ cấu lương 2P, trong đó P2 (lương KPI) chiếm từ 0% đến 90% lương P1 (lương cơ bản): vậy nếu như cái này đưa vào quy chế lương P2 thì vẫn chỉ được giới hạn ở mức 0% đến 90% thôi hả bạn?
Ngoài ra phần thưởng dự án bạn có thể quy định cụ thể trong quy chế lương thưởng, đưa khoản thưởng dự án đó vào mục thưởng chứ ko phải lương: còn nếu phần thưởng dự án này mà mình đưa vào khoản thưởng dự án đó thì có thể đưa vào theo từng tháng luôn không? Và nếu đưa vào bên khoản thưởng thì cần thêm quyết định khen thưởng hay chứng từ gì nữa không?

Nếu mình hỏi mà có điều ngớ ngẩn thì mọi người góp ý giúp nha vì mình chưa làm chưa hiểu nên không biết có điều gì vô lý không.
Mong được các bạn giúp đỡ.
 
Rua Diu Dang

Rua Diu Dang

Cao cấp
29/5/17
631
436
63
Hi @Rua Diu Dang
- Lương cơ bản bên mình thì xây dựng theo mức thấp nhất: 4.012.500 đ đối với nhân viên, cấp cao hơn thì cộng thêm.
- Còn doanh số dự án thì bên mình tính dựa theo doanh số từng của hợp đồng ký với khách hàng trừ đi các khoản hoa hồng, giảm giá, chi phí đi triển khai dự án.
VD: HĐ ký 100.000.000đ, hoa hồng 10.000.000đ, chi phí triển khai: 10.000.000đ thì bên Lập trình chiếm: 15%/80tr, bên Triển khai: 10%/80tr, bên Kinh doanh: 10%/80tr.
Tính ra thì cũng khá cao so với lương cơ bản. Còn theo như dẫn chứng của bạn: Ví dụ xây dựng cơ cấu lương 2P, trong đó P2 (lương KPI) chiếm từ 0% đến 90% lương P1 (lương cơ bản): vậy nếu như cái này đưa vào quy chế lương P2 thì vẫn chỉ được giới hạn ở mức 0% đến 90% thôi hả bạn?
Ngoài ra phần thưởng dự án bạn có thể quy định cụ thể trong quy chế lương thưởng, đưa khoản thưởng dự án đó vào mục thưởng chứ ko phải lương: còn nếu phần thưởng dự án này mà mình đưa vào khoản thưởng dự án đó thì có thể đưa vào theo từng tháng luôn không? Và nếu đưa vào bên khoản thưởng thì cần thêm quyết định khen thưởng hay chứng từ gì nữa không?

Nếu mình hỏi mà có điều ngớ ngẩn thì mọi người góp ý giúp nha vì mình chưa làm chưa hiểu nên không biết có điều gì vô lý không.
Mong được các bạn giúp đỡ.
Cái mức KPI từ 0->90% là bên mình đang áp dụng thôi và thực tế ng cao nhất cũng chỉ đạt 60%. Mình cũng ko rõ các cty khác ntn, nhưng theo mình hiểu thì KPI là phần tính thêm theo hiệu quả công việc nên thường ko quá 100% lương cơ bản, lương cứng.
Bên bạn có quy định cụ thể phần thưởng dự án như vậy thì bạn đưa phần thưởng dự án kia cộng vào lương hàng tháng. Bạn quy định rõ mức thưởng trong quy chế lương thưởng là được, tính thuế TNCN đầy đủ. Phần thưởng dự án này ko phải nộp BHXH
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA