Tại sao lại chọn nghề kiểm toán

  • Thread starter tranhaiyen
  • Ngày gửi
T

tranhaiyen

Guest
12/10/05
1
0
0
HN
Em là sinh viên nhưng vẫn ko hiểu tại sao nghề kiểm toán lại được nhiều người quan tâm đến thế? Thực sự, nghề kiểm toán có giúp ích gì cho mình (ve ky nang) ko ạ? Anh chị nào cho em biết sao lại chọn nghề kiểm toán? Em xin cảm ơn.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
phamcung

phamcung

Guest
30/9/05
378
13
0
Hanoi
Tại sao?

Có một số lý do sau:

(1) Đã chọn nghề kế toán rồi, thì phải theo nghiệp kế toán- kiểm toán thôi. Kiểm toán, mặt khác lại đòi hỏi phải có trình độ "tinh thông" hơn của kế toán, tính chất của công việc khó hơn, đòi hỏi người ta phải vận động hơn, do đó phát triển hơn.

(2) Là kế toán, người ta chỉ ngồi ỳ một chỗ, làm kiểm toán, nguời ta được đi tới nhiều khách hàng, gặp gỡ tiếp xúc nhièu người, từ nhân viên, tới trưởng phỏng, giám đốc, cũng học hỏi được nhiều điều vả về kiến thức kinh doanh cũng như vốn sống.

(3) Là kiểm toán, người ta được tiếp xúc với rất nhiều hệ thống kế toán, tài chính khác nhau. Do vậy khi mình cần mở công ty riêng, hoặc mình là trưởng phòng kế toán của một công ty mới, mình có thể áp dụng được thông lệ tốt nhất cho bộ phận của mình

(4) Là kiểm toán, nguời ta có thể có được một CV đẹp, do vậy đi xin việc dễ hơn

(5) Có thể có lương cao hơn của kế toán.

Tuy vậy, làm kiểm toán cũng cực khổ lắm. Phải chịu sức ép công việc rất ghê gớm để chạy cho kịp hạn nộp báo cáo. Đôi khi phải thức thâu đêm nữa. Lại còn phải đi công tác triền miên, đôi khi không balance đuợc cuộc sống. Hơn nữa làm kiểm toán lâu cũng làm giảm đi tính năng động vì kiểm toán là người cần thận trọng và bảo thủ. Nhiều khi cũng trở thành khô khan lạnh lùng nữa
 
lequanghuy

lequanghuy

Giang hồ lãng tử
8/4/05
1,107
9
38
Hải Phòng
Kế toán giỏi mới kiểm toán được do đó kiểm toán là đích cao nhất phải không các Bác. Hơn nữa nghề này giầu hơn.
 
phamcung

phamcung

Guest
30/9/05
378
13
0
Hanoi
To MTX:

Kiểm toán không phải là thanh tra đâu ạ. Kiểm toán có hai loại kiểm toán độc lập và kiểm toán nội bộ (chia theo tiêu thức thông thường nhất) thì đều không phải là thanh tra. Kiểm toán độc lập là do một người (tổ chức/cá nhân) làm khi được ký hợp đồng vào "kiểm tra trên cơ sở kiểm chứng - on a test basis" nhằm thu thập các bằng chứng đủ để cái gã kiểm toán viên độc lập ấy có cơ sở để kết luận là các báo cáo tài chính có "trung thực và hợp lý", hiểu nôm na là có đúng hay không. Kiểm toán nội bộ là ta có một bộ phận nào đó tự kiểm tra ta xem các quy định của chính ta và của người khác áp đặt cho ta có được tuân thủ hay không. Thanh tra (thường được hiểu) là do cơ quan cấp trên cử xuống kiểm tra xem chúng ta có vấn đề gì không, thông thường thanh tra chỉ xuống khi chúng ta có một chuyện gì đấy (có dư luận, có đơn kiện chẳng hạn). Khác nhau đấy ạ.

Kiểm toán không nhất thiết phải giỏi hơn kế toán (giỏi hơn ở giác độ nào?) nhưng kiểm toán phải là người nắm rất chắc các quy định và chuẩn mực về kế toán, kiểm toán và tuân thủ các đạo đức nghề nghiệp.

Khi bạn đã trót "dấn thân" và nghề kế toán-kiểm toán rồi thì chưa chắc cái đích cuối cùng của bạn là phải trở thành kiểm toán. Cái đích cuối cùng phải là CEO- Chief Executive Officer, Tổng giám đốc. Bạn sẽ phải phấn đấu trở thành CFO (giám đốc tài chính) trước đã rồi sau đó sẽ thành CEO!

Kiểm toán có giầu không (thế nào được gọi là giầu?)- Không giầu đâu ạ, nếu bạn muốn giầu vì nghề kiểm toán, bạn p[hải leo lên được chức danh partner, chủ phần hùn của big 4, nếu bạn chỉ là manager thì có giầu không, cũng chỉ có thu nhập tương đối ổn đinh thôi, chứ không giầu như là làm business đâu. Còn nếu đã được làm partner thì thu nhập cũng tốt lắm, nhưng vớ được mấy vụ như Enrol, Worldcom hay Parmalat thì rồi cũng sạt nghiệp- nhớ là partner phải chịu trách nhiệm vô hạn về ý kiến kiểm toán mình nêu ra.

Vài lời về kiểm toán, gọi là chia xẻ một chút hiểu biết và kinh nghiệm.
 
  • Like
Reactions: Ân Âu
K

kingh

Guest
7/11/03
63
0
0
Danang
Truy cập trang
Tôi đã làm việc nhiều nơi và kiểm rất nhiều doanh nghiệp trong nhiều ngành nghề, tôi thấy lương của kế toán trưởng luôn cao hơn thu nhập kiểm toán viên của tôi. Nhưng công việc và sự nhọc nhằn thì kế toán trưởng không thể hơn kiểm toán viên! các bạn nghĩ xem!
 
phamcung

phamcung

Guest
30/9/05
378
13
0
Hanoi
To kingh

Lương của kế toán trưởng so với lương của Audit Senior có thể cao hơn nhung không so được với lương của Audit Manager đâu. Hơn nữa sau khoảng tưg 3- 5 năm làm kiểm toán, bạn có thể ra ngoài làm một kế toán trưởng "xịn" với mức lương có lẽ như bạn đang so sánh. Hơn nữa, mặc dù bạn (kiểm toán) viên làm việc vất vả hơn kế toán trưởng nhưng chưa chắc bạn đã giỏi hơn họ ở vị trí kế toán trưởng mặc dù có thể về chuyên môn bạn khá hơn họ nhiều. Vì làm kế toán trưởng không những chỉ có làm nghiệp vụ, còn phải biết phụ trách phòng kế toán, phải biết chiều lòng ban giám đốc, phải biết giao dịch với thuế, với ngân hàng, với chủ nợ, với kiểm toán viên...cho nên so sánh sẽ lã khập khiễng. Cho tới khi bạn là Kế toán trưởng, bạn mới thật sự biết là công việc khó khăn như thế nào!
 
S

Sangvo

Trung cấp
13/4/05
145
0
16
TP Ho Chi Minh
kingh nói:
Tôi đã làm việc nhiều nơi và kiểm rất nhiều doanh nghiệp trong nhiều ngành nghề, tôi thấy lương của kế toán trưởng luôn cao hơn thu nhập kiểm toán viên của tôi. Nhưng công việc và sự nhọc nhằn thì kế toán trưởng không thể hơn kiểm toán viên! các bạn nghĩ xem!
Theo mình thì chưa chắc kế tóan trưởng ít nhọc nhằn hơn kiểm toán viên đâu và việc so sánh của bạn cũng không chính xác vì công việc, trách nhiệm ở mỗi vị trí là không giống nhau. Mình nghĩ khi bạn so sánh thì bạn chỉ nghĩ đến mức lương mà không đi sâu vào trách nhiệm và công việc cụ thể như thế nào đúng không bạn và có lẽ bạn chưa từng làm ở vị trí kế tóan trưởng nên bạn mới nghĩ thế...
 
K

kingh

Guest
7/11/03
63
0
0
Danang
Truy cập trang
Cảm ơn bạn đã nhắc nhỡ! Tuy nhiên, công việc kế toán và kế toán trưởng tôi cũng đã trãi qua hơn năm năm rồi!. Cường độ làm việc của KTT chỉ tập trung cao độ một vài tháng trong năm thôi! chứ KiTV thì hầu như mút mùa, không nghỉ. Còn việc xử lý các sự việc hàng ngày trong tháng và cả năm thì đối với KTT không có gì là quá khó!
 
phamcung

phamcung

Guest
30/9/05
378
13
0
Hanoi
Ấy là bạn cứ nói thế chứ KTT họ lại nói là công việc của KiTV thì có già là khó. Một năm đến có thăm một hoặc hai tuần, hỏi mấy câu vớ vẩn, xem mấy cái chứng từ vớ vẩn, về nhà đưa ra báo cáo kiểm toán dầy được hai trang (mà báo cáo năm nào cũng giống năm nào- hoàn toàn có thế cut and paste được), thế mà tính một đống tiền. Trong khi đó KTT lại phải lo (cùng với công ty) kiếm tiền để trả cho cái hoá đơn kế toán đó.

So sánh KTT với KiTV khập khiễng lắm, biết thế nào là khó hơn, như khi người ta so sánh hoa hoàng lan với ngọc lan vậy, biết hoa nào thơm hơn, đẹp hơn. Hoặc là so sánh khác, giữa chó và mèo, con nào vất vả hơn đây?!
 
A

alovo

Trung cấp
Các bác a nghề kế toán và kiểm toán là hai nghề khác nhau mặc dù cùng chung nền tảng là kế toán nhưng khi đã phân thành nghề thì đã có phương pháp luận khác nhau do vậy mọi sự so sánh đều là khập khiễng. Nhưng đứng về trách nhiệm trước pháp luật thì kế toán bị chịu trách nhiệm liên đới cao hơn ( chỉ sau GĐ).
 
lequanghuy

lequanghuy

Giang hồ lãng tử
8/4/05
1,107
9
38
Hải Phòng
Kiểm toán có vẻ oai hơn các Bác nhỉ. Theo mình hiện nay các ông chủ DN vẫn trọng dụng nhà kiểm toán hơn dân kế toán. Các ông ấy không thấy sự vất vả của người luôn bên cạnh ông ấy hàng ngày. Còn với các đồng chí kiểm toán khi được thuê về cơm bưng nước rót , hầu bao tiền thuê khá hậu. Đây là cách nhìn nhận có phần không tổng quan của các chủ DN. Còn dân kế toán và dân kiểm toán trước sau vẫn là anh em. Nhưng nếu kế toán sai thì kiểm toán có thể cho ra đi mát mẻ. Cuối cùng thì kiểm toán vẫn đứng ở vị thế cao hơn nhỉ?
 
phamcung

phamcung

Guest
30/9/05
378
13
0
Hanoi
Hiểu về Kiểm toán như Lequanghuy là chưa đủ. Kiểm toán, nếu hiểu theo nghĩa là kiểm toán độc lập, cũng chỉ là một người cung cấp dịch vụ. Có được Dn ký hợp đồng thì mới được đi làm. Cho nên vẫn cứ phải coi khách hàng là thượng đế. Nhiều khi vớ được những khách hàng củ chuối cũng phải ngậm bồ hòn làm ngọt. Nhiều khi bị kẹt giữa hai làn đạn, làm đúng chuẩn mực thì sợ khách hàng cắt hợp đồng, chiều lòng khách hàng thì lại sai các chuẩn mực và đạo đức nghề nghiệp.
Tuỳ từng trường hợp mà người ta đánh giá kiểm toán như thế nào. Nói chung kiểm toán được coi là có nghiệp vụ kế toán tài chính vững hơn kế toán, nhưng mà cái đó chỉ đúng khi kiểm toán là đồng chí nào dầy dạn kinh nghiệm chinh chiến và dám "chiến" lại khách hàng thôi, chứ bây giờ nhiều đồng chí mới ra trường xong đi làm kiểm toán, kinh nghiệm thực tiễn ít, có khi vừa hỏi vừa run thì người ta cũng không đánh giá cao lắm đâu.
Còn về mặt sáng tạo cũng như quản lý mà nói thì kiểm toán có lẽ còn thua xa kế toán trưởng...thật đấy. Bây giờ bảo đổi một bà kế toán trưởng lấy năm ông kiểm toán giỏi, có lẽ chẳng ông giám đốc nào muốn đổi hết!
 
C

chankhong

Guest
11/9/05
25
0
0
42
Ho Chi Minh
phamcung nói:
KTT họ lại nói là công việc của KiTV thì có gì là khó. Một năm đến có thăm một hoặc hai tuần, hỏi mấy câu vớ vẩn, xem mấy cái chứng từ vớ vẩn, về nhà đưa ra báo cáo kiểm toán dầy được hai trang (mà báo cáo năm nào cũng giống năm nào- hoàn toàn có thế cut and paste được), thế mà tính một đống tiền. Trong khi đó KTT lại phải lo (cùng với công ty) kiếm tiền để trả cho cái hoá đơn kiểm toán đó.

Hu hu, bạn Phạm Cung ơi, anh hay chị KTT nào mà phát biểu hay thế hả? Thế rồi PC trả lời họ thế nào?

Mình không hiểu vì sao mà người ta cứ so sánh nghề kế toán với kiểm toán xem nghề nào hay hơn nghề nào. Thực ra, có nghề nào là sung sướng và dễ dàng đâu, quan trọng là nó hợp với mình hay không, mình có thực sự yêu thích hay không thôi. Những bạn học kế toán sắp ra trường có lẽ sẽ rất băn khoăn giữa việc lựa chọn giữa hai nghề này. Làm kiểm toán bạn sẽ có rất nhiều, thậm chí là quá nhiều cơ hội để học hỏi, nhưng thực ra những gì mà bạn phải đánh đổi sẽ là rất nhiều, mà nhiều như thế nào thì có lẽ chỉ những người đã từng làm kiểm toán mới hiểu hết được (như CK này, không có thời gian để đi cắt tóc nữa đó, một năm rồi, bạn CK nói, những người làm kiểm toán sao lúc nào nhìn cũng tất bật, vội vã, CK nghe mà tủi thân muốn khóc luôn).
Mình nghĩ, nếu Hải Yến còn đang băn khoăn, tốt nhất là bạn cứ nên thử cả hai xem sao. Làm kiểm toán thực sự không quá khó, nhưng để có thể theo đuổi được nghề lâu dài thì bạn phải là người thực sự có khả năng và thực sự đam mê.
 
C

chankhong

Guest
11/9/05
25
0
0
42
Ho Chi Minh
phamcung nói:
Nhiều khi bị kẹt giữa hai làn đạn, làm đúng chuẩn mực thì sợ khách hàng cắt hợp đồng, chiều lòng khách hàng thì lại sai các chuẩn mực và đạo đức nghề nghiệp.

Bạn Phạm Cung làm CK bức xúc quá đi. Mình thì không biết nhiều lắm đâu nhưng mình nghĩ đã làm kiểm toán thì phải đặt lợi ích của nhà đầu tư lên hàng đầu chứ, và như vậy thì phải dựa trên các chuẩn mực và coi trọng đạo đức nghề nghiệp chứ. Còn nếu không thì tốt nhất là nên từ chối hợp đồng kiểm toán cho an toàn. Việc bị kẹt giữa hai làn đạn thì có lẽ chỉ là với các công ty nhỏ thôi, chứ còn với những tập đoàn có quy mô đàng hoàng thì đâu phải muốn đổi kiểm toán cái rẹt là đổi được. Mình nghe nói vậy đó, tuy nhiên, nếu anh/bạn PC đang ở level Manager thì mình có thể hiểu được áp lực khi đứng giữa hai làn đạn đó.
 
phamcung

phamcung

Guest
30/9/05
378
13
0
Hanoi
Ha, khi làm kiểm toán lâu rồi mới thấy có những vùng thuộc về "gray area", nhứng tình huống nhạy cảm, giống như trọng tài trên sân cỏ ấy mà. Kiểm toán viên vấn theo chuẩn mực, vẫn tuân thủ đạo đức nghề nghiệp, tất nhiên rồi, nhưng thế không có nghĩa là không có sự cân bằng (balance) giữa các chuẩn mực và các yêu cầu của khách hàng.

Lấy ví dụ thế này nhé, bạn đi kiểm toán một Tổng công ty X nào đó. Phí kiểm toán rất tốt. Khi kiểm toán xong, bạn phải đưa ra báo cáo kiểm toán và thư quản lý, trong đó, báo cáo kiểm toán là sản phẩm chính, có thư quản lý coi như là sản phẩm phụ. Báo cáo kiểm toán của bạn dĩ nhiên là làm theo đúng chuẩn mực kiểm toán, v.v. nhưng trong báo cáo kiểm toán lại không nêu ra chi tiết các vấn đề của hệ thống kiểm soát nội bộ giống như trong thư quản lý. Trong thư quản lý, có một vấn đề nào đó, ví dụ Khách hàng không làm kiểm quỹ tiền mặt ở thời điểm cuối tháng chẳng hạn. Bạn muốn đưa điểm này vào Thư quản lý, nhưng giám đốc tài chính không muốn, hai bên tranh luận với nhau rất nhiều, và những tranh luận gay gắt này có thể dẫn tới hậu quả là Giám đốc tài chính không thích công ty bạn nữa, không phải là vì bạn không phải là kiểm toán viên giỏi, mà bởi vì bạn không uyển chuyển. Thế bạn có đưa cái ý kiến đó vào không hả Chân không. Việc bạn đưa cái điểm này vào hay không đưa vào có ảnh hưởng tới báo cáo kiểm toán không (hay có ảnh hưởng tới việc bạn tuân thủ hay không tuân thủ các chuẩn mực kiểm toán hay không?) Có lẽ là không phải không ạ, thế thì việc gì phải làm mếch lòng GĐ tài chính để có nguy cơ là mất một hợp đồng kiểm toán rẫt béo bở!?
 
lequanghuy

lequanghuy

Giang hồ lãng tử
8/4/05
1,107
9
38
Hải Phòng
Trường hợp mấy Bác kiểm toán viên độc lập như Phạm Cung nói mình cũng hiểu nhưng đa phần khi các DN đã thuê kiểm toán độc lập để kiểm toán nội bộ có lẽ họ cần kết quả thực tế chứ không phải kết quả chế biến ( trường hợp cá biệt mấy Bác kiểm toán tiếp tay cho kế toán và chủ DN để vi phạm thì mình không nói ) . Nhưng có lẽ khi bước vào nghề kiểm toán thì họ đã lĩnh hội được các tiêu chuẩn buộc phải có rồi nên việc nửa vời không triệt để như trường hợp Cung nói hiếm lắm.
Còn là kiểm toán viên nhà nước thì khỏi phải nói rồi. Vừa oai lại vừa uy đúng không. Nói chung để so sánh hai nghề với nhau đôi khi còn phụ thuộc vào hoàn cảnh và quan điểm cá nhân của từng ngươì phải không các Bác.
 
N

November-rain

Guest
14/11/04
37
0
0
40
Ha Noi
phamcung nói:
chứ bây giờ nhiều đồng chí mới ra trường xong đi làm kiểm toán, kinh nghiệm thực tiễn ít, có khi vừa hỏi vừa run thì người ta cũng không đánh giá cao lắm đâu.
Thế theo bác phamcung thì mới ra trường không làm được kiểm toán ah? Mới ra trường thì tất nhiên là ít kinh nghiệm, nhưng có phải là vừa vào công ty là được đi kiếm toán ngay đâu, còn phải đào tạo chán mới được đi kiếm toán, hơn nữa trước khi hỏi khách hàng phải hỏi ý kiến các seniors, có phải là mình muốn hỏi gì thì hỏi đâu, mà bác nói vừa hỏi vừa run?
Bác cho em hỏi một câu hơi riêng tư một chút, thế bây giờ bác được khách hàng đánh giá ở level nào rồi ạ?
 
phamcung

phamcung

Guest
30/9/05
378
13
0
Hanoi
"Bác" bây giờ đã tạm biệt ngành kiểm toán được một năm rưỡi rồi. Hồi xưa, tức là cái hồi mà "Bác" làm kiểm toán thì chẳng biết khách hàng đánh giá về "Bác" như thế nào, chứ "Bác" thì mấy lần đập bàn đập ghế với khách hàng rồi. Mà bây giờ các "cháu" audit vào là chỉ đưọc đào tạo cùng lắm là một tháng chứ mấy, rồi vào mùa bận bị đi tống làm khách hàng ngay, thuật ngữ gọi là "đi khách" ấy mà. Thì tuổi nhỏ làm việc nhỏ, các "Bác" phỏng vấn kế toán trưởng, giám đốc tài chính, thì các "cháu" phỏng vấn kế toán, thủ kho. Có điều là có một số trường hợp mới tiếp xúc các "cháu" thỉnh thoảng cũng hơi mất tự tin thành ra mới lập cập.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA