Hạch toán tiền tài trợ từ đối tác nước ngoài

  • Thread starter Tran My Yen
  • Ngày gửi
T

Tran My Yen

Guest
2/4/05
59
0
0
44
Ha Dong town
:wall: Công ty tôi nhận được một khoản tài trợ từ đối tác nước ngoài được sử dụng để thành lập một trung tâm đào tạo. Trong hợp đồng, hai bên thống nhất khoản tiền này chỉ được sử dụng cho trung tâm này và công ty tôi không chịu bất kỳ ràng buộc nào về lợi nhuận từ hoạt động của trung tâm này chia cho đối tác nước ngoài.
Như vậy, khi nhận khoản tiền này chuyển từ nước ngoài thì hạch toán như thế nào? Đây có phải là 1 khoản thu nhập chịu thuế đối với công ty tôi không?
Xin cảm ơn các bạn! :wall:
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
lequanghuy

lequanghuy

Giang hồ lãng tử
8/4/05
1,107
9
38
Hải Phòng
Khoản tiền tài trợ này bạn cho vào thu nhập khác và đương nhiên khoản này bạn cũng phải chịu thuế TNDN.
 
T

Tran My Yen

Guest
2/4/05
59
0
0
44
Ha Dong town
Cảm ơn lequanghuy. Bạn có thể nói rõ hơn giúp mình là cách giải quyết cuả bạn căn cứ theo văn bản cụ thể nào được không? Vì cũng có thành viên khác tư vấn cho mình là chỉ cần hạch toán dưới dạng phải trả khác khi nhận tiền tài trợ từ nước ngoài; khi chi ra thì hạch toán giảm khoản phải trả khác thôi.
Các bạn ơi, giúp mình với!!!
 
tranvanhung

tranvanhung

Gãi ngứa
20/2/04
2,976
10
38
21
Biên Hoà - Đồng Nai
Trường hợp này bạn có thể căn cứ vào thông tư 128 để giải quyết.Tuy nhiên vấn đề mà bạn nêu ra chưa được rõ lắm nên chưa đủ căn cứ để trả lời.

Trung tâm này trực thuộc đơn vị bạn, đơn vị kia tài trợ để xây dựng, mua sắm thiết bị cho trung tâm. Đối với khoản tài trợ này cần phải làm rõ vì chữ tài trợ bạn mô tả hơi nhập nhằng giữa tài trợ vốn và tài trợ không mang tính chất vốn.
Nếu là khoản tài trợ vốn thì không phải đóng thuế TNDN (mang tính góp vốn) còn tài trợ không mang tính chất vốn thì bạn phải đóng thuế cho khoản này.
Nếu hạch toán vào khoản phải trả khác thì lại mang tính chất vay muợn rồi và có thể bạn phải đóng thuế nhà thầu nếu như sau này chuyển lợi nhuận cho họ.
 
lequanghuy

lequanghuy

Giang hồ lãng tử
8/4/05
1,107
9
38
Hải Phòng
Đây là tiền tài trợ bạn thu được và bên nước ngoài như bạn nói không còn liên quan đền khoản tiền tài trợ này khi bên bạn nhận được khoản đó và sử dụng vào mục đích kinh doanh. Vì thế đây phải là khoản tiền bạn thu được ( chứ không thể là một khoản bạn phải trả ). Chính vì thế phải hạch toán vào khoản phải thu nhưng phải là thu nhập khác 711 ( chừ không phải 1388 vì đây không phải là một khoản Nợ phải thu) . Đây là cách hạch toán đúng vì khoản này còn liên quan đến thuế TNDN của bạn nữa . Đôi khi một nghiệp vụ phát sinh mình hạch toán đúng theo quy định là được không nhất thiết phải nêu rò là quy định của thông tư nào đâu bạn ạ .Hì
Bạn bảo mình đây là khoản tiền tài trợ thì mới hạch toán như trên chứ nếu đây là khoản góp vốn liên doanh từ phía nước ngoài thì lại là vấn đề khác đấy nhé.
Mình nói như vậy đã đúng với ý hỏi của bạn chưa ????????/
 
tranvanhung

tranvanhung

Gãi ngứa
20/2/04
2,976
10
38
21
Biên Hoà - Đồng Nai
Đôi khi một nghiệp vụ phát sinh mình hạch toán đúng theo quy định là được không nhất thiết phải nêu rò là quy định của thông tư nào đâu bạn ạ .Hì

Nếu đã biết mình làm đúng quy định thì nên nêu rõ số văn bản bạn Huy à vì như thế các bạn mới có cơ sở để đối chiếu, kiểm tra.
 
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,030
410
83
46
Ninh Thuận
công ty tôi không chịu bất kỳ ràng buộc nào về lợi nhuận từ hoạt động của trung tâm này chia cho đối tác nước ngoài.
Điều này có nghĩa là công ty bạn sử dụng trung tâm này vậy lợi nhuận từ đây có phải chuyển cho đối tác nứơc ngòai hay công ty bạn tòan quyền sử dụng lợi nhuận này?
 
T

Tran My Yen

Guest
2/4/05
59
0
0
44
Ha Dong town
To Mina, tranvanhung va lequanghuy: Xin cảm ơn mọi người nhiều!
Đối tác nước ngoài cam kết trang trả mọi chi phí liên quan đến hoạt động của trung tâm: chi phí thành lập phát sinh đến đâu thì chuyển tiền cho phía công ty mình luôn. Ngoài ra, khi trung tâm hoạt động chính thức thì phát sinh chi phí ra sao, sẽ nhận được khoản tiền tương ứng, nếu lỗ sẽ được bên nước ngoài tài trợ.( tất nhiên trong 1 khoảng thời gian nhất định).
Đúng là toàn bộ khoản lợi nhuận từ hoạt động của trung tâm sẽ thuộc công ty mình, phía nước ngoài không hề có quyền lợi gì.
Mình không hiểu cách tranvanhung hoi la tài trợ vốn hay tai trợ không mang tính chất vốn? Bạn căn cứ vào thực tế công ty mình tư vấn đi.
Xin cảm ơn các bạn !!!!!
 
lequanghuy

lequanghuy

Giang hồ lãng tử
8/4/05
1,107
9
38
Hải Phòng
Bác Hùng ơi , quả thật em đọc tài liệu nhưng laị có thói quen chỉ nhớ nội dung chứ không nhớ tiêu đề " tác phẩm " . Nay Bác nhắc em mới thấy thiếu xót. Địa chỉ tài liệu bác cho sao em không vào được vì máy tính đòi hỏi phải có mật khẩu??????????
 
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
Hùng có thể nói thêm về vấn đề tài trợ "vốn" hình thức này mình chưa được nghe bao giờ, nếu có thì có thể cho biết số công văn quy định được không? Nghe có vẻ hấp dẫn quá.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA