Chào bạn Cường!
Không biết tới thời gian này, bạn đã hợp nhất được báo cáo chưa? Nhưng theo tôi, vấn đề hợp nhất báo cáo không hề đơn giản 1 chút nào.
Để hợp nhất được báo cáo, tôi nghĩ bạn cần chú ý một số vấn đề sau
1- Hệ thống tài khoản đơn vị cấp trên, đơn vị cấp dưới phải giống nhau.
Đặc biệt các tài khoản vãng lai cấp trên cấp dưới phải được mở chi tiết, rõ ràng
VD :
- Quan hệ về vốn kinh doanh
- Quan hệ về các khoản phải cấp
- Quan hệ về các khoản phải nộp
- Quan hệ về đầu tư xây dựng cơ bản
......................
2- Đơn vị cấp trên và đơn vị cấp dưới phải tuân thủ nghiêm ngặt trình tự hạch toán vãng lai nội bộ. VD : Cấp trên ghi 136x, cấp dưới ghi 336x.
3- Trường hợp các đơn vị thành viên không dùng chung 1 chương trình máy tính thống nhất, chương trình tổng hợp tại đơn vị cấp trên phải đưa ra cấu trúc dữ liệu chuẩn để các đơn vị cấp dưới kết xuất dữ liệu vào.
4- Cuối cùng là phương pháp hợp nhất báo cáo, bạn chọn theo phương pháp nào
- Nếu chọn phương pháp cộng biểu :
Báo cáo hợp nhất = BC đơn vị cấp trên + BC đơn vị cấp dưới + BC điều chỉnh
Để có được báo cáo điều chỉnh : bạn dùng chương trình kế toán sẵn có, nhập các chứng từ điều chỉnh (khử trùng vãng lai cấp trên cấp dưới ....).
- Nếu chọn phương pháp hoà dữ liệu cấp dưới vào dl cấp trên, bạn phải tìm hiểu thật kỹ việc xử lý vãng lai các cấp.
..............
Theo mình nghĩ, có rất nhiều vấn đề cần nói về hợp nhất báo cáo.
Nếu đơn vị bạn có các đơn vị thành viên, việc phân cấp hạch toán cho các đơn vị không giống nhau. Có đơn vị hạch toán phụ thuộc, có đơn vị hạch toán độc lập, bạn nên chọn phương pháp cộng biểu.
Chúc bạn thành công.