Hợp nhất dữ liệu báo cáo công ty thành viên

  • Thread starter cuongbv
  • Ngày gửi
C

cuongbv

Sơ cấp
27/5/03
5
1
3
Ha Noi, Viet Nam
Tôi rất quan tâm đến các chương trình phần mềm kế toán. Xin hỏi các anh chị ở đây có anh chị nào nghiên cứu về công việc hợp cộng số liệu kế toán của công ty có nhiều đơn vị hạch toán phụ thuộc chỉ giáo vài điều về thuật toán xử lý các khảon công nợ nội bộ, lập báo cáo hợp nhất với
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
Có các phương án theo hai cách hạch toán các đơn vị phụ thuộc: Báo sổ - Hạch toán độc lập.

Nếu là hạch toán báo sổ thì chỉ việc đồng nhất dữ liệu của đơn vị trực thuộc với đơn vị cấp trên -> quan trọng nhất là quản trị bộ mã khách công nợ. Ví dụ như bạn bố chí dữ liệu phân tán, các file dữ liệu tại đơn vị phụ thuộc sẽ chỉ là dữ liệu sơ khai, khi được gửi về đơn vị cấp trên sẽ được sử lý thêm (convert, add fiels và lập định khoản vv..) rồi gắn nó vào database chính.

Nếu là hạch toán độc lập (lập báo cáo tài chính - báo cáo quản trị riêng) và cơ quan cấp trên chỉ quan tâm tới báo cáo cuối cùng thì việc truyền dữ liệu đơn giản hơn, chương trình kế toán sẽ thiết lập ra module tổng hợp và module báo cáo với chức năng module tổng hợp làm công việc kế toán tổng hợp - quản trị của dữ liệu riêng tại đơn vị cấp trên, dữ liệu này sẽ được lưu ra các database trung gian để làm dữ liệu gốc cho module báo cáo, phần mềm kế toán tại đơn vị con cũng sẽ tổng hợp ra các file trung gian có cấu trúc tương tự rồi truyền số liệu về trung tâm, như vậy module báo cáo chỉ còn một công việc tổng hợp báo cáo từ module tổng hợp và dữ liệu truyền về đó.

Trên đây là giải pháp cho cơ sở dữ liệu phân tán, còn trường hợp bạn quản trị cơ sở dữ liệu tập trung thì chỉ cần có một key để phân biệt đơn vị phát sinh dữ liệu là có thể sử lý mọi yêu cầu.
 
C

cuongbv

Sơ cấp
27/5/03
5
1
3
Ha Noi, Viet Nam
Cảm ơn HyperVN,

Tôi muốn HyperVN giúp tôi hiểu rõ thêm trong trường hợp các đơn vị thành viên hạch toán độc lập. Về mặt kỹ thuât, nếu chỉ đơn giản là tạo ra Database trung gian là hợp cộng toàn bộ số liệu kế toán của đơn vị cấp trên và cấp dưới thì không loại trừ được các khoản công nợ nội bộ và số dư các khoản công nợ của toàn bộ thực thể sẽ phản ánh không đúng. Chắc chắn module tổng hợp sẽ phải giải quyết vấn đề này.
 
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
Chào bạn cuongbv,

Vấn đề mắc của bạn ở chỗ làm sao để công nợ nội bộ giữa các đơn vị được triệt tiêu khi lên báo cáo tổng hợp, có đúng thế không? vì xét trên toàn đơn vị thì số dư công nợ nội bộ (quan hệ cấp trên cấp dưới - với hình thức hạch toán độc lập) là bằng 0 trên bảng cân đối kế toán, trước hết toàn doanh nghiệp phải có cơ chế cho quan hệ công nợ nội bộ, nghĩa là hạch toán phải thống nhất, khi đó một công nợ nội bộ phát sinh sẽ luôn có đối ứng giữa hai thành viên (tôi chưa nói đến quan hệ thanh toán), một bên phát sinh nợ thì bên còn lại sẽ phát sinh có, như vậy bạn chỉ cần khống chế cho số dư này cùng lằm trên một bên của bảng cân đối là sẽ được triệt tiêu: chẳng hạn để bên nguồn vốn thì khi đó dư nợ sẽ thể hiện số âm bên nguồn vốn.

Đồng thời bạn cần xây dựng một database riêng để quản trị việc đối chiếu công nợ giữa các đơn vị nội bộ, cái này sẽ đề phòng trường hợp các khoản công nợ không bù trừ cho nhau để bằng 0 - nguyên nhân do đối chiếu xác nhận và hạch toán công nợ nội bộ giữa các bên không khớp. (rất dễ xảy ra khi các đơn vị thành viên có khoảng cách địa lý xa nhau, gây khó khăn khi đối chiếu hạch toán công nợ). Và như vậy khi tiến hành đối chiếu dữ liệu của báo cáo công nợ từng đơn vị sẽ tìm ra sai sót.

Một vài ý kiến
Thân
HyperVN
 
T

thanhson

Guest
Gui Ban Cuong,
Day la lan dau tien minh vao trang Webketoan, phai cong nhan rat la tuyet voi.
Doi voi van de ban quan tam thi theo minh phai co the lap một module ví dụ như " Kiem tra các khoản chênh lệch thanh toán nội bộ" với các chức năng kiểm tra và so sánh số liệu phát sinh trên tài khoản công nợ nội bộ của Công ty đối với các đơn vị trực thuộc (đương nhiên ở đây công ty và đơn vị phụ thuộc phải thống nhất sử dụng một phần mềm kế toán và đồng thời phần mềm tại Công ty phải có thêm các chức năng riêng biệt để quản lý và lập các báo cáo tài chính, đối với kiểm tra khoản chênh lệch thanh toán nội bộ nên lọc đến từng tháng phát sinh của các nghiệp vụ bạn sẽ rất rất rất nhanh chóng và loại bỏ hoặc bổ sung hoặc sửa chữa các chứng từ để đảm bảo khớp đúng số liệu thanh toán nội bộ và đương nhiên khi tổng hợp báo cáo toàn công ty thì các khoản công nợ nội bộ này sẽ được tất toán.
Chào bạn.
 
L

longnv

Guest
31/10/03
9
0
0
Chào bạn Cường!
Không biết tới thời gian này, bạn đã hợp nhất được báo cáo chưa? Nhưng theo tôi, vấn đề hợp nhất báo cáo không hề đơn giản 1 chút nào.
Để hợp nhất được báo cáo, tôi nghĩ bạn cần chú ý một số vấn đề sau
1- Hệ thống tài khoản đơn vị cấp trên, đơn vị cấp dưới phải giống nhau.
Đặc biệt các tài khoản vãng lai cấp trên cấp dưới phải được mở chi tiết, rõ ràng
VD :
- Quan hệ về vốn kinh doanh
- Quan hệ về các khoản phải cấp
- Quan hệ về các khoản phải nộp
- Quan hệ về đầu tư xây dựng cơ bản
......................
2- Đơn vị cấp trên và đơn vị cấp dưới phải tuân thủ nghiêm ngặt trình tự hạch toán vãng lai nội bộ. VD : Cấp trên ghi 136x, cấp dưới ghi 336x.
3- Trường hợp các đơn vị thành viên không dùng chung 1 chương trình máy tính thống nhất, chương trình tổng hợp tại đơn vị cấp trên phải đưa ra cấu trúc dữ liệu chuẩn để các đơn vị cấp dưới kết xuất dữ liệu vào.
4- Cuối cùng là phương pháp hợp nhất báo cáo, bạn chọn theo phương pháp nào
- Nếu chọn phương pháp cộng biểu :
Báo cáo hợp nhất = BC đơn vị cấp trên + BC đơn vị cấp dưới + BC điều chỉnh
Để có được báo cáo điều chỉnh : bạn dùng chương trình kế toán sẵn có, nhập các chứng từ điều chỉnh (khử trùng vãng lai cấp trên cấp dưới ....).
- Nếu chọn phương pháp hoà dữ liệu cấp dưới vào dl cấp trên, bạn phải tìm hiểu thật kỹ việc xử lý vãng lai các cấp.
..............
Theo mình nghĩ, có rất nhiều vấn đề cần nói về hợp nhất báo cáo.
Nếu đơn vị bạn có các đơn vị thành viên, việc phân cấp hạch toán cho các đơn vị không giống nhau. Có đơn vị hạch toán phụ thuộc, có đơn vị hạch toán độc lập, bạn nên chọn phương pháp cộng biểu.
Chúc bạn thành công.
 
sparrow

sparrow

Chimse
20/8/07
250
1
18
Hai Bà Trưng
hnay đọc lại thấy mục này rất hay, chỉ tiếc là số lượng bài thảo luận hơi ít và cũng lâu. định làm một cái Thread mới nhưng thấy không cần lại thôi. vấn đề hợp nhất báo cáo giữa các đơn vị thành viên hạch toán độc lập thì đúng như bạn Longnv đã nói, nhưng đối với việc các đơn vị con hạch toán phụ thuộc báo sổ thì việc tổng hợp báo cáo gặp những phát sinh rắc rối gì trong quá trình báo cáo tổng hợp? bác nào có kinh nghiệm vấn đề này cùng thảo luận để mọi người cùng thỉnh giáo
Rgds!!
 
theo mình thì muốn hợp nhất được báo cáo của các đơn vị thành viên thì hệ thống tài khoản của bạn phải đồng nhất, và tài khoản nội bộ 136 và 336 của các đơn vị và trụ sở phải đối ứng và bằng nhau, để khi hợp cộng mà còn loại trừ nửa chứ.
 
A

anbd

Call,sms: 0947 63 68 49
30/7/09
4
0
1
49
Ha noi
theo mình thì muốn hợp nhất được báo cáo của các đơn vị thành viên thì hệ thống tài khoản của bạn phải đồng nhất, và tài khoản nội bộ 136 và 336 của các đơn vị và trụ sở phải đối ứng và bằng nhau, để khi hợp cộng mà còn loại trừ nửa chứ.
đúng vậy , việc hợp nhất BCTC chủ yếu dựa trên các khoản côgn nợ nội bộ 136 và 336..Thêm vào đó là các khoản côgn nợ Thuế đầu vào ra ..
Công ty bạn phải quy định cụ thể mã TK và hướng dẫn các đơn vị thành viện hạch toán.. từ đó mới hợp nhất được báo cáo
 
K

ketoan153

Guest
16/6/05
34
0
0
40
Danang - Vietnam
theo mình hợp nhất không chỉ thể hiện 136,336,3331,1331 mà còn thể hiện hợp nhất ở các tài khoản khác Tài sản, công nợ, nguồn vồn, doanh thu, chi phí,...

Để thể hiện được hiểu quả kinh doanh của tập đoàn phải có phần mềm kế toán thống nhất( viết trên công nghệ Java : cập nhật trên nền website, mỗi ngày batch close để lên được tình hình lãi lỗ,... hiệu quả kinh doanh, Báo cáo tài chính hàng ngày) để có Báo cáo tài chính lên thị trường chứng khoán được.
Ngồi mà copy, nhặt từng con số 136,336 thì biết bao giờ cho xong.
Quan trọng tìm được hướng giải quyết tổng thể rồi báo cáo hợp nhất hiệu quả được.
Thanks nhiều.
Quốc Việt.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA