CÀI ĐẶT WINDOWS

  • Thread starter ketoan4mat
  • Ngày gửi
ketoan4mat

ketoan4mat

Cao cấp
24/4/03
3,906
17
38
Sài Gòn đẹp lắm
Cho hỏi các bước cài đặt Windows từ Win Me lên Win 2000 và từ Win Me xuống Win 98 . Chi tiết càng tốt . Thanks!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
N

NTV

Guest
WinMe và Win2000 xài lâu rồi nên không nhớ chi tiết nữa, mà sao không xài WinXP hay Win2003 luôn mà xài Me với 2000. Me với 2000 chạy không ổn định mà, nếu cấu hình thấp thì chạy 98SE, nếu khá thì chạy XP luôn, nếu ổ cứng lớn thì chạy song hành 98SE và XP nếu cần thiết, còn Me và 2000 thiên hạ không thấy mấy người sử dụng.
 
nipvnn

nipvnn

www.mintoday.com
23/10/03
362
3
18
30
:bia không hiểu bạn hỏi như thế ....... là sao nua~ :
nếu HDD của bạn chưa có bộ cài , thì bạn phải copy vào đĩa nếu máy của bạn không có CD Rom ,
Hoặc nếu có CD Rom thì ra hiệu , mua một vài phần mềm win về , thích sài cái nào thì sài cái đó , thế thui mà
Nếu bạn ở HN nếu không phiền NIP đến cài cho hiiiii :leu: :bia :f_o :il
 
M

mqn

Guest
Thực tình từ trước tới nay Tôi chưa thấy ai có nhu cầu như bạn, từ Me upgrade lên 2K thì có thể, còn từ Me xuống 98thì chưa thấy!!

theo kinh nghiệm của tôi thì bạn nên cài nhiều hệ điều hành (OS) trên 1 PC, có thể dùng System Commander 7.0 để điều khiển máy tính boot từ nhiều Partition khác nhau, mỗi partition chứa mốt hệ điều hành, tối đa cho 4 boot partition trên 1 HDD
 
M

mqn

Guest
Bạn Ketoan4mat thân .

Nếu bạn nêu các yêu cầu rõ hơn tôi nghĩ các bạn trên diễn dàn sẽ có câu trả lời chính xác hơn,

ví dụ : tại sau phải cài từ winMe xuống 98 ? Nếu là bạn lỡ cài Me mà ko thích, muốn trở lại W98 thì cách tốt nhất là xoá hoặc format lại dĩa C: để cài lại win98, theo như cách của bạn Maco đề nghị như trên là nhanh nhất

Còn nếu muốn upgrade lên win2K thì bạn chỉ cần khởi động máy vào winMe, insert dĩa cài đặt w2k vào ổ CDROM là quá trình upgrade sẽ dược tự động chạy và hỏi bạn có muốn upgrade lên w2k ko ?Bạn muốn nâng cấp đè lên bản Windows cũ hay muốn cài 1 bản full mới riêng cho w2k(Có thể cài w2k chung 1 partition với win Me nhưng tốt nhất bạn nên chuẩn bị 1 partition mới thì tốt hơn), nếu bạn trả lời yes thì quá trình nâng cấp sẽ bắt đầu. Lưu ý là phải chuẩn bị các driver của phần cứng cho w2k (ví vụ: card AGP (card màn hình), card sound, card mạng, driver cho máy in, máy scan, ...) thông tin về các driver có hỗ trợ cho win 2k bạn có thể xem trong user manual hay CDROm kèm theo theo khi mua thiết bị.

Nếu bạn là người đã từng format dĩa cứng và cài đặt windows thì có lẽ sẽ ko quá khó đối với bạn, nhưng nếu là lần đầu thì bạn phải nghiên cứu nhiều hơn trước khi quyết định nâng cấp hệ điều hành.

Theo kinh nghiệm của tôi thì W2k chạy ổn định và tốt hơn win98 và ME nhưng việc cài đặt driver phần cứng cho W2k khó hơn, trong win2k có nhiều khái niệm rất mới mà người dùng win 98 hay Me sẽ rất bỡ ngỡ. còn winXp thì thực sự cần máy cấu hình mạnh và do hiện nay các nhà cung cấp phần mềm dang củng cố việc sử dụng phần mềm có bản quyền nên việc dùng winXP sẽ làm cho bạn gặp nhiều phiền phức trong vấn đề License và hỗ trợ , service pack ... . Nếu bạn có khả năng mua 1 máy Pentium 4 1.7GHz trở lên cộng với nhiều RAM và đĩa cứng, 1 khoản khác cho License của winXp thì ... quá tốt
 
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
Bạn là con nhà kế toán thì hãy coi chừng với việc nâng cấp hệ điều hành và bộ Office, một số ứng dụng khi nâng cấp sẽ không còn tương thích đặc biệt là các ứng dụng FAT16->FAT32, hay như ACCESS, còn nếu cài đặt máy cá nhân để dùng ở nhà thì thoải mái luôn, phá đi phá lại là quen liền :chuoi
 
A

Anhchuot

Lên thớt...
23/7/03
362
6
18
Hanoi
www.
Originally posted by HyperVN@Feb 16 2004, 04:50 PM
còn nếu cài đặt máy cá nhân để dùng ở nhà thì thoải mái luôn, phá đi phá lại là quen liền
Ko dám phá đâu, AC nghịch ngợm một lần bị mất hết dữ liệu rồi, chẳng lưu liếc gì hết.

Hiện giờ máy của AC bị virus nghiêm trọng, cứ connect một cái tự dưng out ra ngay, theo mọi người nói thì nên cài lại win. AC đang dùng win 2000, giờ AC định cài lại 2 HĐH: win XP và win 2000, theo các bạn có được ko? và cài win XP có khác nhiều với win 2000 ko?

PC.jpg
 
M

mqn

Guest
Bạn AC ,

-Bạn nên backup dữ liệu thường xuyên hoặc tối thiểu những lúc bạn biết có file mới cập nhật bổ sung
-Với tình hình hiện nay bạn có thể đầu tư ổ ghi CD ( CD writer) giá khoảng 50USD, dĩa CD-R có 5000 /cái với dung lượng 700Mb, bạn nên backup dữ liệu ra thành 2 cd, một lưu tại cty, 1 cất chỗ khác, đem về nhà chẳng hạn (tất nhiên nếu được cho phép). hiện nay chương trình ghi Nero Burning Rom cho phép bạn chỉ cập nhật vào CDR những thay đổi thôi, ko cần copy lại từ đầu nên 1 CDR bạn có thể dùng trong 1 thời gian dài với nhiều lần cập nhật.
-Nếu ko muốn đầu tư CD writer bạn có thể backup lên 1 máy tính bất kỳ trên mạng cục bộ của CTY bạn, bạn có thể dùng cách nén file và đặt Pasword cho an toàn và phải kiểm tra file backup này thường xuyên, có thể dùng MS backup của Windows.

-Nếu PC của bạn bị virus hoặc bị hacker thì tốt nhất là nên format lại HDD và setup lại windows, thời gian cài lại sẽ nhanh hơn là sửa bản windows bị lỗi và thường sẽ khó hơn, sau khi cài xong windows, bạn phải cài đặt lại ngay chương trình chống Virus, tường lửa (FireWall) để bảo vệ, bạn phải thường xuyên update danh sách virus, verson của firewall, các service pack cho windows thì mới hy vọng an toàn trên internet.

-Máy tính của bạn có thể cài song song 2 hệ điều hành 2K và Xp tuy nhiên cần khoảng 4Gb đĩa cứng cho mỗi hệ điều hành và quá trình cài đặt hơi phức tạp, vì giới hạn của bản tin nên nếu muốn hướng dẫn chi tiết hơn xin liên hệ bằng email cho MQN
-Máy tính của bạn hoàn toàn có thể xài XP tuy nhiên 128Mb RAM thì hơi ít một chút
-Nếu bạn đã quen với 2K thì không khó cho bạn khi chuyển sang XP, tính năng PnP của XP tốt hơn 2k nhưng việc cài đặt chạy trên mạng cục bộ (LAN) khó hơn, nếu bạn đang có mạng LAN thì chắc bạn phải nhờ IT của CTY bạn thôi. XP có rất nhiều cái mới, giao diện rất đẹp tuy nhiên sẽ làm cho người mới dùng bị ....hoảng
 
A

Anhchuot

Lên thớt...
23/7/03
362
6
18
Hanoi
www.
:thank mqn nhiều.
Bạn đã cung cấp cho AC nhiều thông tin quý báu, mình cũng muốn biết cách cài XP một cách rõ ràng, bởi AC ko tự tin lắm. Nếu 128 MB Ram là hơi ít thì có cần phải nâng cấp ko, là bao nhiêu? Nếu có thể bạn hướng dẫn giúp mình nhé.

Bạn cứ post cách làm trên mục này đi, để mọi người cùng tham khảo :bia
 
nipvnn

nipvnn

www.mintoday.com
23/10/03
362
3
18
30
:f_o :f_o
to AC : Thực ra nguyên nhân dẫn đến Disconnect có nhiều lý do , không cứ do HDH , tuy nhiên nếu một hệ điều hành được đánh giá là bảo mật khá thì nên sài Win 2000 server , Với hệ điều hành này , có thể sẽ giúp ích nhiều cho công việc quản trị của em đó ,
Không nên cài Win 2000 và xp cùng nhau , bởi có thể dẫn đến xung đột hệ thống hoặc xảy ra nhiều lý do khác , ! hãy sài 2000 cùng 98 ! Sài Win 98 có nhiều tính năng mà cá win cấp cao hơn không có đâu :cool :two: :talk :talk :il :leu:
 
A

Anhchuot

Lên thớt...
23/7/03
362
6
18
Hanoi
www.
Originally posted by nipvnn@Feb 18 2004, 09:06 AM
Không nên cài Win 2000 và xp cùng nhau , bởi có thể dẫn đến xung đột hệ thống hoặc xảy ra nhiều lý do khác , ! hãy sài 2000 cùng 98 ! Sài Win 98 có nhiều tính năng mà cá win cấp cao hơn không có đâu
Em cũng chẳng rõ cái đấy lắm, có gì các anh chỉ giáo, chứ làm lung tung chẳng biết lên tay nghề hay ko, chỉ thấy phải bán máy đi thì chết :leu:

Các bạn hãy cho biết một số thông tin, cách cài hai hệ điều hành - dùng ngôn từ dễ hiểu thôi, chứ cứ thuật ngữ quá AC sợ lắm.
 
M

mqn

Guest
Tại sao MQN nói 128Mb là ít cho Xp vì sau khi boot winXP xong, nó ngốn sạch 128Mb RAM của bạn, windows phải dùng đĩa cứng (HDD) làm RAM, mà HDD thì tốc độ đọc& ghi thua xa RAM nhiều, sẽ có sự hoán đổi liên tục giữa RAM và HDD, như vậy các ứng dụng sẽ chậm. Tuy nhiên vẫn có thể dùng được nếu bạn chịu khó chờ và bạn ko phải là người khó tính. Tùy theo các ứng dụng mà bạn sử dụng, thông thường 256Mb đủ cho người dùng gia đình và văn phòng.

Các bạn Lưu ý : Các hướng dẫn dưới đây trong phần lớn các trường hợp không làm hư hỏng phần cứng máy tính, tuy nhiên việc mất dữ liệu có thể xảy ra nếu không được backup ra ngoài cẩn thận, Các Bạn phải nghiên cứu kỹ các tài liệu hướng dẫn kèm theo máy tính, cách sử dụng các phần mềm được giới thiệu và setup Windows

Muốn cài nhiều hệ điều hành trên máy bạn có thể làm theo các bước sau:

Bước1: Backup toàn bộ dữ liệu quan trọng trên HDD, vì ngay cả dân IT cũng đôi khi làm hỏng dữ liệu chứ nói chi ….
Bước 2: Phân vùng HDD và cài đặt
1/Theo kinh nghiệm bạn nên phân cho mỗi hệ điều hành (OS) 1 phân vùng (Partition) trên HDD, trên mỗi HDD vật lý có thể chia tối đa 4 phân vùng chính (Primary Partition), thông thường nếu có 1 ổ đĩa 20Gb , MQN sẽ làm như sau:
- Primary Partition 1: 3Gb – dùng cài đặt win 98se, Me
- Primary Partition 2: 4Gb – dùng cài đặt win 2000 (W2K)
- Primary Partition 3: 4Gb – dùng cài đặt winXP
- Extended Partition 4: phần còn lại khoảng 9Gb– dùng chứa dữ liệu
- Phân vùng 1 và 4 định dạng là FAT32 , 2 và 3 định dạng là NTFS, Win2K và XP có rất nhiều tính năng phải cần có NTFS để kích hoạt, nếu bạn dùng FAT32, các tính năng này ko sử dụng được.Số lượng Phân vùng tùy theo nhu cầu cài đặt của các bạn, thông thường chỉ dùng 2 OS là đủ cho nhu cầu học tập , nghiên cứu.
Bạn nên để dữ liệu và hệ điều hành riêng ra trên các partition khác nhau. Khi cần chỉ cần cài lại OS, còn data thì cứ để nguyên
2/Các thứ cần chuẩn bị:
a.1 đĩa CDROM có thể boot được t ừ DOS
b.Chương trình Partition Magic (để tạo các Partition)
c.Chương trình System Commander (để quản lý boot từ nhiều OS)
d.Đĩa Source cài đặt win98 (ME) , 2K, XP
e.Các đĩa driver cho phần cứng
f.2 đĩa mềm 1.4Mb
3/Nếu trên máy của bạn đang ko có dữ liệu (đã backup trong bước 1) bạn sẽ làm như sau:
a.Vào CMOS để thiết định chọn boot từ CDROM thay vì HDD
b.Khởi động bằng đĩa CD, khởi chạy chương trình Partition Magic
c.Xoá các Partition cũ trên HDD, (phải nhấp OK để xác nhận xóa)
d.Bạn chọn lệnh tạo mới các primary partition 1,2,3 và Extended Partition 4 (theo ví dụ trên) Bạn thiết định cho Partition đầu tiên thuộc tính “Active” – (tức là sẽ boot từ partition này, theo mặc định các Primary partition 2 & 3 sẽ ẩn (hidden)) – (Phải nhấp OK để xác nhận thực hiện các yêu cầu)
e.Boot lại bằng CDROM, sau đó thay đĩa CDROM cài đặt W98 (hay Me vào) và bắt đầu quá trình cài đặt. Sau khi Win98 boot lại lần đầu , bạn nên thiết định lại không cho boot từ CD nữa để cho quá trình cài đặt suôn sẻ
f.Sau khi hoàn tất cài đặt Win98, bạn thực hiện lại các bước (a) và (b), sau tiếp theo bạn đổi thiết định “Active” cho Partition thứ 2 (Kích hoạt Partition thứ 2 để cài Win2K)
g.Boot lại bằng đĩa CDROM cài đặt Win2000 và bắt đầu quá trình cài đặt (đĩa cài đặt W2K có thể tự boot)
h.Việc cài đặt WinXP thực hiện tương tự các bước (f) v à (g)
i.Sau khi cài đặt xong các OS, bạn sẽ tiến hành cài đặt System Commander (SC), thực hiện lại các bước (a) và (b), tiếp theo bạn đổi thiết định “Active” cho Partition thứ 1 (Kích hoạt trở lại Win98)
j.Sau khi boot xong W98, bạn khởi chạy lệnh setup trong thư mục cài đặt SC, chọn cài đặt SC lên thư mục gốc đĩa C: , chọn mục tạo 2 đĩa mềm boot và SC utility để dùng sau này khi gặp sự cố, sau khi cài đặt boot lại máy.
k.SC sẽ tự động nhận biết và cập nhật thông tin về các OS đã được cài đặt trên máy tính, bạn chỉ cần chọn OS và …bắt đầu.
l.Ghi chú quan trọng: nếu bạn có nhiều hơn 1 partition NTFS trên 1 máy, SC sẽ “Warning” bạn là “Khi bạn chạy 1 OS trên 1 partition NTFS, SC sẽ tự động hide các partition NTFS khác còn lại” nếu gặp thông báo này bạn cứ đóng cửa sổ này và tiếp tục boot. Lý do là:
-NTFS có nhiều version 1, 2, 3 …cho NT4, 2K, XP
-WinXP xài version mới nhất, XP sẽ tự động convert NTFS của NT4, Win2K lên version mới hơn, điều này làm cho bạn không thể xài NT4,W2K được nữa !!!
-Vì vậy tốt hơn hết là để cho SC hide các Partition NTFS còn lại cho an tòan
Hy vọng các bạn sẽ làm được, nếu đọc xong chưa rõ phần nào (vd: bước 2, mục 3d) các bạn cứ hỏi, MQN sẽ cố gắng giải thích thêm , đừng để đang làm mà bí thì ….tiêu luôn

Chúc các bạn thành công và ko cần nhờ đến IT …. :eek:k :eek:k
 
maco

maco

Newbie™
10/10/03
313
1
0
Van Don
www.vandonhospital.com
Win98 có tính tương thích với các phần mềm cao hơn so với các phiên bản Win khác và tính ổn định của nó cũng cao, cho nên dù thế nào đi chăng nữa thì Win98 vẫn thường là sự lựa chọn đầu tiên đối với đa số người sử dụng khi muốn cài đặt hệ điều hành cho mình (Sau đó mới đến anh chang khác).
 
N

NTV

Guest
To maco theo NTV thì "Win98 có tính tương thích với các phần mềm cao hơn so với các phiên bản Win khác và tính ổn định của nó cũng cao" là vì hầu hết các phần mềm ứng dụng hiện nay tối thiểu đều phải chạy được trên nền Win98, ít có phần mềm đòi hỏi HĐH cao để còn phục vụ được cho đông đảo thiên hạ. Đồng thời một số phần mềm cũ viết trước năm 2000 thì không được viết cho HĐH trên W98 là tất nhiên. Do đó mà W98 ít bị cự nự trong khi chạy và thường ổn định hơn là một phần cũng nhờ ngẫu nhiên. Còn việc đối với đa số người sử dụng đầu tiên thường chọn W98 vì hiện nay hầu hết các trung tâm tin học, các trường phổ thông, thậm chí trường đại học vẫn còn dạy cho các học viên trên nền W98 (vì đầu tư phần cứng chậm chạp) nên anh W98 có giao diện quá thân thiện với bà con ta hiện nay, chỉ sau khi mua máy về xài chán rồi thì bà con mới chịu thay đổi HĐH cao hơn đôi khi chỉ vì muốn nó mới lạ hơn một chút mà thôi. He...He...
 
C

conan3931

Bình thường nhất.
27/1/04
106
0
16
45
Hà nội
Truy cập trang
cho Conan góp ý với nha. Maco nói rất đúng đấy. Win98 là căn bản và dễ sữ dụng cũng như rất dễ tự khắc phục nếu có lỗi. Trường hợp khi sử dụng win98 quen như nhấc ly bia rồi thì khi đó hãy nghĩ đến dùng HDH khác. sau khi chắc chắn PC của mình không nhiễm virus (diệt sạch trước khi cài đặt), thì tiến hành cài đặt HDH và cài đặt phần mềm quét luôn. ví như NAV 2004 chẳng hạn (phiên bản mới nhất), cho quét sạch toàn bộ hệ thống và cuối cùng là cài đặt các phần mềm mình cần sử dụng. va cuối cùng nữa là sử dụng thôi.
Chú y: Luôn sao lưu dữ liệu.

Bác nào ở Hnoi co PC trục trặc thì gọi Conan. Conan đã từng học về tin học rồi. Conan sẽ giúp miễn phí.

Thân ái!
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA