Trao đổi về hoá đơn theo Thông tư 153/2010/TT-BTC

  • Thread starter VTM
  • Ngày gửi
H

hoaiketoan87

Sơ cấp
2/4/09
10
0
0
38
tp hcm
Chào mọi người,
Mình có một thắc mắc liên quan đến hóa đơn đặt in như sau :
Theo cách hướng dẫn về ký hiệu, mẫu số hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, số thứ tự và liên hóa đơn..v.v.. trong Phụ lục 1 của Thông Tư Hướng Dẫn thi hành ND9/2010/NĐ-CP....
thì mình thấy sẽ phát sinh việc là có sự giống nhau về các ký hiệu này của những công ty khác nhau.

Ví dụ : đối với công ty mình, sẽ có những ký hiệu như sau :
Ký hiệu mẫu số hóa đơn : 01GTKT2/001
Ký hiệu hóa đơn : AA/11P
Số thứ tự hóa đơn : 0000001


Với quy định ghi ký hiệu thế này thì chắc chắn đồng thời cũng sẽ có những công ty khác có những ký hiệu y hệt như vậy, có khác chăng là tên, MST, Đc của công ty.

Hồi còn sử dụng hóa đơn do Cục Thuế phát hành, thì chỉ có Cục Thuế đặt in để bán, nên sự trùng lắp (giống nhau) về các ký hiệu chắc là không có (?)
Còn nếu bây giờ chuyển qua cách này, sẽ có sự trùng lắp như thế. Vậy có sao không nhỉ? Mình thấy lăn tăn chỗ này nên đưa ý kiến thắc mắc ra, có ai nghĩ giống mình không? và có ai biết là đối với chuyện này thì Cục Thuế có ý kiến gì không ạ?
Xin cám ơn mọi người đã đọc bài.

sao không thấy pro nào trả lời vấn đề này nhỉ, giả sử khi dùng phần mềm htkk ở bảng kê đàu vào có 2 hoá đơn trùng nhau về ký hiệu và số thì phần mềm cho nhập ko nhỉ ?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
N

nguyen nhien

Guest
21/5/10
8
0
0
36
nam dinh
uhm. Như mình hiểu thì để tránh hóa đơn giả, hóa đơn trùng lặp thì các công ty khi đặt in hóa đơn sẽ thận trọng đưa ra những ký hiệu riêng biệt của công ty mình để không có hoá đơn giả
trường hợp công ty của bạn. Mình nghĩ nên đưa thêm một ký hiệu nào đó nữa vào trong số hóa đơn chẳng hạn:
công ty của bạn là công ty xây dựng Trường an thì:
01GTKT2/001/TA chẳng hạn
 
antu

antu

Mikado
15/5/06
110
2
18
Earthly Paradise
sao không thấy pro nào trả lời vấn đề này nhỉ, giả sử khi dùng phần mềm htkk ở bảng kê đàu vào có 2 hoá đơn trùng nhau về ký hiệu và số thì phần mềm cho nhập ko nhỉ ?

Vấn đề này mình cũng có nghĩ đến, khi các cty tự thiết kế mẫu hóa đơn đặt in sẽ có sự trùng lắp về ký hiệu mẫu số hóa đơn, ký hiệu hóa đơn và số thứ tự hóa đơn. Với cách làm này đại đa số các cty sẽ đi theo xu hướng chung là lấy hai chữ cái đầu tiên của tên cty mình làm ký hiệu hóa đơn, như vậy nếu có 10 tên cty có chữ cái đầu là H , T sẽ lấy ký hiệu hóa đơn là HT/11P.
Nhưng thật ra vấn đề này cũng không mới, các bạn cứ lục lại và xem các hóa đơn tự in đầu vào mà trước nay các bạn thường báo cáo thì sẽ thấy sự trùng lắp về Ký hiệu mẫu số hóa đơn, Ký hiệu hóa đơn rất nhiều, và các bạn vẫn làm báo cáo bình thường. Có khác chăng số lượng trùng lắp sau này sẽ nhiều hơn trước mà thôi.
 
H

huongprolab

Guest
10/6/09
4
0
0
Hải Dương
Cho em hỏi chút nha, tại vì em mới nhập diễn đàn trên web ketoan nên em không biết là sẽ post đề mục hoặc muốn post các câu hỏi thắc mắc thì làm như thế nào?????? TKS
Nhân tiện em có thắc mắc sau nhờ anh/chị tư vấn giúp em ạ:
Cty em đã báo cáo là huỷ 05 hoá đơn trong tháng 4 năm 2010 nhưng khi yêu cầu các đơn vị gửi trả HĐ huỷ và xác nhận biên bản huỷ cho bên em thì họ lại thông báo là họ nhập hàng và đã kê khai thuế VAT ở đơn vị họ rùi. Bây giờ bên em muốn điều chỉnh tăng 5 HĐ trên ngoài việc nộp số thuế VAT của 5 HĐ đó và nộp phạt số thuế nộp chậm + thuế TNDN ( bổ sung) thì bên em có phải làm thêm thủ tục gì nữa không ạ?
 
antu

antu

Mikado
15/5/06
110
2
18
Earthly Paradise
uhm. Như mình hiểu thì để tránh hóa đơn giả, hóa đơn trùng lặp thì các công ty khi đặt in hóa đơn sẽ thận trọng đưa ra những ký hiệu riêng biệt của công ty mình để không có hoá đơn giả
trường hợp công ty của bạn. Mình nghĩ nên đưa thêm một ký hiệu nào đó nữa vào trong số hóa đơn chẳng hạn:
công ty của bạn là công ty xây dựng Trường an thì:
01GTKT2/001/TA chẳng hạn

Bạn làm như vậy là sai đứt đuôi con nòng nọc rồi còn gì. Theo mục 1.2 phụ lục 1 TT 153/2010/TT-BTC thì ký hệu mẫu số hóa đơn chỉ có 11 ký tự thôi bạn à.Trong đó :
02 ký tự đầu thể hiện loại hóa đơn
Tối đa 04 ký tự tiếp theo thể hiện tên hóa đơn
01 ký tự tiếp theo thể hiện số liên hóa đơn
01 ký tự tiếp theo "/" để phân biệt số liên với số thứ tự của mẫu trong 1 loại hóa đơn
03 ký tự tiếp theo là số thứ tự của mẫu trong 1 loại hóa đơn
 
N

nguyen nhien

Guest
21/5/10
8
0
0
36
nam dinh
oh.....oh... Theo bạn thì sẽ như thế nào. Nếu như thế thì tất cả các cty đều có ký hiệu hóa đơn giống nhau ( vì thuế đã quy định phải Ký hiệu như thế rùi ). Phải chăng có khác cũng chỉ là mẫu mã mà thui!
 
N

ninhhuyen

Sơ cấp
29/9/08
14
0
0
40
TP HCM
Chào Cả Nhà, Có ai đã đặt in hóa đơn chưa? Mình cũng đang tìm cônng ty đủ chức năng nhận in hóa đơn mà chưa được.
Anh Chị nào đã đặt in hóa đơn cho mình thông tin công ty nhận in với nhé. cảm ơn nhiều.
 
VTM

VTM

Guest
14/10/05
5,506
81
48
TÂY NAM BỘ
antu

antu

Mikado
15/5/06
110
2
18
Earthly Paradise
Quy định đã ghi rõ, ngoài các yếu tố bắt buộc các DN có thể thêm bất cứ ký hiệu và hình ảnh nào với điều kiện không được in chồng lên các ký hiệu có sẳn để gây hiểu lầm.
Mẫu mã cũng là một trong những yếu tố để phân biệt đó.
 
B

bemap

Guest
5/3/05
13
0
0
Ha Noi
Tôi có 1 câu hỏi như sau:
Bên tôi là DN Xây dựng, có các chi nhánh tại các địa phương khác nhau. Về vấn đề hóa đơn GTGT, lãnh đạo của tôi muốn bên tôi tự in hóa đơn
Nảy sinh 2 vấn đề:
1: nếu trang bị cho Cty Mẹ + chi nhánh phần mềm in hóa đơn thì Chi nhánh ko thuộc đối tượng được tự in hóa đơn (ko phải là 1 đơn vị kế toán)
2: sếp muốn trang bị cho Cty Mẹ phần mềm, và tự in hóa đơn trg phần mềm đó ra, rồi cấp cho Chi nhánh để viết hóa đơn. Liệu có được ko?
Cám ơn các bạn !!!
Nếu có lý do phản bác thì làm ơn chỉ rõ cho mình cơ sở nhé. Vì sếp mình cứ phải rõ ràng :(
 
T

tam936

Cao cấp
9/2/10
268
3
16
Ngọc Hồi, Kon Tum
Sao bạn không thử coi thì biết. mình đã thử thì nó không báo gì cả, nếu nhập nhầm thì nó cứ cộng bình thường, chắc là phần mềm này không có chức năng xử lý báo lỗi khi bị trùng dữ liệu
 
N

nguyen nhien

Guest
21/5/10
8
0
0
36
nam dinh
nếu chi nhánh công ty bạn có con dấu pháp nhân, thì có thể tự đặt in hóa đơn riêng cho mình.
 
minhcong

minhcong

Constantly Looking
13/12/09
1,109
56
48
Đảo Đào Hoa
Tôi có 1 câu hỏi như sau:
Bên tôi là DN Xây dựng, có các chi nhánh tại các địa phương khác nhau. Về vấn đề hóa đơn GTGT, lãnh đạo của tôi muốn bên tôi tự in hóa đơn
Nảy sinh 2 vấn đề:
1: nếu trang bị cho Cty Mẹ + chi nhánh phần mềm in hóa đơn thì Chi nhánh ko thuộc đối tượng được tự in hóa đơn (ko phải là 1 đơn vị kế toán)
2: sếp muốn trang bị cho Cty Mẹ phần mềm, và tự in hóa đơn trg phần mềm đó ra, rồi cấp cho Chi nhánh để viết hóa đơn. Liệu có được ko?
Cám ơn các bạn !!!
Nếu có lý do phản bác thì làm ơn chỉ rõ cho mình cơ sở nhé. Vì sếp mình cứ phải rõ ràng :(

thông tư 153 nói:
4. Thông báo phát hành hóa đơn phải được gửi đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp chậm nhất năm (05) ngày trước khi tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh bắt đầu sử dụng hóa đơn và trong thời hạn mười (10) ngày, kể từ ngày ký thông báo phát hành. Thông báo phát hành hóa đơn gồm cả hoá đơn mẫu phải được niêm yết rõ ràng ngay tại các cơ sở sử dụng hóa đơn để bán hàng hóa, dịch vụ trong suốt thời gian sử dụng hóa đơn.
Trường hợp tổ chức có các đơn vị trực thuộc, chi nhánh có sử dụng chung mẫu hóa đơn của tổ chức thì từng đơn vị trực thuộc, chi nhánh phải gửi Thông báo phát hành cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp.

Cái này có giúp ích được gì cho Bác ko???
 
B

bemap

Guest
5/3/05
13
0
0
Ha Noi
@ Nguyen Nhien: MST của các chi nhánh là 13 số, hạch toán phụ thuộc. Và ý của Sếp mình là để quản lý cả chi nhánh luôn, không cho tự đặt in
@ Minh Cong: Mình biết là như vậy, nhưng nó nằm trong phần đặt in, chứ không phải tự in ^^
Mọi người tư vấn cho mình với
 
minhcong

minhcong

Constantly Looking
13/12/09
1,109
56
48
Đảo Đào Hoa
@ Nguyen Nhien: MST của các chi nhánh là 13 số, hạch toán phụ thuộc. Và ý của Sếp mình là để quản lý cả chi nhánh luôn, không cho tự đặt in
@ Minh Cong: Mình biết là như vậy, nhưng nó nằm trong phần đặt in, chứ không phải tự in ^^
Mọi người tư vấn cho mình với

Theo thông tư 153
Điều 6 Tạo Hóa đơn tự in
Điều 8 Tạo hóa đơn đặt in
Điều 9: Phát hành hóa đơn của tổ chức cá nhân kinh doanh

Nó ở các mục khác nhau hoàn toàn
 
N

ngoclana87

Trung cấp
8/9/10
91
1
8
đồi thông...
Một thắc mắc về hình thức hóa đơn tự in

Cho em hỏi chút là: Theo ND51 nếu tự in hóa đơn thì só liên tối đa là 09 liên, tối thiểu là 02 liên. Nhưng em không biết là các liên ấy cùng được in ra một lúc hay in lần lượt như mình vẫn in như máy in bình thường. Và nếu in thì sang mỗi liên mình đánh số liên như thế nào?
Rất mong các anh chị giúp em!!
 
VTM

VTM

Guest
14/10/05
5,506
81
48
TÂY NAM BỘ
Cho em hỏi chút là: Theo ND51 nếu tự in hóa đơn thì só liên tối đa là 09 liên, tối thiểu là 02 liên. Nhưng em không biết là các liên ấy cùng được in ra một lúc hay in lần lượt như mình vẫn in như máy in bình thường. Và nếu in thì sang mỗi liên mình đánh số liên như thế nào?
Rất mong các anh chị giúp em!!

Bạn tham khảo:
TT153.
Điều 6. Tạo hóa đơn tự in
...
2. Tổ chức được tạo hóa đơn tự in sử dụng chương trình tự in hoá đơn từ các thiết bị tin học, máy tính tiền hoặc các loại máy khác đảm bảo nguyên tắc:
- Việc đánh số thứ tự trên hoá đơn được thực hiện tự động. Mỗi liên của một số hoá đơn chỉ được in ra một lần, nếu in ra từ lần thứ 2 trở đi phải thể hiện là bản sao (copy).
 
H

huynhthiem85

Sơ cấp
4/10/10
5
0
1
40
Quảng Ngãi
Mẫu hóa đơn

Các bác cho tui hỏi với, trong thông tư có đoạn sau:
"Điều 3. Loại và hình thức hoá đơn
1. Hóa đơn là chứng từ do người bán lập, ghi nhận thông tin bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ theo quy định của pháp luật.
2. Các loại hóa đơn:
a) Hoá đơn giá trị gia tăng là hoá đơn bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ trong nội địa dành cho các tổ chức, cá nhân khai, nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ (mẫu số 3.1 Phụ lục 3 và mẫu số 5.1 Phụ lục 5 ban hành kèm theo Thông tư này)
b) Hoá đơn bán hàng là hoá đơn bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ trong nội địa dành cho các tổ chức, cá nhân khai, nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp (mẫu số 3.2 Phụ lục 3 và mẫu số 5.2 Phụ lục 5 ban hành kèm theo Thông tư này).
Nhưng trên phụ lục thì mẫu này là do cục thuế phát hành, vậy doanh nghiệp có phải chọn đúng mẫu đó hay không?
Chào bạn!
Theo mình biết thì các mẫu hóa đơn trong thông tư này chỉ dùng để tham khảo thôi, bạn không cần
chọn đúng mẫu này, người ta chỉ bắt buộc bạn phải có các chỉ tiêu quy định tại các mục d-->k, K1,
Điều 4: Nội dung in trên hóa đơn
 
Sửa lần cuối:
minhcong

minhcong

Constantly Looking
13/12/09
1,109
56
48
Đảo Đào Hoa
Cho em hỏi chút là: Theo ND51 nếu tự in hóa đơn thì só liên tối đa là 09 liên, tối thiểu là 02 liên. Nhưng em không biết là các liên ấy cùng được in ra một lúc hay in lần lượt như mình vẫn in như máy in bình thường. Và nếu in thì sang mỗi liên mình đánh số liên như thế nào?
Rất mong các anh chị giúp em!!

Bộ phận kỹ thuật sẽ chịu trách nhiệm về vấn đề in ấn, bạn ko cần đánh số liên
 
thanhvunt

thanhvunt

http://thanhvunt.com
22/1/06
2,076
10
0
Nha Trang
thanhvunt.com
Bộ phận kỹ thuật sẽ chịu trách nhiệm về vấn đề in ấn, bạn ko cần đánh số liên
minhcong lại sai rồi, trên các liên phải có tên liên chứ ạ. Ví dụ: Liên 1: Lưu ; Liên 2: Giao người mua; Liên n: Chức năng n (n <= 9)
 

Xem nhiều