Trao đổi về hoá đơn theo Thông tư 153/2010/TT-BTC

  • Thread starter VTM
  • Ngày gửi
minhcong

minhcong

Constantly Looking
13/12/09
1,109
56
48
Đảo Đào Hoa
minhcong lại sai rồi, trên các liên phải có tên liên chứ ạ. Ví dụ: Liên 1: Lưu ; Liên 2: Giao người mua; Liên n: Chức năng n (n <= 9)

Bạn ý ko cần phải đánh số liên ko có nghĩa là ko có tên liên khi in ra
Thân
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
thanhvunt

thanhvunt

http://thanhvunt.com
22/1/06
2,076
10
0
Nha Trang
thanhvunt.com
Bạn ý ko cần phải đánh số liên ko có nghĩa là ko có tên liên khi in ra
Thân
Mình thì mình đoán rằng bạn đó thắc mắc là nếu hóa đơn tự in và nếu in qua giấy cacbon (in một lần ra đồng thời các liên) thì làm sao mà giữa các liên nó khác nhau cái tên liên ấy.
 
minhcong

minhcong

Constantly Looking
13/12/09
1,109
56
48
Đảo Đào Hoa
Mình thì mình đoán rằng bạn đó thắc mắc là nếu hóa đơn tự in và nếu in qua giấy cacbon (in một lần ra đồng thời các liên) thì làm sao mà giữa các liên nó khác nhau cái tên liên ấy.

Việc của bạn ý là nhập liệu như: ngày tháng năm, số tiền, số lượng....
Còn mẫu biểu " sau khi bộ phận kỹ thuật đã thiết kế mẫu và được cơ quan thuế chấp nhận" bạn ý ko cần đánh thêm gì.
 
thanhvunt

thanhvunt

http://thanhvunt.com
22/1/06
2,076
10
0
Nha Trang
thanhvunt.com
Việc của bạn ý là nhập liệu như: ngày tháng năm, số tiền, số lượng....
Còn mẫu biểu " sau khi bộ phận kỹ thuật đã thiết kế mẫu và được cơ quan thuế chấp nhận" bạn ý ko cần đánh thêm gì.
Ôi giời, mình dám chắc là cái mà bạn ấy hỏi chính là cái mẫu (hay còn gọi là tạo hóa đơn). Chứ còn việc kế toán hoặc nhân viên bán hàng chỉ nhập liệu rồi in ra là điều hiển nhiên rồi.
 
Sửa lần cuối:
beconlkt

beconlkt

Trung cấp
2/6/10
146
0
0
39
HN
Mình làm xong mẫu hóa đơn đặt in rồi, nhưng công ty in bên mình yêu cầu mình mang mẫu đó lên cục thuế xét duyệt trước rồi về làm hợp đồng in. Nhưng mình thấy trong TT153 chỉ nói có thông báo phát hành hóa đơn thôi, ko có mẫu công văn xét duyệt hóa đơnmẫu. Nhưng công ty in vẫn yêu cầu mìnhphải lên thuế xin duyệt mẫu. Bạn nào có công văn về việc xin xét duyệt mẫu hóa đơn thì cho mình xin với. Mình cảm ơn!
 
VTM

VTM

Guest
14/10/05
5,506
81
48
TÂY NAM BỘ
Mình làm xong mẫu hóa đơn đặt in rồi, nhưng công ty in bên mình yêu cầu mình mang mẫu đó lên cục thuế xét duyệt trước rồi về làm hợp đồng in. Nhưng mình thấy trong TT153 chỉ nói có thông báo phát hành hóa đơn thôi, ko có mẫu công văn xét duyệt hóa đơnmẫu. Nhưng công ty in vẫn yêu cầu mìnhphải lên thuế xin duyệt mẫu. Bạn nào có công văn về việc xin xét duyệt mẫu hóa đơn thì cho mình xin với. Mình cảm ơn!

Không biết Cty in này muốn làm sai hay muốn cho chắc ăn đây ?

Theo TT153, không có qui định nào "phải mang mẫu lên cơ quan thuế xét duyệt trước khi in".
Cty in đang làm theo TT120 đối với hoá đơn đặc thù ?
 
beconlkt

beconlkt

Trung cấp
2/6/10
146
0
0
39
HN
Mình cũng trả lời bên công ty in bên đó như vậy. Nhưng họ nói cục Thuế Đống Đa yêu cầu vậy ( ko biết thật ko hay...tự nghĩ nữa). Mình nghĩ đơn giản, Mà trong thông tư có xử phạt từ 200.000 đến 1.000.000 nếu không ghi đủ thông tin theo NĐ 51. Hóa đơn nào cũng được thuế duyệt trước thì làm gì có công ty nào bị phạt nhỉ?
À, cho mình hỏi thêm chút, trên hóa đơn mẫu của thuế, chỉ có " Người mua hàng" và " Người bán hang". Không có " Thủ trưởng đơn vị" như hóa đơn cũ. Mình làm đúng theo mẫu đó. Vậy thì thủ trưỏng sẽ ký luôn vào " người bán hàng" phải ko nhỉ?
 
thanhvunt

thanhvunt

http://thanhvunt.com
22/1/06
2,076
10
0
Nha Trang
thanhvunt.com
Mình cũng trả lời bên công ty in bên đó như vậy. Nhưng họ nói cục Thuế Đống Đa yêu cầu vậy
Có thể hiểu như sau: Bên công ty in này họ chưa nắm được tinh thần của TT153 nên họ vẫn còn thực hiện theo quy trình của TT120.

Nếu họ đã vậy thì tìm chỗ khác mà in. Đơn giản là làm kinh doanh mà để mất cơ hội thì mất luôn khách hàng. Thế thôi
 
beconlkt

beconlkt

Trung cấp
2/6/10
146
0
0
39
HN
Bạn thanhvunt trả lời luôn giúp mình về phần " Người bán hàng " đi :((
 
P

phi_yen

Trung cấp
15/1/05
110
0
0
Web Kế Toán
Nhưng mình thấy trong TT153 chỉ nói có thông báo phát hành hóa đơn thôi, ko có mẫu công văn xét duyệt hóa đơnmẫu.

Khi làm thủ tục phát hành HĐ với CQT phải kèm theo tờ hóa đơn mẫu để kiểm tra mẫu thiết kế có đúng quy định hay không, nếu không đúng phải về làm lại sau khi có thông báo của CQT. Lúc này chi phí in ấn sẽ tăng lên và nhà in lẫn DN sẽ lãnh đủ (tùy theo hợp đồng thỏa thuận giữa hai bên). Như vậy nhà in này yêu cầu DN làm thủ tục đăng ký trước để xem có sai sót gì không rùi mới in là điều tốt chứ nhỉ, dù quy trình có hơi bị ngược nhưng chắc ăn.
 
NONG DAN

NONG DAN

Người cày không có ruộng.
Khi làm thủ tục phát hành HĐ với CQT phải kèm theo tờ hóa đơn mẫu để kiểm tra mẫu thiết kế có đúng quy định hay không, nếu không đúng phải về làm lại sau khi có thông báo của CQT. Lúc này chi phí in ấn sẽ tăng lên và nhà in lẫn DN sẽ lãnh đủ (tùy theo hợp đồng thỏa thuận giữa hai bên). Như vậy nhà in này yêu cầu DN làm thủ tục đăng ký trước để xem có sai sót gì không rùi mới in là điều tốt chứ nhỉ, dù quy trình có hơi bị ngược nhưng chắc ăn.

Quan trọng là, nhà in có chịu in cho mình tờ hoá đơn mẫu để đăng ký trước hay không ?
Nếu họ chịu in thì quá tuyệt vời !
 
cachep87

cachep87

chief accounting
6/3/10
1,210
22
38
TP Hà Nội
www.ketoanxanh.com
Có thể hiểu như sau: Bên công ty in này họ chưa nắm được tinh thần của TT153 nên họ vẫn còn thực hiện theo quy trình của TT120.

Nếu họ đã vậy thì tìm chỗ khác mà in. Đơn giản là làm kinh doanh mà để mất cơ hội thì mất luôn khách hàng. Thế thôi

Theo thông tư Số: 153/2010/TT-BTC

Điều 9. Phát hành hoá đơn của tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh
...
2. Thông báo phát hành hóa đơn gồm: tên đơn vị phát hành hoá đơn, mã số thuế, địa chỉ, điện thoại, các loại hoá đơn phát hành (tên loại hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, ký hiệu mẫu số hóa đơn,ngày bắt đầu sử dụng, số lượng hóa đơn thông báo phát hành (từ số... đến số...)), hoá đơn mẫu, tên và mã số thuế của doanh nghiệp in hoá đơn (đối với hoá đơn đặt in), ngày lập Thông báo phát hành, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật và dấu của đơn vị....

4. Thông báo phát hành hóa đơn phải được gửi đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp chậm nhất năm (05) ngày trước khi tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh bắt đầu sử dụng hóa đơn và trong thời hạn mười (10) ngày, kể từ ngày ký thông báo phát hành. Thông báo phát hành hóa đơn gồm cả hoá đơn mẫu phải được niêm yết rõ ràng ngay tại các cơ sở sử dụng hóa đơn để bán hàng hóa, dịch vụ trong suốt thời gian sử dụng hóa đơn.

Hóa đơn mẫu phải gửi tới cơ quan thuế xét duyệt trước khi đưa vào sử dụng.

beconlkt nói:
Mình làm xong mẫu hóa đơn đặt in rồi, nhưng công ty in bên mình yêu cầu mình mang mẫu đó lên cục thuế xét duyệt trước rồi về làm hợp đồng in.

Theo em thiết nghĩ, việc xin xét duyệt là nên làm. Chứ hợp đồng ký rồi, hóa đơn in rồi, gửi thông báo lên cơ quan thuế mà họ không duyệt thì doanh nghiệp phải gánh chịu chi phí đã in.

NONG DAN nói:
Quan trọng là, nhà in có chịu in cho mình tờ hoá đơn mẫu để đăng ký trước hay không ?
Nếu họ chịu in thì quá tuyệt vời !

Đây Bác ơi!

beconlkt nói:
Mình làm xong mẫu hóa đơn đặt in rồi, nhưng công ty in bên mình yêu cầu mình mang mẫu đó lên cục thuế xét duyệt trước rồi về làm hợp đồng in.
 
cachep87

cachep87

chief accounting
6/3/10
1,210
22
38
TP Hà Nội
www.ketoanxanh.com
Công ty em là DN nhỏ, thuộc đối tượng được mua hóa đơn tại Cơ quan thuế. Em có một vướng mắc, mong anh chị tư vấn:

Điều 11 Thông tư 153/2010/TT-BTC
3. Bán hóa đơn tại cơ quan thuế
.....
b) Trách nhiệm của cơ quan thuế

Cơ quan thuế bán hoá đơn cho tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh theo tháng.

Sau khi kiểm tra tình hình sử dụng hoá đơn và đề nghị mua hoá đơn trong đơn đề nghị mua hoá đơn, cơ quan thuế giải quyết bán hoá đơn cho tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh trong ngày. Số lượng hoá đơn bán cho tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh không quá số lượng hoá đơn đã sử dụng của tháng mua trước đó.
Kiểm tra tình hình sử dụng hóa đơn --> có phải là căn cứ vào Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn?

Nếu căn cứ vào Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn thì giữa quý nếu DN cần mua hóa đơn thì có phải làm Báo cáo sử dụng hóa đơn tại thời điểm đi mua hay sẽ dùng Báo cáo sử dụng hóa đơn quý trước? (vì hiện nay theo TT 153 Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn nộp theo quý, không nộp theo tháng)

Em cảm ơn nhiều!
 
thanhvunt

thanhvunt

http://thanhvunt.com
22/1/06
2,076
10
0
Nha Trang
thanhvunt.com
Hóa đơn mẫu phải gửi tới cơ quan thuế xét duyệt trước khi đưa vào sử dụng.

Theo em thiết nghĩ, việc xin xét duyệt là nên làm. Chứ hợp đồng ký rồi, hóa đơn in rồi, gửi thông báo lên cơ quan thuế mà họ không duyệt thì doanh nghiệp phải gánh chịu chi phí đã in.
Bạn hiểu nhầm rồi, bây giờ không còn gọi là xét duyệt nữa. Theo quy trình về hóa đơn tự in tại TT120 (nay theo TT153 gọi là đặt in) thì mẫu hóa đơn phải được xét duyệt trước khi in.

Theo quy trình kể từ TT153 có hiệu lực thì mẫu hóa đơn gửi đến cơ quan thuế trong thông báo phát hành hóa đơn nếu không đáp ứng yêu cầu thì trong vòng 2 ngày sẽ có thông báo. Nếu không, nghĩa là Dn được sử dụng --> Điều này nghĩa là khi mẫu hóa đơn bạn gửi đến cơ quan thuế trước khi phát hành hóa đơn nếu đã đáp ứng các yêu cầu tại TT153 thì cơ quan thuế sẽ không có phản hồi gì và bạn cứ thế sử dụng và bạn sẽ không nhận được bất kỳ công văn nào trả lời rằng "mẫu này được chấp nhận".

Vậy thì bạn cũng chẳng có gì để mang đến cho công ty in xem cả.

Thế thì phương án tốt nhất là bạn hãy liên hệ nhà in có kinh nghiệm trong việc in hóa đơn và cũng cần thiết phải là nhà in đã nắm được các quy định tại NĐ51 và TT153.
 
cachep87

cachep87

chief accounting
6/3/10
1,210
22
38
TP Hà Nội
www.ketoanxanh.com
Theo quy trình kể từ TT153 có hiệu lực thì mẫu hóa đơn gửi đến cơ quan thuế trong thông báo phát hành hóa đơn nếu không đáp ứng yêu cầu thì trong vòng 2 ngày sẽ có thông báo. Nếu không, nghĩa là Dn được sử dụng --> Điều này nghĩa là khi mẫu hóa đơn bạn gửi đến cơ quan thuế trước khi phát hành hóa đơn nếu đã đáp ứng các yêu cầu tại TT153 thì cơ quan thuế sẽ không có phản hồi gì và bạn cứ thế sử dụng và bạn sẽ không nhận được bất kỳ công văn nào trả lời rằng "mẫu này được chấp nhận".

Vậy sau khi tạo mẫu, Doanh nghiệp sẽ tự kiểm tra mẫu đã đúng theo thông tư 153 hay chưa, mà không cần đến sự xem xét của cơ quan thuế sao Bác?
 
P

Pham Ha Vi

Guest
15/10/07
36
2
0
Viet Nam
bên em đăng ký hình thức hoá đơn điện tử mà bây giờ vẫn im ắng quá đã bác nào có thông tin hướng dẫn nào chưa chỉ giúp em với ạ.
 
thanhvunt

thanhvunt

http://thanhvunt.com
22/1/06
2,076
10
0
Nha Trang
thanhvunt.com
Vậy sau khi tạo mẫu, Doanh nghiệp sẽ tự kiểm tra mẫu đã đúng theo thông tư 153 hay chưa, mà không cần đến sự xem xét của cơ quan thuế sao Bác?
CQT chỉ kiểm tra mẫu khi Dn phát hành, vậy khi in Dn không còn phải xin - cho (duyệt mẫu trước khi in) nữa. Đúng tinh thần cải cách thủ tục hạch chính rồi còn gì, Dn được quyền chủ động tối đa rồi còn gì.
 
thanhvunt

thanhvunt

http://thanhvunt.com
22/1/06
2,076
10
0
Nha Trang
thanhvunt.com
bên em đăng ký hình thức hoá đơn điện tử mà bây giờ vẫn im ắng quá đã bác nào có thông tin hướng dẫn nào chưa chỉ giúp em với ạ.
Dại nhể, bị sụp "hố tử thần" của CQT rồi. Hiện nay hình thức hóa đơn điện tử vẫn còn nằm trong dự thảo, chưa có thông tư hướng dẫn chính thức đâu mà áp dụng.

Nói thì nói vậy thôi, cái mà bạn đã đăng ký đó đâu có giá trị pháp lý gì đâu, bạn muốn dùng tự in hay đặt in gì chả được, cứ gửi thông báo phát hành hóa đơn lên rồi sử dụng thôi.
 
tamnt07

tamnt07

Sống đơn giản, lấy nụ cười làm căn bản!
21/3/07
5,693
643
113
The Capital
Hiện tại đã có Quyết định 2905/QĐ-BTC 09/11/2010 về việc đính chính Thông tư số 153/2010/TT-BTC ngày 28/9/2010 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2010 của Chính phủ quy định về hoá đơn bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ.
Trong QĐ này có sữa chữa một số mẫu đấy, các bạn chú ý nhé!
 

Xem nhiều