Trao đổi về hoá đơn theo Thông tư 153/2010/TT-BTC

  • Thread starter VTM
  • Ngày gửi
beconlkt

beconlkt

Trung cấp
2/6/10
146
0
0
39
HN
Bác chỉ được cái nhanh chân. Nếu như bạn nói có những DN cũng chọn giống bạn nên giờ họ bắt số hoá đơn phải in lại, ở đây họ là ai. Nếu là trên thuế thì mình nghĩ làm sao mà bắt được có một số cty cũng trùng tên thì sao họ đều để ký hiệu 2 ký tự đầu của cty nếu như vậy trên thuế cũng bắt làm lại à, không phai đâu bạn ạ còn phần nội dung và cách trang chí hoá đơn nũa chứ cái này chắc không trung đâu bạn nhỉ.

Có nghĩa là trong 1 nhà in, ko được trùng ký hiệu, số TT hóa đơn bạn ạ. Nếu là AA thì số thứ tự phải nhảy từ DN này sang DN kế tiếp. Nhà in giải thích rằng, thuế sẽ quản lý theo đầu nhà in, nên nhà in phải làm như vậy.Giả sử của tớ là AA/10P số 0001501, trong nhà in mà bên tớ đặt in ko được trùng lại số này nữa, nhưng ở nhà in khác vẫn có thể dùng số này mà.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
VTM

VTM

Guest
14/10/05
5,506
81
48
TÂY NAM BỘ
Có nghĩa là trong 1 nhà in, ko được trùng ký hiệu, số TT hóa đơn bạn ạ. Nếu là AA thì số thứ tự phải nhảy từ DN này sang DN kế tiếp. Nhà in giải thích rằng, thuế sẽ quản lý theo đầu nhà in, nên nhà in phải làm như vậy.Giả sử của tớ là AA/10P số 0001501, trong nhà in mà bên tớ đặt in ko được trùng lại số này nữa, nhưng ở nhà in khác vẫn có thể dùng số này mà.
http://www.webketoan.vn/forum/f84/hoa-don-mau-110569.html

beconlkt
Cả nhà giúp mình với. Mình mới nhận hóa đơn đặt in về, định mai lên nộp thông báo phát hành hóa đơn nhưng vấn đề là HĐ mẫu mà bên nhà in cung cấp cho mình ko có chữ " Mẫu" như TT 153 quy định. Mình hỏi nhà in thì họ bảo chỉ cần một dãy số 0 là được rồi. Muốn in hóa đơn có chữ " Mẫu" mình phải chịu phí như in một quyển hóa đơn ( gần 1triệu đấy). Hix. Sao điêu thế nhỉ? Họ nói vì phải tạo một mẫu mới, bản phim, kẽm mới.... Hóa đơn mẫu có in ko màu được ko? hay bắt buộc phải đúng như liên giao khách hàng ( có màu)???

Cái nhà in chổ bạn "phát- xít" quá, hôm trước thì in hoá đơn mẫu (7 số 0) nhưng không có chữ mẫu_muốn có chữ này trên hoá đơn phải trả thêm 1 triệu.
Chuyện nhỏ xíu mà làm khó nhau: chỉ cần đặt con dấu có mấy chục ngàn, đóng vào là xong.

Tôi có in hoá đơn cho mấy DN, tất cả đều Ký hiệu AA/11P và bắt đầu từ số 0000001, trong cùng 1 nhà in (đã thông báo phát hành xong vào tuần trước).
 
beconlkt

beconlkt

Trung cấp
2/6/10
146
0
0
39
HN
http://www.webketoan.vn/forum/f84/hoa-don-mau-110569.html



Cái nhà in chổ bạn "phát- xít" quá, hôm trước thì in hoá đơn mẫu (7 số 0) nhưng không có chữ mẫu_muốn có chữ này trên hoá đơn phải trả thêm 1 triệu.
Chuyện nhỏ xíu mà làm khó nhau: chỉ cần đặt con dấu có mấy chục ngàn, đóng vào là xong.

Tôi có in hoá đơn cho mấy DN, tất cả đều Ký hiệu AA/11P và bắt đầu từ số 0000001, trong cùng 1 nhà in (đã thông báo phát hành xong vào tuần trước).

Em cũng thấy nhà in này củ chuối, chót in rồi thì chịu thôi. Lần sau ko in ở đây nữa. Ah mà thuế bên em chấp nhận bản phô tô nên em về in chữ " mẫu" ra và dùng giấy đó photo lại hóa đơn. thế là ok mang nộp thuế:015:
 
B

blacksea

Cao cấp
25/8/08
234
0
16
Ha noi
Hoá đơn có 7 chữ số không là ok rồi cần gì chữ mẫu nữa bác ơi.
Không cần ra phim làm bản chỉ để in mấy tờ hoá đơn có chữ mẫu đâu, chữ đó bác nào có hoa tay khắc con dấu củ khoai mà đóng cũng được, mua củ khoai+ dao chổ có mấy k hiiii
Hoá đơn khi in thì chưa có số mà họ đóng số nhẩy, bác bảo họ in thêm ra cho bác hai, ba bộ rồi đóng 7 số 0 vào đấy hay đóng dấu có chữ mẫu
Các bác đi in thì chỉ cần quan tâm xem đấy có phải nhà in lớn không có làm được tất cả các khâu từ ra phim...... khấu cuối cùng là thành phẩm không.
 
Sửa lần cuối:
VTM

VTM

Guest
14/10/05
5,506
81
48
TÂY NAM BỘ
...
Hoá đơn có 7 chữ số không là ok rồi cần gì chữ mẫu nữa bác ơi.
Xem:
TT153
Điều 9. Phát hành hoá đơn của tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh
3. Hóa đơn mẫu là bản in thể hiện đúng, đủ các tiêu thức trên liên của hóa đơn giao cho người mua loại được phát hành, có số hóa đơn là một dãy các chữ số 0 và in hoặc đóng chữ “Mẫu” trên tờ hóa đơn.
Căn cứ vào qui định trên => Bạn nhầm rồi nhé. Hi.
 
N

nguyenngocanh89

Guest
22/9/08
8
0
0
Hà Nội
hôm qua e lên Phòng tuyên truyền cục thuế Thanh Xuân hỏi thì họ cũng bảo là phải gửi công văn kèm hóa đơn mẫu lên trc (công văn ghi rõ tên, số lượng hóa đơn đặt in, nhà in, hợp đồng đặt in....). anh chị nào có mẫu công văn gửi kèm mẫu hóa đơn để gửi lên thuế để họ xem mẫu hóa đơn của mình đã đúng chưa ko ạ? Anh chị gửi cho em qua mail nguyenngocanh1989h@yahoo.com
Thanks cả nhà ạ!
 
B

blacksea

Cao cấp
25/8/08
234
0
16
Ha noi
Hôm rồi em đã nộp báo cáo phát hành hoá đơn rồi chẳng có chữ MẪU cũng chẳng sao.
đóng dấu chữ mẫu chứ nếu mà in chữ mẫu thì ít nhất cũng 1 triệu đấy bác ah, vì phải làm phim, bản rồi in
 
G

giomuathu

Trung cấp
22/2/09
147
0
16
43
Sai Gon
Em cũng thấy nhà in này củ chuối, chót in rồi thì chịu thôi. Lần sau ko in ở đây nữa. Ah mà thuế bên em chấp nhận bản phô tô nên em về in chữ " mẫu" ra và dùng giấy đó photo lại hóa đơn. thế là ok mang nộp thuế:015:

Nhà in đó là nhà in nào vậy bạn, nói cho anh em biết đi để chúng ta tẩy chay cái nhà in đó ^^
 
minhcong

minhcong

Constantly Looking
13/12/09
1,109
56
48
Đảo Đào Hoa
Tổng cục Thuế “gỡ vướng” việc in tiêu thức trên hoá đơn

(23/12/2010 13:34:00)

Tổng cục Thuế “gỡ vướng” việc in tiêu thức trên hoá đơn

Kể từ ngày 1/1/2010, Thông tư 153/2010/TT-BTC hướng dẫn thi hành Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 của Chính phủ quy định về hoá đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ chính thức có hiệu lực. Song tới nay, khá nhiều doanh nghiệp và cả cục thuế vẫn còn băn khoăn, vướng mắc về việc cần in những tiêu thức gì trên hoá đơn.

Để gỡ vướng mắc này, Tổng cục Thuế vừa ban hành Công văn số 5174 quy định cụ thể về các tiêu thức trên hoá đơn.

Theo đó, các tiêu thức quy định về ký hiệu hoá đơn, ký hiệu mẫu, số thứ tự trên hoá đơn là các tiêu thức bắt buộc và phải in đúng quy định. Vì vậy, các tổ chức, cá nhân in hoá đơn phải đảm bảo in đúng các tiêu thức này trên hoá đơn.

Trường hợp các tiêu thức bắt buộc khác trên hoá đơn của doanh nghiệp đã in không phản ánh đúng tính chất, đặc điểm của ngành nghề kinh doanh, không xác định được nội dung hoạt động kinh tế phát sinh, số tiền thu được, không xác định được người mua hàng (người nộp tiền, người thụ hưởng dịch vụ,…), người bán hàng (hoặc người cung cấp dịch vụ…), không xác định được tên hàng hoá dịch vụ (hoặc nội dung thu tiền…) thì tổ chức, cá nhân phải in lại hoá đơn.

Trường hợp các tiêu thức bắt buộc khác trên hoá đơn của doanh nghiệp đã in phản ánh đúng tính chất, đặc điểm của ngành nghề kinh doanh, xác định được nội dung hoạt động kinh tế phát sinh, số tiền thu được, xác định được người mua hàng (người nộp tiền, người thụ hưởng dịch vụ,…), người bán hàng (hoặc người cung cấp dịch vụ…), tên hàng hoá dịch vụ (hoặc nội dung thu tiền…) thì hoá đơn được chấp nhận.

Tổng cục Thuế yêu cầu các cục thuế cần căn cứ từng trường hợp cụ thể, tính chất, đặc điểm của ngành nghề kinh doanh để xác định và hướng dẫn doanh nghiệp, không áp dụng máy móc.

Ví dụ, đối với doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm: Phiếu thu tiền bảo hiểm được xác định là hoá đơn theo quy định tại điểm d Khoản 2 Điều 3 Thông tư số 153. Trường hợp doanh nghiệp in hoá đơn thì chỉ tiêu “tên hàng hoá, dịch vụ; đơn vị tính; số lượng, đơn giá” có thể chuyển thành “nội dung thu phí bảo hiểm”.

Hoặc đối với hoá đơn thu tiền điện, trên hoá đơn có thể có các tiêu thức để xác định được sản lượng điện tiêu thụ như “chỉ số mới”, “chỉ số cũ”, “hệ số”, “điện năng tiêu thụ”, “thời gian sử dụng”…

Hoặc với hoá đơn tiền nước thì trên hoá đơn có thể có các tiêu thức xác định tổng lượng nước tiêu thụ như “số đọc tháng này”, “số đọc tháng trước”, “định mức tiêu thụ”…

Đối với hoá đơn thu tiền học phí, do tiền học phí thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng nên trên hoá đơn không nhất thiết phải có chỉ tiêu tiền thuế, thuế suất thuế giá trị gia tăng. Ngoài ra, tiêu thức “họ tên người mua hàng” có thể chuyển thành “tên người nộp tiền”, tiêu thức “tên hàng hoá, dịch vụ” có thể chuyển thành “lý do nộp tiền” (đã có hướng dẫn cụ thể tại Công văn số 5132/TCT-CS ngày 15/12/2010).

Có thể nói Công văn 5174 là một phản ứng linh hoạt của ngành Thuế trong việc nâng cao hiệu quả quản lý thuế, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Tuy nhiên, dư luận băn khoăn rằng liệu các cán bộ, công chức ngành thuế ở các địa phương có đủ kỹ năng, hiểu biết và chuyên môn sâu để có thể “duyệt” những trường hợp hoá đơn cá biệt, cụ thể của các doanh nghiệp.

Đã từng có rất nhiều tiền lệ về việc quyết tâm cao của cấp Trung ương đã không thể hiện thực hoá bởi trình độ thấp của cán bộ địa phương.


Nên chăng Tổng cục Thuế có một danh bạ/cẩm nang điện tử những trường hợp hoá đơn đặc thù thực tế để các địa phương cập nhật hàng ngày các tình huống phát sinh, vừa tiện cho công tác quản lý, vừa giúp các cá nhân, doanh nghiệp giảm thời gian, chi phí và công sức cho việc in ấn hoá đơn, tuân thủ đúng quy định của Nghị định 51.

10 nội dung bắt buộc phải in trên hoá đơn (hướng dẫn tại Khoản 1 Điều 4 Thông tư 153)

Các nội dung bắt buộc trên hóa đơn đã lập phải được thể hiện trên cùng một mặt giấy, gồm:
a) Tên loại hoá đơn

Tên loại hóa đơn thể hiện trên mỗi tờ hoá đơn. Ví dụ: HÓA ĐƠN GIÁ TRỊ GIA TĂNG, HÓA ĐƠN BÁN HÀNG…

Trường hợp hoá đơn còn dùng như một chứng từ cụ thể cho công tác hạch toán kế toán hoặc bán hàng thì có thể đặt thêm tên khác kèm theo, nhưng phải ghi sau tên loại hoá đơn với cỡ chữ nhỏ hơn hoặc ghi trong ngoặc đơn. Ví dụ: HÓA ĐƠN GIÁ TRỊ GIA TĂNG - PHIẾU BẢO HÀNH, HOÁ ĐƠN GIÁ TRỊ GIA TĂNG (PHIẾU BẢO HÀNH), HÓA ĐƠN GIÁ TRỊ GIA TĂNG - PHIẾU THU TIỀN, HÓA ĐƠN GIÁ TRỊ GIA TĂNG (PHIẾU THU TIỀN) …

Đối với hoá đơn xuất khẩu, thể hiện tên loại hoá đơn là HOÁ ĐƠN XUẤT KHẨU hoặc tên gọi khác theo thông lệ, tập quán thương mại. Ví dụ: HOÁ ĐƠN XUẤT KHẨU, INVOICE, COMMERCIAL INVOICE…

b) Ký hiệu mẫu số hóa đơn và ký hiệu hoá đơn.

Ký hiệu mẫu số hóa đơn là thông tin thể hiện ký hiệu tên loại hóa đơn, số liên, số thứ tự mẫu trong một loại hóa đơn (một loại hoá đơn có thể có nhiều mẫu).

Ký hiệu hoá đơn là dấu hiệu phân biệt hoá đơn bằng hệ thống chữ cái tiếng Việt và năm phát hành hoá đơn.

c) Tên liên hóa đơn

Liên hóa đơn là các tờ trong cùng một số hóa đơn. Mỗi số hoá đơn phải có từ 2 liên trở lên và tối đa không quá 9 liên, trong đó:

+ Liên 1: Lưu.

+ Liên 2: Giao cho người mua.

Các liên từ liên thứ 3 trở đi được đặt tên theo công dụng cụ thể mà người tạo hoá đơn quy định. Riêng hoá đơn do cơ quan thuế cấp lẻ phải có 3 liên, trong đó liên 3 là liên lưu tại cơ quan thuế.

d) Số thứ tự hoá đơn

Số thứ tự của hoá đơn là số thứ tự theo dãy số tự nhiên trong ký hiệu hoá đơn, gồm 7 chữ số trong một ký hiệu hóa đơn.

đ) Tên, địa chỉ, mã số thuế của người bán;

e) Tên, địa chỉ, mã số thuế của người mua;

g) Tên hàng hóa, dịch vụ; đơn vị tính, số lượng, đơn giá hàng hoá, dịch vụ; thành tiền ghi bằng số và bằng chữ.

Đối với hóa đơn giá trị gia tăng, ngoài dòng đơn giá là giá chưa có thuế giá trị gia tăng, phải có dòng thuế suất thuế giá trị gia tăng, tiền thuế giá trị gia tăng, tổng số tiền phải thanh toán ghi bằng số và bằng chữ.

h) Người mua, người bán ký và ghi rõ họ tên, dấu người bán (nếu có) và ngày, tháng, năm lập hoá đơn.

i) Tên tổ chức nhận in hoá đơn

Đối với hoá đơn đặt in, trên hóa đơn phải thể hiện tên và mã số thuế của tổ chức nhận in trên từng tờ hoá đơn, bao gồm cả trường hợp tổ chức nhận in hóa đơn quyết định in hoá đơn để tự sử dụng.

k) Hóa đơn được thể hiện bằng tiếng Việt. Trường hợp cần ghi thêm chữ nước ngoài thì chữ nước ngoài được đặt bên phải trong ngoặc đơn ( ) hoặc đặt ngay dưới dòng tiếng Việt và có cỡ nhỏ hơn chữ tiếng Việt. Chữ số ghi trên hóa đơn là các chữ số tự nhiên: 0, 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9; sau chữ số hàng nghìn, triệu, tỷ, nghìn tỷ, triệu tỷ, tỷ tỷ phải đặt dấu chấm (.); nếu có ghi chữ số sau chữ số hàng đơn vị phải đặt dấu phẩy (,) sau chữ số hàng đơn vị.

Mỗi mẫu hoá đơn sử dụng của một tổ chức, cá nhân phải có cùng kích thước.

Đối với hoá đơn xuất khẩu, nội dung đã lập trên hoá đơn xuất khẩu phải bao gồm: số thứ tự hoá đơn; tên, địa chỉ đơn vị xuất khẩu; tên, địa chỉ đơn vị nhập khẩu; tên hàng hoá, dịch vụ, đơn vị tính, số lượng, đơn giá, thành tiền, chữ ký của đơn vị xuất khẩu (mẫu số 5.4 Phụ lục 5 ban hành kèm theo Thông tư này). Trường hợp trên hoá đơn xuất khẩu chỉ sử dụng một ngôn ngữ thì sử dụng tiếng Anh. Tổ chức, cá nhân được sử dụng hoá đơn giá trị gia tăng cho hoạt động bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ vào khu phi thuế quan và các trường hợp được coi như xuất khẩu theo quy định của pháp luật về thương mại.

Ví dụ: - Doanh nghiệp A là doanh nghiệp vừa có hoạt động bán hàng trong nước vừa có hoạt động xuất khẩu ra nước ngoài. Doanh nghiệp A sử dụng hoá đơn giá trị gia tăng cho hoạt động bán hàng trong nước. Đối với hoạt động xuất khẩu ra nước ngoài, doanh nghiệp A sử dụng hoá đơn xuất khẩu với các tiêu thức theo hướng dẫn trên.

- Doanh nghiệp B là doanh nghiệp vừa có hoạt động bán hàng trong nước vừa có hoạt động bán hàng cho tổ chức, cá nhân trong khu phi thuế quan. Doanh nghiệp B được sử dụng hoá đơn giá trị gia tăng cho cả hai hoạt động trên.
 
thuhuyen90

thuhuyen90

Trung cấp
Các bạn cho mình hỏi nhé! Công ty mình thuộc Công ty Siêu nhỏ (chỉ có 5 lao động). Trước đây khi chưa có nghị định 51 thì mình gửi cho chi cục thuế Cầu Giấy công văn đăng ký sử dụng hóa đơn đặt in nhưng giờ Công ty mình được phép sử dụng hóa đơn của chi cục thuế đến hết năm 2011 mà giờ Cty mình vẫn còn 45 tờ hóa đơn mua của chi cục thuế hồi đầu năm chưa sử dụng hết. Vậy giờ mình có được phép tiếp tục sử dụng số hóa đơn đã mua mà chưa sử dụng hết không và có phải làm thủ tục gì báo cáo với cơ quan thuế không. Mình rất băn khoăn bạn nào biết trả lời giúp mình nhé

em cũng đang thắc mắc điều này. Anh chị nào biết có thể trư lời giúp bọn em không ạ?
 
beconlkt

beconlkt

Trung cấp
2/6/10
146
0
0
39
HN
Đã thông báo phát hành xong chưa, khi nào xong cho biết kết quả nhe.

Em thông báo phát hành xong hóa đơn rồi nhé. Gửi thông báo từ 23/12, hôm nay em lên CCT hỏi thì CQT nói rằng, họ nhận hóa đơn mẫu và chuyển sang phòng ấn chỉ rồi, ko có thông báo gì về DN có nghĩa là cứ thế mà sử dụng hóa đơn đó thôi. Khi em hỏi là " có nghĩa là hóa đơn bên em được chấp nhận rồi ạ?" ( hỏi lại cho chắc, đỡ lo hiii). Thì chị đó trả lời rằng " bên em đã in rồi, thế nếu ko chấp nhận thì hủy hết số hóa đơn đó à? nên đã in rồi thì cứ về sử dụng như bình thường đi.
 
T

truongthinhung

Sơ cấp
30/11/10
35
0
0
TP HCM
chào bạn, cty bạn thuộc loại cty siêu nhỏ, theo thông tư 153 thi được cơ quan thuế bán hóa đơn. Hiện tại cty bạn còn 45 tờ hóa đơn chưa sử dụng hết, vẫn tiếp tục sử dụng được. Nhưng bạn phải đăng ký tiếp tục sử dụng hóa đơn theo mẫu 3.12 (phụ lục 3 ban hành kèm theo thông tư số 153/2010TT-BTC ngày 28/9/2010 của Bộ Tài Chính) của thông tư mới .và hạn chót nộp là ngày 20/1/2011.
 
ketoan87

ketoan87

Trung cấp
6/7/10
165
4
18
Hạ Long - Quảng Ninh
Em thông báo phát hành xong hóa đơn rồi nhé. Gửi thông báo từ 23/12, hôm nay em lên CCT hỏi thì CQT nói rằng, họ nhận hóa đơn mẫu và chuyển sang phòng ấn chỉ rồi, ko có thông báo gì về DN có nghĩa là cứ thế mà sử dụng hóa đơn đó thôi. Khi em hỏi là " có nghĩa là hóa đơn bên em được chấp nhận rồi ạ?" ( hỏi lại cho chắc, đỡ lo hiii). Thì chị đó trả lời rằng " bên em đã in rồi, thế nếu ko chấp nhận thì hủy hết số hóa đơn đó à? nên đã in rồi thì cứ về sử dụng như bình thường đi.

Hì! theo mình được biết là họ chỉ nhận thông báo của bạn. Họ sẽ xuống doanh nghiệp kiểm tra trong một ngày gần đó, nếu hóa đơn bạn in sai (vd: không đủ thông tin bắt buộc, không dán hóa đơn mẫu...) thì dn bạn sẽ bị phạt, lúc đó thì phạt nặng đó. Vì chi cục thuế họ ko nhận hóa đơn mẫu nữa mà chỉ nhận thông báo phát hành hóa đơn do nếu nhận mẫu thì nhìu quá, quá tải ( cái này do chi cục thuế quận BĐ nói nhe). Thế nên việc hủy hóa đơn hay ko thì chưa biết được đâu (vì thuế đã xuống đơn vị bạn kiểm tra đâu ???)
 
VTM

VTM

Guest
14/10/05
5,506
81
48
TÂY NAM BỘ
Hì! theo mình được biết là họ chỉ nhận thông báo của bạn. Họ sẽ xuống doanh nghiệp kiểm tra trong một ngày gần đó, nếu hóa đơn bạn in sai (vd: không đủ thông tin bắt buộc, không dán hóa đơn mẫu...) thì dn bạn sẽ bị phạt, lúc đó thì phạt nặng đó. Vì chi cục thuế họ ko nhận hóa đơn mẫu nữa mà chỉ nhận thông báo phát hành hóa đơn do nếu nhận mẫu thì nhìu quá, quá tải ( cái này do chi cục thuế quận BĐ nói nhe). Thế nên việc hủy hóa đơn hay ko thì chưa biết được đâu (vì thuế đã xuống đơn vị bạn kiểm tra đâu ???)

Chi cục thuế đó nói không đúng rồi bạn à.

Về thông báo phát hành:
Căn cứ vào khoản 2 Điều 9 Thông tư 153:
Thông báo phát hành hóa đơn gồm: ........, hoá đơn mẫu, tên và mã số thuế của doanh nghiệp in hoá đơn (đối với hoá đơn đặt in), ngày lập Thông báo phát hành, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật và dấu của đơn vị.
=> Không có trường hợp "chỉ nhận thông báo mà không nhận hoá đơn mẫu".

Về việc kiểm tra TB phát hành của CQ thuế:
Khoản 4, Điều 9:
Trường hợp khi nhận được Thông báo phát hành do tổ chức, hộ, cá nhân gửi đến, cơ quan Thuế phát hiện thông báo phát hành không đảm bảo đủ nội dung theo đúng quy định thì trong thời hạn hai (02) ngày làm việc kể từ ngày nhận được Thông báo, cơ quan thuế phải có văn bản thông báo cho tổ chức, hộ, cá nhân biết. Tổ chức, hộ, cá nhân có trách nhiệm điều chỉnh để thông báo phát hành mới.
=> Trách nhiệm của CQ thuế là phải kiểm tra và thông báo (bằng văn bản) nếu phát hành hoá đơn của DN không đúng nội dung qui định.

Về việc xử phạt (nếu có):
Điều 30. Kiểm tra việc in, phát hành, quản lý, sử dụng hoá đơn
1. Kiểm tra tại trụ sở cơ quan thuế
a) Cơ quan thuế thực hiện kiểm tra việc in, phát hành, quản lý, sử dụng hóa đơn trên báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn của các tổ chức, hộ, cá nhân.
b) Trường hợp cơ quan thuế qua kiểm tra phát hiện có dấu hiệu vi phạm, trong thời hạn năm (05) ngày làm việc kể từ ngày phát hiện, cơ quan thuế có văn bản yêu cầu tổ chức, hộ, cá nhân báo cáo giải trình.

2. Kiểm tra hoá đơn tại trụ sở của tổ chức, hộ, cá nhân sử dụng hóa đơn
a) Trường hợp tổ chức, hộ, cá nhân không giải trình hoặc giải trình không thoả đáng, cơ quan thuế ban hành quyết định kiểm tra hoá đơn tại trụ sở của tổ chức, cá nhân.
=> không lẽ Chi cục thuế đó muốn làm qui trình ngược ?
 
ketoan87

ketoan87

Trung cấp
6/7/10
165
4
18
Hạ Long - Quảng Ninh
Hic! đúng là như thế thật, mình cũng hỏi họ như thế, nhưng họ bảo là tại vì bây giờ mà nhận hóa đơn mẫu thì nhiều quá họ ko kiểm soát hết được nên ko nhận hóa đơn mẫu nữa, cho dn chủ động. bạn kiểm tra lại hộ mình nhé, vì mình mới lên cuối tuần trước mà. Việc kiểm tra mình cũng hỏi thì họ bảo là làm đúng theo thông tư. Nếu họ (có thể) xuống kiểm tra mà phát hiện sai sót thì bị phạt.
 
beconlkt

beconlkt

Trung cấp
2/6/10
146
0
0
39
HN
Hic! đúng là như thế thật, mình cũng hỏi họ như thế, nhưng họ bảo là tại vì bây giờ mà nhận hóa đơn mẫu thì nhiều quá họ ko kiểm soát hết được nên ko nhận hóa đơn mẫu nữa, cho dn chủ động. bạn kiểm tra lại hộ mình nhé, vì mình mới lên cuối tuần trước mà. Việc kiểm tra mình cũng hỏi thì họ bảo là làm đúng theo thông tư. Nếu họ (có thể) xuống kiểm tra mà phát hiện sai sót thì bị phạt.

Tớ cũng nghĩ như anh VTM, TT 153 đã quy định rõ thông báo phát hành kèm cùng hóa đơn mẫu, sau 2 ngày gửi thông báo nếu CQT ko có văn bản yêu cầu DN chỉnh lại mẫu đó thì mẫu đó được quyền sử dụng. Nếu sau này CQT xuống kiểm tra cho rằng hóa đơn đó ko đúng quy định thì cũng ko phạt được vì lỗi do CQT trong 2 ngày đó ko báo cho DN biết, DN đã đưa vào sử dụng rồi. Điều này khi đi tập huấn TT 153 ở CCT bên mình người hướng dẫn đã nói rất rõ, mình ở Thuế Thanh Xuân. Họ nói rằng sau 2 ngày mà thuế ko thông báo thì cứ đưa hóa đơn vào sử dụng, sau này mẫu hóa đơn đó sai hay đúng là phần của thuế rồi, ko liên quan tới DN nữa.
 
thuhuyen90

thuhuyen90

Trung cấp
chào bạn, cty bạn thuộc loại cty siêu nhỏ, theo thông tư 153 thi được cơ quan thuế bán hóa đơn. Hiện tại cty bạn còn 45 tờ hóa đơn chưa sử dụng hết, vẫn tiếp tục sử dụng được. Nhưng bạn phải đăng ký tiếp tục sử dụng hóa đơn theo mẫu 3.12 (phụ lục 3 ban hành kèm theo thông tư số 153/2010TT-BTC ngày 28/9/2010 của Bộ Tài Chính) của thông tư mới .và hạn chót nộp là ngày 20/1/2011.

Chị ơi,cho e hỏi 1 chút. Cty em hiện tại còn 3 tờ hđ,và đang định mua thêm 1q nữa vì sợ không đủ,thể thì có phải đk tiếp tục sử dụng hđ theo mẫu 3.12 ko ạ?(số hđ còn thừa trong quyển hđ mới mua đấy ạ).Bên e thì xuất cũng ít hđ, nên em định ko mua nữa, mà định đợi hđ mới 2011 dùng luôn vì đã đký mua với Thuế Hoàn Kiếm rồi,nhưng sếp em thì cứ muốn mua thêm 1q vì sợ hđ 2011 chưa về kịp thì lại ko có để xuất.
 
P

phuong low

Guest
28/5/10
27
0
0
38
Điện Bàn-Quảng Nam
Chào cả nhà .
Cả nhà cho m hỏi xíu nha ,cty m đang sd 2 mẫu hd ,1 là hd đặt in dùng cho ngành khách sạn
,2 là hd do cục thuế phát hành dùng cho ngành xây dựng ( do cty mua trước tháng 8 )
đến hết tháng 03/2011cty minh vẫn còn rất nhiều hd đặt in (Cty mình mới đặt in và sd vào tháng 08/2010),mình chuẩn bị gởi đăng kí sd hd đến 31/03/2011 ,rồi tiếp tục xin cục thuế cho sd tiếp ,đến hết số hd còn lại ,
Mình phải chờ đến hết 31/03/2011 mới gởi hay gởi bây giờ lun nhỉ ,vì cục thuế phải xem xét hd có phù hợp với ND 51 k nữa ,
A ! Neu HD do cuc thue phat hanh ma den 31/03/2011 van chua sd het thi m co dc đăng kí sd nua k nhi ,hay phai huy
Có ai biết giúp mình với . Thanks a lot
 
Sửa lần cuối:
Phi Thi Dinh

Phi Thi Dinh

Nhìu bồ iu nhất WKT
Cho tớ hỏi hộ bạn tớ là công ty tớ vẫn chưa sử dụng hết hoá đơn nhưng muốn huỷ và sử dụng hoá đơn tự in mới cho nó máu. Biên bản huỷ và xin sử dụng như thế nào í nhỉ. Cái thằng làm ko hỏi lại nhờ cái đứa ko làm hỏi. Cảm ơn cả nhà trước nhé.
 
toanqni

toanqni

Trung cấp
4/9/09
54
2
8
42
Quảng ninh
Anh chị cho minh hỏi xíu nha , cty m đang sử dụng 2 loại hoá đơn ,đặt in đang sd cho ngành khách sạn và mua của cục thuế sd cho ngành xây dựng ,
vì trước khi đặt in hd xong ( vào t8 ) thi cty mình vẫn còn hd mua của cục thuế nên sd cho hết lun ,
đến hết tháng 03/2011cty minh vẫn còn rất nhiều hd đặt in (Cty mình mới đặt in và sd vào tháng 08/2010),mình chuẩn bị gởi đăng kí sd hd đến 31/03/2011 ,rồi tiếp tục xin cục thuế cho sd tiếp ,đến hết số hd còn lại ,
Vậy mình phải chờ đến hết 31/03/2011 mới gởi hay gởi bây giờ lun nhỉ ,vì cục thuế phải xem xét hd có phù hợp với ND 51 k nữa ,
Có ai biết giúp mình với . Thanks a lot

Căn cứ hướng dẫn tại Khoản 2 Điều 33 Thông tu 153, điểm 5 công văn số 15364/BTC-TCT ngày 12/11/2010 của Bộ Tài Chính:
- Đối với những HĐ do DN đã tự in(đặt in) trước và trong năm 2010 và DN có nhu cầu tiếp tục sử dụng thì DN đăng ký HĐ tiếp tục sử dụng với CQ Thuế quản lý trực tiếp để đc tiếp tục sử đến hết ngày 31/12/2011. Thời hạn gửi đăng ký chậm nhất là ngày 20/01/2011.
- Nếu số lượng HĐ dùng đến hết 31/3/2011 vẫn chưa sử dụng hết HĐ đã tự in (đặt in) và DN muốn tiếp tục sử dụng thì đề nghị Cục Thuế rà soát trong Quý I/2011, nếu mẫu HĐ vẫn đầy đủ các tiêu thức bắt buộc theo qui định tại Thông tư 153 thì Cục Thuế sẽ đề nghị DN thực hiện Thông báo phát hành HĐ theo qui định tại Điều 9 TT số 153/2010/TT-BTC để tiếp tục sử dụng.

Chúc bạn thành công.
 

Xem nhiều