Nhà xưởng đầu tư không có đủ hoá đơn chứng từ, giải quyết cách nào đây?

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi khongcan, 20 Tháng mười 2005.

4,027 lượt xem

  1. khongcan

    khongcan Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    5
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Hanoi
    Công ty mới xây dựng xong hệ thống nhà xưởng, trang thiết bị, ước tính tài sản đầu tư xấp xỉ 100 tỷ VNĐ.
    Tuy nhiên, vì là công ty TNHH (gần như tư nhân) nên trong quá trình tiến hành đầu tư, chủ DN đã hầu như chỉ cần giải quyết cho xong việc hoặc lựa chọn các phương án rẻ tiền nhất mà bỏ qua việc lấy hoá đơn chứng từ cần thiết.
    Hậu quả là cho tới giờ kế toán chúng tôi đang phải khắc phục hậu quả:
    - Hoá đơn chứng từ chỉ có khoảng 51 tỷ đồng (trên tổng giá trị đầu tư khoảng 100tỷ đồng)
    - Quá trình đầu tư xây dựng nhà xưởng không có dự toán
    - Hiện tại, vẫn chưa biết làm cách nào để có thể đưa phần giá trị tài sản đầu tư không có chứng từ kia vào sổ sách kế toán, và nếu có thì theo phương hướng nào?
    Rất mong các anh chị kế toán có kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản góp ý giúp!
     
    #1
  2. MINA

    MINA TV Ban Quản Trị / Admin

    Bài viết:
    3,486
    Đã được thích:
    100
    Nơi ở:
    Ninh Thuận
    Vấn đề giá thành xây dựng cơ bản khá nhạy cảm chắc không ai công khai góp ý cho bạn. Theo Mina bạn cứ làm theo đúng nguyên tắc kế toán của bạn, vì chủ doanh nghiệp đã muốn rẻ thì phải chấp nhận như vậy.
    Đây là một vấn đề rất nhiều công ty tư nhân gặp phải khi thực hiện các công trình xây dựng. Họ cứ nghĩ không có hóa đơn thì giá rẻ nhưng họ không nghĩ lại là nếu có hóa đơn họ được khấu trừ lại phần thuế (nếu có) và còn được tính tòan bộ chi phí này vào chi phí hợp lý của doanh nghiệp trong quá trình kinh doanh.
    Vấn đề của nhân viên làm sao thuyết phục được những ông chủ là hợp lý hóa tất cả các chứng từ là phương án tốt nhất.
    Thân
     
    #2
  3. Viva

    Viva Nôngdânthậthột@ ®

    Bài viết:
    387
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Gầm cầu chữ Y
    Nước này chỉ có chạy thôi.
    Làm lại tất cả các bước trong thủ tục hòan công từ đầu, (luận chứng, dự án, thiết kế, giấy phép xây dựng ....). Cái nào đã có thỉ khỏi phải làm nữa.
    Kêu mấy chỗ cấp hàng phải xuất hóa đơn, công ty nào thi công làm hợp đồng và xuất HĐ ngược lại....
    Tốt nhất là thuê dịch vụ làm hòan công cho, cty không đủ sức chạy đâu, kiều này bỏ ra thêm ít nhất cũng khỏang 10-12 tỉ nữa (trong đó có 10% GTGT của 50 tỉ hóa đơn còn thiếu).
    Mà việc này 1 mình phòng kế tóan cũng chẳng làm được, phải có sự phối hợp của các bộ phận khác nữa.
     
    #3
  4. MINA

    MINA TV Ban Quản Trị / Admin

    Bài viết:
    3,486
    Đã được thích:
    100
    Nơi ở:
    Ninh Thuận
    Anh Vivavina cho Mina hỏi, trong trường hợp công ty xây dựng dựa trên giấy chấp nhận cho sữa chữa lại (sau khi giải tỏa một phần), diện tích phần xây dựng lại lớn hơn nhiều so với diện tích cũ, vậy thì mình có được làm thủ tục hòan công không?
     
    #4
  5. Viva

    Viva Nôngdânthậthột@ ®

    Bài viết:
    387
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Gầm cầu chữ Y
    Việc này thì cũng tùy nơi, nhưng trên nguyên tắc, sửa chửa lại sau giải tỏa thỉ chỉ được sửa chữa liên quan đến phần giải tỏa thôi. Còn việc sửa chữa nhân tiện làm lại hoặc nâng cấp khu nhà đó thì phải làm thủ tục lại từ đầu (thiết kế, giấy phép XD, ....). Tuy nhiên, ở khu vực giải tỏa, nếu khéo thì vẫn xử lý được. Chắc chắn, trong mọi trường hợp đều phải hòan công (căn cứ cuối cùng để cấp quyền sở hữu và ghi nhận tài sản), còn làm sao để hòan công thì chúng ta phải vận dụng tùy thuộc vào hòan cảnh thực tế để xử lý.
     
    #5
  6. hat

    hat Đội ăn chơi

    Bài viết:
    743
    Đã được thích:
    4
    Nơi ở:
    Hà nội
    Không có vấn đề gì phải lo lắng cả.
    Nếu trường hợp công ty bạn là doanh nghiệp tư nhân được chuyển đổi từ hình thức hộ kinh doanh cá thể trước đây nộp thuế theo hình thức khoán không lưu giữ hoá đơn chứng từ đối với TSCĐ đang sử dụng; hoặc doanh nghiệp tư nhân được thành lập mới có sử dụng tài sản thuộc sở hữu của chủ doanh nghiệp, được đầu tư trước thời điểm thành lập doanh nghiệp với mục đích phục vụ nhu cầu cá nhân của chủ DN nên không lưu giữ hoá đơn chứng từ thì:
    Khi đưa tài sản vào hoạt động sản xuất kinh doanh của DN tư nhân mới thành lập (hoặc mới chuyển đổi) được trích khấu hao và tính vào chi phí hợp lý.
    Giá trị để xác định nguyên giá đối với TSCĐ căn cứ theo giá trị của cơ quan có thẩm quyền quyết định.
     
    #6
  7. MINA

    MINA TV Ban Quản Trị / Admin

    Bài viết:
    3,486
    Đã được thích:
    100
    Nơi ở:
    Ninh Thuận
    @Hat, theo Mina hiểu được thì công ty của bạn khongcan đã hoạt động ổn định và xây dựng nhà máy chứ không phải chuyển đổi hình thức.
    Cám ơn anh Vivavina. Vấn đề của Mina là hiện nay khu vực đó không được cấp giấy phép xây dựng ma chỉ dựa vào mối quan hệ với cơ sở hiện tại để xây dựng, giờ đã xây xong vậy thủ tục hòan công sẽ như thế nào?
     
    #7
  8. hat

    hat Đội ăn chơi

    Bài viết:
    743
    Đã được thích:
    4
    Nơi ở:
    Hà nội
    Mina à, bài của mình còn thêm chữ nếu, còn trường hợp công ty của bạn khooongcan đã hoạt động ổn định rồi mà khi mua sắm đầu tư lại không có hoá đơn chứng từ theo quy định thì nguy to.
     
    #8
  9. Viva

    Viva Nôngdânthậthột@ ®

    Bài viết:
    387
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Gầm cầu chữ Y
    To HAT, theo quy chế quản lý xây dựng mới, nhà tư nhân tự xây dựng cũng phải làm theo quy trình : Giấy tờ đất hợp lệ, phù hợp quy họach - Bản vẽ thiết kế - GPXD - phải tập hợp chi phí trong quá trình XD (có HĐ TC đầy đủ, tức là có đóng thuế GTGT cho các vật tư để XD nhà) thì mới được hòan công và cấp quyền SH nhà. Quy định này trong TPHCM đã thực hiện cũng lâu rồi.
    Do vậy khi đưa nhà vào làm TSCĐ thì cần phải có giấy tờ hợp lệ, nếu không thì không đưa vào làm TS được.
    Mặt khác, TS được XD mà bạn khongcan hỏi có giá hơn 100 tỉ thì đây là cả 1 khu nhà xưởng hoặc văn phòng lớn, khó có thể cá nhân tự làm để chuyển thành TSCĐ của DN được, đúng không đồng hương?

    To MINA, Vấn đề của Mina là hiện nay khu vực đó không được cấp giấy phép xây dựng ma chỉ dựa vào mối quan hệ với cơ sở hiện tại để xây dựng, thế thì MINA phải dựa vào mối quan hệ với cơ sở để giải quyết thôi. Việc này chỉ tới cấp quản lý là Phòng QLĐT quận thôi, mà QLĐT quận bao giờ cũng có 1 vài cty XD ....., em kí HĐ với Cty này => pass over the river (A->Z)
     
    #9
  10. MINA

    MINA TV Ban Quản Trị / Admin

    Bài viết:
    3,486
    Đã được thích:
    100
    Nơi ở:
    Ninh Thuận
    Cái khó nhất của em là do công ty đó tự xây dựng từ A đến Z, vì chỉ là xây dựng phòng trưng bày nên em không có công ty xây dựng để làm từ A-->Z, kiểu này thì chắc là không thể nào hợp thức hóa xong khoản này được. Cám ơn anh nhé! Để em thử nhờ vào mối quan hệ với bên phòng quản lý đô thị vậy...
     
    #10
  11. xuantham

    xuantham Moderator Staff Member

    Bài viết:
    5,333
    Đã được thích:
    584
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    4/1 Văn Chung - P13- Q. Tân Bình- TPHCM
    Mình thấy cũng ngộ quá há! DN xây dựng công trình lên đến 100 tỉ mà Quản lý công trình đô thị (hay BQL khu CN, khu chế xuất gì đó) không can thiệp vào. Hi hi! CTy bạn làm tôi nhớ đến một cty XD trước đây tôi làm quá (bạn làm cty nào thế? ). Ký hợp đồng và xuất hoá đơn hơn 1tỉ, mà không có một dự toán, chỉ có bảng báo giá và hợp đồng
    Bạn khongcan thân mến, tôi suy đoán có khi không đúng, nếu tôi nhầm thì bạn cũng đừng buồn. Tôi nghĩ rằng vần đề bạn không xử lý được theo hướng HAT đề xuất được vì giá trị thực của tài sản này.

    Xin lổi nhé, tôi lại nghĩ công ty bạn là cty XD đã xuất hoá đơn khống ấy!
     
    #11
  12. hat

    hat Đội ăn chơi

    Bài viết:
    743
    Đã được thích:
    4
    Nơi ở:
    Hà nội
    Thứ nhất: Việc phải có hoá đơn chứng từ hoàn toàn khác với việc chủ sở hữu không còn lưu giữ hoá đơn chứng từ.
    Thứ hai: như mình nói đấy, đối với các DN tư nhân thì họ có quy định riêng, khi có quy định rồi thì 1 VND hay 100 tỷ đều như nhau.
    Như vậy nhỉ?
     
    #12
  13. Viva

    Viva Nôngdânthậthột@ ®

    Bài viết:
    387
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Gầm cầu chữ Y
    Em chả hiểu gì cả, anh nói là kí HĐ mà, có nói là làm đâu. Mà anh bảo là phải lên QLĐT trước, xong em sẽ có "hành lang pháp lý " để làm.
     
    #13
  14. khongcan

    khongcan Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    5
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Hanoi
    Kính thưa các bác!
    Đây là tình huống thực tế 100%, ngay tại một khu CN (ngoại tỉnh) giáp HN, không hề hư cấu!
    Đây là một công ty TNHH một thành viên (do một công ty TNHH ngoài quốc doanh khác là sáng lập viên), vì lý do tế nhị nên ai cũng biết là tôi không thể công khai. Tính đến thời điểm này, công ty mới đi vào hoạt động được 5 tháng và đã đầu tư XD được khoảng 1 năm rưỡi!
    Trên thực tế tôi không phải là người hiện tại đang làm việc tại công ty đó mà mới được mời về tư vấn, tôi cũng bị shock trước khối lượng đầu tư không có hóa đơn chứng từ lớn như vậy. Tôi không có kinh nghiệm làm về XDCB nên các thủ tục từ chuẩn bị đầu tư đến hoàn công đều không thạo lắm, tuy nhiên tôi nghĩ rằng nếu có các thủ tục đó, có lẽ giới chức hành chính cũng hoặc là "đồng ý bỏ qua", hoặc là ... không biết.
    Cho đến nay, tôi mới một lần tiếp xúc với bộ phận kế toán, nhận định và đánh giá tình hình thì có 2 phương hướng:
    - Dưới góc độ nghề nghiệp, chúng tôi muốn hoàn thiện và hợp lý hoá chứng từ, thủ tục cho khối lượng TSCĐ nhà xưởng đồ sộ kia để có thể phân bổ chi phí, tính khấu hao cho DN nhằm đảm bảo kết quả kinh doanh sát thực và DN không bị thiệt thòi, thế nhưng, chúng tôi cũng nhất trí rằng việc tìm kiêm hoá đơn chứng từ phù hợp cho khối lượng thiếu hụt kia không hề đơn giản, và nếu có, thì số tiền tiếp tục phải bỏ ra là không hề nhỏ, và ngay kể cả nếu chấp nhận bỏ ra số tiền đó (cả tiền thuế, tiền hợp lý hoá chứng từ cũng xấp xỷ 10tỷ VND). Hiện nay DN mới đang "nhờ" một cá nhân lập dự toán xây dựng cho khối lượng XDCB đã xây dựng xong!!!
    - Về phía chủ DN, đã được một quân sư trong ngành thuế tư vấn rằng cứ có chứng từ đến đâu thì khai báo và tính vào TSCĐ đến đó, khổ nỗi, số lượng hoá đơn chứng từ đang có thì vô cùng lệch lạc, cái không cần có thì có khá nhiều, cái cần có (vật tư xây dựng) thì lại rất ít, và không cân đối với tỷ lệ cần có trên thực tế giữa các loại vật tư!
    Đưa ra thắc mắc này ở đây chỉ muốn nhận được lời tư vấn từ phía các anh chị có kinh nghiệm về hai vấn đề:
    - Với tình hình như vậy, việc hợp lý hoá và bổ sung chứng từ trên thực tế theo đánh giá của các Bro là có thể hay không? và nếu có thể, thì tự thân bộ phận KT của DN có nên tự làm và tự làm được không hay là thuê đơn vị tư vấn!
    - Nếu không thể, thì cách tốt nhất có thể làm là gì?
    Bất cứ ý kiến tư vấn nào đều đáng quý, nếu được các bro có thể mail cho khongcan@gmail.com hoặc giới thiệu giúp tôi đơn vị/cá nhân làm dịch vụ có thể đảm nhiệm được việc này.
    Bản thân tôi chỉ được tham vấn từ phía chủ DN chứ không mang ý nghĩa tư vấn Dịch vụ, thậm chí chủ DN còn muốn tôi về làm việc với DN với danh nghĩa KTT để "kham" vụ này nữa.
    Theo các bro thì có nên "bán rẻ đời trai" đến thế không?
    Rất mong các lời tư vấn!
     
    #14
  15. Phan Quốc Hùng

    Phan Quốc Hùng Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    38
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Quy Nhơn - Bình Định
    Sao lại phức tạp hóa vấn đề lên nhỉ . Các công ty tư vấn xây dựng đang ngồi không kia kìa, các công ty xây dựng cũng đang ngáp ruồi kia . Nhờ họ "tư vấn" cho rồi đưa nhà xưởng vào làm TSCĐ .
     
    #15

Chia sẻ trang này