Chiết khấu thương mại!

  • Thread starter bangt
  • Ngày gửi
M

maiduyviet

Guest
23/3/05
13
0
0
TP.HCM
lequanghuy nói:
to : kissfrom
Mình được hưởng chiết khấu thương mại bạn cho vào 515 .
N 331
C 515


Bạn quanghuy ơi bạn đã sai rồi, hưởng chiết khấu thương mại không bao giờ vào 515 cả mà là hạch tóan vào giảm kho họăt là giá vốn ( Nợ 15*( giá đã giảm hoặt Có 632)
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
lequanghuy

lequanghuy

Giang hồ lãng tử
8/4/05
1,107
9
38
Hải Phòng
Bạn nhầm rồi. Người bán chỉ hạch toán nhập hàng và giảm giá vốn trong trường hợp hàng bán trả lại:
N 155,156
C 632
Trường hợp chiết khấu thương mại người ta không hạch toán bút toán đó. Hơn nữa giả thiết đưa ra mình là người mua chứ không phải người bán.
Chiết khấu thương mại là một khoản giảm trừ doanh thu trong trường hợp bên bán họ định khoản. Mình là đơn vị mua hàng thì mình sao lại hạch toán giá vốn và doanh thu ở đây. Do đó không bao giờ có bút tóan giảm giá vốn và giảm trừ doanh thu trong khi hạch toán nghiệp vụ này ở đơn vị mua hàng cả
Chiết khấu thương mại hay chiết khấu thanh toán nếu đơn vị mua hàng được hưởng họ đều hạch toán vào 515 vì đây coi như một khoản thu của họ ( DT hoạt động tài chính ).
 
Hien

Hien

WKTER
Thành viên BQT
18/2/05
4,303
1,509
113
Hà Nội - Thái Nguyên
maiduyviet nói:
Bạn quanghuy ơi bạn đã sai rồi, hưởng chiết khấu thương mại không bao giờ vào 515 cả mà là hạch tóan vào giảm kho họăt là giá vốn ( Nợ 15*( giá đã giảm hoặt Có 632)
ĐỒng ý: Chiết khấu thương mại người mua được hưởng hạch toán:
Nợ TK lquan
Có TK 152, 156, 632
Có TK133
 
M

maiduyviet

Guest
23/3/05
13
0
0
TP.HCM
To: Bạn Lê quang huy
Chiết khấu thương mại là chiết khấu thương mại còn chiết khấu thanh tóan là chiết khấu thanh tóan; đây là hai khái niệm khác nhau hòang tòan.

Đối với người bán thì chiết khấu thương mại phải ảnh vào các khỏan giảm trừ của doanh thu còn chiết khấu thanh tóan là một khỏan chi phí tài chính.

Đối với người mua thì chiết khấu thương mại như là một khỏan giảm giá làm giảm giá trị hàng tồn kho ( Nếu chiết khấu nhiều quá trong lúc hàng hóa đã tiêu thụ thì giảm giá vốn) còn hưởng chiết khấu thanh tóan thì đó là một khỏan thu nhập tài chính.
 
yen85

yen85

Trung cấp
14/3/05
65
0
6
38
in your heart
ok! như bạn maiduyviet nói là đúng đó, trên thực tế người mua hàng mà được giảm giá hoặc chiết khấu thì sẽ làm giảm giá vốn hoặc giá mua của chính sản phẩm, vật tư đó. còn nếu là người bán thì sẽ làm giảm doanh thu, hoặc tăng các khoản giảm trừ.
 
N

nguyenduc

Guest
19/5/05
13
1
3
thaibinh
Nguyen Xuan Huong nói:
Cty mình cũng đang có đợt bán hàng giảm giá cho khách hàng
Số tiền khách hàng được giảm giá sẽ thể hiện trên hóa đơn và trừ trước thuế
Vậy mình sẽ hạch toán như thế nào :

Giả sử bán hàng A giá :9,000
Giảm giá cho khách :1,000
Thuế : 800
Tổng khách phải trả : 8,800

Mình vẫn chưa phân biệt được sự khác nhau giữa cách hạch tóan giảm giá cho khách và cho khách hưởng chiết khấu thương mại .Mọi người giúp mình với nhé.
Gửi bạn Nguyễn Xuân Hưởng:
Tôi thỉnh thoảng mới vào trang này nên có một số ý kiến sau
Có rất nhiều loại kiểu giảm giá cho khách hàng của mình, điều này đã được thể hiện rất rõ ở trong chuẩn mực KT. Mình có thể giúp bạn phân biệt rõ ràng như sau:
1) Giảm giá hàng bán: là khoản giảm giá cho khách hàng khi hàng hoá không đủ tiêu chuẩn theo hợp đồng(sai kích thước, phẩm chất, chất lượng...) buộc bên bán phải giảm giá cho khách hàng.
2) Chiết khấu thanh toán: Là khaỏn mà người mua được hưởng khi thanh toán trước thời hạn... Cái này thì có thể chi bằng phiếu chi riêng hoặc nếu ghi trên hoá đơn thì không có thuế(chỉ ghi mà thôi): Bên bán hạch toán vào TK635, bên mua hạch toán vào TK515.
3) Chiết khấu thương mại(như bạn đã đã đề cập ở trên): Là khoản người mua được hưởng khi mua với số lượng hàng nào đó(theo doanh nghiệp qui định) hoặc được hưởng theo các QĐ về giá mà công ty bạn có sự ưu đãi trong một khoảng thời gian nào đó. Theo bạn ở trên thì 511 ở đây là: 8.000đ (số tiền chiết khấu được trừ thẳng vào DT)
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA