Chi phí QLDN

Thảo luận trong 'Các sắc thuế khác' bắt đầu bởi motnguoimoi, 18 Tháng hai 2004.

5,103 lượt xem

  1. motnguoimoi

    motnguoimoi Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    0
    chào các bạn tôi là lính mới tò te mà (còn bỡ ngỡ lắm) tôi muốn hỏi xem các loại chi phí mà dưới 100 ngàn đồng mà người bán viết hoá đơn bán lẻ cho mình thì tính vào chi phí có hợp pháp ko ,nếu hợp pháp thì trong tháng có rất nhiều hoá đơn như thế thì có chấp nhận ko
     
    #1
  2. Anhchuot

    Anhchuot Lên thớt...

    Bài viết:
    361
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hanoi
    Hóa đơn bán lẻ dưới 100.000đ được phép tính vào chi phí, nhưng nếu trong tháng có quá nhiều thì phải cẩn thận, phải giải trình được tính hợp lý của việc phát sinh đó.
     
    #2
  3. Le Thanh Ha

    Le Thanh Ha Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    87
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Đà Nẵng
    Nếu nội dung phát sinh các khoản chi phí rỏ ràng không bị chồng chéo nhau thì vẫn hạch toán bình thường thôi không có gì phải ngại, nhưng nếu dùng cách này để hợp thức hoá chứng từ thì không nên đâu nhé . :f_o
     
    #3
  4. motnguoimoi

    motnguoimoi Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    0
    Vậy nếu công ty của mình thuê vận chuyển thì cước mỗi chuyến xe phải có giấy biên nhận của chủ xe là đã nhận tiền rồi à ?
    Còn nữa .Tiền thưởng tết thì có được cho vào chi phí không và như thế nào là hợp lý rất mong các bậc tiền bối giúp đỡ em với
     
    #4
  5. Thanh Nam

    Thanh Nam Admin

    Bài viết:
    2,966
    Đã được thích:
    811
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    HCM
    Chào motnguoimoi !
    Về nguyên tắc, tất cả những chi phí bạn kê khai để tính là chi phí hợp lý, hợp lệ đều phải có hoá đơn hợp lệ (hoá đơn GTGT dùng cho phương pháp khấu trừ hoặc hoá đơn bán hàng dùng cho phương pháp trực tiếp) cho dù chỉ là 5-10 ngàn đồng bởi xu hướng chung mà Thuế quy định là những người kinh doanh đều phải đăng ký kinh doanh, do đó đều có khả năng xuất hóa đơn cho người mua. Tuy nhiên, khi kiểm tra thì cán bộ Thuế có thể du di một số trường hợp.
    Vd: bạn thuê xe taxi đi công tác hết 80.000đ, tài xế viết biên nhận đưa bạn. Trong trường hợp này, nếu đúng theo quy định thì tờ biên nhận 80.000đ không được coi là chi phí hợp lý hợp lệ bởi vì nó không phải là hoá đơn "đỏ" (những người có đăng ký kinh doanh sẽ được cấp hoá đơn). Nếu Thuế kiểm tra chi phí của doanh nghiệp bạn, họ có quyền xem chi phí thuê xe taxi trên là không hợp lệ và xuất toán nhưng có những cán bộ thuế du di không xuất toán vì họ có thể "thông cảm " cho bạn. :leu:
     
    #5
  6. Le Thanh Ha

    Le Thanh Ha Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    87
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Đà Nẵng
    Vấn đề này các bậc tiền bối đã có nói đến nhiều rồi bạn nên xem lại những chuyên đ ề trước . :eek:k
     
    #6
  7. ketoan4mat

    ketoan4mat Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    3,910
    Đã được thích:
    18
    Nơi ở:
    Sài Gòn đẹp lắm
    Theo kinh nghiệm của mình : tất cả chi phí đầu fải có hóa đơn hợp fáp, còn các chi phí vận chuyển , bạn có thể đưa vào bảng kê bằng cách lập tờ Giấy đề nghị thanh tóan tiền , do người vận chuyển hàng ghi, trong đó ghi rõ địa chỉ người vận chuyển, số tiền, lí do .....
     
    #7
  8. motnguoimoi

    motnguoimoi Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    0
    Mình đã đi tập huấn về và thấy rằng các loại chi phí mà thuê vận chuyển vẫn phải viết HDGTGT ,chỉ những hàng hoá nông ,lâm ,thuỷ sản chưa qua chế biến, những mặt hàng mua phế liệu ...về để sản xuất kinh doanh thì lập bảng kê có chữ ký của GĐ thế còn trường hợp như ở chỗ mình chủ xe vận chuyển không có hoá đơn GTGT thì phải làm như thế nào ? ko lẽ ko được tính .Mà hàng tháng chi phí này cũng ko phải là nhỏ trong cty mình (ở đây họ ko nói rõ là loại chi phí trên 100.000 hay dưới 100.000đ vậy áp dụng giống những câu trả lời trên thì có được ko ) rất mong được sự góp ý của các bạn
     
    #8
  9. Thanh Nam

    Thanh Nam Admin

    Bài viết:
    2,966
    Đã được thích:
    811
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    HCM
    Vì chủ xe không đăng ký kinh doanh nên không có hoá đơn xuất cho bạn thôi. Dĩ nhiên việc đăng ký kinh doanh để xuất hoá đơn cho bạn cũng rất mất thời gian. Nếu bạn tính vào chi phí hợp lý không có hoá đơn thì khi thuế xuất toán bạn phải chịu thôi, không có cách nào khác cả. :no
     
    #9
  10. HyperVN

    HyperVN <b>Phu hót rác</b>

    Bài viết:
    1,833
    Đã được thích:
    14
    Nơi ở:
    Hải Phòng
    Lại chuyện đăng ký để mua hóa đơn cho cá nhân: 19% thuế trên doanh thu, thuế môn bài, tổng cộng tốn khá nhiều, thôi cứ để đó để mấy bác thanh tra quản lý thuế xuống phạt may ra mức phạt còn ít hơn mức đóng thường xuyên đó.

    Còn cái chuyện thuê xe tư nhân vận chuyển là bình thường, với giá trị lơn lớn mới cần phải có hóa đơn, còn in ít thì lấy giấy biên nhận đi, chẳng nhé thuê xe cá nhân lại không hợp lý khi hàng hóa chứng thực đúng đã vận chuyển từ A đến B.
     
    #10
  11. HaiAu

    HaiAu Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    139
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Quảng Ninh
    Nguyên tắc chung hạch toán mọi loại chi phí : Phải có HÓA ĐƠN, CHỨNG TỪ HỢP LÝ, HỢP LỆ. Vậy thì vấn đề đặt ra là thế nào là hóa đơn, chứng từ hợp lý, hợp lệ? Theo Haiau biết thì chỉ cần nắm bắt rành rẽ thấu đáo điiều này thôi là đã dư sức trở thành ...Kế toán trưởng rồi!, và việc bắt bẻ của các bác bên ngành thuế chỉ còn là ...chuyện nhỏ.
    Về thực tế vấn đề mà motnguoimoi nêu lên, Haiau cũng thống nhất không lên đưa vào hạch toán làm gì, vì nó chỉ là hóa đơn bán lẻ và giá trị đâu có lớn, khi bị xuất toán thì phí công chỉnh sổ, mệt người. Hãy khai thác chính các cụm từ HỢP LÝ, HỢP LỆ đó thì nhàn rất nhiều, gọi là chi "ra tấm ra món" một lần gấp hàng chục cái hóa đơn trị giá dưới 100 ngàn kia bạn ạ, và đó chính là công việc phải làm của người kế toán đó. Ví dụ một việc nhỏ như sau : Bạn có hóa đơn mua hàng hợp lệ, sau đó thuê xe vận chuyển từ cửa hàng về chỉ mất khoảng 90 ngàn, và không thể lấy được hóa đơn tài chính, vậy thì đừng nên ghi biên nhận thuê xe làm gì, mà hãy lập một hợp đồng thuê nhân công bốc vác (viết tay đơn giản thôi), trong đó nêu rõ tên tuổi của một vài "cửu vạn", đơn giá thuê, ví dụ = 25.000x4công=100.000, kèm theo biên nhận trả tiền có đủ chữ ký, vậy là chẳng ai trách cứ gì cái khoản chi nhân công kia, trong khi viết giấy thuê xe chỉ 90 ngàn thì rất khó được chấp nhận! Và còn trăm ngàn "mẹo vặt" khác chắc chắn đã làm kế toán thì ít ai trong đời không hơn 1 lần áp dụng, nhưng bạn hãy tự làm và sẽ tìm ra nhé, hoặc không chỉ nên "tọa đàm" thôi, viết lên đây là không thể!
     
    #11
  12. motnguoimoi

    motnguoimoi Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    0
    Xin cảm ơn bác HaiÂu rất nhiều , bác đã cho em lời khuyên thật là chí lý .chính vì là người mới lại mới làm kế toán chưa có kinh nghiệm thế nên em đã mạnh dạn tham gia diễn đàn này để học hỏi kinh nghiệm của các anh , các chị đó. Vậy nhân đây em cũng muốn làm phiền các anh ,các chị thêm một lần nữa vậy:
    Giả sử cty em có mua một máy tính cũ về sửa đi dùng giá trị dưới 10 triệu thôi thì có được lập vào bảng kê mua hàng ko có hoá đơn ko (vì luật mới có nêu là các doanh nghiệp có quyền mua các loại sản phẩm phế liệu ...về dùng cho SXKD mà ) mong các anh, các chị giúp em hiểu thêm mới
     
    #12
  13. Thanh Nam

    Thanh Nam Admin

    Bài viết:
    2,966
    Đã được thích:
    811
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    HCM
    Đúng là một ý kiến táo bạo của motnguoimoi, mua máy vi tính cũ giá dưới 10 và lập bảng kê là phế liệu để không phải có hoá đơn đầu vào, bạn làm như vậy thì chắc là chuyên quản thuế hết việc làm luôn :leu: không được đâu bạn ơi :leu:
     
    #13

Chia sẻ trang này