Hỏi về người làm kế toán

  • Thread starter vvtrang
  • Ngày gửi
V

vvtrang

Guest
21/2/04
18
0
0
45
Hà Nội
Chào các anh chị,
Tôi và chồng tôi mới thành lập công ty TNHH 2 thành viên, chồng tôi là người đại diện pháp luật của công ty. Tôi muón hỏi, theo luật kế toán mới tôi có được làm kế toán cho công ty không? Tôi có nghiệp vụ kế toán và có chứng chỉ kế toán trưởng mà công ty lại phải đi thuê người khác làm kế toán thì vô lý quá mà lại tốn kém nữa. Mong các anh chị giải đáp giúp thắc mắc này sớm.

Xin cám ơn nhiều nhiều
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
V

vvtrang

Guest
21/2/04
18
0
0
45
Hà Nội
Thanks erpvn nhiều nhưng tôi thấy trong luật kế toán mới có khoản "bố, mẹ, anh, chị, em, vợ, chồng của người có trách nhiệm điều hành đơn vị kế toán ty thì không được làm kế toán cho công ty đó" 9Mục 3 điều 51 chương III luật kế toán). Thực sự tôi không hiểu điều khoản này lắm.
 
tuyetto

tuyetto

Nắng gió.
công ty của bạn là tư nhân thì không có quan trọng chuyện chọn kế tóan, chồng bạn bổ nhiệm là xong ngay, không giống mấy cơ quan nhà nước đâu mà lo .
 
K

kebattai

Sơ cấp
23/5/03
33
2
8
viet nam
bạn VV trang: điều 51 trong luật kế toán nh­u bạn nêu trên nhằm tránh thất thoát tài sản của nhà nuớc và tập thể . còn truờng hợp của bạn thì bạn có thể làm kt bình thuờng vì trong luật kt không quy định đối với công ty TNHH5
 
V

vvtrang

Guest
21/2/04
18
0
0
45
Hà Nội
Xin cam on tat ca anh chi. Toi da giai toa duoc van de do, nhe ca nguoi :)
 
Thanh Nam

Thanh Nam

Admin
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
24/4/03
3,314
1,123
113
HCM
www.famaconsulting.vn
hình như có sự lầm lẫn khi đọc luật kế toán, ktnb xin trích lại luật kế toán nhé:
Điều 2. Đối tượng áp dụng
1. Đối tượng áp dụng của Luật này bao gồm:
a) Cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, tổ chức có sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước;
b) Đơn vị sự nghiệp, tổ chức không sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước;
c) Doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế được thành lập và hoạt động theo pháp luật Việt Nam; chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp nước ngoài hoạt động tại Việt Nam;
d) Hợp tác xã;
đ) Hộ kinh doanh cá thể, tổ hợp tác;
e) Người làm kế toán, người khác có liên quan đến kế toán.
2. Đối với văn phòng đại diện của doanh nghiệp nước ngoài hoạt động tại Việt Nam, hộ kinh doanh cá thể và tổ hợp tác, Chính phủ quy định cụ thể nội dung công tác kế toán theo những nguyên tắc cơ bản của Luật này.
Điều 51. Những người không được làm kế toán
1. Người chưa thành niên; người bị hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự; người đang phải đưa vào cơ sở giáo dục, cơ sở chữa bệnh hoặc bị quản lý hành chính.
2. Người đang bị cấm hành nghề, cấm làm kế toán theo bản án hoặc quyết định của Toà án; người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự; người đang phải chấp hành hình phạt tù hoặc đã bị kết án về một trong các tội về kinh tế, về chức vụ liên quan đến tài chính, kế toán mà chưa được xoá án tích.
3. Bố, mẹ, vợ chồng, con, anh, chị, em ruột của người có trách nhiệm quản lý điều hành đơn vị kế toán, kể cả kế toán trưởng trong cùng một đơn vị kế toán là doanh nghiệp nhà nước, công ty cổ phần, hợp tác xã, cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, tổ chức có sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước, đơn vị sự nghiệp, tổ chức không sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước.
Điều 51, mục 3 nên hiểu như thế nào ?
Trước tiên:Bố, mẹ, vợ chồng, con, anh, chị, em ruột của người có trách nhiệm quản lý điều hành đơn vị kế toán không được làm kế toán.
Kế đến: nếu là Bố, mẹ, vợ chồng, con, anh, chị, em ruột của kế toán trưởng trong cùng một đơn vị kế toán là doanh nghiệp nhà nước, công ty cổ phần, hợp tác xã, cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, tổ chức có sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước, đơn vị sự nghiệp, tổ chức không sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước.
Nếu hiểu theo nghĩa trên thì kế toán là tứ thân phụ mẫu của giám đốc Công ty TNHH là không được rồi ? phải không các bác ? :leu:
 
C

conan3931

Bình thường nhất.
27/1/04
106
0
16
45
Hà nội
Truy cập trang
To vvtrang
Nên áp dụng văn bản mới nhất và cách giải quyết tốt nhận là chị nên thuê một kế toán viên (ghi sổ) để lên số liệu và người kế toán chính là chị. Chị vẫn quản lý được tài sản, được mọi thứ liên quan đến công ty. và cả chồng nữa đấy. :leu:

Thân ái!
 
Thanh Nam

Thanh Nam

Admin
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
24/4/03
3,314
1,123
113
HCM
www.famaconsulting.vn
Các bạn hiepdat, erpvn, kebattai có đồng ý với ý kiến của ktnb không ? Các bạn cho ý kiến với ? :wall :wall
 
L

logitics

Guest
Ý kiến của KTNB là chính xác, quy định trong luật kế toán đã rõ ràng.

Về ý kiến mà conan đua ra là chưa phù hợp với luật kế tóan:
Tất cả các công ty điều phải tổ chức bộ máy kế toán và bổ nhiệm kế toán trưởng hoặc thuê ngưừi làm kế toán trưởng. Do đó Cty của chị VVTRANG không thể chỉ thuê ngươi kế toán ghi sổ, còn chị làm kế toán chính được đâu ạ.

Theo mình,để quản lý công tác kế toán tài chính thì chi VVTRANG nên lảm PGĐ phụ trách TCKT đi.
 
V

vvtrang

Guest
21/2/04
18
0
0
45
Hà Nội
Nhu vay la toi khong the lam ke toan cho cong ty cua minh. Qua la hoi vo ly nhi. Neu da la quy dinh thi danh phai chap nhan thoi, toi cung danh phai thue mot ke toan khac ve lam canh trong khi minh van phai theo doi moi so sach, chung tu (hi hi vi cong ty nao ma cha phai tim cach doi pho voi cac bac thue :)
Xin cam on cac anh chi va mong rang mot ngay nao do dieu luat nay duoc thay doi.
VVTRANG
 
erpvn

erpvn

Don't know what is erp!
28/1/04
418
0
16
47
Miền đất hứa
www.erpvna.com
Trời, vụ này chưa chấm dứt à. Với cty TNHH họ chỉ quan tâm đế GĐ thôi, thực tế đầy ra đấy họ chỉ đứng danh nghĩa thôi. Thậm chí các giao dịch với ngân hàng chỉ cần GĐ ký là đủ. (Tui đã làm sổ sách cho vài cty như thế rồi mà).
 
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
Biên chế thì không được nhưng bạn vẫn có thể làm các công việc của một kế toán viên hay một thủ quỹ thực thụ, các công ty TNHH là như thế mà, có thể dựng lên một vài anh kế toán, thậm chí một kế toán trưởng trên giấy nhưng côn việc thì vẫn do bạn thực thi, ngay cả việc quan hệ giao dịch với ngân hàng cũng chẳng sao cả.

Việc người có quan hệ nhân thân bậc 1 với người điều hành đơn vị không được bổ nhiệm chức vụ kế toán trưởng không phải bây giờ mới được quy định trong luật kế toán, trước đây cũng đã có quy định và trên webketoan cũng đã có một người hỏi và được trả lời về vấn đề này, xin lỗi vì đã bỏ qua chuyên mục của bạn từ đầu để bạn thắc mắc hơi lâu.
 
Thanh Nam

Thanh Nam

Admin
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
24/4/03
3,314
1,123
113
HCM
www.famaconsulting.vn
To erpvn: Chúng ta đưa ra ý kiến ở đây là căn cứ trên luật kế toán, nếu chỉ căn cứ trên một số công việc thực tế mà bạn đã làm (chưa chắc bạn đã làm đúng) thì việc tranh luận trở nên vô nghĩa vì không có chuẩn mực để xem xét.
Một người chạy xe vượt đèn đỏ, họ có phạm luật không ? Chắc chắn là có. Họ có bị phạt hay không ? Chưa chắc.
 
C

conan3931

Bình thường nhất.
27/1/04
106
0
16
45
Hà nội
Truy cập trang
vvtrang ơi, conan vừa lục được trong luật doanh nghiệp, có lẽ có một chút tia sáng cho doanh nghiệp của gia đình bạn đấy. bạn thử coi lại cho chắc nhé.

Điều 101 Luật doanh nghiệp quy định: chủ doanh nghiệp tư nhân có toàn quyền quyết định đối với tất cả các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp; có toàn quyền quyết định việc sử dụng lợi nhuận sau khi đã nạp thuế và thực hiện các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật; chủ doanh nghiệp tư nhân có thể trực tiếp hoặc thuê người khác quản lý điều hành hoạt động kinh doanh.

Vì vậy vvtrang hoặc chồng có thể vừa làm chủ cơ sở vừa làm kế toán được nhưng bạn phải hoàn thành đầy đủ các chế độ sổ sách kế toán và báo cáo tài chính của doanh nghiệp. Chế độ sổ sách kế toán này phụ thuộc vào cơ cấu vốn của doanh nghiệp, khả năng kinh doanh của doanh nghiệp chứ không phụ thuộc vào doanh nghiệp nhỏ hay lớn.

vvtrang đọc những dòng trên thì cứ yên tâm làm kế toán và làm bà giám đốc nhé. (Không tin mở luật doanh nghiệp ra đọc lại) :f_o :pepsi:

Thân ái!
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA