Khi nào thì dùng bảng kê hàng hóa mua vào không hóa đơn

  • Thread starter N.T.Nguyen
  • Ngày gửi
N

N.T.Nguyen

Sơ cấp
#1
Các anh chị ơi cho em hỏi:

Công ty em là công ty quảng cáo, thường chi những khoản không có hóa đơn, đa số là thuê dịch vụ, ví dụ thuê cá nhân viết thư pháp, biểu diễn xiếc, múa, ... chi phí thường >1 triệu. Em có hỏi 1 người thì được hướng dẫn là vẫn làm phiếu chi tiền mặt bình thường nhưng phải lập bàng kê hàng mua vào không hóa đơn, nhưng em được biết chỉ những mặt hàng thuộc nông, lâm, thủy sản thì mới lập bảng kê này. Xin anh chị giải thích giúp em, và có cách nào để hợp thức hóa những chi phí đó không?

Em cảm ơn nhiều
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#2
Để kê khai hàng hóa mua vào không có hóa đơn, chúng ta sử dụng Bảng kê mẫu số 04/GTGT - Bảng kê hàng hóa mua vào không có hóa đơn.

Trước đây, hóa đơn thu mua hàng nông, lâm, thủy sản được kê vào Bảng kê mẫu số 05/GTGT. Nhưng từ ngày 01/10/2005, hóa đơn này được thu hồi lại và chúng ta sẽ kê khai hàng nông, lâm, thủy sản mua vào tại Bảng kê mẫu số 04/GTGT.
 
L

Lunker

Thành viên thân thiết
26/10/04
118
0
0
38
Ha Noi
#3
Cơ sở nào để kê khai những khoản này, chỉ dựa vào phiếu chi của đơn vị thôi sao?
 
T

trangdtq

Sơ cấp
26/10/05
62
0
0
Hà Nội
#4
mình nghĩ là những khoản k có hoá đơn thì bạn nên chia lẻ ra trên các hoá đơn bán lẻ ấy. Mỗi hoá đơn bán lẻ chỉ được ghi tối đa là 100.000đ.
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#5
Căn cứ để lập Bảng kê 04/GTGT là chứng từ mua giữa người bán và người mua ghi rõ số lượng, trị giá hàng hoá thực tế mua, ngày tháng mua, địa chỉ người bán và có ký nhận của bên bán, bên mua.

Nếu như bạn nói, chỉ có phiếu chi thôi thì chưa đủ.

Lunker nói:
Cơ sở nào để kê khai những khoản này, chỉ dựa vào phiếu chi của đơn vị thôi sao?
 
L

Lunker

Thành viên thân thiết
26/10/04
118
0
0
38
Ha Noi
#6
Bên em toàn buôn bán đồ cơ khí nặng, mỗi khi hàng về lại phải thuê bốc vác, máy nâng hàng. Những khoản này đều không có hoá đơn chứng từ, vậy em phải làm thế nào để hợp lý những khoản đã thực chi này, cần có những chứng từ gì?
 
A

AC3K

Thành viên thân thiết
27/6/05
680
6
18
HCM
#7
trangdtq nói:
mình nghĩ là những khoản k có hoá đơn thì bạn nên chia lẻ ra trên các hoá đơn bán lẻ ấy. Mỗi hoá đơn bán lẻ chỉ được ghi tối đa là 100.000đ.
Điều này thì nguy to. Cũng là hóa đơn bán lẻ dưới 100 ngàn
 
A

AC3K

Thành viên thân thiết
27/6/05
680
6
18
HCM
#8
Lunker nói:
Bên em toàn buôn bán đồ cơ khí nặng, mỗi khi hàng về lại phải thuê bốc vác, máy nâng hàng. Những khoản này đều không có hoá đơn chứng từ, vậy em phải làm thế nào để hợp lý những khoản đã thực chi này, cần có những chứng từ gì?
Chi phí bốc vác, vận chuyển, xe ôm linh tinh bạn cứ việc lập phiếu chi có chữ ký của người nhận tiền thì bạn vẫn đưa vào chi phí được. Tuy nhiên không phải vì vậy mà bạn cứ tận dụng hoài như vậy đâu.

Nếu các chi phí đó là thường xuyên thì bạn làm hợp đồng với những người bốc vác đó hoặc xe ôm như thế và tính lương theo từng chuyến hàng hoặc từng lần vận chuyển. Cuối tháng làm phiếu chi trả lương kèm theo bảng kê bốc vác...Thế là bạn hạch toán như lương bình thường
 
L

Lunker

Thành viên thân thiết
26/10/04
118
0
0
38
Ha Noi
#10
ý của AC3K " Hợp đồng" ở đây là hợp đồng lao động à???
 
A

AC3K

Thành viên thân thiết
27/6/05
680
6
18
HCM
#11
Lunker nói:
ý của AC3K " Hợp đồng" ở đây là hợp đồng lao động à???
Hợp đồng lao động cũng được, hợp đồng vận chuyển, bốc vác gì cũng được.
trong hợp đồng ghi rõ là chi phí sẽ theo từng chuyến hàng
Than,
 
A

AC3K

Thành viên thân thiết
27/6/05
680
6
18
HCM
#12
trangdtq nói:
ý bạn là sẽ phải có nhiều hoá đơn bán lẻ hay sao?
ý mình là bạn chia nhỏ ra nhiều hóa đơn bán lẻ dưới 100 ngàn là nguy to.

Cái này cũng có công văn nói rõ rồi đấy. Không phải là cứ dưới 100 ngàn là không cần phải có hóa đơn chứng từ đâu bạn nhé.
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#13
AC3K hướng dẫn phải chính xác chứ! "cũng được" là thế nào? Sao dễ dãi thế? AC3K có biết Hợp đồng lao động dành cho đối tượng nào không?

AC3K nói:
Hợp đồng lao động cũng được
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#14
Hợp đồng lao động làm với đối tượng này là không được đâu. Đã trả lương cho người ta, rồi lại bỏ thêm tiền thuê người ta làm các việc trên, ai mà nghe được chứ?

AC3K nói:
Nếu các chi phí đó là thường xuyên thì bạn làm hợp đồng với những người bốc vác đó hoặc xe ôm như thế và tính lương theo từng chuyến hàng hoặc từng lần vận chuyển. Cuối tháng làm phiếu chi trả lương kèm theo bảng kê bốc vác...Thế là bạn hạch toán như lương bình thường
 
A

AC3K

Thành viên thân thiết
27/6/05
680
6
18
HCM
#15
Nguyen Tu Anh nói:
Hợp đồng lao động làm với đối tượng này là không được đâu. Đã trả lương cho người ta, rồi lại bỏ thêm tiền thuê người ta làm các việc trên, ai mà nghe được chứ?
Trời, Tú Anh nói gì ngộ vậy. Mình không hiểu.

Tức là nếu những chi phí đó phát sinh thường xuyên với đối tượng bốc vác, xe ôm...(không phải là công nhân của cty) một cách thường xuyên. Thì có 2 cách.
1. ký hợp đồng lao động với cá nhân đó. Sau đó cuối tháng tổng kết các bảng kê khuôn vác, vận chuyển của từng ngày rồi trả lương cho họ. có sao đâu.
2. Ký hợp đồng vận chuyển, khuân vác ....Sau đó thanh toán theo cố định ngày nào đó. Ví dụ ngày 15 hoặc ngày cuối tháng.
 
A

AC3K

Thành viên thân thiết
27/6/05
680
6
18
HCM
#16
Nguyen Tu Anh nói:
Hợp đồng lao động làm với đối tượng này là không được đâu. Đã trả lương cho người ta, rồi lại bỏ thêm tiền thuê người ta làm các việc trên, ai mà nghe được chứ?
Mình đâu có nói câu nào như Tú Anh nói đâu? Mình đã nói là trả lương rồi còn trả tiếp tiền thuê bốc vác gì đâu....
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#17
Mình thấy lạ là AC3K lại nghĩ ra cách làm hợp lý hóa những chứng từ vận chuyển, bốc xếp bằng cách làm Hợp đồng lao động với những người xe ôm hay bốc vác. Chắc bạn định làm loại Hợp đồng lao động thời vụ để khỏi phải đóng tiền BH đây mà.

Câu trả lời nằm trên trang trang Web của Tổng cục thuế nhé!

Tại điểm 2.2, Mục III, Phần B Thông tư số 128/2003/TT-BTC hướng dẫn: "Trường hợp cơ sở kinh doanh mua sản phẩm làm bằng mây, tre, cói, dừa, cọ... của người nông dân trực tiếp làm ra; mua sản phẩm thủ công mỹ nghệ của các nghệ nhân không kinh doanh; mua đất đá cát sỏi của người dân tự khai thác; mua phế liệu của người trực tiếp thu nhặt và một số dịch vụ của cá nhân không kinh doanh, không có hoá đơn, chứng từ theo chế độ quy định thì được lập bảng kê trên cơ sở chứng từ thanh toán của người bán hàng hoá, cung cấp dịch vụ (mẫu số 04/GTGT). Giám đốc doanh nghiệp duyệt chi theo bảng kê và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực của bảng kê."

Căn cứ vào hướng dẫn nêu trên, trường hợp Công ty sử dụng một số dịch vụ như vận chuyển, bốc xếp nhỏ của người không kinh doanh, không có hoá đơn, chứng từ theo chế độ quy định hoặc mua sản phẩm của nông dân trực tiếp làm ra, mua sản phẩm thủ công mỹ nghệ của các nghệ nhân không kinh doanh thì để khoản chi này được tính vào chi phí hợp lý, Công ty phải lập bảng kê trên cơ sở chứng từ thanh toán của người cung cấp hàng hoá, dịch vụ (Mẫu số 04/GTGT). Giám đốc doanh nghiệp duyệt chi theo bảng kê và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực của bảng kê.

Trường hợp Công ty sử dụng dịch vụ vận chuyển, bốc xếp của các cơ sở kinh doanh thì khoản chi này phải có hoá đơn, chứng từ theo chế độ quy định.
 
A

AC3K

Thành viên thân thiết
27/6/05
680
6
18
HCM
#18
Nguyen Tu Anh nói:
Mình thấy lạ là AC3K lại nghĩ ra cách làm hợp lý hóa những chứng từ vận chuyển, bốc xếp bằng cách làm Hợp đồng lao động với những người xe ôm hay bốc vác. Chắc bạn định làm loại Hợp đồng lao động thời vụ để khỏi phải đóng tiền BH đây mà.

Câu trả lời nằm trên trang trang Web của Tổng cục thuế nhé!

Tại điểm 2.2, Mục III, Phần B Thông tư số 128/2003/TT-BTC hướng dẫn: "Trường hợp cơ sở kinh doanh mua sản phẩm làm bằng mây, tre, cói, dừa, cọ... của người nông dân trực tiếp làm ra; mua sản phẩm thủ công mỹ nghệ của các nghệ nhân không kinh doanh; mua đất đá cát sỏi của người dân tự khai thác; mua phế liệu của người trực tiếp thu nhặt và một số dịch vụ của cá nhân không kinh doanh, không có hoá đơn, chứng từ theo chế độ quy định thì được lập bảng kê trên cơ sở chứng từ thanh toán của người bán hàng hoá, cung cấp dịch vụ (mẫu số 01/TNDN kèm theo Thông tư này). Giám đốc doanh nghiệp duyệt chi theo bảng kê và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực của bảng kê."

Căn cứ vào hướng dẫn nêu trên, trường hợp Công ty sử dụng một số dịch vụ như vận chuyển, bốc xếp nhỏ của người không kinh doanh, không có hoá đơn, chứng từ theo chế độ quy định hoặc mua sản phẩm của nông dân trực tiếp làm ra, mua sản phẩm thủ công mỹ nghệ của các nghệ nhân không kinh doanh thì để khoản chi này được tính vào chi phí hợp lý, Công ty phải lập bảng kê trên cơ sở chứng từ thanh toán của người cung cấp hàng hoá, dịch vụ (Mẫu số 01/TNDN kèm theo Thông tư số 128/2003/TT-BTC). Giám đốc doanh nghiệp duyệt chi theo bảng kê và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực của bảng kê.

Trường hợp Công ty sử dụng dịch vụ vận chuyển, bốc xếp của các cơ sở kinh doanh thì khoản chi này phải có hoá đơn, chứng từ theo chế độ quy định.
Lạ thì đó là một sáng tạo chứ sao. Cách của bạn trích theo thông tư 128 là cách thứ 2 của mình rồi còn gì.

Còn cách đầu thì lạ nhưng áp dụng vẫn khỏe re. vẫn là chi phí hợp lý hợp lệ đấy.

Thôi tranh luận làm gì về vấn đề này nhỉ???
 
L

Lunker

Thành viên thân thiết
26/10/04
118
0
0
38
Ha Noi
#19
Có phải hồ sơ lao động không, đây toàn là những người bốc vác thuê ngoài thôi.
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#20
Nếu hợp đồng lao động ký dưới 3 tháng thì không cần hồ sơ lao động. Tuy nhiên, theo mình cách còn lại đơn giản và hợp lý hơn.
Lunker nói:
Có phải hồ sơ lao động không, đây toàn là những người bốc vác thuê ngoài thôi.
 

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.



Xem nhiều