Khi nào thì dùng bảng kê hàng hóa mua vào không hóa đơn

  • Thread starter N.T.Nguyen
  • Ngày gửi
A

Acc242

Cao cấp
4/5/04
285
1
18
HCMC
Truy cập trang
Mình xin bổ sung ý của Tu Anh 1 tí: Theo mình biết thì mẫu 01/TNDN đã bãi bỏ theo TT88/2004 thay bằng mẫu 04/GTGT. Tuy nhiên trường hợp này chỉ áp dụng cho các chi phí vận chuyển , bốc vác, ... các chi phí phát sinh khi mua hàng hóa, vật tư của cá nhân k kD, không có hóa đơn. Vậy các trường hợp khác, các chi phí dịch vụ khác nhưng vẫn có đặc thù như các chi phí này thì có được cho phép không?
Đối với trường hợp của bạn N.T.Nguyen thì các chi phí dịch vụ viết thư pháp, biểu diễn xiếc, ... thì áp dụng cách này có hợp lý chưa? Theo mình thì vẫn còn có gì đấy chưa ổn nếu làm theo bảng kê này.

To Tu Anh: Bạn cho đường link của hướng dẫn theo TT128/2003 của website TCThuế để mình tham khảo được ?

Tks
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Acc242 nói:
Mình xin bổ sung ý của Tu Anh 1 tí: Theo mình biết thì mẫu 01/TNDN đã bãi bỏ theo TT88/2004 thay bằng mẫu 04/GTGT.
Mình đã sửa lại ở bài viết của mình rồi. Cám ơn bạn nhé!

Acc242 nói:
Tuy nhiên trường hợp này chỉ áp dụng cho các chi phí vận chuyển , bốc vác, ... các chi phí phát sinh khi mua hàng hóa, vật tư của cá nhân k kD, không có hóa đơn. Vậy các trường hợp khác, các chi phí dịch vụ khác nhưng vẫn có đặc thù như các chi phí này thì có được cho phép không?
Đối với trường hợp của bạn N.T.Nguyen thì các chi phí dịch vụ viết thư pháp, biểu diễn xiếc, ... thì áp dụng cách này có hợp lý chưa? Theo mình thì vẫn còn có gì đấy chưa ổn nếu làm theo bảng kê này.
Một số chi phí nhỏ lẻ có thể kê khai vào Bảng kê thu mua hàng hóa mua vào không có hóa đơn (mẫu số 04/GTGT). Những chi phí lớn, mua của cá nhân hoặc cơ sở kinh doanh có hoạt động kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thường xuyên hoặc có giá trị lớn thì họ phải có Hóa đơn lẻ, mua tại Chi cục thuế.

Acc242 nói:
To Tu Anh: Bạn cho đường link của hướng dẫn theo TT128/2003 của website TCThuế để mình tham khảo được ?Tks
Bạn vào phần Giải đáp về thuế,mục Hóa đơn chứng từ. Mấy ngày hôm nay, mình không vào được phần đó nên không gửi được link cụ thể.
http://www.gdt.gov.vn/index.jsp?scr=1024
 
L

Lunker

Trung cấp
26/10/04
118
0
0
43
Ha Noi
Tú Anh không đưa ra lớn là bao nhiêu à, phải chính xác 1 số tiền cụ thể chứ. Bên em lúc làm hồ sơ thầu, những chi phí photo toàn 2-300.000 đ cả, chỉ có giấy biên nhận thôi (mà họ cũng chẳng có hoá đơn) chứ không có hoá đơn thì có hạch toán được không?
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Lunker nói:
Tú Anh không đưa ra lớn là bao nhiêu à, phải chính xác 1 số tiền cụ thể chứ.
Cụ thể là bao nhiêu thì em xin chịu vì Bộ tài chính không có quy định cụ thể. Có thể, chi phí đó so với doanh thu của DN này là "voi", nhưng so với doanh thu của DN kia là "muỗi"... Nói tóm lại sẽ phụ thuộc vào ý muốn chủ quan của cán bộ thuế khi quyết toán thuế thôi.

Lunker nói:
Bên em lúc làm hồ sơ thầu, những chi phí photo toàn 2-300.000 đ cả, chỉ có giấy biên nhận thôi (mà họ cũng chẳng có hoá đơn) chứ không có hoá đơn thì có hạch toán được không?
Phát sinh chi phí trong DN thì bác cứ việc hạch toán kế toán, kể cả là giấy biên nhận hay bảng kê... Nhưng chi phí đó có được coi là chi phí hợp lý để trừ vào thu nhập chịu thuế khi tính thuế TNDN phải nộp lại là chuyện khác.
 
L

Lunker

Trung cấp
26/10/04
118
0
0
43
Ha Noi
Nghĩa là mình cứ hạch toán bình thường, chỉ khi nào quyết toán thì thuế họ bóc tách ra thôi đúng không?
 
L

Lunker

Trung cấp
26/10/04
118
0
0
43
Ha Noi
Vẫn lên báo cáo hàng tháng cho Thuế chứ ạ.
 
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,030
410
83
46
Ninh Thuận
Không biết các bạn đã bao giờ quyết toán thuế không? Mina đã từng khai báo thuế hàng tháng và cũng đã từng được nhiều lần quyết toán... Với các chứng từ như là phiếu thu lệ phí hay các chứng từ không phải là hóa đơn Mina không đưa vào báo cáo thuế, chỉ hạch toán trực tiếp vào thẳng trong sổ sách kế toán mà thôi. Dĩ nhiên, phần thu mua nông lâm thủy sản thì phải lên biểu bảng báo cáo.
Mong các bác chỉ giáo dùm ah.
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Nếu chỉ phục vụ cho việc kê khai thuế GTGT hàng tháng và quản lý việc sử dụng hóa đơn thì chỉ cần kê khai các hóa đơn do Bộ tài chính phát hành, hóa đơn đặc thù và hóa đơn tự in được phép của Bộ tài chính là đủ. Riêng đối với việc thu mua mặt hàng nông, lâm, thủy sản thì phải đưa vào Bảng kê mẫu số: 04/GTGT, dù rằng nó không có hóa đơn.

Các chứng từ như phiếu thu lệ phí hoặc không phải là các hóa đơn kể trên, có thể kê khai vào Bảng kê mẫu số: 04/GTGT cũng được hoặc có thể không cần kê khai. Kê khai vào là theo quy định nhưng có hay không kê khai thì cũng không ảnh hưởng tới việc thu thuế GTGT của nhà nước. Kê khai vào sẽ giúp cơ quan thuế biết được hàng hóa, dịch vụ mua vào trong kỳ của DN là những gì.
 
A

AC3K

Cao cấp
27/6/05
679
6
18
HCM
Nguyen Tu Anh nói:
Nếu chỉ phục vụ cho việc kê khai thuế GTGT hàng tháng và quản lý việc sử dụng hóa đơn thì chỉ cần kê khai các hóa đơn do Bộ tài chính phát hành và hóa đơn đặc thù (hóa đơn tự in được phép của Bộ tài chính) là đủ. Riêng đối với việc thu mua mặt hàng nông, lâm, thủy sản thì phải đưa vào Bảng kê mẫu số: 04/GTGT, dù rằng nó không có hóa đơn.

Các chứng từ như phiếu thu lệ phí hoặc không phải là các hóa đơn kể trên, có thể kê khai vào Bảng kê mẫu số: 04/GTGT cũng được hoặc có thể không cần kê khai. Kê khai vào là theo quy định nhưng có hay không kê khai thì cũng không ảnh hưởng tới việc thu thuế GTGT của nhà nước. Kê khai vào sẽ giúp cơ quan thuế biết được hàng hóa, dịch vụ mua vào của DN là những gì.
Mình đồng ý với cách giải thích này của Tú Anh. Tuy nhiên, Theo mình làm đa số các Quận ở TP.HCM thì không có quan trọng hóa vấn đề kê khai HĐBL, vào Bảng kê 04, chỉ quan trọng mua hàng nông lâm thủy sản thôi.

Có quận bạn nộp tờ khai số 04 họ trả về ý chứ. Mình đi quyết toán thì cũng rất nhiều và thậm chỉ nhhiều quận thì rút ra 1 điều các bạn đừng chú trọng việc kê khai này làm gì ? nó tốn thời gian và phức tạp hóa vấn đề.

Các bạn đừng nghĩ là có kê là được vào chi phí hợp lý hợp lệ, điều này không đúng đâu. Mà những chi phí lặt vặt linh tinh, nhỏ...Các bạn phải hạn chế đến mức tối thiểu có thể, để có thế chủ động trong lúc Quyết toán.
 
L

Lunker

Trung cấp
26/10/04
118
0
0
43
Ha Noi
Lỡ chi rồi thì vẫn phải hạch toán và báo cáo chứ ạ. Lúc quyết toán kể cả hợp lý còn thành bất hợp lý ấy chứ nói gì đến những khoản này.
 
A

AC3K

Cao cấp
27/6/05
679
6
18
HCM
Lunker nói:
Lỡ chi rồi thì vẫn phải hạch toán và báo cáo chứ ạ. Lúc quyết toán kể cả hợp lý còn thành bất hợp lý ấy chứ nói gì đến những khoản này.
Trời, Việc hạch toán thì bạn cứ phải hạch toán chứ, chi hoặc thu 1 đồng cũng phải hạch toán nữa là.

Ở đây đang nói là có kê khai hay không thôi nhé. Việc kê hay không kê HĐBL Thì Tùy nơi cơ quan thuế của bạn nhé, hoặc tùy đơn vị của bạn quyết định. Nhưng nếu mà nhiều HĐBL (Nhất là cty sản xuất) thì đôi khi họ cũng chẳng kê khai HĐBL này vào cáo hàng tháng làm gì vì không cần thiết, tốn thời gian).
 
L

Lunker

Trung cấp
26/10/04
118
0
0
43
Ha Noi
Chỗ em những khoản đó KKT để ngoài. Đến nay đã được 1 sập dầy rồi, mà những khoản đó vẫn phải chi, chỉ tội người bán đó lại không có hóa đơn.
Tiện cho em hỏi, có mẹo gì để biết được là họ có hoá đơn hay không nhỉ? Bác có thủ thuật nào để họ phải lòi hoá đơn ra cho mình không?
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Bảo họ chìa hóa đơn tài chính ra thì mới mua hàng. Còn không thì: "Chào bác, em ngược".

Lunker nói:
Tiện cho em hỏi, có mẹo gì để biết được là họ có hoá đơn hay không nhỉ? Bác có thủ thuật nào để họ phải lòi hoá đơn ra cho mình không?
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA