Hi JSVC,
Bạn hơi giống mình rồi. 3 năm trước đây mình cũng giống bạn chỉ có điều mình không làm cho DN chế xuất, cty mình là 50:50 (vừa bán trong nước, vừa xuất khẩu ra nước ngoài).
Do bên bạn là công ty chế xuất nên một số thủ tục về thuế đơn giản hơn bên mình nhiều nên bạn cũng không cần phải lo lắng nhiều quá. Bạn có thể vào trang Web của Bộ Tài Chính (
www.mof.gov.vn) để tìm những gì liên quan đến mình. Hãy chú ý đến PIT nhé.
Theo mình, bạn cũng nên chuẩn bị cho những gì sau này bởi chỉ cần sau khi nhà xưởng hoàn thành là bạn sẽ có không biết bao nhiêu việc phát sinh đâu. Hãy hỏi Sếp ngay về phòng kế toán tương lai: Có dùng phần mềm kế toán không? bộ phận sẽ có khoảng bao nhiêu người?... theo đó hãy lường trước các công việc cho mình.
Mình thấy, thông thường những công ty mới thì phát sinh mua sắm rất nhiều mà những người đi mua sắm thường không nắm những quy định về chứng từ kế toán. Hãy hướng dẫn ngay cho họ hoá đơn như thế nào thì được chấp nhận để thanh toán, khi đi mua những tài sản lớn thì cần phải có những chứng từ gì, nên đi mua ở đâu để có được hoá đơn theo quy định...
Hãy chú ý đến nhập khẩu. Các công ty mới phải đầu tư rất nhiều và do vậy nhập khẩu cũng rất nhiều. Mình không biết bên bạn như thế nào chứ như ở công ty mình thì nhập khẩu trong thời gian đầu hoàn toàn nhờ các bên tiếp vận. Nếu bên bạn cũng vậy thì hãy chú ý theo dõi để yêu cầu bên tiếp vận giao đầy đủ chứng từ tránh thất lạc về sau.
Một vấn đề nữa mà thường các công ty mới rất hay bỏ qua, rất thiệt cho những người làm công như tụi mình đó là vấn đề liên quan đến BHXH. Hãy tìm hiểu xem vấn đề BHXH bên bạn làm đến đâu cần phải làm những gì thêm thì làm ngay.
Đó là một số điều mình muốn chia sẻ cùng bạn từ chính những gì mình đã trải qua. Hy vọng ít, nhiều sẽ giúp được bạn.
Suikyo