Quy chế thuế cho doanh nghiệp chế xuât

  • Thread starter JSVC
  • Ngày gửi
J

JSVC

Thành viên thân thiết
2/11/05
74
0
6
39
HN
#1
Bên mình là doanh nghiệp chế xuất mới thành lập. Hiện bên mình mới trong giai đoạn xây dựng nhà xưởng nên chưa có nhiều nghiệp vụ phát sinh. Mã số thuế và Giấy phép dầu tư có từ hồi tháng 7, giờ mình mới vào nhưng chưa thấy có một báo cáo nào cho bên thuế hết. Ai có kinh nghiệm trong loại hình này rồi chỉ bảo giúp mình với. À, mà làm ơn chia sẻ với mình một số form báo cáo vói được không, có chỗ nào để download không? Thanks
 
J

JSVC

Thành viên thân thiết
2/11/05
74
0
6
39
HN
#3
Thanks bác Hat nhé. Các bác cho em hỏi luôn với. Theo như em tim hiểu và bên thuế cũng hướng dẫn là doanh nghiệp chế xuất sẽ chịu thuế suất VAT 0% và không phải kê khai thuế GTGT hàng tháng, không phải quyết toán thuế GTGT, hàng quý chỉ phải làm tờ khai thuế thu nhập doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong trường hợp mua những dụng cụ văn phòng. Người mua vẫn xuất hoá dơn theo thuế suất bình thường. Như vậy, em sẽ không cần phải quan tâm đến VAT trên hoá đơn mà chỉ cần quan tâm đến tổng giá trị hoá đơn để hạch táon vào chi phí thôi phải không?
 
S

suikyo

Thành viên sơ cấp
8/9/04
33
0
0
Ha Noi
#4
Hi JSVC,
Bạn hơi giống mình rồi. 3 năm trước đây mình cũng giống bạn chỉ có điều mình không làm cho DN chế xuất, cty mình là 50:50 (vừa bán trong nước, vừa xuất khẩu ra nước ngoài).

Do bên bạn là công ty chế xuất nên một số thủ tục về thuế đơn giản hơn bên mình nhiều nên bạn cũng không cần phải lo lắng nhiều quá. Bạn có thể vào trang Web của Bộ Tài Chính (www.mof.gov.vn) để tìm những gì liên quan đến mình. Hãy chú ý đến PIT nhé.

Theo mình, bạn cũng nên chuẩn bị cho những gì sau này bởi chỉ cần sau khi nhà xưởng hoàn thành là bạn sẽ có không biết bao nhiêu việc phát sinh đâu. Hãy hỏi Sếp ngay về phòng kế toán tương lai: Có dùng phần mềm kế toán không? bộ phận sẽ có khoảng bao nhiêu người?... theo đó hãy lường trước các công việc cho mình.

Mình thấy, thông thường những công ty mới thì phát sinh mua sắm rất nhiều mà những người đi mua sắm thường không nắm những quy định về chứng từ kế toán. Hãy hướng dẫn ngay cho họ hoá đơn như thế nào thì được chấp nhận để thanh toán, khi đi mua những tài sản lớn thì cần phải có những chứng từ gì, nên đi mua ở đâu để có được hoá đơn theo quy định...

Hãy chú ý đến nhập khẩu. Các công ty mới phải đầu tư rất nhiều và do vậy nhập khẩu cũng rất nhiều. Mình không biết bên bạn như thế nào chứ như ở công ty mình thì nhập khẩu trong thời gian đầu hoàn toàn nhờ các bên tiếp vận. Nếu bên bạn cũng vậy thì hãy chú ý theo dõi để yêu cầu bên tiếp vận giao đầy đủ chứng từ tránh thất lạc về sau.

Một vấn đề nữa mà thường các công ty mới rất hay bỏ qua, rất thiệt cho những người làm công như tụi mình đó là vấn đề liên quan đến BHXH. Hãy tìm hiểu xem vấn đề BHXH bên bạn làm đến đâu cần phải làm những gì thêm thì làm ngay.

Đó là một số điều mình muốn chia sẻ cùng bạn từ chính những gì mình đã trải qua. Hy vọng ít, nhiều sẽ giúp được bạn.

Suikyo
 
J

JSVC

Thành viên thân thiết
2/11/05
74
0
6
39
HN
#6
To:Suikyo
Mình chưa rõ lắm về PIT, bạn có thể chỉ giúp minh rõ hơn được không?

To:Lequanghuy
Bác ơi, em vào tìm nhưng không thấy chỗ nào để download các forms đâu cả. Bác chỉ đường dẫn chi tiết hơn được không?
Thể còn chỗ em hỏi về khoản VAT trên hoá đơn mua dụng cụ văn phòng, em cho hết vào chi phí có đúng không các bác? À, mà doanh nghiệp em mặc dù là có MST và GPDT từ hồi tháng 7 nhưng giờ vẫn chưa có doanh thu,thế em có phải nộp báo cáo Thuế TNDN không? Có văn bản nào nói rõ vấn đề này không?
 
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,373
2
0
37
~S~
#7
JSVC nói:
Thể còn chỗ em hỏi về khoản VAT trên hoá đơn mua dụng cụ văn phòng, em cho hết vào chi phí có đúng không các bác? À, mà doanh nghiệp em mặc dù là có MST và GPDT từ hồi tháng 7 nhưng giờ vẫn chưa có doanh thu,thế em có phải nộp báo cáo Thuế TNDN không? Có văn bản nào nói rõ vấn đề này không?
Cho mình hỏi là tại sao dụng cụ VP của bạn lại chịu thuế VAT vậy??? Vì hàng hóa dịch vụ vào DNCX đề được hưởng thuế suất 0%.
Còn về thuế TNDN thì bạn thực hiện theo các VB quy định về thuế TNDN.
 
S

suikyo

Thành viên sơ cấp
8/9/04
33
0
0
Ha Noi
#8
Dear JSVC,
Các mẫu biểu đều được đính kèm thông tư nghị định. Bạn định làm gì thì nên tìm quy định liên quan đến nó trước rồi bạn sẽ có được các mẫu biểu cần tìm.

Về PIT: Do mình không có quyền upload tài liệu nên mình không thể đưa file luôn cho bạn để bạn có thể sử dụng luôn. Hãy cho mình địa chỉ mail mình sẽ gửi cho bạn thông tư liên quan đến nó. Trong quá trình làm có gì thắc mắc bạn cứ lên diễn đàn hỏi, mọi người sẽ cùng giúp bạn. Nhưng theo mình, trước hết bạn hãy vào chuyên mục PIT trong diễn đàn trước đã. Mình đã học hỏi được rất nhiều từ đây.

Theo như mình được biết thì: đối với doanh nghiệp chế xuất, nếu xác định hàng hoá, dịch vụ mua về là tiêu dùng cuối cùng thì vẫn phải chịu thuế VAT bình thường, phần VAT này sẽ đưa vào chi phí của bạn. Còn lại hoặc là bạn được miễn thuế hoặc là thuế suất 0%.

Suikyo!
 
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,373
2
0
37
~S~
#9
suikyo nói:
Theo như mình được biết thì: đối với doanh nghiệp chế xuất, nếu xác định hàng hoá, dịch vụ mua về là tiêu dùng cuối cùng thì vẫn phải chịu thuế VAT bình thường, phần VAT này sẽ đưa vào chi phí của bạn. Còn lại hoặc là bạn được miễn thuế hoặc là thuế suất 0%.
Suikyo!
Dụng cụ văn phòng mà bạn bảo là tiêu dùng cuối cùng là sao??? Trừ khi nó phục vụ cho phúc lợi của nhân viên=> giảm quỹ phúc lợi, chứ không tính vào chi phí.

Không chịu thuế (miễn thuế) là đối với DNCX (mua), 0% là đối với DN bán.
 
S

suikyo

Thành viên sơ cấp
8/9/04
33
0
0
Ha Noi
#10
Dear lannhu,
Mình không có ý nói dụng cụ văn phòng là tiêu dùng cuối cùng mà ý của mình là mình chỉ muốn đề cập cách theo mình có thể dùng để xác định mức thuế suất mà các bên nhà cung cấp áp cho mình có đúng hay không khi nhận được các hoá đơn từ họ mà thôi (khi mình là một DNCX)

Mình nhớ mình có đọc một công văn trả lời của Tổng Cục thuế liên quan đến vấn đề này (nhưng k phải là văn phòng phẩm). Mình không nhớ chính xác công văn nào nhưng mình có note lại. Bạn xem thử nhé.

Theo tinh thần của công văn đó (cho một trường hợp cụ thể): Trường hợp doanh nghiệp chế xuất thuê xe của doanh nghiệp chế xuất để chở hàng thì hoạt động đó không thuộc đối tượng chịu thuế GTGT. Trường hợp doanh nghiệp chế xuất thuê xe của doanh nghiệp bên ngoài khu chế xuất hoặc không phải là doanh nghiệp chế xuất đề chở hàng phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp chế xuất thì hoạt động này áp dụng thuế suất thuế GTGT 0%. Hoạt động thuê xe ôtô chở nhân viên của doanh nghiệp chế xuất được coi là dịch vụ sử dụng cho tiêu dùng cá nhân, do đó áp thuế suất thuế GTGT như đối với dịch vụ tiêu dùng trong nội địa.

Có thể những gì mình hiểu là chưa đúng vì vậy mình rất mong học hỏi thêm được nhiều từ bạn cũng như các bạn khác cùng tham gia diễn đàn để có cách nhìn đúng hơn. Rất vui được làm quen với bạn.

Suikyo
 
J

JSVC

Thành viên thân thiết
2/11/05
74
0
6
39
HN
#11
To: Suikyo
Cảm ơn bạn rất nhiều, bạn gửi giúp mình tới d/c: b_k911@yahoo.com nhé.
To: Lan Nhu
Đúng là doanh nghiệp chế xuất chỉ chịu thuế suất 0% nhưng áp dụng với những sản phẩm mua vào mà đảm bảo những điều kiện coi như là nhập khẩu cơ. Còn nếu Công ty mình đi mua đồ dùng như bình thường thì chẳng có phân biệt gì với các doanh nghiệp khác, vả lại không đời nào người bán lại chịu xuất hoá đơn VAT 0% cả.
 
J

JSVC

Thành viên thân thiết
2/11/05
74
0
6
39
HN
#12
To: Suikyo: Bạn chú ý giúp mình là b_k911 nhé. Thanks!
 
S

suikyo

Thành viên sơ cấp
8/9/04
33
0
0
Ha Noi
#13
To JSVC,
Mình đã gửi cho bạn rồi. Bạn check thư nhé nhưng đừng check trong Inbox mà check trong hòm Bulk (hòm thư rác ấy). Mình không hiểu sao hòm thư của công ty mình gửi đi toàn chui vào Bulk trong Yahoo thôi.
Thế nhé!
 
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,373
2
0
37
~S~
#14
Bạn nên chú ý điều này, không nên nhầm lẫn: Thuế suất 0% ở đây là thuế suất của DN bán hàng vào khu CX (DN nội địa), còn DNCX là đối tượng không chịu thuế GTGT (không phải tính và nộp VAT)==> không có mức thuế suất nào đối với DN này cả.
suikyo nói:
Theo tinh thần của công văn đó (cho một trường hợp cụ thể): Trường hợp doanh nghiệp chế xuất thuê xe của doanh nghiệp chế xuất để chở hàng thì hoạt động đó không thuộc đối tượng chịu thuế GTGT.
Các DNCX không thuộc đối tượng chịu thuế GTGT==> qhệ giữa các DN này không thuộc đối tượng điều chỉnh của luật thuế GTGT.

Hoạt động thuê xe ôtô chở nhân viên của doanh nghiệp chế xuất được coi là dịch vụ sử dụng cho tiêu dùng cá nhân, do đó áp thuế suất thuế GTGT như đối với dịch vụ tiêu dùng trong nội địa.
Cái này phục vụ cho phúc lợi của nhân viên thì chịu thuế là phải rồi, nhưng đối tượng chịu thuế ở đây là người tiêu dùng=nhân viên chứ không phải là bản thân DN.

Tóm lại, tất cả các HH-DV mà DNCX mua vào để sử dụng cho hđkd thì không phải chịu thuế GTGT. Còn lại nếu phục vụ cho phúc lợi của NV thì vẫn chịu mức thuế suất thông thường. Và nếu cty có quỹ phúc lợi cho NV thì sẽ lấy từ nguồn này, còn nếu không thì sẽ thu lại từ nhân viên, đây không phải là 1 chi phí cho hđsxkd của DN.

To JSVC, bạn nên yêu cầu người bán xuất hoá đơn thuế suất 0% nếu không thì sẽ bị thiệt cho DN vì đây là HH phục vụ cho hđkd của DN, nó không phân biệt là HH đấy có làm thủ tục HQ hay không.
 
J

JSVC

Thành viên thân thiết
2/11/05
74
0
6
39
HN
#15
To: Lan Nhu
Mình cũng rất băn khoăn về điều này và cũng yêu cầu nhân viên mua hàng bên mình phải lấy hoá đơn với thuế suất 0% nhưng không người bán ( cho những dụng cụ văn phòng, VPP) nào chịu cả. Có ai có công văn nói về vắn đề này không, cho mình xin với?
 
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,373
2
0
37
~S~
#16
JSVC nói:
To: Lan Nhu
Mình cũng rất băn khoăn về điều này và cũng yêu cầu nhân viên mua hàng bên mình phải lấy hoá đơn với thuế suất 0% nhưng không người bán ( cho những dụng cụ văn phòng, VPP) nào chịu cả. Có ai có công văn nói về vắn đề này không, cho mình xin với?
Bạn tham khảo CV này nhé!
 
Sửa lần cuối:
J

JSVC

Thành viên thân thiết
2/11/05
74
0
6
39
HN
#17
Cảm ơn Lan Như. Bạn cho mình hỏi luôn với: Trong trường hợp ông sếp của mình theo yêu cầu của công ty, phải đi kiểm tra sức khoẻ- Ở Thái Lan và chỉ có một tờ biên nhận phí khám bệnh. Thể thì có thể tính vào chi phí hợp lý của Công ty không, chứng từ như thế có được không? Trong trường hợp doanh nghiệp chế xuất chịu VAT 0% như thế thì với những khoản chi >100.000 vnđ, có nhất thiết phải lấy hoá đơn tài chính không?
 
S

suikyo

Thành viên sơ cấp
8/9/04
33
0
0
Ha Noi
#18
Hi lannhu,
Mình đọc lại, mình biết mình sai chỗ nào rồi. Sai của mình là ở chỗ: mình bảo VAT của hàng hoá dịch vụ được xác định là tiêu dùng cuối cùng của DNCX đưa vào chi phí là sai đúng không mà phải hạch toán giảm quỹ phúc lợi. Cảm ơn Lannhu, mình hiểu rồi.
Bạn cho mình hỏi thêm một chút được không?

Đối các dịch vụ (chẳng hạn như kiểm toán, tư vấn... theo quy định vẫn phải chịu thuế suất thuế GTGT) thì các DNCX hạch toán VAT vào chi phí đúng không?
 
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,373
2
0
37
~S~
#19
JSVC nói:
Cảm ơn Lan Như. Bạn cho mình hỏi luôn với: Trong trường hợp ông sếp của mình theo yêu cầu của công ty, phải đi kiểm tra sức khoẻ- Ở Thái Lan và chỉ có một tờ biên nhận phí khám bệnh. Thể thì có thể tính vào chi phí hợp lý của Công ty không, chứng từ như thế có được không? Trong trường hợp doanh nghiệp chế xuất chịu VAT 0% như thế thì với những khoản chi >100.000 vnđ, có nhất thiết phải lấy hoá đơn tài chính không?
Muốn là chi phí hợp lý thì phải co hóa đơn chứng từ đầy đủ, không liên quan gì đến DNCX và VAT 0% hết.

Còn khoản khám sức khỏe, nếu có quyết định của cty, chứng từ chứng minh khoản chi này (vì dịch vụ ở nước ngoài nên không nhất thiết phải có hóa đơn), và đặc biệt là cơ sở để thuyết phục các bác thuế đấy là chi phí phục vụ cho họat động kinh doanh thì mình nghĩ vẫn được tính vào chi phí hợp lý.
 
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,373
2
0
37
~S~
#20
suikyo nói:
Hi lannhu,
Mình đọc lại, mình biết mình sai chỗ nào rồi. Sai của mình là ở chỗ: mình bảo VAT của hàng hoá dịch vụ được xác định là tiêu dùng cuối cùng của DNCX đưa vào chi phí là sai đúng không mà phải hạch toán giảm quỹ phúc lợi. Cảm ơn Lannhu, mình hiểu rồi.
Nếu cty có quỹ phúc lợi cho nhân viên. Còn không thì lấy từ lợi nhuận để lại.
Bạn chỉ sai nếu đưa nó vào chi phí hợp lý để tính thuế thôi.

Đối các dịch vụ (chẳng hạn như kiểm toán, tư vấn... theo quy định vẫn phải chịu thuế suất thuế GTGT) thì các DNCX hạch toán VAT vào chi phí đúng không?
Tất cả HH-DV vào KCX đều được 0%.
 

Thành viên trực tuyến

  • xediengiatot
  • luhai123

Xem nhiều