Sổ sách kế toán nguyên vật liệu

  • Thread starter Đàm Hoài Thương
  • Ngày gửi
Đ

Đàm Hoài Thương

Guest
7/11/05
9
0
0
41
Hải Dương
Tôi vừa được vào làm tại công ty với vị trí là kế toán nvl, công việc của tôi là kiểm tra đối chiếu, theo dõi nhập xuất vật tư, cân đối lượng xuất ra và thành phầm đạt được theo định mức. Hãy giúp tôi với, tôi phải bắt đầu từ đâu, cần những sổ sách gì? Hàng ngày? Cuối tháng, giúp tôi nhé, hãy giúp tôi với!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
T

trangdtq

Guest
26/10/05
62
0
0
Hà Nội
nghĩa là cty bạn không dùng phần mềm kế toán à?
 
Tigon-ETC

Tigon-ETC

Gió bụi nhân gian
Bạn cần có bộ sổ sách kế toán (có lẽ những người đi trước đã làm rồi) nếu công ty bạn không dùng phần mềm kế toán.
Hàng ngày bạn cần phải vào sổ lượng hàng xuất - nhập chi tiết, cuối ngày cộng lại xem lượng hàng tồn kho là bao nhiêu. Cuối tháng bạn sẽ tổng kết lại. Và đã có định mức rồi thì bạn nên căn cứ vào đó để theo dõi lượng hàng xuất- nhập
 
T

trangdtq

Guest
26/10/05
62
0
0
Hà Nội
mà bạn có thể cho mình biết cty bạn sử dụng hình thức ghi sổ gì không? tuỳ vào từng hình thức mà cty bạn áp dụng sẽ có các loại sổ và cách theo dõi khác nhau.
 
Lostly

Lostly

Trung cấp
Đàm Hoài Thương nói:
Tôi vừa được vào làm tại công ty với vị trí là kế toán nvl, công việc của tôi là kiểm tra đối chiếu, theo dõi nhập xuất vật tư, cân đối lượng xuất ra và thành phầm đạt được theo định mức. Hãy giúp tôi với, tôi phải bắt đầu từ đâu, cần những sổ sách gì? Hàng ngày? Cuối tháng, giúp tôi nhé, hãy giúp tôi với!
Thứ nhất bạn phải tìm hiểu các vấn đề cơ bản sau:
- Khi nhập, xuất thì chứng từ của Công ty bạn bao gồm những gì? ( Đề nghị nhập,xuất, phiếu nhập,xuất, chứng từ ...).
- Xem xét phương pháp xuất vật tư thành phẩm là phương pháp nào?
- Xem xét bảng tổng hợp nhập xuất tồn kỳ cuối là thời gian nào.
- Nghiệp vụ hàng ngày là bạn phải vào máy (nếu công ty sử dụng phần mềm) hoặc vào sổ sách các chứng từ đó (nếu không sử dụng phần mềm cũng nên sử dụng máy tính bằng Excel) và định kỳ tuần, tháng nên in ra bảng kê xuất, bảng kê nhập trong kỳ và kẹp luôn vào tập chứng từ tháng đó.
- Định kỳ bạn mở bảng tổng hợp nhập xuất tồn vật tư đối chiếu với bảng kê và thẻ kho và bảng kiểm kê thực tế. Nếu thấy chênh lệch thì so sánh với thẻ kho để tìm ra chỗ sai.
Thật ra ở đây chỉ phức tạp nhất là vụ xuất ra thôi. Nếu muốn cân đối lượng xuất ra với định mức thành phẩm thì bạn phải xem trên yêu cầu xuất vật tư là nó xuất cho những thành phẩm nào. Thường là một số chi phí không có chứng từ được các Công ty nhét vào vật tư nhưng cần phải tính toán để phân tán sao cho đạt tỷ trọng hợp lý nếu không khi thanh tra kiểm tra rất dễ bị mắc ( nhất là những loại vật tư có giá trị cao, xuất dùng nhiều.)
Tóm lại là về sổ sách thì chỉ có bảng kê, nhập xuất tồn, sổ chi tiết từng loại NVL theo mẫu của phương pháp ghi sổ kế toán mình đăng ký.
...còn thiếu gì nữa thì xin các bác bổ sung tiếp cho bạn ấy nhé.
 
lequanghuy

lequanghuy

Giang hồ lãng tử
8/4/05
1,107
9
38
Hải Phòng
to : dàm hoài thương
Bạn có thể cho mọi người biết công ty bạn đang sử dụng hình thức kế toán nào? đánh giá hàng tồn kho theo phương pháp kê khai thường xuyên hay kiểm kê định kỳ ? Cái này rất quan trọng vì như thế liên quan đến tính trị giá nguyên vật liệu xuất kho và tính giá thành sản phẩm nữa. Từ đó bạn mới biết nên sử dụng loại sổ nào và mở sổ theo dõi các tài khoản nào.
 
TranTien

TranTien

Đang học hỏi
Nếu như cty bạn quản lý xuất nvl cho từng lọai đơn hàng ,từng lọai sp(phải là số lượng lớn) ,thì theo mình nghĩ tốt hơn hết, mỗi một đơn hàng bạn phải làm bảng định mức cho đơn hàng đó ,từ đó kho sẽ dựa vào đó mà xuất ,nếu vượt quá đm thì bạn sẽ dễ dàng nhận ra ngay thôi
 
H

huythaoanh

Guest
8/11/05
11
0
0
46
Hà nội
Tunghoa ơi lần sau làm ơn viết đầy đủ dấu nhé, đọc xong mệt quá. Nguy to rồi, Cty bạn làm ăn "củ chuối" thế thì nguy cho bạn rồi.
 
P

phathuynh

Guest
10/10/04
10
0
1
63
Tp.HCM
Warning: Bài viết không dấu, lưu ý lần sau trước khi post bài.
To : Dam Hoai Thuong
ban phai mo nhung so chi tiet cho tung loai nguyen vat lieu nhap kho ( gia nguyen vat lieu nhap kho = gia nguyen vat lieu + phi van chuyen + thue nhap khau neu la hang nhap khau + chi phi khac ..... )
nhung chung tu nhap xuat bat buoc phai co chung tu goc kem theo
ban nen su dung excel de mo so chi tiet neu Cty ban khong su dung phan mem. ban co the dung phuong phap nhap truoc xuat truoc va phai theo doi chat che so luong , gia tri cua moi loai nguyen vat lieu khi nhap xuat kho.
hang tuan phai doi chieu so luong nhap xuat ton voi thu kho. moi thang mot lan ban phai kiem ke thuc te kho khi kiem ke thuc te kho, ban co the dung giay de niem phong loai hang da kiem ghi o ngoai so luong va trong luong de thang sau viec kiem ke thuc te nhe nhang hon.
ve phan thanh pham ban phai theo doi lenh xuat kho de san xuat va dinh muc tieu hao , neu co sai lech nhieu thi phai bao cao voi Ban GD, ban cung nen chu y khi nhap kho so luong Thanh pham nhap kho phai an khop voi lenh san xuat va dinh muc, neu nhap kho chua dung voi so luong hoan thanh theo dinh muc ban phai theo doi tiep san xuat do dang.
hang thang ban phai len duoc bang tong hop nhap xuat ton nguyen vat lieu va thanh pham de bao cao ban GD
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Đ

Đàm Hoài Thương

Guest
7/11/05
9
0
0
41
Hải Dương
Cảm ơn các bác nhiều vô cùng, em đã đọc được rất nhiều kinh nghiệm từ các bài trả lời của các bác, thật vô cùng cảm ơn. Em cũng xin trả lời một vài câu hỏi của các bác như sau:
1. Bác Trangdtq: Công ty em sử dụng hình thức hạch toán theo phương pháp chứng từ ghi sổ. Theo dõi hàng ngày :D.
2. Bác lequanghuy: Tính chất các mặt hàng vật tư của công ty em rất phức tạp, nó lắt nhắt khó kiểm kê, nhưng lại bắt buộc phải có số lượng tồn kho chính xác nên thực ra có khi hàng năm mới kiểm kê 1 lần, nhưng đùng 1 cái lại có lệnh kiểm kê đột xuất 1 mặt hàng nào đó (Xem thủ kho làm ăn ra sao?)
thực ra trước em chẳng có ai làm về vấn đề này cả, nên thực tế là cũng chưa biết làm thế nào bây giờ, các bác có thể gợi ý cho em 1 chút được không?
 
lequanghuy

lequanghuy

Giang hồ lãng tử
8/4/05
1,107
9
38
Hải Phòng
Nói vậy công ty bạn hạch toán hàng tồn kho theo phương pháp kiểm kê định kỳ rồi. Định kỳ tiến hành kiểm kế nên số lượng hàng kiểm kê không được cập nhật như phương pháp kê khai thường xuyên . Sơ đồ hạch toán hàng tồn kho theo phương pháp kiểm kê đinh kỳ bạn tham khảo qua sách chế độ kế toán mới của TS. Phạm văn Dược và Đặng Kim Cương, sách kế toán tài chính của TS. Nguyễn văn Công ( phần hạch toán vật liệu công cụ lao động nhỏ ) , sách kế toán tài chính của Kinh tế HCM.
Để giúp cho việc theo dõi biến động NVL bạn phải chú ý đến thẻ kho cẩn thận hơn thôi. Thường xuyên đối chiếu thẻ kho của thủ kho với sổ chi tiết của kế toán, sổ ghi chép của bộ phận bảo vệ để khớp so lieu.
 
T

trangdtq

Guest
26/10/05
62
0
0
Hà Nội
lequanghuy nói:
Nói vậy công ty bạn hạch toán hàng tồn kho theo phương pháp kiểm kê định kỳ rồi.
úi, sao lại là kiểm kê định kì????? Bác đọc lại bài viết của bạn Đàm Hoài Thương xem nhé.
 
T

trangdtq

Guest
26/10/05
62
0
0
Hà Nội
Đàm Hoài Thương nói:
Cảm ơn các bác nhiều vô cùng, em đã đọc được rất nhiều kinh nghiệm từ các bài trả lời của các bác, thật vô cùng cảm ơn. thực ra trước em chẳng có ai làm về vấn đề này cả, nên thực tế là cũng chưa biết làm thế nào bây giờ, các bác có thể gợi ý cho em 1 chút được không?
mình thấy losly đã trả lời khá cụ thể rồi đấy.
 
H

Hoài Thương

Guest
Sao tự dưng mình lại lạc vào đây nhỉ? Cái nick Đàm Hoài Thương này đã từng là của mình đấy, mình đã từng hỏi câu hỏi dễ như thế này đấy ư? Thời gian lập cái TL này là mình mới ra trường được gần 1 năm, sau thời gian chinh chiến ở Hà Nội, mình về quê và xin vào làm tại cty bánh đậu xanh với chức vụ kế toán nvl.

Các bác ơi, có cách nào khôi phục lại pass của nick Đàm Hoài Thương không ạ?

from hai2hai: Nick Đàm Hoài Thương sử dụng email: damhoaithuong@yahoo.com, em còn pass để nhập nick YM đó ko? Nếu còn thì em logout khỏi webketoan, sau đó bấm vào nút Quên mật khẩu và gõ email trên vào để recover lại pws.

Vì câu hỏi này của em ko phù hợp chủ đề cũ (anh đã đổi tên topic rồi) nên anh ko trả lời bài mới và viết luôn vào bài hỏi này của em.

Hope that help!
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA