Vé máy bay cho giám đốc

  • Thread starter Lê Thu Trang
  • Ngày gửi
L

Lê Thu Trang

Cao cấp
26/9/05
325
0
16
Hà Nội
Chào các bạn!
Mình gặp phải trường hợp sau:
Giám đốc của mình làm việc cho Công ty mẹ bên nước ngoài, khi thành lập Công ty con bên Việt nam có cử người là Giám đốc bây giờ làm đại diện.
Công ty thành lập đầu năm 2005 nhưng đã có 3 lần Giám đốc mua vé khứ hồi từ bên kia về VN rồi lại quay lại bên nước ngoài. Mỗi lần như vậy Giám đốc đưa cho mình lịch trình của chuyến bay kèm cuống vé với tổng số tiền 1800$/lần khứ hồi (tương đương 28 triệu VNĐ) và bảo mình chi cho xếp.
Mình đã hạch toán: Nợ 242/Có331(treo công nợ cho nhà cung cấp rồi thanh toán người nhận tiền là Giám đốc)
Sau đó hàng tháng mình phân bổ:Nợ 6428/Có242.(phân bổ trong vòng 2 năm)
Mình không yên tâm vì trong một năm có 3 lần bay như vậy (biết là đi công tác vì mục đích hoạt động sản xuất kinh doanh), Công ty năm nay chưa có doanh thu. Vậy nên không biết mình hạch toán như vậy có hợp lý không?
:atom: Các bạn tham vấn giúp mình nhé!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
Hạch toán vào chi phí quản lý như bạn đang làm là chưa hợp lý, công tác của Giám đốc Công ty trong thời gian chưa đi vào hoạt động phải được phân bổ dần dần cho các kỳ sau, mà còn kỳ hơn nữa khi bạn hạch toán Nợ 242/Có 331????? Khoản chi phí công tác này do ai chịu? Chắc chắn là do công ty mẹ chịu chứ nhỉ?
 
L

Lê Thu Trang

Cao cấp
26/9/05
325
0
16
Hà Nội
HyperVN nói:
Hạch toán vào chi phí quản lý như bạn đang làm là chưa hợp lý, công tác của Giám đốc Công ty trong thời gian chưa đi vào hoạt động phải được phân bổ dần dần cho các kỳ sau, mà còn kỳ hơn nữa khi bạn hạch toán Nợ 242/Có 331????? Khoản chi phí công tác này do ai chịu? Chắc chắn là do công ty mẹ chịu chứ nhỉ?
Đúng là có lúng túng thật.Mình biết có một chuyến bay trước khi Công ty đi vào hoạt động phải đưa vào TK242 để phân bổ dần cho các kỳ sau. Những chuyến bay này phục vụ cho hoạt động của Công ty con thì Công ty con chi cũng được (thế theo bạn Giám đốc đi công tác mua sắm các đồ dùng(vật tư, thiết bị) cho Công ty khi mua đầu tháng đến cuối tháng mới về đưa chứng từ cho bạn (tiền khi mua Giám đốc bỏ tiền túi ra), lúc về bạn sẽ chi cho ai (ai là người nhận tiền)
Đầu tiên mình cũng bảo xếp là bên Công ty mẹ phải chi khoản này nhưng xếp bảo cứ chi bên này cũng được, có gì xếp ...
Có thể giúp mình hạch toán như thế nào hợp lý hơn không?
 
O

online

Guest
12/10/05
43
0
6
Tạ Quang Bửu
Công ty con chi không hợp lý ở chỗ Giám đốc Cty mẹ chỉ có tên trong danh sách tổ chức của Công ty mẹ mà ko có trong danh sách của Công ty con. Vì vậy chắc chắn thuế sẽ hỏi bạn về vấn đề này. Không thể nói Cán bộ cấp Bộ đến thăm Cty bạn và có ý kiến chỉ đạo (cũng là giúp Cty bạn) mà bạn phải thanh toán vé máy bay cho cán bộ cấp bộ này được, mặc dù thực tế đã có và đã bị gạt ra khỏi chi phí như một số báo chí đã đăng.
 
L

Lê Thu Trang

Cao cấp
26/9/05
325
0
16
Hà Nội
Bạn hiểu nhầm ý mình rồi. Giám đốc Công ty con là người ngày trước làm việc ở Công ty mẹ, bây giờ được đại diện làm Giám đốc ở Việt nam (Chức danh Giám đốc hợp pháp của Công ty con trên Giấy phép đầu tư hẳn hoi) đại diện tư cách pháp nhân ở Công ty con hoạt động tại Việt nam.
 
D

Dotrongtri

Guest
3/4/05
10
0
1
41
Viet Nam
theo mình nghĩ là cơ quan thuế không gạt ra đâu, nếu thật sự là đại diện hợp pháp của công ty, để chắc ăn , bạn lập giấy điều động công tác, rồi nhờ công ty mẹ ký, đóng dấu xác nhận vào, nếu cơ quan thuế không tin thì cứ qua công ty mẹ xác minh.
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
To Le Thu Trang

Bạn hiểu sai ý anh HyperVN rồi, anh nhắc bạn về cách hạch toán:
HyperVN nói:
Hạch toán vào chi phí quản lý như bạn đang làm là chưa hợp lý, công tác của Giám đốc Công ty trong thời gian chưa đi vào hoạt động phải được phân bổ dần dần cho các kỳ sau, mà còn kỳ hơn nữa khi bạn hạch toán Nợ 242/Có 331?????
Chi phí trả trước này đã được chi tiền ra rồi nên bạn hạch toán: Nợ TK 242, Nợ TK 1331 (nếu có)/ Có TK 111.

Hàng tháng bạn phân bổ dần chi phí trả trước vào chi phí sản xuất kinh doanh trong kỳ: Nợ TK 642/ Có TK 242.

Lê Thu Trang nói:
thế theo bạn Giám đốc đi công tác mua sắm các đồ dùng(vật tư, thiết bị) cho Công ty khi mua đầu tháng đến cuối tháng mới về đưa chứng từ cho bạn (tiền khi mua Giám đốc bỏ tiền túi ra), lúc về bạn sẽ chi cho ai (ai là người nhận tiền)
Đương nhiên chi tiền và nhận tiền là giám đốc rồi nhưng nếu hạch toán thì không hạch toán qua TK 331 vì tiền đã chi ra để mua rồi mà, hạch toán vào TK 111.
 
L

Lê Thu Trang

Cao cấp
26/9/05
325
0
16
Hà Nội
Cám ơn Tú Anh!
Ừ đúng thật là mình đã hiểu sai nhưng còn một vấn đề là lúc Giám đốc mua vé là tháng 1/2005 (ngày trên chứng từ cũng là ngày mua vé) mà mãi đến tháng 5/05 Công ty mình mới có tiền để chi (thành lập từ cuối tháng 1/05 nhưng mãi đến tháng 5/05 chủ đầu tư mới rót vốn về để bắt đầu hoạt động). Mình dùng phần mềm kế toán và bắt đầu sổ sách từ đầu tháng 2. Nhưng lúc đó chưa có tiền để chi thì làm sao hạch toán Nợ 242/ Có 111 được (lúc nhập phát sinh chi phí vào sổ sách), như thế liệu treo qua TK331 có được không?
Các bạn tham vấn tiếp nhé
 
H

hienpham

Guest
10/10/05
41
0
0
46
Khương Trung - TX - HN
Thứ nhấ, theo mình nghĩ thì bạn đang nhầm lẫn giữa ngày của chứng từ và ngày hạch toán (hay ngày ghi sổ). Ngày ghi sổ không phải bao giờ cũng trùng với ngày chứng từ (bạn đồng ý không?). Việc đến tháng 5 Giám đốc mới đưa chứng từ để thanh toán thì bạn ghi sổ vào tháng 5 vì thực chi (đối với công ty) là tháng 5 cơ mà, còn trước đó GĐ tự bỏ tiền ra thì công ty đầu có nghĩa vụ hạch toán.
Thứ hai, hạch toán Nợ TK242/có TK331 là không đúng, bạn nên hạch toán thẳng vào 111. Còn việc phân bổ trên TK242 thì nên để bao giờ có doanh thu thì phân bổ mới có ý nghĩa chứ.
Vé máy bay cho GĐ hay nhân viên đi nước ngoài đều phải kèm theo thư mời của phía nước ngoài, kế hoạch đi công tác, lịch trình làm việc và kết quả đạt được.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA