Phiếu chi

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi Lê Thu Trang, 14 Tháng mười một 2005.

4,431 lượt xem

  1. Lê Thu Trang

    Lê Thu Trang Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    325
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Các bạn cho mình hỏi:
    Mình lập phiếu chi trên phần mềm theo số thứ tự 1,2.3,...liên tiếp từ tháng nọ tới tháng kia, nhưng khi xem lại một số nghiệp vụ không hợp lệ, mình muốn bỏ phiếu chi ấy đi để chuyển sang hình thức khác (nghiệp vụ ngân hàng). Vậy sự liên tục của các phiếu chi khi bị bỏ trống 2 số phiếu (gián đoạn) thì có việc gì không. Giúp mình với.
     
    #1
  2. hvtgroup

    hvtgroup Ông lái đò...

    Bài viết:
    377
    Đã được thích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    HaiPhong
    Theo nguyên tắc bạn không được để cách số phiếu THU-CHI vì vậy phải tìm cách xử lý sao cho số phiếu được liên tục!
     
    #2
  3. trangdtq

    trangdtq Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    62
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Muốn bỏ phiếu chi đi trong khi phiếu chi đã có kí nhận của người nhận tiền rồi là sao? mình nghĩ bạn đừng xoá phiếu chi đó mà bạn lập phiếu thu thu lại số tiền đó là được rồi.
     
    #3
  4. AC3K

    AC3K Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    680
    Đã được thích:
    6
    Nơi ở:
    HCM
    Trong thực tế thì bạn không được bỏ phiếu thu chi cách quãng.
    Tuy nhiên trong trường hợp của bạn thì mình hiểu do bạn làm kế toán trên phần mền và in phiếu thu chi ra sử dụng đúng không?

    Nếu vậy thì bạn rút kinh nghiệm không nên đặt phiếu thu, chi theo thứ từ từ tháng này qua tháng kia mà là làm 1 tháng 1 lần nhé. Ví dụ cách đánh PC01001. nếu muốn bỏ 1 phiếu thì chỉ cần sửa từ phiếu đó đi trong tháng đó thôi.

    Còn trường hợp của bạn nên dùng bút toán điều chỉnh, để nguyên phiếu chi (thu) đó lại cho liên tục.
     
    #4
  5. Quynh Huong

    Quynh Huong Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    107
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hanoi
    Tôi thấy vô cùng ngạc nhiên vì bạn AC3K hướng dẫn như vậy? Tôi không nhớ được thông tư, hướng dẫn như thế nào nên không chỉ ra là "sai rõ ràng" được. Bạn nào nắm rõ xin cho biết ý kiến giúp.
     
    #5
  6. Viet Huong

    Viet Huong TV Ban Quản Trị / Admin

    Bài viết:
    3,036
    Đã được thích:
    984
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    TP.HCM
    Ý Quỳnh Hương là thế nào?

    Về việc đánh số Phiếu thu / chi thì do DN tự chọn, không có quy định nào cụ thể cả, chỉ có số phiếu phải liên tục trong một kỳ kế tóan thôi.
    Thông thường các DN sẽ chọn đánh số theo tháng. Bên mình thì ký hiệu thế này :
    - Phiếu thu : PT0511001 => 05 : năm 2005 / 11 : tháng / 001 số phiếu
    - Tương tự phiếu chi : PC0511001
     
    #6
  7. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Không có quy định cụ thể đối với việc đánh số trên chứng từ kế toán nên với phiếu thu, phiếu chi thì DN có thể tự đánh số sao cho thuận tiện và dễ quản lý.

    Theo Nghị định số 185/NĐ-CP ngày 04/11/2004 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế toán, những vi phạm về chứng từ kế toán có các trường hợp sau:

    - Lập chứng từ kế toán không đầy đủ các nội dung chủ yếu theo quy định của pháp luật về kế toán (dưới đây gọi tắt là theo quy định);

    - Tẩy xoá, sửa chữa chứng từ kế toán;

    - Lập chứng từ kế toán không đủ số liên theo quy định của mỗi loại chứng từ kế toán;

    - Ký chứng từ kế toán khi chưa ghi đủ nội dung chứng từ thuộc trách nhiệm của người ký;

    - Ký chứng từ kế toán mà không có thẩm quyền ký hoặc không được ủy quyền ký;

    - Lập hoá đơn bán hàng nhưng không giao hoá đơn bán hàng cho khách hàng theo quy định;

    - Giả mạo, khai man chứng từ kế toán;

    - Thoả thuận hoặc ép buộc người khác giả mạo, khai man chứng từ kế toán;

    - Lập chứng từ kế toán có nội dung các liên không giống nhau trong trường hợp phải lập chứng từ kế toán có nhiều liên cho một nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh;

    - Bán hàng hoá hoặc cung cấp dịch vụ không lập hoá đơn bán hàng theo quy định;

    - Không lập chứng từ kế toán khi nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh;

    - Cố ý lập nhiều lần chứng từ kế toán cho một nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh;

    - Huỷ bỏ hoặc cố ý làm hư hỏng chứng từ kế toán.
     
    #7
  8. online

    online Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Tạ Quang Bửu
    Các bác đột nhiên chuyển qua vấn đề khác vậy, bạn Thu Trang đang hỏi về cách xử lý với vấn đề của bạn ấy mà. đánh số chứng từ thì đúng là DN tự đánh rồi, miễn là không trùng lắp.

    Theo mình nghĩ xử lý vấn đề giúp bạn Thu Trang thì như thế này là hay hơn cả. nếu trường hợp cụ thể của bạn Trang muốn chuyển qua chuyển khoản thì bạn có thể ghi chú thêm là chuyển qua chuyển khoản tại chứng từ nào số nào ngày nào để tiện cho những người theo dõi và kiểm tra lại sau này.
     
    #8
  9. Lê Thu Trang

    Lê Thu Trang Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    325
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Cám ơn các bạn!
    Mình hiểu ý các bạn rồi. Mình biết nếu lập số thứ tự theo tháng thì khi có điều chỉnh dễ hơn,nhưng vì ngày trước mình làm ở Công ty khác trưởng phòng bắt phải đánh số liên tục từ tháng nọ qua tháng kia. Giờ có một số không hợp lý của các tháng trước được phát hiện nhưng làm bút toán điều chỉnh cũng khó.
    Thế theo các bạn từ đầu năm đến nay mình đánh số liên tục như vậy, còn tháng 11, 12 là hết năm giờ chuyển sang đánh số theo tháng có được không? hay để sang năm 2006 đánh số lại.
    Các bạn tham vấn tiếp nhé!
     
    #9
  10. online

    online Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Tạ Quang Bửu
    Có lẽ bạn tự ra quyết định cho mình thì hay hơn vì chỉ có bạn mới làm trực tiếp với chứng từ của bạn vào lúc này. Chỉ có điều việc đánh số chứng từ chỉ đơn giản là để dễ dàng theo dõi và phân biệt các chứng từ, hơn nữa nếu dùng phần mềm kế toán, bạn có muốn đánh trùng số cũng không được.
     
    #10
  11. AC3K

    AC3K Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    680
    Đã được thích:
    6
    Nơi ở:
    HCM
    Trời, bạn này đọc kỹ lại câu trả lời của mình chứ.
     
    #11
  12. NgânGiang

    NgânGiang Cố lên! Cố lên...

    Bài viết:
    202
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Trong Mây mù
    Bạn Quynh Huong ơi, bạn chỉ giùm chỗ bạn làm như thế nào?
    Khi thiết kế phần mềm cho đơn vị, mình cũng đã đi tìm mãi mà chẳng thấy quy định nào về đánh số thứ tự chứng từ cả.
    Và có nói đến mẫu phiếu thu/chi (mẫu 01-TT và mẫu 02-TT) thuộc hệ thống chứng từ kế toán thống nhất bắt buộc nhưng không thấy quy định cụ thể về cách đánh số chứng từ.

    Như vậy không cấm việc cho số chứng từ liên tục xen kẽ giữa phiếu thu và phiếu chi (chứng từ 1, 2, 3 là phiếu thu 4,5 là phiếu chi; 6 lại là phiếu thu). Nhưng thông thường, số chứng từ tại mỗi quyển phiếu thu hay phiếu chi là liên tục; nhưng không nhất thiết là liên tục theo cả năm hay liên tục trong 1 tháng.
    Mình thấy nhiều đơn vị lưu chứng từ theo tháng và theo từng loại trong tháng; như vậy sẽ đánh số chứng từ theo mỗi loại trong tháng.

    Có đơn vị lại lưu theo loại chứng từ và theo năm; như vậy sẽ đánh số chứng từ theo mỗi loại trong năm.

    Ở chỗ mình cũng có rất nhiều loại chứng từ, mình lưu riêng theo:
    1. Cross company code
    2. Local Posting
    a) Tiền mặt (Cả thu và chi)
    b) Ngân hàng
    c) Chứng từ khác
    ....
    Sau mỗi năm sẽ reset lại số chứng từ. Còn phần mềm chỗ mình không cho phép xóa chứng từ mà chỉ có thể Revert (có nghĩa rà tạo 1 chứng từ mới hủy cho chứng từ sai), hay các bút toán điều chỉnh/ bổ sung thôi.
     
    #12
  13. member0608

    member0608 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    466
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    Hồ Chí Minh
    cho mình hỏi đối với thu chi nội bộ thì chứng từ hợp lệ là như thế nào vậy?
     
    #13

Chia sẻ trang này