Quynh Huong nói:
AC3K nói:
Trong thực tế thì bạn không được bỏ phiếu thu chi cách quãng.
Tuy nhiên trong trường hợp của bạn thì mình hiểu do bạn làm kế toán trên phần mền và in phiếu thu chi ra sử dụng đúng không?
Nếu vậy thì bạn rút kinh nghiệm không nên đặt phiếu thu, chi theo thứ tự từ tháng này qua tháng kia mà là làm 1 tháng 1 lần nhé. Ví dụ cách đánh PC01001. nếu muốn bỏ 1 phiếu thì chỉ cần sửa từ phiếu đó đi trong tháng đó thôi.
Tôi thấy vô cùng ngạc nhiên vì bạn AC3K hướng dẫn như vậy? Tôi không nhớ được thông tư, hướng dẫn như thế nào nên không chỉ ra là "sai rõ ràng" được. Bạn nào nắm rõ xin cho biết ý kiến giúp.
Bạn Quynh Huong ơi, bạn chỉ giùm chỗ bạn làm như thế nào?
Khi thiết kế phần mềm cho đơn vị, mình cũng đã đi tìm mãi mà chẳng thấy quy định nào về đánh số thứ tự chứng từ cả.
qd1141 nói:
CHẾ ĐỘ CHỨNG TỪ KẾ TOÁN
(Ban hành kèm theo quyết định số 1141 TC/QĐ/CĐKT ngày 01-11-1995 của Bộ trưởng Bộ Tài Chính)
điều 8 -Trình tự luân chuyển chứng từ kế toán:
- Trình tự và thời gian luân chuyển chứng từ kế toán do kế toán trưởng đơn vị quy định. Chứng từ gốc do đơn vị lập ra hoặc từ bên ngoài vào đều phải tập trung vào bộ phận kế toán đơn vị. Bộ phận kế toán phải kiểm tra kỹ chứng từ đó và chỉ sau khi kiểm tra và xác minh là đúng thì mới dùng những chứng từ đó để ghi sổ kế toán.
- Trình tự luân chuyển chứng từ kế toán bao gồm các bước sau:
1. Lập ra chứng từ kế toán và phản ánh các nghiệp vụ kinh tế vào chứng từ.
2. Kiểm tra chứng từ
3. Ghi số
4. Lưu trữ chứng từ
Và có nói đến mẫu phiếu thu/chi (mẫu 01-TT và mẫu 02-TT) thuộc hệ thống chứng từ kế toán thống nhất bắt buộc nhưng không thấy quy định cụ thể về cách đánh số chứng từ.
Như vậy không cấm việc cho số chứng từ liên tục xen kẽ giữa phiếu thu và phiếu chi (chứng từ 1, 2, 3 là phiếu thu 4,5 là phiếu chi; 6 lại là phiếu thu). Nhưng thông thường, số chứng từ tại mỗi quyển phiếu thu hay phiếu chi là liên tục; nhưng không nhất thiết là liên tục theo cả năm hay liên tục trong 1 tháng.
Mình thấy nhiều đơn vị lưu chứng từ theo tháng và theo từng loại trong tháng; như vậy sẽ đánh số chứng từ theo mỗi loại trong tháng.
Có đơn vị lại lưu theo loại chứng từ và theo năm; như vậy sẽ đánh số chứng từ theo mỗi loại trong năm.
Ở chỗ mình cũng có rất nhiều loại chứng từ, mình lưu riêng theo:
1. Cross company code
2. Local Posting
a) Tiền mặt (Cả thu và chi)
b) Ngân hàng
c) Chứng từ khác
....
Sau mỗi năm sẽ reset lại số chứng từ. Còn phần mềm chỗ mình không cho phép xóa chứng từ mà chỉ có thể Revert (có nghĩa rà tạo 1 chứng từ mới hủy cho chứng từ sai), hay các bút toán điều chỉnh/ bổ sung thôi.