Về cơ bản và lý thuyết, Hiến pháp, các bộ luật và hướng dẫn thi hành luật không được phép vênh nhau. Nhưng trong thực tế thì có rất nhiều trường hợp như vậy để thấy được rằng không phải là cái gì các nghị định, thông tư cũng "luôn luôn đúng".
Ví dụ:
1. Hiến pháp quy định là công dân có quyến được tự do đi lại. Thế mà đùng một cái, ông Hà Nội ra một cái văn bản (không biết là quyết định, thông tư hay là cái gì nữa), nói rằng trong nội thành mọi người không được mua xe máy. Thế không mua xe máy thì đi bằng gì, trong khi xe bus lại không chạy được tất cả các hang cùng ngõ hẻm? Cái văn bản đó có vênh với bộ luật cơ bản là hiến pháp không ạ? Vênh quá đi chứ, vì nó hạn chế quyề tự do đi lại của công dân. Kết quả là Bộ công an đang phải ra xem xét ra một cái thông tư mới để hướng dẫn lại. Bạn nào có ý định mua xe máy thì từ từ nhé, kẻo không lại mất oan mấy triệu cho các đồng chí ở ngoại thành để mua "quyền đăng ký" xe máy.
2. Luật Doanh nghiệp không có quy định là công ty kiểm toán bắt buộc phải thuộc hình thức hợp danh. Đùng một cái có cái nghị định 105 bắt buộc các công ty kiểm toán phải chuyển sang hợp danh trong thời kỳ quá độ là ba năm nếu mình nhớ không nhầm). Thế nghị định có vênh với luật không? Vênh quá đi chứ ạ! Thế cho nên nghị định 105 lại được sửa đổi bằng một nghị định khác cho phép công ty kiểm toán cũng được tổ chức theo hình thức công ty TNHH
3. Chuẩn mực kế toán nói là phải theo nguyên tắc thận trọng gì đó. Hiểu nôm na là anh thấy có bằng chứng có nợ khó đòi hoặc hàng tồn kho bị giảm, hoặc vcác khoản đầu tư bị mát giá thì anh phải lập dự phòng. Nhưng mà mấy cái nghị định quy định chế độ tài chính đối với DNNN lại quy định là anh chỉ được lập dự phòng khi anh có lãi, còn khi anh không có lãi thì anh không được lập. Thế có vênh không? Vênh quá đi chứ ạ! Thế anh ở giữa anh biết theo ai?
Qua ba ví dụ tìm được chân lý chưa ạ? Luật, nghị định, thông tư có luôn luôn đúng và luôn luôn không vênh nhau không ạ? Vênh quá đi chứ, cho nên phải có hẳn một ban trực thuộc chính phủ (không nhớ cụ thể tên cái ban này) chuyên môn chỉ có làm một việc là ngồi xem xét xem có văn bản nào đá nhau, vênh nhau để đề xuất bãi bỏ!
Ví dụ:
1. Hiến pháp quy định là công dân có quyến được tự do đi lại. Thế mà đùng một cái, ông Hà Nội ra một cái văn bản (không biết là quyết định, thông tư hay là cái gì nữa), nói rằng trong nội thành mọi người không được mua xe máy. Thế không mua xe máy thì đi bằng gì, trong khi xe bus lại không chạy được tất cả các hang cùng ngõ hẻm? Cái văn bản đó có vênh với bộ luật cơ bản là hiến pháp không ạ? Vênh quá đi chứ, vì nó hạn chế quyề tự do đi lại của công dân. Kết quả là Bộ công an đang phải ra xem xét ra một cái thông tư mới để hướng dẫn lại. Bạn nào có ý định mua xe máy thì từ từ nhé, kẻo không lại mất oan mấy triệu cho các đồng chí ở ngoại thành để mua "quyền đăng ký" xe máy.
2. Luật Doanh nghiệp không có quy định là công ty kiểm toán bắt buộc phải thuộc hình thức hợp danh. Đùng một cái có cái nghị định 105 bắt buộc các công ty kiểm toán phải chuyển sang hợp danh trong thời kỳ quá độ là ba năm nếu mình nhớ không nhầm). Thế nghị định có vênh với luật không? Vênh quá đi chứ ạ! Thế cho nên nghị định 105 lại được sửa đổi bằng một nghị định khác cho phép công ty kiểm toán cũng được tổ chức theo hình thức công ty TNHH
3. Chuẩn mực kế toán nói là phải theo nguyên tắc thận trọng gì đó. Hiểu nôm na là anh thấy có bằng chứng có nợ khó đòi hoặc hàng tồn kho bị giảm, hoặc vcác khoản đầu tư bị mát giá thì anh phải lập dự phòng. Nhưng mà mấy cái nghị định quy định chế độ tài chính đối với DNNN lại quy định là anh chỉ được lập dự phòng khi anh có lãi, còn khi anh không có lãi thì anh không được lập. Thế có vênh không? Vênh quá đi chứ ạ! Thế anh ở giữa anh biết theo ai?
Qua ba ví dụ tìm được chân lý chưa ạ? Luật, nghị định, thông tư có luôn luôn đúng và luôn luôn không vênh nhau không ạ? Vênh quá đi chứ, cho nên phải có hẳn một ban trực thuộc chính phủ (không nhớ cụ thể tên cái ban này) chuyên môn chỉ có làm một việc là ngồi xem xét xem có văn bản nào đá nhau, vênh nhau để đề xuất bãi bỏ!