Hạch toán lãi dự chi, ưu nhược của séc!

  • Thread starter thutrangcat
  • Ngày gửi
T

thutrangcat

Guest
Các anh chị vui lòng cho em hỏi
- về phương pháp hạch toán lãi dự chi. Ý nghĩa.
- Ưu, nhược điểm của dịch vụ thanh toán bằng séc
Em xin chân thành cảm ơn.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
lequanghuy

lequanghuy

Giang hồ lãng tử
8/4/05
1,107
9
38
Hải Phòng
Lãi dự chi có phải bạn định nói là lãi sau thuế dự kiến sẽ chi như thế nào không ? Nếu đúng thế thì lãi sau thuế bạn có thể chi cho các bên góp vốn liên doanh ( nếu có ) hoặc trích lập các quỹ.
Dịch vụ thanh toán bằng séc có ưu điểm là thanh toán nhanh , thuận lợi và thanh toán bằng séc còn giúp cho hạn chế tiền mặt tồn quỹ tại DN. Nếu tiền tồn quỹ trong két thì không phát triển được còn đưa vào ngân hàng được thể hiện qua giao dịch bằng séc chuyển khoản sẽ giúp DN nhận được lãi tiền gửi hàng tháng.
Nhược điểm : mình chỉ nhận thấy có một nhược điểm nhỏ là khi cần thanh toán một khoản tiền nhỏ mà cũng phải lên ngân hàng thì hơi ngại.
 
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,035
410
83
46
Ninh Thuận
Lãi dự chi còn có thể hiểu là lãi vay sẽ phải tính trong các dự án thực hiện có vay vốn từ các tổ chức tín dụng. Ý nghĩa là sẽ cho ta tính được gần đúng với lãi thực mà dự án sẽ đem lại trong tương lai.....
Thân,
 
L
Chào bạn TTC, mình có đôi điều có thể chia sẻ với bạn về lãi dự thu:
Thứ nhất, bạn cần biết rằng, hiện nay tất cả các tổ chức tín dụng (ngân hàng) đang áp dụng nguyên tắc kế toán dồn tích (nội dung này đã được thảo luận trên WKT rất nhiều lần hoặc bạn xem tại Chuẩn mực kế toán nhé)
Thứ hai, khi các ngân hàng tiến hành huy động vốn thông qua: Tiền gửi tiết kiệm, tiền gửi thanh toán...hay phát hành giấy tờ có giá, đương nhiên, ngân hàng bắt buộc phải trả lãi cho khách hàng. Việc trả lãi được thực hiện theo một trong 3 phương thức sau:
- Trả lãi trước: Trong trường hợp này, ngân hàng sẽ tiến hành thanh toán lãi luôn cho khách hàng vào ngày nhận vốn (hay còn goị là chiết khấu), về hạch toán kế toán, ngân hàng bắt buộc phải tiến hành phân bổ số lãi này trong suốt thời gian tồn tại của hợp đồng này.
- Trả lãi định kỳ: Theo thoả thuận với khách hàng, định kỳ (hàng tháng) ngân
hàng sẽ tiến hành thanh toán lãi cho khách hàng vào ngày cuối tháng chẳng hạn, khi đó, dưới góc độ kế toán, vào cuối tháng, kế toán sẽ ghi nhận chi phí lãi vay và đối ứng luôn số tiền thanh toán cho khách hàng).
- Trả lãi sau: Việc thanh toán cho khách hàng sẽ được thực hiện khi hợp đồng vay đáo hạn. Như vậy, trong suốt khoảng thời gian tồn tại của hợp đồng này, ngân hàng cần thực hiện dự tính số lãi phải trả cho khách hàng theo nguyên tắc kế toán dồn tích (hay gọi ngắn lại là Lãi dự chi)

Bút toán dự chi được thực hiện như sau:

- Định kỳ, kế toán tính ra số lãi dự chi:
Nơ TK Chi phí lãi vay
Có TK Lãi phải trả cho tiền gửi/tiền vay

- Khi tiên hành thanh toán lãi dự chi:

Nợ TK Lãi phải trả cho tiền gửi/tiền vay
Có thích hợp (tiền mặt/chuyển khoản..)
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA