Hợp đồng nhập khẩu!

  • Thread starter MINA
  • Ngày gửi
MINA

MINA

TV Ban Quản Trị / Admin
Thành viên BQT
12/11/03
3,502
108
63
Ninh Thuận
#1
Các anh/chị có thể chia sẻ kinh nghiệm trong các nghiệp vụ liên quan đến hợp đồng nhập khẩu, các thỏa thuận trong khi thực hiện hợp đồng cho các kế toán đựơc học hỏi các phần liên quan...
Mina xin mạn phép chia sẻ điều đầu tiên trong ký kết hợp đồng ngọai, mình phải luôn quan niệm đựơc rằng tất cả các điều khoản trong hợp đồng đều có thể thương lượng để đôi bên cùng thống nhất (trừ trường hợp là mình quá cần người ta cung cấp mặt hàng đó mà không thể nào làm khác đi đựơc thì mới nên chấp nhận những điều không hợp lý với mình mà thôi!).
Hợp đồng ngọai thường là tiếng Anh nên khi có hợp đồng này (nếu công ty không có người giỏi tiếng anh thì nên nhờ qua dịch vụ hoặc một nơi tin cậy để dịch hợp đồng)... Các công ty nước ngoài thường hay chơi chữ trong hợp đồng ngoại theo điều kiện có lợi cho họ, các bạn nên cẩn thận!
Các bạn có thể chia sẽ tiếp ....
 
MINA

MINA

TV Ban Quản Trị / Admin
Thành viên BQT
12/11/03
3,502
108
63
Ninh Thuận
#2
Trong kinh doanh, Các công ty Việt Nam nói chung không nghiên cứu kỹ hợp đồng ngọai nhưng dù công ty nước ngòai đi nữa thì cũng có những công ty không trung thực. Bạn đừng bao giờ nghĩ rằng là chỉ có chữ uy tín trong kinh doanh không là đủ...
Phần miêu tả hàng hóa (Commodity - Quality): Trong khi nhập hàng bạn nên chú ý đến phần miêu tả hàng hóa sẽ được nhận vì người ta có thể căn cứ vào đó để giao hàng, nếu mình sơ suất trong hợp đồng người ta cũng có thể giao hàng không đúng chất lượng.
Mina có một người bạn đã từng bị một khách hàng giao hàng từ Taiwan nhận hàng không đúng chất lượng như mong muốn nhưng không kiện được vì trong hợp đồng có chữ Over prime quality, lúc đó bên công ty VN cứ nghĩ là hàng chất lượng cao nhưng thực ra dùng Prime quality là đã đủ. Mỗi tấn hàng chênh nhau 150USD/MT cho 1000MT chỉ vì chất lượng đó là một bài học quá đắt giá,
 
lequanghuy

lequanghuy

Giang hồ lãng tử
8/4/05
1,105
2
38
Hải Phòng
#3
Công ty mình cũng gặp trường hợp ký hợp đòng ngoại với nước ngoài về máy in phun và đầu in. Trong đó điều 5 - bảo hành : bên nước ngoài có nói là sẽ thay thế đầu in trong trường hợp đầu in hỏng do lỗi nhà sản xuất. Nhưng khi mình đưa lô hàng hỏng khách trả lại do lỗi sản xuất thì phía nước ngoài họ bảo họ chỉ hỗ trợ có hàng bán thay thế hàng hỏng thôi chứ không phải hỗ trợ là thay thế đền. Các anh đi ký hợp đồng đã không dịch kỹ và đã suy từ ngôn từ rộng của người Việt mình hay nghĩ thoáng : thay thế đồng nghĩa với việc được phép đỗi cũ lấy mới cho nên không thêm chú thích kèm theo là được thay thế không mất tiền. Đó là một bài học ghi nhớ cho các đợt giao dịch sau.
 
MINA

MINA

TV Ban Quản Trị / Admin
Thành viên BQT
12/11/03
3,502
108
63
Ninh Thuận
#4
Phần thanh toán (payment), thường nhập hàng trong giao dịch hiện nay hay sử dụng phương thức thanh tóan bằng tín dụng thư (L/C). Nếu như mua hàng từ các nước châu Á thì không vấn đề gì nhưng nếu hàng từ Châu Âu hoặc Châu Mỹ về đến VN bằng đường tàu thủy bạn nên để ý đến ngày trình chứng từ (documents) từ người bán đến ngân hàng, thường bạn phải thỏa thụân thời gian cho vừa khớp với thời gian tàu vừa đến để tránh trường hợp chứng từ về sớm quá làm cho mình bị chiếm dụng vốn trước (chứng từ hợp lệ buộc phải thanh tóan ngay mặc dù hàng còn cả tháng mới về tới), nhất là những lô hàng thanh tóan theo dạng thế chấp lô hàng thì hơi mệt cho công ty của bạn vì phải trả thêm tiền lãi vay đấy!!!.
Một điều nữa các bạn nên cẩn thận với thư xin mở L/C vì chỉ cần sơ suất bất cứ một lỗi gì khi bạn làm sai khác đi so với hợp đồng khi qua bên người bán phát hiện yêu cầu sửa lại (trường hợp ngân hàng cũng không phát hiện ra) thì công ty bạn mất thêm 25$ nữa đấy!!!!
Thêm nữa, khi làm thỏa thuận bạn nên cẩn thận với ngày mở L/C và ngày hết hạn L/C... chỉ cần những sơ suất nhỏ như vậy thì bạn đã bị thiệt trong giao dịch.....
Thân
 
S

soundmax

Thành viên sơ cấp
5/3/05
54
0
0
37
Ở đây
#5
Cho em hỏi trường hợp như thế này: Bình thường khi em mở LC thì không có vấn đề gì, lần này Seller muốn bên em thêm vào LC một item là: ADVISING BANK MAY ADD THEIR CONFIRMATION BASED ON BENEFICIARY'S REQUEST AND EXPENSE. Câu này thì phải hiểu như thế nào cho chính xác nhỉ?Thanks!
 
MINA

MINA

TV Ban Quản Trị / Admin
Thành viên BQT
12/11/03
3,502
108
63
Ninh Thuận
#6
soundmax nói:
Cho em hỏi trường hợp như thế này: Bình thường khi em mở LC thì không có vấn đề gì, lần này Seller muốn bên em thêm vào LC một item là: ADVISING BANK MAY ADD THEIR CONFIRMATION BASED ON BENEFICIARY'S REQUEST AND EXPENSE. Câu này thì phải hiểu như thế nào cho chính xác nhỉ?Thanks!
Câu này được hiểu như sau: Ngân hàng thông báo có thể xác nhận dựa vào yêu cầu và phí của người hưởng lợi. Trong trường hợp này có nghĩa là ngân hàng của nhà xuất khẩu cũng chính là ngân hàng xác nhận. Trong mua bán quốc tế khi nhà xuất khẩu không tin tưởng vào ngân hàng của nhà nhập khẩu thì họ sẽ yêu cầu ngân hàng của nhà của mình làm luôn ngân hàng xác nhận. Nhà xuất khẩu lúc này tin tưởng hoàn toàn vào ngân hàng của họ để họ kiểm tra lại ngân hàng của nhà Nhập khẩu.
Thường những hợp đồng có L/C có chữ Confirmed thì tiền đặc cọc cao hơn tỷ lệ bình thường (còn đối với những công ty có mối quan hệ tốt với các ngân hàng trung nhà nước thì tỷ lệ đặt cọc có thể bình thường).
Thân
 
K

ketoancon

Giang hồ quy ẩn
30/7/04
94
5
0
HCM
#7
soundmax nói:
Cho em hỏi trường hợp như thế này: Bình thường khi em mở LC thì không có vấn đề gì, lần này Seller muốn bên em thêm vào LC một item là: ADVISING BANK MAY ADD THEIR CONFIRMATION BASED ON BENEFICIARY'S REQUEST AND EXPENSE. Câu này thì phải hiểu như thế nào cho chính xác nhỉ?Thanks!
Có nghĩa là L/C có cho phép "xác nhận"(confirmed) nếu người thụ hưởng có yêu cầu, người thụ hưởng tự chịu phí.
Nhìn vào nội dung cái L/C của bạn, ở Field số 49 Confirmation Instructions những L/C trước đây ghi là WITHOUT(không cofirm) còn bây giờ sẽ ghi là "May Add" (có thể confirm).
Seller yêu cầu confirm là do họ không tin tưởng lắm vào ngân hàng mở L/C của bạn!
 
Thích: chipmunkk
Tigon-ETC

Tigon-ETC

Gió bụi nhân gian
#8
Còn ở công ty em, lần thứ nhất nhập khẩu uỷ thác nên không vấn đề gì. Còn lần thứ hai chuẩn bị nhập một lô hàng từ Australia, em còn chưa biết phải làm sao đây.
Gọi điện đến cục hải quan để add thuế suất nhưng mà không được, mới hỏi một câu chưa kịp giải đáp họ đã cúp máy cái rụp. Tra biểu thuế suất thì không có hic hic hic chả biết phải làm thế nào cả
 
MINA

MINA

TV Ban Quản Trị / Admin
Thành viên BQT
12/11/03
3,502
108
63
Ninh Thuận
#9
Bạn đã nhận được thông báo tàu (Advising shipment) or thư yêu cầu nhận hàng của hãng hàng không chưa?
Lọai hàng của bạn tên hàng là gì? Tất cả hầu như đều có trong biểu thuế XNK, nếu không có thì bạn chọn lọai gần giống và bỏ vào đó là loại khác.... Khi nào nhận được thông báo thì tiến hành nhận hàng:
Nếu nhận bằng đường biển thì:
- Lên ngân hàng nhận bộ chứng từ gốc (đồng nghĩa chấp nhận thanh toán cho nhà xuất khẩu nếu như thanh toán theo L/C)
- đi lấy D/O (delivery Order), nhớ đem theo tiền nộp lệ phí + giấy giới thiệu cùng nhé.
- Lên tờ khai hải quan (áp mã thuế, tính thuế), nhớ lấy tỷ giá của thị trường liên ngân hàng.
- Bộ chứng từ nộp cho hải quan đầy đủ: tờ khai, PL, IV, BL, giấy giới thiệu, hợp đồng (một chính + một photo), D/O, C/O và các chứng từ khác liên quan (nếu như thuế nhập khẩu của lọai hàng này 0% thì khỏi phải trình C/O (mắc công C/O có trục trặc gì rắc rối lắm))
- Lên nộp bộ chứng từ lấy số tờ khai,
- Đối chiếu Manifest, Điều độ cảng, Kho (nếu là hàng rời),
- Đăng ký kiểm hóa (nếu hàng đã vào đúng nơi qui định)
- Kiểm hóa
- Thanh lý tờ khai (đồng ý thuế suất do mình áp và giá tính thuế), còn nếu không thì phải lập biên bản điều chỉnh thuế.... và ra thông báo thuế.
- Qua phòng thương vụ làm thủ tục xin xuất hàng, hải quan kho, kho, hải quan cổng .... lấy hàng ra....(nếu như quá thời gian lưu kho free thì nhớ đóng thêm tiền lưu kho bãi) - thường thì thời gian free phí kho bãi trong vòng 1 tuần.
Đối với hàng đi bằng đường hàng không:
- Chỉ thay đổi bước 1, là không lấy D/O mà lên thẳng nơi gửi thư yêu cầu lấy bộ chứng từ và AWB, không cần đối chiếu với kho vì hàng sân bay thường đưa hàng vào kho rất mau.
- Trường hợp mua hàng bằng giá FOB thì nhớ đến đại diện của hãng hàng không nộp Freight fee (Phí vận chuyển), nếu như hàng rời hẳn thì chỉ có một AWB còn nếu như hàng đi chung sẽ nhận thêm Master Bill.. Nếu nhận được như vậy thì nhớ kẹp chung hết vào chứng từ rồi nộp nhé.....
Cuối cùng, tất cả các chứng từ gốc nhớ photo ít nhất là hai bảng (có sao y bản chính) để ai cần thì cung cấp chứ không thôi mắc công chạy đi chạy về lắm.
Một lần đi nhận hàng nhớ ít nhất phải có hai tờ giấy giới thiệu để trống nơi đến (ai cần thì mình điền vào...)
Chúc các bạn thành công nhé!!!!
 
S

soundmax

Thành viên sơ cấp
5/3/05
54
0
0
37
Ở đây
#10
Cảm ơn các anh chị về cái LC confirm trên. Theo em hiểu, khi bên em thanh toán bằng LC confirm thì đến hạn thanh toán( Thường là 30 ngày sau ngày BL) thì bên em bắt buộc phải thanh toán cho dù bộ chứng từ có discrepancy hay không?hoặc là bộ chứng từ chưa được chuyển đến?Nghĩa là phải thanh toán trong mọi trường hợp, hiểu như thế thì có đúng hay không? Trong trường hợp hàng đã load lên tàu tại loading port, trong quá trình vận chuyển bị thiên tai, cháy nổ thì xử lý như thế nào?Thanks!
 
MINA

MINA

TV Ban Quản Trị / Admin
Thành viên BQT
12/11/03
3,502
108
63
Ninh Thuận
#11
soundmax nói:
Cảm ơn các anh chị về cái LC confirm trên. Theo em hiểu, khi bên em thanh toán bằng LC confirm thì đến hạn thanh toán( Thường là 30 ngày sau ngày BL) thì bên em bắt buộc phải thanh toán cho dù bộ chứng từ có discrepancy hay không?hoặc là bộ chứng từ chưa được chuyển đến?Nghĩa là phải thanh toán trong mọi trường hợp, hiểu như thế thì có đúng hay không?
L/C Confirm không nên hiểu như vậy vì đây chỉ là cam kết thanh tóan khi chứng từ không bị lỗi nếu như chấp nhận thanh tóan trong bất kể mọi trường hợp (bất cứ lỗi gì trong chứng từ trình cho ngân hàng thì thì sẽ có câu như thế này "accept payment whether there are document's discrepancies of shipping documents that is not relative to type of commodities, specifications, quality, quantity, unit price, total amount" .... vì có những lỗi này hải quan không cho bạn lấy hàng đâu.
Không qui định thời hạn thanh tóan như thế, thường thời gian trình chứng từ được quy định trên hợp đồng như thế ngày "document presentation period: within ... days after B/L days" cái này tùy vào thỏa thuận giữa người bán và người mua. Còn nếu không qui định thì người bán có quyền trình chứng từ cho ngân hàng (Advising bank) ngay sau khi có B/L.
Các bạn nên tránh quy định này vì nếu hàng từ Châu Âu về VN mất 8 tuần thì bạn phải thanh tóan trước có khi đến cả 4 tuần (bị chiếm dụng tiền trước .. hic ... oan lắm!):wall:
soundmax nói:
Trong trường hợp hàng đã load lên tàu tại loading port, trong quá trình vận chuyển bị thiên tai, cháy nổ thì xử lý như thế nào?Thanks!
Cái này còn tùy thuộc bạn mua hàng theo giá nào và điều kiện nào, nếu bạn mua theo giá CIF thì lúc này công ty bảo hiểm sẽ đền cho bạn 110% trị giá lô hàng nếu như hàng bị tổn thất hòan toàn hoặc bị mất chất lượng trên đường vận chuyển mà bạn từ chối nhận lô hàng.....
Chúc bạn thành công!
 
MINA

MINA

TV Ban Quản Trị / Admin
Thành viên BQT
12/11/03
3,502
108
63
Ninh Thuận
#12
ketoancon nói:
Có nghĩa là L/C có cho phép "xác nhận"(confirmed) nếu người thụ hưởng có yêu cầu, người thụ hưởng tự chịu phí.
Nhìn vào nội dung cái L/C của bạn, ở Field số 49 Confirmation Instructions những L/C trước đây ghi là WITHOUT(không cofirm) còn bây giờ sẽ ghi là "May Add" (có thể confirm).
Seller yêu cầu confirm là do họ không tin tưởng lắm vào ngân hàng mở L/C của bạn!
:0frown: Em phát hiện ra một cao thủ của nhà nhập khẩu, hic vậy mà mấy hôm nay chẳng chịu lên tiếng gì hết. Cám ơn anh nhé!:1luvu:
 
S

soundmax

Thành viên sơ cấp
5/3/05
54
0
0
37
Ở đây
#13
Thanks again! Em muốn hỏi thêm về tỉ giá để ghi nhận giá trị hàng nhập khẩu, em đang phân vân không biết là ghi nhận theo tỉ giá của ngày BL ( giả sử bên em mua hàng theo điều kiện "C") hay là theo tỉ giá của ngày khai Hải quan( đây cũng là tỉ giá để Hải quan tính các loại thuế) Hy vọng qua WKT sẽ còn được học hỏi ở mọi người nhiều:)!
 
Sửa lần cuối:
K

ketoancon

Giang hồ quy ẩn
30/7/04
94
5
0
HCM
#14
Đúng là nếu bạn mua hàng theo điều kiện C thì quyền và rủi ro của lô hàng chuyển cho bạn ở thời điểm load hàng(ngày B/L). Nếu bạn có hạch toán tài khoản Hàng đang đi đường thì lấy tỷ giá ngày B/L. Còn nếu đợi nhập kho mới hạch toán thì lấy tỷ giá ngày nhập kho. Ngày khai hải quan có vẻ không liên quan ở đây.
 
S

Scorpio

Thành viên sơ cấp
30/12/04
144
0
0
37
Somewhere with U :)
#15
Các anh chị cho em hỏi chút ạ,
Em nhập hàng từ US nhưng bị thiếu C/O. Em đã làm công văn xin nợ C/O đến 06/12/05. Nay em nhận được C/O từ phía nhà SX, nhưng trên C/O lại ghi chung là "thiết bị điều khiển khí hậu tự động". Trong khi Commercial Invoice lại ghi chi tiết từng mục của bộ điều khiển này. Trên B/L cũng không ghi giống như C/O. Em mang tờ C/O này lên thì HQ không đồng ý. Liên lạc với nhà SX họ cũng ko cấp lại cho em C/O khác.
Các anh các chị tư vấn giúp, em phải làm thế nào bi giờ? Không lẽ chịu phạt và bị tính tăng thuế à? huhu
 
MINA

MINA

TV Ban Quản Trị / Admin
Thành viên BQT
12/11/03
3,502
108
63
Ninh Thuận
#16
Hihihi, hoangloc ui, cái này em hỏi anh Lộc XNK chắc là mau hơn rồi, sao không hỏi nhỉ?
Trong trường hợp C/O không đủ tiêu chuẩn như hải quan Việt Nam đề ra thì em phải bị tính theo thuế suất thông thường còn phạt thì chắc là không có đâu vì C/O không hợp lệ thôi mà.
 
S

Scorpio

Thành viên sơ cấp
30/12/04
144
0
0
37
Somewhere with U :)
#17
Cảm ơn MINA nhé, em còn một vấn đề này nữa, mong các anh chị có kinh nghiệm trong lĩnh vực thương thảo hợp đồng nhập khẩu giúp em với.
Em chưa hiểu rõ lắm về điều kiện giao hàng "FOB factory". Nó khác với điều kiện giao hàng EXW như thế nào?. Khi nào thì sử dụng điều kiện "FOB factory". Adv và disadv đồi với người nhập khẩu khi sử dụng nó?
Thanks.
 
MINA

MINA

TV Ban Quản Trị / Admin
Thành viên BQT
12/11/03
3,502
108
63
Ninh Thuận
#18
hoangloc nói:
Em chưa hiểu rõ lắm về điều kiện giao hàng "FOB factory". Nó khác với điều kiện giao hàng EXW như thế nào?. Khi nào thì sử dụng điều kiện "FOB factory". Adv và disadv đồi với người nhập khẩu khi sử dụng nó?
Hoangloc ơi,Mina chỉ biết đựơc FOB là free on Board chứ không thấy điều kiện giao hàng FOB factory... điều kiện này có nghĩa là gì? Factory hay đi kèm chung với EXW như hoangloc đề cập.
 
S

Scorpio

Thành viên sơ cấp
30/12/04
144
0
0
37
Somewhere with U :)
#19
MINA nói:
Hoangloc ơi,Mina chỉ biết đựơc FOB là free on Board chứ không thấy điều kiện giao hàng FOB factory... điều kiện này có nghĩa là gì? Factory hay đi kèm chung với EXW như hoangloc đề cập.
Chị MINA ơi, em có tìm kiếm sơ qua và túm được một cái câu hết sức chung chung chung thế này:
""FOB Factory" is an American Foreign Trade Definition from 1941, and is part of our Uniform Commercial Code of the United States. Its closest equivalent INCOTERM is EXW."
Đây ko phải là điều kiện giao hàng trong INCOTERM chị à.
Túm lại, em chưa hiểu lắm.... hic hic
 
C

Chiên da xốp

Thành viên thân thiết
#20
Cái này là một dạng biến thể của FOB và EXW.
Free on Board : bên bán chỉ chịu trách nhiệm về rủi ro khi hàng chưa qua khỏi lan can tàu.
Ex-work : bên bán chỉ chịu trách nhiệm khi hàng chưa ra khỏi cổng nhà máy.
FOB factory : bên bán chỉ chịu trách nhiệm khi hàng chưa được bốc lên phương tiện vận tải ngay tại nhà máy. Thường trường hợp này là phương tiện vận tải thuê ngoài, vào nhà máy để nhận hàng. Như vậy so với ex-work thì bên bán giảm bớt trách nhiệm, hàng chưa qua khỏi cổng nhà máy mà bên bán đã hết trách nhiệm.
 

Thành viên trực tuyến

  • daongocnam0603
  • xanha78

Xem nhiều