tập hợp chi phí của một xưởng gỗ

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi Vu Thi Thu Hang, 19 Tháng mười một 2005.

8,696 lượt xem

  1. Vu Thi Thu Hang

    Vu Thi Thu Hang Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    quang ninh
    Chào các bạn
    Tôi có một vấn đề muốn học hỏi kinh nghiệm của các bạn
    Tôi là một sinh viên mới ra trường, đang làm tại một công ty tư nhân.Công ty có một xưởng gỗ, hiện tôi được cử làm kế toán tính giá thành của xưởng gỗ ấy, Đặc điểm của Xưởng này là sản xuất theo từng đơn đặt hàng và từng công trình, như vậy để tập hợp chi phí và tính giá thành tôi phải bắt đầu như thế nào? kính mong sự giúp đỡ của các bạn!:two:
     
    #1
  2. AC3K

    AC3K Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    680
    Đã được thích:
    6
    Nơi ở:
    HCM
    Theo như bạn nói thì cty bạn sẽ tính giá thành theo đơn đặt hàng.
    Nếu vậy bạn cần làm những vấn đề sau:
    a/ Chí phí nguyên vật liệu trực tiếp. Chủ yếu là phần gỗ.
    Bạn phải có được đơn đặt hàng A, B, C.... Mỗi đơn đặt hàng tiêu hao hết bao nhiêu gỗ và những loại gỗ gì...Muốn vậy bạn phải dựa vào định mức của Phòng kỹ thuật, hoặc trưởng xưởng để bạn tập hợp.
    Cuối kỳ (hoàn thành đơn đặt hàng) Kết hợp định mức trên với thực tế các loại gỗ tiêu hao để xác định Chi phí gỗ thực tế tiêu hao cho từng đơn hàng.
    Giá thành thì có rất nhiều cách tính,và cách xác định từng chỉ tiêu, tùy vào tình hình thực tế của đơn vị bạn mà chọn giải pháp cho phù hợp với đơn vị.
    b/ Còn nhân công (nếu bạn không thể chia cho ctrình nào cụ thể) Bạn có thể phân bổ theo giá trị của ctrình hoặc theo thực tế bảng chấm công cho ctrình đó
    c/ Chi phí sản xuất chung.
    Cái này thì cũng từng chỉ tiêu bạn phân bổ
    Ví dụ chi phí khấu hao chọn phân bổ khác
    Chi phí điện nước phân bổ khác
    Nếu đơn giản thì bạn cứ việc chọn cách phân bổ theo tỷ lệ giá trị của đơn đặt hàng.
     
    #2
  3. nhungpt59

    nhungpt59 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    324
    Đã được thích:
    1
    1- Sản xuất theo đơn đặt hàng
    Trước hết bạn phải căn cứ vào bản vẽ thiết kế của đơn đặt hàng để tính ra một bảng khối lượng tiêu thụ NVL.
    VD: một cái bàn, hay một cái tủ thì trong đó có bao nhiêu m3 gỗ nhóm 3, nhóm 4, nhóm 5.....
    Gỗ hộp và gỗ ván chiếm bao nhiêu, đơn giá của từng loại này tiêu hao cho từng sản phẩm ( Thường trong bản vẽ bao giờ cũng có bảng khối lượng định mức tiêu hoa này do các kỹ thuật khi thiêt kế đã tính). Bạn tính thêm phần trăm hao hụt của NVL vào từng sản phẩm . Sau đó tùy vào giá cả của từng loại NVL này để bạn tính giá thành NLV cho từng đơn hàng.
    - Chi phí nhân công . Lên định mức ngày công cho từng sản phẩm.
    -Chi phí vật liệu phụ: như véc ni, giấy nhám, bột...
    -Chi phí điện năng tiêu hao để sản xuất
    -Phân bổ chi phí quản lý
    -Phân bổ chi phí khấu hao máy móc TB, CCDC
    -Chi phí bảo hành sản phẩm.
    Va một số chi phí khác mà đơn vị bạn chi phí cho đơn đặt hàng này
    2- Theo từng công trình.
    Gần giống như theo đơn đặt hàng vì nó cũng có định mức tiêu hao NVL cho từng hạng mục một. Nhưng nó thêm chi phí vận chuyển đến công trình và chi phí lắp đặt nữa (TH đơn vị bạn ký hợp đồng theo kiểu này)

    Để làm các đinh mức này được chính xác bạn nên kết hợp với phòng kỹ thụật- kế hoach của đơn vị sẽ tốt hơn.

    CHúc bạn thành công
     
    #3
  4. Vu Thi Thu Hang

    Vu Thi Thu Hang Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    quang ninh
    Cảm ơn các bạn !Các bạn có thể giúp tôi đưa ra các biểu mẫu cụ thể cho việc tính giá thành của Công việc này, được chứ ạ ?
     
    #4
  5. Vu Thi Thu Hang

    Vu Thi Thu Hang Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    quang ninh
    Các bạn giúp tôi với !Để xây dựng giá thành sản phẩm gỗ ( đồ gỗ nội thất, đồ gỗ phục vụ thi công) thì phải tham khảo Tài liệu nào?
    Mong giúp tôi
     
    #5
  6. AC3K

    AC3K Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    680
    Đã được thích:
    6
    Nơi ở:
    HCM
    Việc xây dựng tính giá thành thì chủ yếu dựa vào công ty bạn thôi, Việc xây dựng định mức, tỷ lệ.... chủ yếu là do công ty bạn, phụ thuộc vào kế toán giá thành.

    Tài liệu thì bạn tham khảo kế toán chi phí giá thành, sách có bán đầy trên thì trường, tuy nhiên chỉ là cơ bản thôi.

    Còn xây dựng hệ thống giá thành thì kế toán kế hợp với phòng kỹ thuật, vật tư, phòng kế hoạch sản xuất để xây dựng

    THÂN
     
    #6

Chia sẻ trang này